Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 2

Trong các kì Đại hội, Đảng đã đề ra: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Ngay trong Luật của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã nêu: “Đầu tư cho ngành Giáo dục là đầu tư phát triển”. Như chúng ta đã biết, nhà trường là nơi giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Các chủ nhân của thế kỉ 21 phải là những con người thông minh, dí dỏm, hoạt bát, có kiến thức, có tâm hồn trong sáng lành mạnh và một thân thể cường tráng

Con người của văn hoá thời đại, của tiên tiến văn minh không chỉ giỏi một lĩnh vực mà phải là con người giỏi toàn diện: Có năng lực chuyên môn giỏi, có sức khoẻ tốt, am hiểu văn học nghệ thuật, thể dục thể thao, thời cuộc, luôn vận động và phát triển. Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh ở nhà trường còn rất hạn chế. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: “Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh lớp 2” Đây là hoạt động vừa vui chơi, vừa học tập nhằm giáo dục toàn diện nhân cách học sinh.

pdf 10 trang Huy Quân 29/03/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh Lớp 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TỔ CHỨC TỐT TIẾT HOẠT 
ĐỘNG TẬP THỂ CHO HỌC SINH 
LỚP 2 
MỞ ĐẦU 
Trong các kì Đại hội, Đảng đã đề ra: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Ngay 
trong Luật của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã nêu: “Đầu tư 
cho ngành Giáo dục là đầu tư phát triển”. 
Như chúng ta đã biết, nhà trường là nơi giáo dục học sinh phát triển toàn diện. 
Các chủ nhân của thế kỉ 21 phải là những con người thông minh, dí dỏm, hoạt bát, có 
kiến thức, có tâm hồn trong sáng lành mạnh và một thân thể cường tráng Con 
người của văn hoá thời đại, của tiên tiến văn minh không chỉ giỏi một lĩnh vực mà 
phải là con người giỏi toàn diện: Có năng lực chuyên môn giỏi, có sức khoẻ tốt, am 
hiểu văn học nghệ thuật, thể dục thể thao, thời cuộc, luôn vận động và phát triển. 
Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục toàn diện 
nhân cách cho học sinh ở nhà trường còn rất hạn chế. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài: 
“Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể cho học sinh lớp 2” 
Đây là hoạt động vừa vui chơi, vừa học tập nhằm giáo dục toàn diện nhân cách 
học sinh. 
NỘI DUNG CHÍNH 
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 
Bậc tiểu học đặt nền tảng cho cuộc sống văn hoá và tinh thần của toàn dân tộc. 
Nó là tiền đề cơ bản để nâng cao dân trí, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng trong 
việc đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân tốt, giàu lòng nhân ái, yêu nước, có khả 
năng thích ứng với nhịp độ phát triển của xã hội hiện đại. Từ nhiều năm nay, ngành 
Giáo dục và Đào tạo đang từng bước đổi mới phương pháp dạy học đồng thời điều 
chỉnh cấu trúc chương trình để đem lại một mục đích chính là hướng vào người học. 
Tức là “lấy học sinh làm trung tâm”. Với chương trình thay sách hiện nay, khuyến 
khích những trường có điều kiện học 2 buổi / ngày. Mỗi tuần có một tiết hoạt động 
tập thể. Với thời lượng học tập nhiều mà lứa tuổi các em đang ở độ tuổi học mà chơi, 
chơi mà học. Vì vậy câu hỏi đặt ra cho không ít giáo viên và phụ huynh học sinh là 
làm sao để cho các em được học tập với một tinh thần hết sức thoải mái. Chính vì 
điều này, tôi đã mạnh dạn áp dụng hình thức học tập “Học mà chơi, chơi mà học”. 
II. THỰC TRẠNG: 
 Giáo dục học sinh phát triển toàn diện là xu thế tất yếu của xã hội và vấn đề 
chung của toàn cầu. Tuy vậy việc giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học đặc biệt là 
học sinh đầu cấp (Lớp 1, 2) còn là vấn đề cần bàn. 
Hiện nay ở nhà trường còn chưa chú trọng đúng mức đến các hoạt động tập thể. 
Việc tổ chức cho học sinh hoạt động còn hình thức, hiệu quả giáo dục qua hoạt động 
tập thể chưa cao. 
