Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong Trường THPT

Quy chế chi tiêu nội bộ bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức, chi tiêu áp dụng thống nhất trong đơn vị, đảm bảo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện hoạt động thường xuyên phù hợp với hoạt động đặc thù của đơn vị, sử dụng kinh phí có hiệu quả và tăng cường công tác quản lý tài chính. Trong trường THPT, hoạt động tài chính có một tầm quan trọng rất lớn, có mối liên hệ mật thiết với hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác của đơn vị, chính vì lẽ đó mà Thủ trưởng đơn vị phải quyết định sử dụng nguồn tài chính vào đúng mục đích, tính toán cho hợp lý, mặt khác phải kiểm tra giám sát toàn bộ quá trình đó.

Qua đó đánh giá được hiệu quả sử dụng nguồn tài chính cũng như việc chấp hành tốt kỷ luật thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước. Trong hoạt động quản lý tài chính đơn vị luôn quán triệt việc sử dụng tài sản đúng mục đích, có hiệu quả; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; công khai minh bạch tài chính; khuyến khích tăng thu, tiết kiệm chi để có thu nhập tăng thêm cho CB – GV – NV trong đơn vị là một trong nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục. Để đạt được kết quả tốt, đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho hàng năm phù hợp với đơn vị, mang lại hiệu quả cao trong công tác tài chính. Cũng chính vì các lý do trên mà tôi chọn đề tài “ Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong trường THPT”.

pdf 22 trang Huy Quân 01/04/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong Trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong Trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong Trường THPT
 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Tam Phước 
 Mã số: ................................ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
XÂY DỰNG QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI 
BỘ TRONG TRƯỜNG THPT 
 Người thực hiện: Hà Thị Thu Trang 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  
 - Phương pháp giáo dục  
 - Lĩnh vực khác: Kế toán  
Sản phẩm đính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học 2012 - 2013 
BM05- SPSKKN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Hà Thị Thu Trang 
2. Ngày tháng năm sinh: 16/02/1980 
3. Nam, nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: Ấp Long Đức 1- Xã Tam Phước – TP.Biên Hòa – Đồng Nai 
5. Điện thoại: 0613.511420 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 0903.258315 
6. Fax: E-mail: trang.c3tamphuoc@gmail.com 
7. Chức vụ: Tổ trưởng Tổ Quản lý – Hành chính 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Tam Phước 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân. 
- Năm nhận bằng: 2012 
- Chuyên ngành đào tạo: Kế toán – kiểm toán 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Kế toán 
 Số năm có kinh nghiệm: 9 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: Công tác tổ chức kế 
toán tại Trường THPT Tam Phước, Tỉnh Đồng Nai; công khai tài chính 
trong trường THPT. 
BM02-LLKHSKKN 
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Quy chế chi tiêu nội bộ bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định 
mức, chi tiêu áp dụng thống nhất trong đơn vị, đảm bảo đơn vị hoàn thành nhiệm 
vụ chính trị được giao, thực hiện hoạt động thường xuyên phù hợp với hoạt động 
đặc thù của đơn vị, sử dụng kinh phí có hiệu quả và tăng cường công tác quản lý 
tài chính. 
 Trong trường THPT, hoạt động tài chính có một tầm quan trọng rất lớn, có 
mối liên hệ mật thiết với hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác của đơn vị, 
chính vì lẽ đó mà Thủ trưởng đơn vị phải quyết định sử dụng nguồn tài chính vào 
đúng mục đích, tính toán cho hợp lý, mặt khác phải kiểm tra giám sát toàn bộ quá 
trình đó. Qua đó đánh giá được hiệu quả sử dụng nguồn tài chính cũng như việc 
chấp hành tốt kỷ luật thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước. 
 Trong hoạt động quản lý tài chính đơn vị luôn quán triệt việc sử dụng tài sản 
đúng mục đích, có hiệu quả; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; công khai minh 
bạch tài chính; khuyến khích tăng thu, tiết kiệm chi để có thu nhập tăng thêm cho 
CB – GV – NV trong đơn vị là một trong nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện 
thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục. 
 Để đạt được kết quả tốt, đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho hàng 
năm phù hợp với đơn vị, mang lại hiệu quả cao trong công tác tài chính. 
 Cũng chính vì các lý do trên mà tôi chọn đề tài “ Xây dựng quy chế chi tiêu 
nội bộ trong trường THPT”. 
