SKKN Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường

Thi đua, khen thưởng là một bộ phận, một nội dung không thể thiếu được trong

công tác quản lý trường học, chú trọng và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

không những phát huy được sức mạnh to lớn của tình đoàn kết, thắt chặt hơn mối

quan hệ trong công việc giữa cán bộ với giáo viên, nhân viên; giữa đội ngũ với học

sinh mà còn tạo sự đồng bộ nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, là động lực thúc

đẩy mạnh mẽ sự phát triển đi lên mọi mặt trong nhà trường.

Công tác thi đua, khen thưởng của nhà trường đã có, nhưng phong trào thi đua

còn mang nặng hình thức, thiếu cơ chế phối hợp trong tập thể lãnh đạo chủ chốt; hình

thức tổ chức phong trào có biểu hiện đi theo lối mòn, rập khuôn, thiếu tính sáng tạo;

công tác sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm còn nông cạn; khen thưởng còn mang

tính cào bằng, tuần tự, thiếu sự kiểm tra, giám sát, xác minh để đảm bảo khen “đúng

người, đúng việc”, bình bầu còn nể nang, theo cảm tính. Nội dung thi đua, khen

thưởng còn hời hợt, chưa toàn diện bao quát, trải phủ hết các hoạt động có trong nhà

trường, chỉ thực hiện ở đội ngũ, học sinh một số danh diệu thi đua của cấp trên qui

định.

pdf 21 trang Huy Quân 01/04/2025 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường

SKKN Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ LIÊN HUYỆN TÂN PHÚ-ĐỊNH QUÁN 
Mã số: .. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“ĐỔI MỚI CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 
TRONG NHÀ TRƯỜNG” 
 Người thực hiện: Nguyễn Thị Hạnh 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý thi đua  
Phương pháp dạy học bộ môn:  
Phương pháp giáo dục  
Lĩnh vực khác:   
Có đính kèm: 
 Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
 Năm học: 2012-2013 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
 I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
 1. Họ và tên: Nguyễn Thị Hạnh 
 2. Ngày tháng năm sinh: 06/01/1960 
 3. Nam, nữ: Nữ 
 4. Địa chỉ: Khu 10- Thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai 
 5. Điện thoại di động: (016) 74151459), Cơ quan: (061) 3856483 
 6. E-mail: hieutruongdtnt@gmail.com 
 7. Chức vụ: Hiệu Trưởng 
 8. Đơn vị công tác: Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú liên huyện 
 Tân Phú –Định Quán 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất: Đại học sư phạm 
- Năm nhận bằng: 2007 
- Chuyên ngành đào tạo: Ngành Lịch sử 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Trình độ chuyên môn có kinh nghiệm : Quản lý-Dạy học 
- Số năm có kinh nghiệm: 23 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 05 năm gần đây: 06 
+Những biện pháp phụ đạo học sinh yếu, kém về học lực ở trường PTDTNT 
+ Nâng cao hiệu quả giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh ở trường 
PTDTNT 
+ Biện pháp hạn chế học sinh bỏ học ở trường PTDTNT. 
 + Xây dựng “thư viện thân thiện” trong nhà trường 
 + Quản lý, sử dụng tài sản nhà trường 
 + Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong nhà trường 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
Thi đua, khen thưởng là một bộ phận, một nội dung không thể thiếu được trong 
công tác quản lý trường học, chú trọng và đổi mới công tác thi đua, khen thưởng 
không những phát huy được sức mạnh to lớn của tình đoàn kết, thắt chặt hơn mối 
quan hệ trong công việc giữa cán bộ với giáo viên, nhân viên; giữa đội ngũ với học 
sinh mà còn tạo sự đồng bộ nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, là động lực thúc 
đẩy mạnh mẽ sự phát triển đi lên mọi mặt trong nhà trường. 
Công tác thi đua, khen thưởng của nhà trường đã có, nhưng phong trào thi đua 
còn mang nặng hình thức, thiếu cơ chế phối hợp trong tập thể lãnh đạo chủ chốt; hình 
thức tổ chức phong trào có biểu hiện đi theo lối mòn, rập khuôn, thiếu tính sáng tạo; 
công tác sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm còn nông cạn; khen thưởng còn mang 
tính cào bằng, tuần tự, thiếu sự kiểm tra, giám sát, xác minh để đảm bảo khen “đúng 
người, đúng việc”, bình bầu còn nể nang, theo cảm tính. Nội dung thi đua, khen 
thưởng còn hời hợt, chưa toàn diện bao quát, trải phủ hết các hoạt động có trong nhà 
trường, chỉ thực hiện ở đội ngũ, học sinh một số danh diệu thi đua của cấp trên qui 
định. 
Nhằm thật sự phát huy sức mạnh, động lực thúc đẩy kỳ diệu của việc thi đua, 
khen thưởng đối với các hoạt động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học 
sinh trong nhà trường; nhằm đưa phong trào thi đua, khen thưởng vào hoạt động 
thường xuyên, sâu rộng, toàn diện, chặt chẽ, qui củ hơn, thực chất hơn, tôi thiết nghĩ 
cần thiết phải đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đó là lý do của đề tài. 
II. NỘI DUNG 
1.Cơ sở lý luận 
 Sinh thời, Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam đặc biệt quan tâm 
đến vấn đề thi đua yêu nước, ngày 11-6-1948 Người ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”, 
Người nói “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua”, trong thơ chúc tết năm kỷ sửu ( 
1949), Bác Hồ viết: “Người người thi đua, 
 Ngành ngành thi đua, 
 Ngày ngày thi đua,..”, từ đó, Thi đua đã trở thành một phong 
trào rộng khắp, liên tục trên tất cả các lĩnh vực, mọi miền của đất nước Việt Nam. 
Đổi mới là biến đổi và tiến bộ nhiều hơn (Theo từ điển tiếng việt thông dụng, 
Nguyễn Như ý chủ biên). 
Đổi mới thi đua, khen thưởng trong nhà trường là thực hiện những nội dung biện 
pháp chưa có, nhằm đưa phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực gắn với công việc 
hàng ngày của mỗi người “Người người thi đua, việc việc thi đua”góp phần to lớn 
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩaViệt Nam ban hành Luật thi đua khen 
thưởng năm 2003, năm 2005,  
Các văn bản qui phạm pháp luật của Bộ, Ngành hướng dẫn công tác thi đua khen 
thưởng, chẳng hạn như Thông tư 12/2012/TT- BGDĐT ngày 03/4/2012 của Bộ Giáo 
dục Đào tạo về việc hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục; 
Các văn bản hướng dẫn hàng năm của Hội đồng thi đua khen thưởng Sở Giáo 
dục và Đào tạo Đồng Nai gửi đến từng trường; Hội đồng thi đua khen thưởng của Sở 
Giáo dục đã có đổi mới công tác thi đua, khen thưởng về: mở rộng hình thức thi đua, 
việc phát động ký kết, giao ước thi đua, mô hình thi đua theo “cụm” là một minh 
chứng của việc đổi mới và đem lại hiệu quả cao. Từ những cơ sở sở lý luận trên, tôi 
có biện pháp thực hiện như sau: 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
