SKKN Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- Trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải

d. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết

- Có thể khẳng định đây là giải pháp sáng tạo mới, hiện nay có rất nhiều giáo viên đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của mình để chất lượng bài dạy được tốt hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học hơn. Đề tài nghiên cứu này giúp giáo viên có các kĩ năng ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin 1 cách linh hoạt, đồng thời giúp trẻ khám phá ra nhiều điều thú vị trên màn hình máy tính mà trẻ chưa từng được thấy hoặc không thể đến.

- Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non.

e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến:

 Giải pháp sáng tạo “ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải. ” đã được tôi áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay tại trường mầm non Sơn Ca với các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để thực hiện các hoạt động cụ thể như:

- Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non của tôi mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy không những cho trẻ 5-6 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cho trẻ.

- Tại lớp tôi học sinh rất hứng thú khi được học qua các tiết học có công nghệ thông tin

+ Trẻ hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

 

docx 12 trang camtu 07/10/2022 15202
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- Trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- Trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải

SKKN Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- Trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải
“Giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải. ” năm học 2020-2021.
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phục vụ công tác giảng dạy, Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, lĩnh vực phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (âm nhạc và tạo hình), Lĩnh vực phát triển nhận thức( khám phá, toán, MTXQ), lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (truyện, thơ, chữ cái..) của trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi trường mầm non Sơn Ca
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 20 tháng 9 năm 2020
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm):
* Ưu điểm
-  Giờ học lôi cuốn trẻ, tạo được hứng thú và gây được sự tập trung chú ý cao nhất ở trẻ.
- Nội dung truyền đạt hấp dẫn, phong phú và sinh động hơn. Những hình ảnh tưởng chừng như rất trừu tượng, trẻ chưa được nhìn thấy bao giờ nay bỗng trở lên gần gũi và giúp trẻ khắc sâu ghi nhớ trong đầu.
- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông internet.
- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non
- Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động, hăng say phát huy tính tích cực chủ động tham gia hoạt động.
*Hạn chế
+ Một số phần mềm được sử dụng trước đây:
- Với phần mềm Microsoft Word chỉ soạn giáo án, đánh văn bản theo chỉ đạo của nhà trường, của chuyên môn phụ trách
- Phần mềm Microsoft PowerPoint, đây là một phần mềm dùng để soạn giáo án điện tử trong hoạt động giảng dạy trẻ. Khi sử dụng phần mềm này trẻ rất thích thú, tích cực hoạt động nhưng trong quá trình hoạt động tôi chưa phát huy được hết hiệu quả của nó. Chưa tận dụng được hết tính năng của phần mềm nên bài giảng tôi đưa ra vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Việc dùng kĩ xảo, hiệu ứng trong các phần mềm còn nhiều và không hợp lý nên nhiều lúc gây phản tác dụng, làm trẻ mất tập trung, trẻ không chú ý vào nội dung mà tôi cần truyền tải.
- Microsoft Excel là một phần mềm tạo bảng tính và xây dựng các kế hoạch tôi cũng mới áp dụng. Vì chưa hiểu rõ các tính năng trong phần mềm này nên khi sử dụng còn lúng túng, nhầm lẫn 
+ Về phía trẻ
- Vì ít được học và làm quen với các hoạt động sử dụng CNTT nên nhiều trẻ bỡ ngỡ, nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong việc hoạt động học và chơi các trò chơi ứng dụng công nghệ điện tử trên máy tính
+ Về phía giáo viên
- Đối với giáo viên chưa có kinh nghiệm làm quen với ứng dụng thông tin thì việc thiết kế bài giảng điện tử mất rất nhiều thời gian công sức trong việc tìm tòi tư liệu lẫn thiết kế