Các em học sinh lớp 2 còn rụt rè, thiếu sự mạnh dạn và năng động khi giao tiếp 
và học tập. Qua điều tra vào đầu năm học 2005- 2006, chúng tôi đã có kết quả như 
sau: 
Tổng số học sinh trong lớp được điều tra 
29 em 100% 
Số học sinh mạnh dạn, hăng hái tham gia các hoạt 
động 
6 em 20,7% 
Số học sinh còn nhút nhát khi tham gia các hoạt 
động 23 em 79,3% 
Qua bảng trên ta thấy số học sinh mạnh dạn và hăng hái tham gia các hoạt động 
còn quá thấp 
Do các hoạt động tập thể hạn chế nên chất lượng học tập cũng chưa 
cao, thể hiện qua bảng khảo sát chất lượng văn hoá môn Toán và Tiếng 
Việt cuối năm học 2004- 2005 và học kì I năm học 2005- 2006 như sau: 
* Kết quả xếp loại học lực môn Toán: 
Thời gian 
điều tra 
Tổng số 
học sinh 
Xếp loại học lực 
Giỏi Khá T. bình Yếu 
SL TL SL TL SL TL SL TL 
Cuối năm 
học 2004-
2005 
29 
5 17,2 8 27,6% 14 48,3% 2 6,9% 
HK I năm 
học 2005-
2006 
29 
5 17,2% 10 34,5% 13 44,8% 1 3,5% 
* Kết quả xếp loại học lực môn Tiếng Việt: 
Thời gian 
điều tra 
Tổng số 
học sinh 
Xếp loại học lực 
Giỏi Khá T. bình Yếu 
SL TL SL TL SL TL SL TL 
Cuối năm 
học 2004-
29 3 10,3 6 20,7% 16 55,2% 4 
13,8
% 
2005 
HK I năm 
học 2005-
2006 
29 
5 17,2% 9 31,1% 12 41,4% 3 10,3
% 
Qua bảng chất lượng trên cho thấy chất lượng học tập các môn văn hoá của học 
sinh chưa cao và tăng còn chậm, số học sinh yếu còn cao. 
II. NGUYÊN NHÂN 
1. Về cơ sở vật chất: 
Do còn thiếu phòng học nên việc tổ chức học hai buổi/ ngày để giáo dục 4 mặt: 
đức, trí, thể mĩ; dạy đủ các môn học; 3 lĩnh vực hoạt động: giảng dạy, thực hành và 
lao động tự phục vụ, sinh hoạt tập thể và tham gia hoạt động cộng đồng chưa được 
quan tâm. 
Bên cạnh đó học sinh còn thiếu các dụng cụ học tập, góc học tập ở nhà do gia 
đình còn khó khăn, học sinh công giáo nhiều. 
2. Về ý thức chăm lo giáo dục con em: 
Do nhận thức của một số cha mẹ học sinh và một số giáo viên cho rằng chỉ cần 
dạy cho học sinh học giỏi văn hoá là được, nên chỉ chú trọng giảng dạy chương trình 
chính khoá mà ít quan tâm đến các hoạt động khác. 
Do việc tổ chức hoạt động của tổng phụ trách và một số anh chị phụ trách còn 
hạn chế. 
3. Các nguyên nhân từ phía học sinh: 
Do học sinh đầu cấp còn hồn nhiên, mới làm quen với trường lớp mới, cô giáo 
mới nên còn rụt rè, chưa mạnh dạn. Bên cạnh đó, học sinh vùng Giáo đông, kinh tế 
địa phương còn nghèo nên việc quan tâm của phụ huynh đối với các em và nhà trường 
còn hạn chế. Vì vậy việc lĩnh hội kiến thức, kĩ năng đối với học sinh cần đặc biệt lưu 
ý, làm sao để chuyển tải đến các em những kiến thưc đúng, đủ, được phát triển một 
cách nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả, tránh ôm đồm, nặng nề, gây cho học sinh những 
áp lực tinh thần phản tác dụng giáo dục. Là giáo viên tiểu học, được phân công chủ 
nhiệm và giảng dạy lớp 2, tôi đã tìm biện pháp giúp các em phát huy trí lực, nâng cao 
tính tích cực tự giác trong học tập, trong hoạt động tập thể, tôi đã tổ chức cho các em 
hoạt động bằng các hình thức tổ chức trò chơi học tập trong giờ hoạt động tập thể. 
Tôi đã phối hợp với tổng phụ trách Đội tổ chức thi “Đố vui để học” tại giờ sinh 
hoạt lớp, giờ sinh hoạt tập thể và giờ sinh hoạt Sao chọn ra đội tuyển của lớp để tham 
gia thi toàn khối do Đội tổ chức. 
III. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CHO HỌC SINH 
LỚP 2: 
- Thời gian: mỗi tháng tổ chức một lần. 
- Địa điểm: Tại lớp học. 
- Thành phần tham dự: 
+ Mỗi lần thi tổ chức cho 2 đội, mỗi đội chọn ra 4 em thi (các thành viên trong 
đội thay phiên nhau để dự thi trong các tháng). 
+ Ban giám khảo gồm: giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng, lớp phó phụ trách học 
tập và quản ca. 
- Hình thức thi: tổ chức các hình thức như: hát, vẽ, đọc diễn cảm, kể chuyện, hái 
hoa dân chủ, hùng biện, 
- Nội dung: Xoay quanh chủ điểm tháng. 
- Kiến thức: Các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, kiến thức đời 
sống, hoạt động Sao nhi đồng, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, 
- Phần thưởng: Tặng danh hiệu thi đua cho đội trong tháng. Nếu đội nào thắng 
cuộc được tặng một bông hoa điểm 10 để dán vào bảng theo dõi thi đua (Biểu tượng 
theo 2 màu: đỏ và xanh tương ứng với 2 loại tốt, khá) 
Tôi xin minh hoạ bằng hai cuộc thi tháng 10 và tháng 11 như sau: 
- Tháng 10: 
Chủ điểm: “Vui học tốt và thực hiện tốt an toàn giao thông”.. 