2.1 Thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng cấp cơ sở 
Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng thi đua và khen thưởng, thành 
phần như qui định tại điều 21 của Thông tư số 12/2011/ TT-BGDĐT ngày 28/3/2011, 
Thông tư ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và 
trường phổ thông có nhiều cấp học (Hiệu trưởng làm chủ tịch, các thành viên gồm 
Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách 
đội, tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổVăn phòng, tổ trưởng Quản lý nội trú và 
các giáo viên chủ nhiệm lớp). 
 Chủ tịch hội đồng tập hợp họp và phân công nhiệm vụ cho thành viên, mỗi 
người phụ trách mỗi việc, không để chồng chéo, bỏ sót công việc, chẳng hạn như: 
Chủ tịch Công đoàn- thường trực thi đua có trách nhiệm lập kế hoạch phát động 
phong trào, tổ chức ký kết, sơ kết, tổng kết, đôn đốc và hoàn thành hồ sơ, nộp cấp trên 
và lưu giữ của đội ngũ trong năm học; Phó hiệu trưởng chuyên môn phụ trách thi đua 
khối học sinh (xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn nội dung thi đua, theo dõi, đánh giá, sơ 
kết, tổng kết, tổng hợp đề nghị khen thưởng hoạt động trên lớp học của học sinh); 
Hiệu phó nội trú - cơ sở vật chất phụ trách việc thi đua ở nội trú (xây dựng tiêu chuẩn, 
tiêu chí, nội dung, đánh giá và tổng hợp đề nghị khen thưởng hoạt động của học sinh 
ở nội trú về ở, ăn, ); Tổng phụ trách đội có nhiệm vụ đánh giá, nhận xét sơ kết thi 
đua toàn diện của học sinh hàng tuần, tham mưu, đề xuất nội dung thi đua của học 
sinh; các tổ trưởng có nhiệm vụ thực hiện phát động phong trào, tổ chức ký, cam kết 
thi đua, theo dõi, kiểm tra, bình xét đề nghị khen thưởng thành viên của tổ; giáo viên 
chủ nhiệm phát động phong trào thi đua trong lớp, triển khai và điều hành lớp thực 
hiện nội dung thi đua của Hội đồng thi đua đề ra 
Nội dung này thực hiện vào tháng 8 của năm học 
 2.2. Xây dựng hình thức, nội dung, định mức thi đua, khen thưởng 
Căn cứ nhiệm vụ năm học, các hoạt động có trong nhà trường, Hội đồng thi đua 
thống nhất hình thức, nội dung thi đua, định mức khen thưởng cấp cơ sở (cấp trường) 
đối với đội ngũ và học sinh từ tháng 8 của năm học như sau: 
a.Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên 
*Cá nhân: 
STT Nội dung thi đua và khen thưởng Mức thưởng 
01 
Thực hiện xuất sắc, điển hình các cuộc 
vận động 
-Cuộc vận động học tập và làm theo 
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 
- Cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là 
tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo 
(qua hình thức cho HS bình chọn, đạt 
tối thiểu trên 50% T số HS bình chọn, 
Lãnh đạo ghi nhận (03 GV từ cao 
xuống) 
50.000đ/ Học Kỳ/ người 
50.000đ/ học kỳ/người 
02 Giáo viên chủ nhiệm lớp đạt danh hiệu 
tiên tiến 
100.000đ/ GV/ năm 
03 Giáo viên chủ nhiệm giỏi 100.000đ/ GV/ năm 
04 Giáo viên phụ trách phòng ở của HS 
đạt tiên tiến 
50.000đ/GV/HK 
05 
Giáo viên bồi dưỡng HS giỏi thi cấp 
huyện đạt giải/ môn 
Giải nhất 600.000đ 
Giải nhì 400.000đ 
Giải ba: 300.000đ 
Giải K.khích 200.000đ 
06 Giáo viên đạt xuất sắc trong hội thi GV 
giỏi cấp trường (có các tiết dạy xuất 
sắc được ban giám khảo ghi nhận) 
100.000 đ/ GV/ năm 
07 Giáo viên thi đậu GV giỏi Cấp huyện:100.000đ/ GV 
Cấp tỉnh: 200.000đ/GV 
09 
 Cán bộ, giáo viên, nhân viên có sáng 
tạo, sáng kiến trong công việc đạt hiệu 
quả cao, được tập thể lãnh đạo công 
nhận 
200.000đ/ người / lần 
10 Cán bộ, giáo viên, nhân viên giáo dục 
và tư vấn nhóm HS đạt hiệu quả cao về 
hạnh kiểm, học lực, bảo đảm sĩ số (chia 
HS làm 9 nhóm) theo dân tộc. 
Nhất 100.000đ/ học kỳ 
Nhì 80.000đ/ học kỳ 
Ba 60.000đ/ học kỳ 
10 Đạt danh hiệu lao động tiến tiến và 
chiến sĩ thi đua cơ sở (Hội đồng thi đua 
Sở Giáo dục công nhận ) 
Thưởng theo mức qui định 
chung của Nghị định 
42/2010/NĐ-CP 
* Đối với tập thể 
-Tổ điển hình, tiêu biểu thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương 
đạo đức Hồ Chí Minh (thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tận tâm tận tuỵ với nghề, 
với HS, ), mức khen thưởng 100.000đ/ HK/ tổ. 
-Tổ chuyên môn, tổ công tác có 100% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến: 
thưởng 100.000đ/ năm 
b.Đối với học sinh: 
*Tập thể: 
STT Nội dung thi đua và khen thưởng Mức thưởng 
01 Lớp học đạt danh hiệu tiên tiến 100.000đ/ lớp/ năm 
02 Lớp duy trì sĩ số 100% (không có học 
sinh bỏ học,chuyển trường) 
100.000đ/ HK/ Lớp 
150.000đ/ năm học/ lớp 
03 
Lớp đạt xuất sắc trong phong trào thi 
đua xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực (có 02 giải) 
Giải nhất: 100.000đ/ HK 
Giải nhì: 80.000đ/ HK 
04 Lớp đi học chuyên cần, không có học 
sinh vắng buổi nào trong tháng 
 30.000đ/ tháng/ lớp 
05 
Đạt danh hiệu phòng ở tiên tiến (nội trú 
nam và nữ ) 
 100.000đ/HK/ phòng 
06 Đạt danh hiệu bàn ăn văn minh lịch sự 50.000đ/ bàn/ HK 
07 
Lớp đạt giải thi đua toàn diện (nền nếp, 
học tập, lao động vệ sinh..) 
Nhất: - Tháng: 50.000đ 
 -HKỳ: 150.000đ 
 - Cả năm: 200.000đ 
Nhì: -Tháng: 30.000đ 
 -HKỳ: 100.000đ 
 -Cả năm: 150.000đ 
08 Nhóm hoạt động tích cực, hiệu quả cao Nhất: 100.000đ/HK 
 Nhì: 80.000đ/HK 
Giải ba: 60.000đ/HK 
 Đối với cá nh

File đính kèm:

  • pdfskkn_doi_moi_cong_tac_thi_dua_khen_thuong_trong_nha_truong.pdf