- Một số giáo viên lớn tuổi chưa thành thạo về máy tính
- Một số giáo viên trẻ, mới vào nghề chưa biết cách soạn bài, thiết kế về giáo án điện tử
- Cách lựa chọn đề tài, xử lý tình huống khi máy gặp sự cố khiến giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo ý muốn. VD như  máy tính đôi khi bị nhiễm vi rút dẫn đến mất hết tất cả dữ liệu. Hoặc có một số tình huống khác như bị mất điện hoặc treo máy..
- Việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học ở giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế vì vậy chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó.
+ Về phía phụ huynh
- Một số cha mẹ học sinh vẫn còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin nên trẻ chưa được sử dụng CNTT một cách tốt và hiệu quả nhất
- Việc trao đổi với phụ huynh qua việc ứng dụng CNTT còn hạn chế vì nhiều phụ huynh chưa thành thạo việc sử dụng các thiết bị có CNTT
b. Nêu các bước thực hiện giải pháp:
* Công tác tự bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường.
Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy cho trẻ tôi nhận thấy rằng việc tự bồi dưỡng mang tính chiến lược lâu dài đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của nhà trường nói chung và của ngành nói riêng. Mặt khác, công tác tự bồi dưỡng còn mang tính cấp bách giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc với chương trình mới, có thái độ tích cực và thích ứng với những thay đổi nhanh đất nước.
Nội dung tự bồi dưỡng:
+ Bồi dưỡng kiến thức tin học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn.
+ Bồi dưỡng qua các buổi chuyên đề trường tổ chức.(Phụ lục 1)
Ví dụ: Chủ đề là Cắt chỉnh ảnh trên photosop 7.0
Tự bồi dưỡng qua dự giờ đồng nghiệp để học tập kinh nghiệm và rút ra bài học cho bản thân.
 Tóm lại việc tự bồi dưỡng của bản thân giáo viên là yếu tố quan trọng và quyết định trực tiếp đến chất lượng dạy và học của lớp mình phụ trách cũng như chất lượng của nhà trường để công việc tự bồi dưỡng này ngày càng tốt hơn. Tự bồi dưỡng chỉ thật sự mang lại hiệu quả cao khi nó trở thành nhu cầu, có sự tự nguyện, tự giác của mỗi giáo viên.
* Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet.
+Đối với giáo viên
Đối với giáo viên mẫu giáo việc thực hành với màu vẽ hay các bức tranh có nhiều chi tiết thường làm cho cô ngại cho trẻ “ tiếp xúc” bởi lẽ trẻ có thể bị dây bẩn màu ra quần áo, bạn có thể vào “socnhi.com” để cho trẻ vẽ tranh từ đó trẻ nhận biết màu sắc, hình dạng, luyện nét vẽ mà trẻ rất thích thú bởi các nội dung phong phú đa dạng và cho phép trẻ gửi bài thi của mình (Phụ lục 2)
Bồi dưỡng qua sách “ Kiến thức tin học, tài liệu chuyên tin học 1” để có kiến thức soạn thảo văn bản. Như cách chỉnh sửa một số lỗi trên word bạn chỉ cần nhập từ khóa “Cách khắc phục 32 lỗi cơ bản thường gặp trong soạn thảo văn bản MS Word”. Bạn đã có 32 cách sửa lỗi thường gặp trên word.
Bồi dưỡng qua sách “ Giáo trình photosop 7.0, thủ thuật làm ảnh động trên photosop” để có kiến thức cắt, chỉnh sửa ảnh, làm ảnh động.
Bồi dưỡng qua mạng internet để biết cách cắt , ghép nhạc, video nhờ phần mềm cắt, ghép nhạc và chỉnh sửa nhạc trực tuyến
Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là: giaovien.net, dayhocintel.net, Violet.vn, tailieu.vn, songthan. info, website thietbimamnonhavu.com
Một số trang Web cho phép bạn tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ để khai thác như Google.com.vn, Download.com.vnBạn có thể tìm thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,thậm chí cả những phần mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời để thiết kế giáo án điện tử của bạn.
+ Một số trang Wed cho phép trẻ mầm non học thông qua Internet dành cho phụ huynh
Điều ý nghĩa hơn là chính cha mẹ trẻ cũng có thể tham gia học tập cùng với con em mình ở nhà, rèn kĩ năng sử dụng máy tính mà không cần cô giáo hướng dẫn tạo sự yêu thương gắn bó quan tâm với trẻ ở gia đình, trẻ được rèn luyện ở trường và củng cố kiến thức học ở nhà cùng cha mẹ.
Chơi các trò chơi như: cửa hàng thời trang, săn số, dụng cụ nhà bếp, rắn ăn trái cây giống trò chơi “truy tìm hạt đậu” giúp trẻ lĩnh hội kiến thức mà không bị coi là lạm dụng máy tính.(Phụ lục 3)
