SKKN Biện pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính “Tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi”

Tôi đã nhận công tác kế toán tại Trung tâm GDTX Vĩnh Cửu từ năm 2008.

Năm đầu tiên, do chưa biết cách làm việc khoa học nên công tác thu và quản lý việc

thu chi còn thất thoát nhiều nên để khắc phục tình trạng này, tôi đã thực hiện kế hoạch

thu, chi ngân sách hợp lý theo tháng, quý, năm và chứng từ hợp lý theo kế hoạch đề

ra. Nhưng qua nhiều năm, việc tổ chức thực hiện công tác thu của Trung Tâm GDTX

Vĩnh Cửu còn chưa được tốt. Vì các học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. cũng

có thể là một phần nào thôi còn lại chính là sự nhận thức đúng đắn của học viên, trên

cơ sở ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý Trung tâm đến trách nhiệm trực tiếp là

của giáo viên; Thông qua công tác tuyên truyền trong dạy học dưới sự quản lý của

Ban Lãnh đạo, sự tích cực của giáo viên trong công tác thu là sự nhìn nhận về uy tín,

trước hết là cho uy tín của Trung tâm, trực tiếp tác động đến uy tín của người cán bộ

quản lý, thúc đẩy họ hoàn thành nhiệm vụ góp phần xây dựng cơ sở vật chất của

Trung tâm. Vì thế, sau nhiều năm làm nhiệm vụ quản lý trong công tác quản lý thu-

chi, bản thân tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ vì luôn xác định nhiệm vụ được giao là

“tâm huyết” cho sự phát triển của đơn vị. Vì vậy, bản thân tôi xin trình bày về Biện

pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính về “ Tổ chức thực hiện công tác thu và

quản lý thu – chi”

pdf 14 trang Huy Quân 01/04/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính “Tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính “Tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi”

