Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp bảo quản – cải tạo trường lớp

Thực tế giáo dục của nhiều nước trên thế giới cũng như nước ta

cũng khẳng định rằng không thể đào tạo con người đáp ứng nhu

cầu ngày càng cao, ngày càng đa dạng để phục vụ cho việc phát

triển kinh tế, xã hội nếu không có cơ sở vật chất – kỹ thuật tương

ứng (trong đó có trường lớp). Là nhà quản lý ai cũng muốn trường

mình khang trang, được trang bị đầy đủ nhằm đáp ứng nhu cầu dạy

và học. Đất nước ta còn nghèo, không phải ngôi trường nào cũng

khang trang và cũng may mắn như thế. Dù làm chủ ngôi trường

như thế nào thì công tác bảo quản, cải tạo trường lớp cũng là vấn

đề thường xuyên phải làm. Trong thực tế công tác này ở một số

trường làm rất tốt, nhưng cũng có trường làm chưa tốt. Một số

trường chỉ quan tâm kết quả giảng dạy mà quên việc bảo quản, cải

tạo trường lớp nhằm xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp,

trường lớp khang trang sạch sẽ góp một phần quan trọng vào thành

công trong sự nghiệp “trồng người”. Biện pháp nào để đưa công

tác bảo quản, cải tạo trường lớp đạt hiệu quả cao? Và đây cũng

chính là điều tôi hằng trăn trở, điều này bắt nguồn từ nhu cầu thực

tế có thật của các em học sinh. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài

“Một vài biện pháp bảo quản, cải tạo trường lớp”.

Những biện pháp bảo quản cải tạo trường lớp Tôi nêu ra ở đây

dưạ trên thực trạng ngôi trường THPT Tam Hiệp nơi Tôi đang

công tác. Do khuôn khổ bài viết, Tôi không có tham vọng nêu tất

cả các biện pháp, mà chỉ nêu một số biện pháp mà Tôi cho là hữu

hiệu và phù hợp với thực tế mà bản thân tôi đã được trải nghiệm.