Hay trẻ được ôn luyện kiến thức qua các trò chơi  để củng cố kiến thức về tự nhiên, xã hội, giải tríở các mức độ dễ đến khó để trẻ chơ đồ chơi mầm non  mà học học mà chơi theo đúng đặc điểm  của trẻ mầm non.
Một số trang Web cho phép các bậc phụ huynh dạy con như: Storyplace.org, birminghamzoo.com, pbskids.org, kidspych.org, dinodon.com, kids-space.org..
*  Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy
Trước những yêu cầu mới đối với người giáo viên, nội dung  bồi  dưỡng, rất phong phú, đa dạng. Nhiều kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau trong đó có các phần mềm như:
+ Microsoft Word: Phần mềm soạn thảo văn bản, dùng để soạn công văn, báo cáo, kế hoạch và tất cả các giấy tờ tài liệu khác. Giáo viên có thể dùng để soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ trên mạng Internet.(Phụ lục 4)
+ Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để xây dựng các kế hoạch, các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ và thông kê số liệu học sinh. Excel mạnh ở điểm là có thể đưa vào những phương pháp tính toán, thống kê tùy ý một cách rất dễ dàng.(Phụ lục 5)
+ Sử dụng hiệu quả phần mềm Powerpoint          
 Với phần mềm này chúng ta có thể sử dụng cho hầu hết các hoạt động: Khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, thơ, truyện, làm quen chữ cái, tạo hình
- Với bộ môn khám phá khoa học:
- Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn, khó hiểu, trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: Nó là cái gì? Nó như thế nào? Vì sao nó lại như vậy?... Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt, hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ nét, âm thanh “ thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoả mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp.
VD1: Đề tài: Khám phá một số con vật nuôi trong gia đình
- Nếu chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ có phần hạn chế. Nhưng nếu cô sử dụng phần mềm powerpoint cho trẻ quan sát các con vật đang chuyển động, với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý, giờ học sẽ đạt kết quả như mong muốn.
- Mục đích :Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình . Trẻ biết so sánh đặc điểm của một số con vật nuôi. Trẻ biết phân nhóm động vật nuôi theo một vài dấu hiệu. Hiểu được từ khái quát: Gia súc,gia cầm. Có một số kỹ năng chăm sóc con vật gần gũi. Trẻ yêu quý các con vật nuôi. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động học tập.
- Chuẩn bị.
+ Giáo án điện tử có hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình.
+Tranh ảnh thật về các con vật nuôi trong gia đình.
- Tiến hành.
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình. Cô kết hợp cho trẻ vừa xem tranh vừa nghe nhạc. (Kích vào biểu tượng trên màn hình thì sẽ phát nhạc).(Phụ lục 6)
Sau khi xem xong cô đàm thoại với trẻ
+ Cô cho cả lớp tìm hiểu về các con vật nuôi trong gia đình . 
+ Tìm hiểu về con chó bằng cách đố câu đố. Khi nghe xong câu đố hỏi trẻ đó là con gì? Sau khi ... các phần mềm sau vì sẽ rất có ích trong việc xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy(Phụ lục 17)
+ Adobe premiere (vào phần mềm adobe, ra file lưu video, âm thanh kéo video/âm thanh đó xuống phần mềm vừa mở, sau đó thả video/âm thanh vào V1/A1) giúp giáo viên cắt đoạn nhạc, đoạn video theo ý muốn. (Phụ lục 18)
+ Phần mềm adobe audition giúp ghi âm và lọc âm, chỉnh sửa âm thanh một cách dễ dàng(Phụ lục 19)
c. Các điều kiện cần thiết để áp dụng
* Các văn bản chỉ đạo:
- Căn cứ Nghị định số 13/2012/NĐ-CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến.
- Căn cứ Thông tư số 18/2013/TT-BKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ khoa học và Công nghệ hướng dẫn một số quy định của Điều lệ sáng kiến được ban hành theo Nghị Định số 13/2012/NĐ-CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ.
- Căn cứ Thông tư 28/2016/TT-BGĐT ngày 30/12/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng BGD&ĐT
- Hướng dẫn số 153/HD-UBND, ngày 01/2/2018 của Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải hướng dẫn xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở trên địa bàn huyện Cát Hải.
- Căn cứ công văn 924/PGD-ĐT ngày 12/11/2020 thông báo về việc nộp sáng kiến cấp cơ sở của ngành GD&ĐT