SKKN Biện pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính “Tổ chức thực hiện công tác thu và quản lý thu – chi”
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VĨNH CỬU 
 Mã số: ................................ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ TÀI 
CHÍNH “TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THU VÀ 
QUẢN LÝ THU – CHI” 
 Người thực hiện: LƯƠNG THỊ KIM THANH 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  
 (Ghi rõ tên bộ môn) 
 - Lĩnh vực khác: Kế toán  
 (Ghi rõ tên lĩnh vực) 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2012 - 2013 
 BM02-LLKHSKKN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: LƯƠNG THỊ KIM THANH 
2. Ngày tháng năm sinh: 12/9/1986 
3. Nam, nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: Ấp Bình Phước, Xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai 
5. Điện thoại: 0613961454 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 01267865215 
6. Fax: E-mail: tkkimthanh926@gmail.com 
7. Chức vụ: Kế toán 
8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX Vĩnh Cửu 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Trung cấp 
- Năm nhận bằng: 2008 
- Chuyên ngành đào tạo: Kế toán 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Kế toán 
- Số năm có kinh nghiệm: 4 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: Có 
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Như chúng ta đã biết nhiệm vụ kế toán là: Thu nhận, phản ánh, xử lý và tổng 
hợp thông tin về nguồn kinh phí được giao, được tài trợ, được hình thành từ các 
nguồn thu khác và tình hình sử dụng các khoản kinh phí tại đơn vị theo đúng chuẩn 
mực, quy định về chế độ kế toán được Nhà nước ban hành. 
Kiểm tra giám sát các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh 
toán nợ, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phát hiện 
và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán; Phân tích thông tin, 
số liệu kế toán, tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết 
định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán; Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy 
định của pháp luật. 
 Ngoài các nhiệm vụ trên, kế toán cần phải phản ánh kịp thời đầy đủ chính xác 
tình hình thu chu trong đơn vị. Tổ chức công tác thu và quản lý thu chi phải hợp lý, 
nhanh, gọn nhẹ, tiết kiệm, linh hoạt có hiệu quả cao nhằm nâng cao hiệu quả trong 
công tác thu và quản lý thu chi. 
 Tôi đã nhận công tác kế toán tại Trung tâm GDTX Vĩnh Cửu từ năm 2008. 
Năm đầu tiên, do chưa biết cách làm việc khoa học nên công tác thu và quản lý việc 
thu chi còn thất thoát nhiều nên để khắc phục tình trạng này, tôi đã thực hiện kế hoạch 
thu, chi ngân sách hợp lý theo tháng, quý, năm và chứng từ hợp lý theo kế hoạch đề 
ra. Nhưng qua nhiều năm, việc tổ chức thực hiện công tác thu của Trung Tâm GDTX 
Vĩnh Cửu còn chưa được tốt. Vì các học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. cũng 
có thể là một phần nào thôi còn lại chính là sự nhận thức đúng đắn của học viên, trên 
cơ sở ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý Trung tâm đến trách nhiệm trực tiếp là 
của giáo viên; Thông qua công tác tuyên truyền trong dạy học dưới sự quản lý của 
Ban Lãnh đạo, sự tích cực của giáo viên trong công tác thu là sự nhìn nhận về uy tín, 
trước hết là cho uy tín của Trung tâm, trực tiếp tác động đến uy tín của người cán bộ 
quản lý, thúc đẩy họ hoàn thành nhiệm vụ góp phần xây dựng cơ sở vật chất của 
Trung tâm. Vì thế, sau nhiều năm làm nhiệm vụ quản lý trong công tác quản lý thu- 
 chi, bản thân tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ vì luôn xác định nhiệm vụ được giao là 
“tâm huyết” cho sự phát triển của đơn vị. Vì vậy, bản thân tôi xin trình bày về Biện 
pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính về “ Tổ chức thực hiện công tác thu và 
quản lý thu – chi” 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA 
ĐỀ TÀI 
 1. Thuận lợi: 
- Sở GD&ĐT giao dự toán thu chi ngân sách hàng năm kịp thời gian; 
- Quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, chi tiết được Hội đồng góp ý và nhất trí; 
 - Thời gian quyết toán, báo cáo được quy định cụ thể. 
 2. Khó khăn: 
 - Kinh phí ngân sách được giao còn hạn chế; 
 - Mẫu chứng từ tại Kho bạc có thay đổi mà không thông báo kịp thời nên chứng 
từ còn phải sửa chữa; 
 - Các khoản mục chi: Kho bạc chưa thống nhất với Tài chính Sở GD; 
 - Có những văn bản cơ quan đã nộp cho Kho bạc, khi quyết toán, lại đòi hỏi 
nộp lại. 
 - Công tác thu học phí còn khó khăn như: Nhiều học viên có hoàn cảnh khó 
khăn. 
 - Chế độ miễn giảm và hổ trợ học phí không được cấp bù như các trường 
THPT. 
 III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 
 1. Cơ sở lý luận 
Thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước (số 21/2002/L-CTN – Hiệu lực từ ngày 
01/01/2004); 
Thực hiện Luật kế toán (số 12/2003/L-CTN – Hiệu lực từ ngày 01/01/2004); 
Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (Hiệu lực từ 01/01/2009); 
Thực hiện Thông từ 108/2008/TT-BTC: HD xử lý NS cuối năm và lập báo cáo 
quyết toán; 
Thực hiện theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 do Chính phủ 
ban hành quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức 
bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; 
Hay thực hiện theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2005 
quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý 
hành chính đối với các cơ quan nhà nước. 
Để thực hiện các Luật trên, kế toán cơ quan cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: 
- Phản ảnh đầy đủ các nghiệp vụ vào chứng từ, sổ kế toán; 
 - Phản ánh kịp thời, đúng thời gian; 
- Phản ánh rõ ràng dễ hiểu, trung thực, liên tục; 
- Phân loại sắp xếp thông tin, số liệu theo trình tự, có hệ thống. 
Nếu thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên, kế toán sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của 
mình, đồng thời tiết kiệm kinh phí ngân sách của cơ quan, trong đó công tác quản lý 
tài chính, quản lý thu chi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt 
động của đơn vị. Công tác thu chi góp phần phản ánh một cách thường xuyên liên tục 
và có hệ thống các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến hoạt động thu chi trong 
đơn vị. Trong bất kì đơn vị nào, kể cả đơn vị hoạt động vì mục đích kinh tế hay chính 
trị xã hội thị trong quá trình hoạt động tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan 
đến tài chính nói chung và công tác thu chi nói riêng đều phải ghi chép một cách cẩn 
thận, đúng quy định, đúng chuẩn mực do Nhà nước ban hành nhằm làm cơ sở cho 
 công tác hạch toán, quyết toán, lập dự toán, xây dựng các định mức trong quá trình 
hoạt động của mình. 
Công tác quản lý thu chi nhằm kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện hoạt động 
thu chi của đơn vị theo đúng quy định của Nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng 
nguồn tài chính của đơn vị, đồng thời đưa ra được các biện pháp, phương hướng ngày 
càng phù hợp nhằm tăng thêm nguồn thu, khoản thu, tiết kiệm được tối đa các khoản 
chi, tránh tình trạng lãng phí, thất thoát trong hoạt động. 
Trung tâm GDTX Vĩnh Cửu là một đơn vi hành chính sự nghiệp, chi tiêu cho 
hoạt động đơn vị mình từ khoản ngân sách nhà nước, ngoài ra đơn vị còn có những 
khoản thu học phí làm tăng thêm kinh phí hoạt động cho đơn vị mình. Trong quá trình 
hoạt động đơn vị còn gặp phải một số khó khăn ảnh hưởng tới công tác quản lý tài 
chính, công tác thu và quản lý thu chi. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
Công tác thu và quản lý thu-chi là nhiệm vụ quan trọng bởi nó góp phần thắng 
lợi cho nhiệm vụ giáo dục và nâng cao chất lượng đào tạo. Do đó, muốn có một kết 
quả thu và quản lý thu - chi tốt, chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau : 
2.1. Nguồn ngân sách do Nhà nước cấp 
2.1.1 Lập dự toán năm (nộp về Sở GD) 
2.1.2 Nhận Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách năm. 
2.1.3 Dự toán chi hoạt động Ngân sách năm. 
2.1.4 Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ năm. 
2.1.5 Lập sổ chi tiết hoạt động. 
2.1.6 Báo cáo tài chính năm. 
2.2 Nguồn thu sự nghiệp 
2.2.1 Phần thu được để lại từ số thu phí, lệ phí 
2.2.2 Thu từ hoạt động dịch vụ và thu khác (nếu có). 
 Cụ thể: 
2.1. Nguồn ngân sách do Nhà nước cấp 
2.1.3 Khi nhận Quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách năm, kế toán lập kế 
hoạch các mục cần chi gồm có: 
a. Chi thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp, tiền thưởng, phúc lợi, các khoản 
đóng góp và các khoản thanh toán khác cho cá nhân): 
Phải dự toán được: 
+ Thời gian nâng ngạch bậc lương của CB-GV-CNV; 
+ Điều chỉnh mức lương do nhà nước ban hành. 
b. Chi hàng hóa, dịch vụ (thanh toán dịch vụ công cộng, vật tư văn phòng, 
thông tin, truyền thông liên lạc, công tác phí, chi phí thuê mướn, sửa chữa tài sản 
phục vụ công tác chuyên môn và chi phí nghiệp vụ chuyên môn) 
Phải dự toán được: 
+ Điện, nước, điện thoại: lấy theo mức chi năm trước để dự toán cho năm nay, 
nếu tăng học viên thì tính tăng theo tỷ lệ %. 
+ Văn phòng phẩm: Quy định mỗi quý cần sử dụng bao nhiêu VPP. 
+ Công tác phí: thanh toán theo chế độ khoán, các báo cáo gởi đi qua mai, qua 
đường bưu điện. 
+ Chi phí thuê mướn, sửa chữa tài sản phục vụ công tác chuyên môn và chi phí 
nghiệp vụ chuyên môn: Dựa theo kế hoạch chuyên môn. 
c. Chi phí khác (kỷ niệm các ngày lễ lớn, các khoản phí lệ phí, hỗ trợ khác và 
các khoản chi khác.) 
+ Kỷ niệm các ngày lễ lớn: Có kế hoạch cụ thể từ đầu năm. 
+ Phí lệ phí: Theo dự toán ban đầu. 
+ Hỗ trợ khác: trợ cấp Tết theo quy định của Nhà nước. 
+ Các khoản chi khác (Thừa giờ, Chăm sóc Mộ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng 
trong dịp các ngày lễ lớn, Trang trí Hội trường cho các buổi lễ - chuyên đề): Dự toán 
chính xác được định mức chi. 
 d. Chi mua sắm tài sản cố định, chuyên môn: Dự toán được chính xác sau khi 
có Quy chế chi tiêu nội bộ. 
2.1.4 Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ năm. 
Sau khi lập dự toán chi hoạt động ngân sách năm, kế toán tham mưu Giám đốc 
dự thảo Quy chế chi tiêu nội năm. 
Họp Hội đồng thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ năm, trong cuộc họp tất cả các 
thành viên góp ý kiến và đi đến thống nhất. 
Hoàn chỉnh Dự toán chi hoạt động ngân sách, Q

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_nang_cao_nang_luc_quan_ly_tai_chinh_to_chuc_t.pdf