SKKN Biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn Trường Trung học Phổ thông số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
TTCM là những CBQL cơ sở, trực tiếp quản lý đội ngũ giáo viên (GV) ở các TCM. Đội ngũ này có vai trò, vị trí rất quan trọng trong nhà trường. Tuy vậy, trong thực tế, đội ngũ này đang làm việc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Khi được giao nhiệm vụ, các TTCM thường lúng túng trong việc lập kế hoạch chung cho tổ, gặp khó khăn khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn
Sở dĩ như vậy là vì họ thiếu kiến thức, kỹ năng QLGD cơ bản. Có lẽ đây là một nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng GD ở các trường THPT. Đội ngũ TTCM trong trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hầu như chưa được bồi dưỡng những kiến thức về quản lý. Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học giáo dục về vấn đề nêu trên ở những góc độ tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, ở trường THPT Số 1 Bảo Yên, vấn đề này chưa được nghiên cứu một cách khoa học. Để góp phần giải quyết vấn đề, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trường trung học phổ thông Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn Trường Trung học Phổ thông số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SỐ 1 BẢO YÊN, TỈNH LÀO CAI - 1 - MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài TTCM là những CBQL cơ sở, trực tiếp quản lý đội ngũ giáo viên (GV) ở các TCM. Đội ngũ này có vai trò, vị trí rất quan trọng trong nhà trường. Tuy vậy, trong thực tế, đội ngũ này đang làm việc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Khi được giao nhiệm vụ, các TTCM thường lúng túng trong việc lập kế hoạch chung cho tổ, gặp khó khăn khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn Sở dĩ như vậy là vì họ thiếu kiến thức, kỹ năng QLGD cơ bản. Có lẽ đây là một nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng GD ở các trường THPT. Đội ngũ TTCM trong trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hầu như chưa được bồi dưỡng những kiến thức về quản lý. Đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học giáo dục về vấn đề nêu trên ở những góc độ tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, ở trường THPT Số 1 Bảo Yên, vấn đề này chưa được nghiên cứu một cách khoa học. Để góp phần giải quyết vấn đề, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trường trung học phổ thông Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn của hiệu trưởng (HT) nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông tại trường THPT Số 1 Bảo Yên trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình quản lý của tổ trưởng chuyên môn ở trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp bồi dưỡng của hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học phổ thông Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận cho việc đề xuất những biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn của hiệu trưởng trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 4.2. Khảo sát và phân tích thực trạng: xác định những thuận lợi, khó khăn, những mặt tích cực, hạn chế, những kinh nghiệm rút ra từ thực tế quản lý việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho TTCM của hiệu trưởng trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. - 2 - 4.3. Đề xuất các biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho TTCM của hiệu trưởng ở trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu các biện pháp của hiệu trưởng trong công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho TTCM ở trường THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 6. Giả thuyết khoa học Nếu áp dụng các biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý của hiệu trưởng cho TTCM trong trường THPT do tác giả đề xuất theo hướng bám sát chức năng quản lý giáo dục, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, phù hợp với những điều kiện và hoàn cảnh thực tế ở địa phương thì sẽ nâng cao năng lực quản lý cho TTCM, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở THPT Số 1 Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.3. Nhóm phương pháp bổ trợ - 3 - Chương 1 Cơ sở lý luận của việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học phổ thông 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Ở tỉnh Lào Cai, việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho TTCM trong các trường THPT được lãnh đạo Sở GD & ĐT, hiệu trưởng các trường THPT quan tâm. Song vấn đề này chỉ xuất hiện nhỏ, lẻ trong các báo cáo, tổng kết của các trường THPT, của Sở GD & ĐT, chưa đề cập đến một cách đầy đủ và hệ thống. Trong khuôn khổ của sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi muốn đi sâu nghiên cứu cơ sở lí luận, khảo sát thực trạng và trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho TTCM của hiệu trưởng trường THPT Số 1 Bảo Yên phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Quản lý, chức năng quản lý 1.2.1.1. Quản lý Quản lý là quá trình tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu của tổ chức, phù