* Điều kiện cơ sở vật chất:
 - Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất máy tính, loa đài, máy chiếu, nối mạng internet, trang bị máy chụp ảnh. Tạo điều kiện cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn về UDCNTT đạt được hiệu quả cao
- Đa số phụ huynh quan tâm phối hợp cùng các cô mỗi khi thực hiện một chủ đề mới như giúp trẻ tì kiếm hình ảnh, đồ chơi, đồ dùng liên quan đến chủ đề. Cho trẻ tìm hiểu trước các nội dung chủ đề liên quan đến bài học qua mạng công nghệ thông tin ở nhà trước khi đến lớp
- Lớp học có 2 cô trẻ - khỏe, nhiệt tình. Có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có chứng chỉ tin học, năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi, có nhiều sáng tạo trong công tác giảng dạy nên cũng dễ dàng tiếp thu, học hỏi và nâng cao trình độ về ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay.
- Bản thân tôi là một giáo viên trẻ mới vào nghề , nhiệt tình, năng động, sáng tạo, bản thân cũng rất thích tìm hiểu những ứng dụng về công nghệ thông tin, tìm hiểu những phần mềm hay để làm giáo án. Lựa chọn những video, hình ảnh, âm thanh để thiết kế một bài giảng chất lượng cho tất cả trẻ hoạt động. Với tình yêu nghề mến trẻ, hăng say trong công việc tôi luôn nghiên cứu tìm tòi phương pháp giáo dục để trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách tốt nhất, hiệu quả nhất thông qua hoạt động sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trẻ mầm non theo cách tốt nhất.
* Điều kiện học sinh:
- Trẻ hoạt bát, mạnh dạn, hứng thú tham gia các hoạt động do cô và nhà trường tổ chức
- Trẻ thông minh, nhanh nhẹn, biết hoạt động học và chơi với những trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin mà cô giáo dạy trên lớp
- Ngôn ngữ của trẻ tốt, trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi cô đưa ra thông qua hình thức trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên có sự trao đổi thông tin giữa cô và trẻ, giữa cô và phụ huynh.
d. Nêu nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết
- Có thể khẳng định đây là giải pháp sáng tạo mới, hiện nay có rất nhiều giáo viên đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng của mình để chất lượng bài dạy được tốt hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học hơn. Đề tài nghiên cứu này giúp giáo viên có các kĩ năng ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin 1 cách linh hoạt, đồng thời giúp trẻ khám phá ra nhiều điều thú vị trên màn hình máy tính mà trẻ chưa từng được thấy hoặc không thể đến.
- Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các bài giảng điện tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới trẻ em một cách nhẹ nhàng và sống động; góp phần hình thành ở các em nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. 
e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: 
 Giải pháp sáng tạo “ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy trẻ mầm non tại lớp 5TC- trường mầm non Sơn Ca thị trấn Cát Bà huyện Cát Hải. ” đã được tôi áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay tại trường mầm non Sơn Ca với các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để thực hiện các hoạt động cụ thể như:                 
- Giải pháp này đã được áp dụng tại trường mầm non của tôi mang lại hiệu quả cao. Việc tổ chức dạy trẻ bằng cách sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy không những cho trẻ 5-6 tuổi mà còn có thể áp dụng với mọi lứa tuổi trong trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cho trẻ.
- Tại lớp tôi học sinh rất hứng thú khi được học qua các tiết học có công nghệ thông tin
+  Trẻ hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
+ 98% trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng so sánh, phân loại, tư duy logic hơn 
+ Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh
+ Năng lực và lòng yêu nghề của giáo viên không ngừng được trau dồi và phát triển. Góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ.
+ Qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao đổi với nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố.
