Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng thói quen đọc sách tại Trung tâm GDTX Tỉnh
Bước vào thế kỷ XXI, nhân loại đã thực sự bước vào kỷ nguyên thông tin,
kỷ nguyên của Internet và World Wide Web với sự phát triển của nền kinh tế tri
thức. Sức phát triển của công nghệ thông tin ngày nay đã tác động đến mọi bình
diện xã hội với sự chuyển biến từ vi mô đến vĩ mô về mọi nhu cầu trong cuộc
sống, và nó đã mở ra cho chúng ta một kỷ nguyên mới với tầm vóc không ngừng
biến đổi trên khắp toàn cầu. Có thể nói, không thể có giai đoạn lịch sử nào trước
đây có thể so sánh được với nền văn hóa-văn minh hiện đại hiện nay của chúng ta.
Hàng ngày, hàng giờ giới truyền thông từ các phương tiện chuyển tải và thu nhận
thông tin như đài phát thanh, báo chí, truyền hình đã cho chúng ta một lượng
thông tin nhiều vô hạn. Nhưng nổi cộm hơn cả, nóng bỏng hơn cả, xa rộng hơn cả
và cực kỳ nhanh, nhạy hơn cả chính là báo điện tử, và biết bao nội dung được truy
cập từ mạng Internet để khai thác, tìm hiểu và nghiên cứu các mảng thông tin trong
kho tàng não bộ khổng lồ của địa cầu. Sự phát triển bền lâu này, đòi hỏi con người
phải có sự hiểu biết và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ, cải thiện đời sống, hay
nói cách khác là phải có văn hóa và độ hiểu biết để chuyên cần nghiên cứu mọi vấn
đề thuộc tri thức sống cần thiết. Đó chính là văn hóa đọc. Mà việc đọc thì đang
đứng trước một cơ hội và một nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người đều được tiếp cận
với một khối lượng tri thức khổng lồ, được quyền lựa chọn. Nhưng nó lại tiềm ẩn
một nguy cơ làm mai một thói quen đọc truyền thống vốn có bởi sự lấn át của các
phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn. Vậy sẽ có tương lai nào cho văn
hóa đọc trong thời đại thông tin?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng thói quen đọc sách tại Trung tâm GDTX Tỉnh

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH Mã số: ................................ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “XÂY DỰNG THÓI QUEN ĐỌC SÁCH TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH” Người thực hiện: NGUYỄN THỊ HOÀI Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: ............................... Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác: ......................................................... Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 - 2013. BM 01-Bia SKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGUYỄN THỊ HOÀI 2. Ngày tháng năm sinh: 04 – 5 - 1973 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: 1/1D KP2, Trương Định, P. Tân Mai, TP. Biên Hòa, Đồng Nai 5. Điện thoại: 0613 828813(CQ); ĐTDĐ: 0983 876 755 6. Fax: /; E-mail: hoaigdtx@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Giáo viên Anh ngữ kiêm phụ trách thư viện 8. Đơn vị công tác: Phòng Quản lý đào tạo, Trung tâm GDTX tỉnh. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân - Năm nhận bằng: 1994 - Chuyên ngành đào tạo: Đại học Sư phạm Anh ngữ + Nga ngữ III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy tiếng Anh - Số năm có kinh nghiệm: 18 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: Một số cải tiến phương pháp trong giảng dạy tiếng Anh cho đối tượng học viên vừa học, vừa làm. BM02-LLKHSKKN Tên sáng kiến kinh nghiệm : “XÂY DỰNG THÓI QUEN ĐỌC SÁCH TẠI TRUNG TÂM GDTX TỈNH” I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Bước vào thế kỷ XXI, nhân loại đã thực sự bước vào kỷ nguyên thông tin, kỷ nguyên của Internet và World Wide Web với sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Sức phát triển của công nghệ thông tin ngày nay đã tác động đến mọi bình diện xã hội với sự chuyển biến từ vi mô đến vĩ mô về mọi nhu cầu trong cuộc sống, và nó đã mở ra cho chúng ta một kỷ nguyên mới với tầm vóc không ngừng biến đổi trên khắp toàn cầu. Có thể nói, không thể có giai đoạn lịch sử nào trước đây có thể so sánh được với nền văn hóa-văn minh