Tôi chia lớp thành 4 đội chơi. Mỗi lần chơi tổ chức cho 2 đội tham gia, số học 
sinh trong mỗi đội được cử ra chơi là 4 học sinh. 
Các đội ngồi ở phía trên quay mặt xuống khán giả. 
Thời gian thi từ 35 đến 40 phút. 
* Tiết mục 1: Tiểu phẩm (3 đến 4 phút): 
Giới thiệu về các thành viên trong đội và cảm giác khi tham gia cuộc thi. 
Ví dụ: 
Đội 1 cử một bạn trong đội có năng khiếu và mạnh dạn giới thiệu về đội mình “Xin 
chào cô giáo và tất cả các bạn. Đội mình gồm có 4 thành viên, mình là đôi trưởng, còn 
các bạn Thu Hà, Đức Duy, Mai Trang là thành viên của đội. Chúng mình rất vui khi 
được tham gia cuộc thi “Vui học tốt và thực hiện tốt Luật an toàn giao thông”.Chúng 
mình rất mong các bạn cổ vũ nhiệt tình cho hai đội chơi hôm nay". 
Tiếp theo, đội 2 giới thiệu về đội của mình. 
Thang điểm cho tiết mục này: 
+ Học sinh nói trôi chảy, lưu loát, đủ nội dung: 2 điểm. 
+ Nói còn ấp úng, chưa đầy đủ: 1 điểm. 
* Tiết mục 2: Trò chơi ai nhanh, ai đúng: (10 phút). 
Luật chơi: Sau khi nghe câu hỏi, các nhóm suy nghĩ và có thể thảo luận nhanh 
trong vòng 1 phút. Nếu đội nào có câu trả lời thì gõ vào trống con (Dùng dụng cụ học 
môn Âm nhạc) 1 tiếng. Sau khi nghe lệnh của người điều khiển thì đội đó có quyền 
trả lời. Câu trả lời đúng và đầy đủ thì được cộng thêm vào quỹ điểm của đội mình là 2 
điểm. 
Lần lượt có các câu hỏi như sau: 
- Chúng ta nên ăn, uống như thé nào để cơ thể khỏe mạnh? 
- Bạn hãy đọc thuộc lòng bài thơ “Cái trống trường em”. 
- Khi đi qua đường, các em cần phải lưu ý điều gì để không gây nguy 
hiểm cho mình và cho người khác? 
- Tín hiệu đèn đỏ nhắc chúng ta điều gì? 
* Tiết mục 3: Thi đọc đúng, đọc hay một đoạn văn được ghi ở bảng phụ: (5 đến 
6phút). 
Mỗi nhóm cử 1 bạn thi đọc. Đọc đúng, thể hiện được giọng nhân vật, ngắt nghỉ 
đúng: 2 điểm. Đọc đúng song chưa thể hiện được giọng nhân vật: 1 điểm. 
Nội dung đoạn văn như sau: 
“Thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà, vui vẻ nói: 
- Đừng khóc, tóc em đẹp lắm! 
Hà ngước khuôn mặt đầm đìa nước mắt lên, hỏi: 
- Thật không ạ? 
- Thật chứ! 
Nghe thầy nói thế, Hà nín hẳn. 
- Thưa thầy, em sẽ không khóc nữa. 
Thầy giáo cười, Hà cũng cười.” 
* Tiết mục 4: Trò chơi tiếp sức: Tìm từ chỉ hoạt động và từ chỉ trạng thái: (10 
đến 12 phút). 
+ Đội 1: Tìm từ chỉ hoạt động. 
+ Đội 2: Tìm từ chỉ trạng thái. 
Luật chơi: 
Hai đội chơi sẽ đứng thành hai hàng dọc sau các vòng tròn giáo viên đã đính sẵn. 
Sau khi nghe hiệu lệnh, em đầu hàng của đội 1 và đội 2 đều phải nhảy vào các 
vòng tròn phía trước hàng mình và lên bảng ghi mỗi bạn một từ theo yêu cầu đã cho 
trước. Sau đó nhảy vào các vòng rtòn để đập vào vai của bạn kế tiếp và bạn đó tiếp 
tục lên ghi. Nhóm nào nhanh, đúng được 5 điểm (sai mỗi từ trừ 1 điểm). 
* Tiết mục 5: Dành cho khán giả: (4 đến 5 phút). 
Trong số học sinh còn lại, nếu ai trả lời đúng câu hỏi sẽ được thưởng 1 bông hoa 
điểm 10 dán vào cột thi đua trong thán của học sinh đó và được thưởng một tràng vỗ 
tay cổ vũ của các bạn. 
Nội dung câu hỏi: 
- Môn Tiếng Việt trong tháng 10 ta học những chủ điểm nào? 
- Bạn t

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_tot_tiet_hoat_dong_tap_the_cho.pdf