- Giải pháp này được áp dụng trong năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo. Áp dụng trong công tác giảng dạy, các hoạt động quản lý chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non tại trường, các đơn vị trường bạn trên địa bàn huyện Cát Hải. Đây có thể là một phương pháp ưu việt, vừa phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” một cách dễ dàng đối với các lớp có số trẻ và điệu kiện như ở trường và lớp tôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số trường như MN Trân Châu, MN Xuân Đám, MN đồng Bài vì sĩ số học sinh ít và điều kiện của các trường, lớp còn thiếu thốn cơ sở vật chất không thể áp dụng được hết những giải pháp mà tôi đưa ra. Chính vì vậy, các trường bé có thể áp dụng một số giải pháp như sau:
+ Bồi dưỡng qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường.
+ Bồi dưỡng qua tài liệu, Internet: Giáo viên có thể học tập qua tài liệu trên internet và trao đổi với phụ huynh một số trang wed dành cho trẻ mầm non để cha mẹ có thể dạy trẻ ở nhà
+ Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy: Giáo viên có thể sử dụng phần mềm Powerpoint để làm giáo án điện tử và dạy trẻ qua màn hình máy tính
4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Sau khi áp dụng giải pháp này tôi đã thu được rất nhiều lợi ích:
+ Giáo viên được mở rộng kiến thức, có thêm các kĩ năng về ứng dụng công nghệ thông tin, biết sử lí và vận dụng công nghệ thông tin một cách dẽ dàng và phù hợp với bài giảng
+ Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ
+ Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất
+ Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ, xem trẻ như một người bạn.
5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
a. Hiệu quả kinh tế:
Những giải pháp mà tôi đưa ra đều dựa trên sự khai thác khả năng của giáo viên, điều kiện sẵn có của trường lớp, sự kết hợp của phụ huynh, dựa trên hoàn cảnh thực tế nắm bắt kịp thời để giáo dục trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng, đồ chơi khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.
b. Hiệu quả về mặt xã hội:
* Đối với giáo viên
- Luôn trau dồi, mở rộng kiến thức của mình. Luôn có ý thức học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ và kĩ năng sử dụng CNTT
- Biết vận dụng những kĩ năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào bài dạy phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ
- Luôn thực hiện phương châm lấy trẻ làm trung tâm, gợi mở động viên trẻ phát huy hết khả năng và sáng tạo của mình.
- Biết lựa chọn phương pháp, hình thức đem lại hiệu quả cao nhất
- Biết tạo ra môi trường tốt cho trẻ hoạt động. Biết lắng nghe ý kiến của trẻ, xem trẻ như một người bạn.
- Luôn có sự tìm tòi cái mới, có lòng nhiệt tình với nghề, say mê công việc, biến những điều đơn giản thành chìa khóa thành công trong tiết dạy của mình.
 * Đối với trẻ
- Trẻ tiếp thu bài tốt, khả năng tập trung chú ý cao, óc quan sát, khả năng so sánh, phân loại, tư duy logic hơn 
- Trẻ được mở rộng hiểu biết, nhận thức về thế giới xung quanh
- Phát triển óc sáng tạo trong nghệ thuật, thể hiện óc thẩm mỹ cao qua các sản phẩm tạo hình, biết nhận ra cái đẹp trong cuộc sống, biết đúng sai
- Qua video và hình ảnh trẻ biết được các hiện tượng thiên nhiên của thời tiết , những biến đổi, thay đổi  đã và đang xảy ra trong cuộc sống như mưa, bão, lũ, thiên tai
- Tích cực hoạt động cá nhân trong giờ học
* Đối với các bậc phụ huynh
- Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên khi cô cho trẻ thực hiện một đề tài mới như: Sưu tầm tranh ảnh, sách báo, đồ chơi, đồ dùng phục vụ cho tiết học .Qua đó, phụ huynh rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình. 
Ngoài ra, qua việc ứng dụng CNTT phụ huynh và cô giáo cũng có thể trao đổi với nhau nhiều hơn về tình hình của các cháu trên lớp cũng như ở nhà, khoảng cách giữa cô và trò xích lại gần nhau hơn. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường, giữa phụ huynh và học sinh thêm củng cố.
c. Các giá trị làm lợi khác
Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy đã giúp trẻ hoàn thiện dần vốn kiến thức, khắc sâu ở trẻ các biểu tượng về những điều trẻ quan sát được giúp cho trẻ phát triển tốt nhất về mọi mặt.

File đính kèm:

  • docxskkn_giai_phap_sang_tao_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_h.docx