hiện đại hiện nay của chúng ta. Hàng ngày, hàng giờ giới truyền thông từ các phương tiện chuyển tải và thu nhận thông tin như đài phát thanh, báo chí, truyền hìnhđã cho chúng ta một lượng thông tin nhiều vô hạn. Nhưng nổi cộm hơn cả, nóng bỏng hơn cả, xa rộng hơn cả và cực kỳ nhanh, nhạy hơn cả chính là báo điện tử, và biết bao nội dung được truy cập từ mạng Internet để khai thác, tìm hiểu và nghiên cứu các mảng thông tin trong kho tàng não bộ khổng lồ của địa cầu. Sự phát triển bền lâu này, đòi hỏi con người phải có sự hiểu biết và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ, cải thiện đời sống, hay nói cách khác là phải có văn hóa và độ hiểu biết để chuyên cần nghiên cứu mọi vấn đề thuộc tri thức sống cần thiết. Đó chính là văn hóa đọc. Mà việc đọc thì đang đứng trước một cơ hội và một nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ, được quyền lựa chọn. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc truyền thống vốn có bởi sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn quá nhiều, quá hấp dẫn. Vậy sẽ có tương lai nào cho văn hóa đọc trong thời đại thông tin? Cái gì cũng có thể thành thói quen. Và để thành thói quen thì cần phải xây dựng, phải có sự động viên, khích lệ của xã hội. Muốn mời gọi bạn đọc trở lại thì phải có sách hay, phải có những hoạt động khuyến khích văn hóa đọc. BM03-TMSKKN Với cương vị là một giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện của Trung tâm và cũng là một độc giả trung thành của thư viện Trung tâm, tôi chọn đề tài : “ Xây dựng thói quen đọc sách tại Trung tâm GDTX Tỉnh” với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé nhằm khơi dậy và hình thành thói quen đọc sách cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên của Trung tâm GDTX Tỉnh nói riêng và cộng đồng nói chung. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận: Văn hóa đọc sách là một trong những con đường hình thành nhân cách mỗi người, tuy nhiên, thói quen đọc sách ở Việt Nam đang bị sự phát triển của các loại hình văn hóa giải trí, nghe nhìn, cùng áp lực từ cuộc sống hiện đại lấn át. Tại Hội thảo văn hóa đọc và ngày đọc sách Việt Nam diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, chiều 8/10, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức, nhiều nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia trong hoạt động xuất bản, in, phát hành và thư viện đã bàn về thực trạng văn hóa đọc hiện nay, vai trò phát triển văn hóa đọc trong sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam và các giải pháp để duy trì văn hóa đọc trong thời kỳ mới. Ngại đọc và ít đọc Theo kết quả điều tra xã hội học do một số nhà nghiên cứu của Viện Văn học tiến hành năm 2010 ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với đối tượng là thanh niên có độ tuổi từ 15-30, cứ 100 thanh niên có gần 30 người thường xuyên đọc (sách văn học); 56 người thỉnh thoảng đọc; 10 người hiếm khi đọc và 10 người không bao giờ đọc. Như vậy, có thể thấy ở khu vực khác như địa bàn nông thôn và miền núi thì tỷ lệ người thỉnh thoảng đọc, hiếm khi đọc và không bao giờ đọc sẽ ở mức cao hơn. Thông kê tại Thư viện Quốc gia, có khoảng 30.000 bạn đọc thường xuyên, số bạn đọc ở các thư viện cấp tỉnh, huyện có khoảng 1.000 – 2.000 người, ở thư viện hoặc phòng đọc cấp xã là 100 -200 người nghĩa là số người đọc thường xuyên ở các thư viện chỉ chiếm vào khoảng 8 - 10 % dân số Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VH-TT-DL, một thực trạng đáng nói nữa là xu hướng đọc hiện nay ít nhiều có biểu hiện lệch lạc khi thanh, thiếu niên có xu hướng đọc những truyện tranh với những nỗi dung đơn giản vô bổ, thậm chí thiếu lành mạnh, ngại đọc các loại sách kinh điển, lý luận, đặc biệt các sách dày, nhiều tập. Thời gian rảnh rỗi phần lớn dành cho văn hóa nghe nhìn. PGS, TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương cho rằng, với lợi thế nhanh hơn, trực tiếp hơn, tiện lợi hơn, đa dạng hơn, thoải mái hơnvăn hóa nghe – nhìn