pdf 15 trang Huy Quân 01/04/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp bảo quản – cải tạo trường lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp bảo quản – cải tạo trường lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài biện pháp bảo quản – cải tạo trường lớp
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT TAM HIỆP 
 Mã số: ................................ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT VÀI BIỆN PHÁP BẢO QUẢN – 
CẢI TẠO TRƯỜNG LỚP 
 Người thực hiện: Đặng Chánh 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục 
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  
 - Lĩnh vực khác: .......................................................  
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
 Năm học: 2012-2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN: 
a. Họ và tên : ĐẶNG CHÁNH 
b. Ngày tháng năm sinh : 01/11/1965 
c. Nam, nữ : Nam 
d. Địa chỉ : 77/28 tổ 30B khu phố 3 phường Bình Đa, Biên Hoà, 
Đồng Nai. 
e. Điện thoại : CQ 3913667 _ DĐ 0913710491 
f. Chức vụ : Phó Hiệu trưởng 
g. Đơn vị công tác: Trường THPT Tam Hiệp 
2. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO : 
i. Học vị cao nhất : Cử nhân 
ii. Năm nhận bằng : 1986 
iii. Chuyên ngành đào tạo : Toán 
3. KINH NGHIỆM KHOA HỌC : 
i. Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy 
ii. Số năm có kinh nghiệm : 27 
iii. Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
4. Tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên. 
5. Tổ chức, xây dựng và quản lý thiết bị dạy học. 
6. Quản lý việc thực hiện chương trình ở trường THPT. 
7. Giáo dục học sinh thông qua một số hoạt động cùa Đoàn thanh 
niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. 
8. Tổ chức phân công chuyên môn cho giáo viên. 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Cùng với xu thế phát triển của các nước trên thế giới, nhất là 
đất nước ta đang chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang 
cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Trong công cuộc 
đổi mới này Đảng và Nhà nước ta đã đề ra những yêu cầu mới đối 
với hệ thống giáo dục, trong đó việc bảo quản, cải tạo trường lớp 
nhắm tạo môi trường học tập thân thiện, trường lớp xanh – sạch – 
đẹp cả về chất lẫn về lượng thì không thể phủ nhận vai trò quan 
trọng của trường lớp trong quá trình giáo dục. Dù ở nơi này, nơi 
kia trường lớp còn nghèo nàn thiếu thốn, thì nó vẫn đóng góp một 
phần quan trọng. Trường lớp là nơi học sinh được giáo dục toàn 
diện. Đã xa rồi cái thời chục học sinh ngồi khoanh chân trên nền 
nhà của thầy đồ ê a đọc chữ. So sánh hiệu quả giáo dục thời đó với 
thời nay học sinh được học ở trường lớp với cơ sở vật chất được 
trang bị tương đối đầy đủ thì chúng ta sẽ thấy sự chênh lệch khá 
nhiều. Trường lớp càng hiện đại thì hiệu quả giáo dục càng cao. 
 Nhà giáo dục người Nga V.A Xukhômlinxky đã viết: 
 “ Giáo dục bằng môi trường, bằng cảnh trí do học sinh xây dựng 
nên, bằng các đồ vật làm phong phú cuộc sống tâm hồn tập thể, đó 
là quan điểm của chúng tôi, một trong những lĩnh vực của kinh tế 
giáo dục “ 
 Thực tế giáo dục của nhiều nước trên thế giới cũng như nước ta 
cũng khẳng định rằng không thể đào tạo con người đáp ứng nhu 
cầu ngày càng cao, ngày càng đa dạng để phục vụ cho việc phát 
triển kinh tế, xã hội nếu không có cơ sở vật chất – kỹ thuật tương 
ứng (trong đó có trường lớp). Là nhà quản lý ai cũng muốn trường 
mình khang trang, được trang bị đầy đủ nhằm đáp ứng nhu cầu dạy 
và học. Đất nước ta còn nghèo, không phải ngôi trường nào cũng 
khang trang và cũng may mắn như thế. Dù làm chủ ngôi trường 
như thế nào thì công tác bảo quản, cải tạo trường lớp cũng là vấn 
đề thường xuyên phải làm. Trong thực tế công tác này ở một số 
trường làm rất tốt, nhưng cũng có trường làm chưa tốt. Một số 
trường chỉ quan tâm kết quả giảng dạy mà quên việc bảo quản, cải 
tạo trường lớp nhằm xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp, 
trường lớp khang trang sạch sẽ góp một phần quan trọng vào thành 
công trong sự nghiệp “trồng người”. Biện pháp nào để đưa công 