hợp với quy luật khách quan”. Quản lý được cấu thành từ 6 yếu tố: 4 chức năng, thông tin quản lý và quyết định quản lý. 1.2.1.2. Chức năng quản lý "Chức năng quản lý là một thể thống nhất những hoạt động tất yếu của chủ thể quản lý nảy sinh từ sự phân công, chuyên môn hoá trong hoạt động quản lý nhằm thực hiện mục tiêu chung của quản lý" . - Chức năng kế hoạch hoá: Đây là chức năng đầu tiên, có vai trò định hướng cho toàn bộ hoạt động. - Chức năng tổ chức: Nội dung của chức năng tổ chức là việc thiết lập cấu trúc của bộ máy quản lý (tổ chức công việc, sắp xếp con người). - Chức năng chỉ đạo - điều hành: Là phương thức tác động của chủ thể quản lý bằng các quyết định nhằm điều hành bộ máy vận hành theo đúng kế hoạch đạt tới mục tiêu quản lý, trong đó bao gồm cả việc khuyến khích, động viên. - Chức năng kiểm tra - đánh giá: Đây là chức năng cuối cùng và rất quan trọng của quá trình quản lý. 1.2.2. Quản lý giáo dục Quản lý giáo dục là sự tác động có ý thức, có mục đích của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý nhằm đưa hoạt động của hệ thống giáo dục đạt tới mục tiêu quản lý một cách có hiệu quả. - 4 - 1.2.3. Quản lý nhà trường, quản lý nhà trường trung học phổ thông 1.2.3.1. Quản lý nhà trường Quản lý nhà trường là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý nhà trường đến khách thể quản lý nhà trường (giáo viên, nhân viên, học sinh) nhằm làm cho các hoạt động giáo dục và dạy học của nhà trường đạt tới mục tiêu giáo dục, ngày càng phát triển bền vững. 1.2.3.2. Quản lý nhà trường trung học phổ thông Quản lý nhà trường nói chung, quản lý nhà trường THPT nói riêng "Thực chất là quản lý quá trình hình thành, tự hình thành nhân cách - nhân cách của những công dân nước Việt tương lai, các mối quan hệ quản lý trong trường học, đặc biệt trong quá trình dạy học - giáo dục, mang bản chất tính dân chủ và tự quản hết sức sâu sắc" 1.2.4. Năng lực quản lý Năng lực quản lý của người CBQL gắn liền với những phẩm chất của CBQL. “Năng lực quản lý được hợp thành bởi các năng lực cụ thể như: tầm nhìn chiến lược, năng lực thiết kế, óc thực tiễn, năng lực tổ chức, khả năng điều hành, khả năng đồng cảm”. Năng lực quản lý thể hiện tập trung ở việc thực hiện tốt các chức năng quản lý từ việc lập kế hoạch, tổ chức đến chỉ đạo thực hiện và kiểm tra-đánh giá. 1.2.5. Năng lực quản lý của tổ trưởng chuyên môn 1.2.5.1. Năng lực kế hoạch hoá Năng lực kế hoạch hoá (KHH) của TTCM là khả năng đưa toàn bộ hoạt động quản lý vào công tác kế hoạch, trong đó chỉ ra các bước đi, biện pháp thực hiện và cách thức huy động các nguồn lực để đạt tới các mục tiêu của tổ chức. 1.2.5.2. Năng lực tổ chức Năng lực tổ chức (TC) của TTCM thể hiện ở khả năng phân phối, sắp xếp nguồn nhân lực một cách khoa học và hợp lý để tạo ra sức mạnh mới của tổ. Sức mạnh mới của tổ có thể mạnh hơn nhiều lần so với khả năng vốn có của nó. Đầu tiên, dựa vào kế hoạch năm học của nhà trường, TTCM xây dựng chương trình hành động của tổ. Sau đó, TTCM phân công công việc trong tổ, làm sao phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện của từng tổ viên trong tổ. 1.2.5.3. Năng lực chỉ đạo - 5 - Năng lực chỉ đạo rất cần thiết đối với người TTCM. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động của TCM, người TTCM cần quán triệt phương châm "Duy trì - ổn định - đổi mới - phát triển". 1.2.5.4. Năng lực kiểm tra - đánh giá Năng lực kiểm tra - đánh giá (KT - ĐG) của TTCM thể hiện ở việc xác định các chuẩn kiểm tra, thu thập thông tin, so sánh sự phù hợp của việc thực hiện với chuẩn mực; phát hiện mức độ thực hiện tốt, vừa, xấu của các thành viên trong tổ; tư vấn (uốn nắn, sửa chữa), thúc đẩy (phát huy thành tích tốt) hoặc xử lý nhằm đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch của tổ có hiệu quả. 1.3. Vị trí, vai trò của tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn trong trường trung học phổ thông 1.3.1. Những căn cứ xác định Trong trường THPT, các GV được biên chế vào các tổ chuyên môn. Đối các bộ môn số GV đông thì mỗi môn học được tổ chức thành một tổ chuyên môn, như các tổ: Toán, Văn Những môn số GV ít có thể tổ chức các tổ bộ môn liên môn như tổ Hoá - Sinh, tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân Mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng do hiệu trưởng chỉ định và giao nhiệm vụ. Vị trí, vai trò của tổ chuyên môn, của tổ trưởng chuyên môn được quy định tại Điều 16 Điều lệ trường trung học (Ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) 1. Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc nhóm các hoạt động ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 1 đến 2 tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào đầu năm học. 2. Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau: a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường; - 6 - b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành; c) Giới thiệu tổ trưởng, tổ phó; d) Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên. 3. Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưở
File đính kèm:
skkn_bien_phap_boi_duong_nang_cao_nang_luc_quan_ly_cho_to_tr.pdf