II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG QUY CHẾ CHI TIÊU NỘI BỘ TẠI 
TRƯỜNG THPT TAM PHƯỚC 
1. Giới thiệu về Trường THPT Tam Phước: 
 Trường Trung học phổ thông Tam Phước (ban đầu có tên gọi là trường Phổ 
thông cấp 2-3 Tam Phước) được thành lập theo Quyết định số 4209/QĐ.UBT ngày 
26/8/1996 của Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai. Đến năm 2002 trường có tên gọi là 
trường Trung học phổ thông Tam Phước. 
 Trường Trung học phổ thông Tam Phước là một cơ quan Nhà nước thuộc loại 
hình đơn vị sự nghiệp có thu. 
 Nguồn vốn chủ sở hữu: Bao gồm vốn do Nhà nước cấp và một phần do đơn vị 
tự thu. 
 Địa chỉ: Ấp Long Đức 3, Xã Tam Phước, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. 
 Trường Trung học phổ thông Tam Phước là đơn vị thuộc ngành Giáo dục chịu 
sự lãnh đạo trực tiếp về tổ chức nhân sự và chuyên môn của Sở Giáo Dục & Đào 
Tạo Tỉnh Đồng Nai, sự quản lý Nhà nước của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Biên 
Hòa và Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Đồng Nai. 
 Trường Trung học phổ thông Tam Phước là đơn vị có tư cách pháp nhân, có 
trụ sở, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định 
hiện hành. 
 Trường Trung học phổ thông Tam Phước khi mới thành lập chỉ có 02 lớp với 
71 học sinh và 05 giáo viên, cơ sở vật chất chưa có, phải mượn phòng làm việc và 
phòng học của trường Sĩ quan Lục quân 2 (nay là trường Đại học Nguyễn Huệ), 
trường Địa chính Trung ương 3( nay là trường Đại học Tài nguyên môi trường 
Thành phố Hồ Chí Minh). Sau đó trường phải quản lý 02 phân hiệu cấp 2. Đến 
 năm 1998, 02 phân hiệu này đã được tách ra. Tính đến nay (năm 2013) trường có 
30 lớp với 1.265 học sinh và 78 cán bộ - giáo viên - nhân viên. 
2. Thuận lợi: 
 Được sự quan tâm lãnh đạo, sự chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo Dục – Đào Tạo 
Đồng Nai, Sở Tài Chính Đồng Nai và UBND Thành phố Biên Hòa đã tạo những 
điều kiện hết sức thuận lợi cho trường Trung học phổ thông Tam Phước. Bên cạnh 
đó sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể trong công tác phối hợp đã giúp trường 
Trung học phổ thông Tam Phước thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao một 
cách dễ dàng. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển trường luôn chú trọng 
chất lượng dạy và học, tạo điều kiện cho cán bộ - giáo viên đi học để nâng cao 
trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ tốt cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường. 
Hiện nay trường Trung học phổ thông Tam Phước có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn 
đại học, hiện có 12 thạc sỹ và 06 giáo viên theo học Cao học, cơ sở hạ tầng khang 
trang, sạch đẹp, thoáng mát. 
 Thực hiện quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm trong quản lý tài chính của đơn vị 
sự nghiệp công lập là tạo quyền chủ động cho Hiệu trưởng căn cứ vào tính chất 
công việc, khối lượng, số lượng sử dụng nguồn tài chính trên cơ sở thực hiện 
nguồn tài chính năm trước, dự toán kinh phí cho năm tiếp theo. 
 Quy chế chi tiêu nội bộ xây dựng dựa trên văn bản pháp luật, quy định về tài 
chính của Chính phủ, Bộ, của ngành phù hợp với điều kiện đặc thù của đơn vị, 
giúp đơn vị tăng thu, tiết kiệm chi nhằm từng bước cải thiện thu nhập tăng thêm 
cho CB – GV – NV. 
 Những nội dung chi, mức chi cần thiết cho hoạt động của đơn vị, trong phạm 
vi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa 
ban hành thì Hiệu trưởng có thể xây dựng mức chi cho từng nhiệm vụ, nội dung 
công việc trong phạm vi nguồn tài chính của đơn vị. 
 Hiệu trưởng được quyền quyết định mức chi quản lý và nghiệp vụ cao hơn 
hoặc thấp hơn mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, việc xây 
dựng quy chế theo quan điểm hệ thống và đồng bộ. 