lên ngôi đang lấn át văn hóa đọc. Trong xã hội hiện đại, con người chịu quá nhiều áp lực từ công việc, từ môi trường, từ các nhu cầu vật chất và tinh thần khác do vậy, thời gian nghỉ ngơi họ dành cho việc giải trí, dẫn đến tâm lý lười đọc, ngại đọc. Ngay cả những người có thói quen còn chung thủy với sách văn học thì do nhiều yếu tố tác động thị hiếu của họ cũng đã thay đổi nhiều so với trước đây. Ngày nay, trẻ em chỉ thích đọc truyện tranh với những phụ đề ít chất văn chương, nặng tính hành động; người lớn thích đọc các truyện giải trí đơn thuần, thích các ấn phẩm thông tin. Do vậy, bộ sách văn học lớn, nhiều tập, nhiều trang trở nên kém hấp dẫn và không còn hứng thú đọc. “Tuy nhiên, nếu bảo người Việt không đọc sách, hoặc rất ít người đọc sách thì tôi lại nghi ngờ. Hình như cũng không phải thế. Nếu chẳng còn ai đọc sách nữa thì người ta in sách ra để làm gì? Hãy vào bất kỳ một nhà sách nào cũng thấy rõ. Phải nói là “trên trời, dưới sách”. Không thiếu bất kỳ một chủng loại nào”, Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định. Theo ông, trong xã hội, có hai đối tượng cần phải được đọc nhiều thì họ lại đang mất dần thói quen đọc. Đó là các quan chức và học sinh, sinh viên. “Tôi quan tâm đến các quan chức, bởi họ là những người điều hành cơ quan, điều hành xã hội. Sự tác động của họ vào xã hội rất lớn, bởi thế cần phải có một tầm nhìn cao rộng. Với những nhà lãnh đạo, đọc sách là vi hành để hiểu được lòng dân”. Còn học sinh, sinh viên là đối tượng lẽ ra cần đọc nhiều nhất thì lại rất thờ ơ với sách. Nhà thơ cho rằng muốn tạo được “văn hóa đọc” phải bắt đầu từ nền giáo dục. “Thường đến 20 tuổi rồi mà không hề biết đến ham thích và không có cái thú đọc sách thì cả đời sẽ khó lòng trở thành người ham đọc và biết đọc sách”, Nhà thơ Trần Đăng Khoa nói. Thói quen “máu thịt” Theo Nhà thơ Trần Đăng Khoa, ngành giáo dục phải có những chiến lược thiết thực để dạy cho trẻ biết yêu sách từ nhỏ, ham đọc sách từ nhỏ. Nhà trường cần có quy định lớp nào thì phải đọc hết những cuốn sách nào, hướng dẫn cách đọc. “Nên dành thì giờ cho các em đọc sách. Hãy làm cho nhà trường trở thành nơi đầu tiên, cùng với gia đình, tạo cho con người ý niệm về sự cao quý của chữ nghĩa, sách vở, tập thói quen, nhu cầu và niềm say mê đọc”. * Từ những thực trạng và giải pháp nêu trên, liên hệ với thực tế hoạt động thư viện của Trung tâm GDTX Tỉnh trong thời gian qua, tôi xin nêu một số ý kiến như sau : a.Thuận lợi: - Về phát triển vốn tài liệu: * Tài liệu được cấp phát hàng năm về những lĩnh vực liên quan như chính trị, pháp luật, văn học, giáo dục, nghiệp vụ chuyên môn * Tài liệu chuyên ngành của từng khóa học theo từng loại hình đào tạo của Trung tâm như các lớp BTVH, các lớp đại học liên kết, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, các lớp chuyên đề, * Tạp chí, sách, báo đa dạng được đặt hàng ngày, hàng tuần như báo địa phương, trung ương, tạp chí về giáo dục, chính trị, sách khỏe, phụ nữ, * Nhà nước tài trợ sách, truyện tham khảo dành cho học sinh do Công ty phát hành Sách Đồng Nai giao. * “ Tủ sách cộng đồng” do chính cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên của Trung tâm xây dựng và đóng góp. - Về môi trường đọc: Trung tâm đã quy định không gian và thời gian đọc cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, đó là sáng thứ hai hàng tuần sau buổi sinh hoạt chào cờ và mở cửa thư viện thường xuyên để tất cả mọi người đều có thể đọc khi có thể. Đồng thời, Trung tâm luôn khuyến khích, mời gọi và tạo mọi điều kiện để tất cả các học viên ít nhất một lần được tiếp cận việc đọc trong khóa học của mình. b. Khó khăn: - Thư viện hiện vẫn còn là kho chứa sách, thiếu đồ dùng vật chất cơ bản như bàn, ghế, giá sách, phòng đọc, và đặc biệt đầu sách chưa phong phú. Trang thiết bị xây dựng và trang bị không đúng quy cách hoặc cũng không theo quy chuẩn chuyên ngành nên rất nhiều bất
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_thoi_quen_doc_sach_tai_trung.pdf