3. Khó khăn: 
 Những văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ, Ngành thường là không ban 
hành vào đầu năm tài chính nên việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ sẽ phải có 
những bổ sung để phù hợp với quy định của ngành và đặc thù của đơn vị. 
 Mỗi đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ riêng ngoài những định mức tiêu 
chuẩn theo quy định thì những mức chi được phép xây dựng cao hơn hoặc thấp 
hơn mức chi quy định không thống nhất tạo tâm lý không ổn định đối với CB – 
GV – NV trong từng đơn vị. 
 Tuy nhiên, đối với công tác kế toán đơn vị đã thực hiện và chấp hành đầy đủ 
chế độ kế toán hiện hành, thường cập nhật và áp dụng các quyết định mới nhất của 
Chính phủ, Bộ, Ngành. Việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ được thảo luận rộng 
rãi, dân chủ, công khai trong đơn vị, có ý kiến tham gia của tổ chức công đoàn đơn 
vị giúp đơn vị luôn chi tiêu đúng mục đích và tiết kiệm để có thu nhập tăng thêm 
cho CB – GV – NV. 
 4. Số liệu thống kê: 
 Số liệu thống kê kinh phí sử dụng điện thắp sáng, cước phí điện thoại, kinh phí 
tăng giờ trong 02 năm 2010, 2011 như sau: 
 ĐVT: Đồng 
STT Nội dung Năm 2010 Năm 2011 
1 Tiền điện thắp sáng 51.162.927 40.627.488 
2 Tiền cước phí điện thoại 3.692.107 2.652.334 
3 Tiền tăng giờ 329.200.900 245.259.350 
Và kinh phí thu nhập tăng thêm cho CB – GV – NV năm 2010, 2011 như sau: 
 ĐVT: Đồng 
TT Nội dung 2010 2011 
1 Tăng thu nhập 147.900.000 303.600.000 
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
1.1 Đối tượng xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: 
 Đối tượng áp dụng Thông tư này là các đơn vị sự nghiệp có thu được cấp có 
thẩm quyền giao quyền tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 
10/2002/NĐ-CP ngày 16/1/2002 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn Nghị 
định số 10/2002/NĐ-CP và nay là Nghị định 43/2006/NĐ – CP ngày 25/4/2006. 
1.2 Nguyên tắc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: 
 Quy chế chi tiêu nội bộ bao gồm các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức 
chi tiêu áp dụng thống nhất trong đơn vị, đảm bảo đơn vị sự nghiệp có thu hoàn 
thành nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện hoạt động thường xuyên phù hợp với 
hoạt động đặc thù của đơn vị, sử dụng kinh phí có hiệu quả và tăng cường công tác 
quản lý. 
 Những nội dung chi nằm trong phạm vi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đã có 
chế độ, tiêu chuẩn định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành, thì Thủ trưởng 
đơn vị được quy định mức chi cao hoặc thấp hơn mức chi do Nhà nước quy định 
(trừ một số tiêu chuẩn, định mức và nội dung chi được quy định tại phần 1.4). 
Những nội dung chi cần thiết phục vụ cho hoạt động của đơn vị nằm trong phạm vi 
xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, nhưng Nhà nước chưa ban hành chế độ, thì Thủ 
trưởng đơn vị có thể xây dựng mức chi cho từng nhiệm vụ, nội dung công việc, 
trong phạm vi nguồn tài chính của đơn vị. 
 Đơn vị sự nghiệp có thu không được dùng kinh phí của đơn vị để mua sắm 
thiết bị, đồ dùng, tài sản trang bị tại nhà riêng cho cá nhân hoặc cho các cá nhân 
mượn dưới bất kỳ hình thức nào (trừ trang bị điện thoại công vụ tại nhà riêng quy 
định tại điểm 4, phần III dưới đây). 
 Quy chế chi tiêu nội bộ được thảo luận rộng rãi, dân chủ, công khai trong đơn 
vị sự nghiệp có thu, có ý kiến tham gia của tổ chức công đoàn đơn vị. Quy chế chi 
tiêu nội bộ đơn vị sự nghiệp có thu gửi cơ quan quản lý cấp trên để báo cáo và gửi 
Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị mở tài khoản giao dịch làm căn cứ kiểm soát chi. 
1.3 Phạm vi và nội dung xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: 
1.3.1 Tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp đặc thù (nếu có): 
 Trong quy chế cần xác định: Tổng quỹ tiền lương của đơn vị 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_quy_che_chi_tieu_noi_bo_trong.pdf