tác bảo quản, cải tạo trường lớp đạt hiệu quả cao? Và đây cũng 
chính là điều tôi hằng trăn trở, điều này bắt nguồn từ nhu cầu thực 
tế có thật của các em học sinh. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài 
“Một vài biện pháp bảo quản, cải tạo trường lớp”. 
Những biện pháp bảo quản cải tạo trường lớp Tôi nêu ra ở đây 
dưạ trên thực trạng ngôi trường THPT Tam Hiệp nơi Tôi đang 
công tác. Do khuôn khổ bài viết, Tôi không có tham vọng nêu tất 
cả các biện pháp, mà chỉ nêu một số biện pháp mà Tôi cho là hữu 
hiệu và phù hợp với thực tế mà bản thân tôi đã được trải nghiệm. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
1. Các khái niệm: 
 Trường lớp là nơi tiến hành dạy học và giáo dục, đó là lớp học, sân 
chơi, vườn trường... và quang cảnh tự nhiên bao quanh trường. 
- Biện pháp là cách làm, cách thức tiến hành . 
- Bảo quản là giữ gìn, trông nom để khỏi hư hỏng hao hụt. 
- Cải tạo là làm cho thay đổi một cách căn bản, cho tốt hẳn lên. “ từ 
điển tiếng việt thông dụng “ – Nguyễn Như Ý (chủ biên) – nhà 
xuất bản giáo dục. 
2. Cơ sở lý luận: 
- Trường lớp là một trong các yếu tố cấu thành nên cơ sở vật chất kĩ 
thuật, là điều kiện đầu tiên để hình thành một nhà trường. Trường 
lớp là thành phần không thể thiếu được trong quá trình đào tạo con 
người trong nhà trường, nó tác động trực tiếp đến quá trình giáo 
dục và góp phần quyết định chất lượng giáo dục 
- Ngày nay trường lớp là nơi tuyên truyền nếp sống văn hóa mới, 
phổ biến các thông tin khoa học kĩ thuật ở địa phương. Mỗi khi 
nhớ về thời cắp sách tới trường mấy ai trong mỗi chúng ta lại có 
thể quên được mái trường thân thương với những ký ức tuyệt vời 
với gốc cây phượng trong sân trường lập lòe những bông hoa cháy 
đỏ khi hè về. Đó là hình ảnh đẹp, là niềm tự hào của mọi người, là 
sự thể hiện truyền thống cần cù, chăm chỉ hiếu học của bao thế hệ 
tại địa phương. 
- Trường lớp là điều kiện thiết yếu của quá trình sư phạm, là phương 
tiện để truyền thụ lĩnh hội tri thức và cũng là phương tiện để tác 
động đến thế giới tâm hồn học sinh. Mấy ai có thể ngồi lắng nghe 
say sưa lời thầy cô giảng bài khi phải hứng chịu một cái nắng chói 
chang giữa mùa hè nóng bức, hay tập vở ướt nhòe thầy trò lội bì 
bõm dưới những vũng nước trong lớp học. Một trường học khang 
trang hiện đại đầy đủ vườn hoa sân chơi , nơi rèn luyện thể dục, thể 
thao và khung cảnh trường đẹp như tranh không thể không làm cho 
học sinh thiết tha yêu trường, mến lớp. 
- Kết luận trên xuất phát từ nhận thức của Lê-nin: 
 “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu 
tượng đến thực tiễn, đó là con đường biện chứng của nhận thức tại 
khách quan “ 
- Trực quan sinh động nói ở đây, đó là sự phản ánh trực tiếp khách 
thể bằng các giác quan và diễn ra dưới 3 hình thức kế tiếp nhau: 
Từ cảm giác đến tri giác đến biểu tượng. Đây là giai đoạn đầu của 
quá trình cảm thức (gọi là nhân thức cảm tính) 
- Giai đoạn tiếp theo là cao hơn đó là tư duy trừu tượng( nhận thức 
cảm tính) từ khái niệm đến phán đoán đến suy luận. 
- Trên cơ sở luận điểm này, các quá trình dạy và học trong trường 
trung học sẽ diễn ra liên tiếp từ khi học sinh bắt đầu vào trường 
cho đến khi tốt nghiệp trung học, suốt quá trình này rất cần đến 
hàng loạt yếu tố cấu tạo thành cơ sở vật chất – kĩ thuật (CSVC- 
KT) với số lượng ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng cao và 
càng hiên đại, về chủng loại ngày càng đa dạng. Chính yếu tố này 
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 
- Các nhà kinh tế học giáo dục đã chứng minh hiệu quả của việc 
giảng dạy và giáo dục phụ thuộc một phần quan trọng vào trình độ 
CSVC – KT của lao động sư phạm nếu gọi : 
 Y là hiệu quả giáo dục; 
 L là trình độ và năng lực của giáo vên; 
 K là trình độ CSVC- KT của nhà trường; 
Thì 2 nhân tố quan trọng tác động mạnh mẽ đến Y là L và K. Do đó sẽ 
lập được một hàm dạng Cobb- Douglass sau: 
 Y=F(L.K) 
- Mặt khác, xuất phát từ quan điểm biến quá trình đào tạo thành tự 
đào tạo, giáo dục thành tự giáo dục đồng thời nâng cao năng lực 
độc lập sáng tạo của học sinh, trong đó lấy người học làm trung 
tâm, độc lập chiếm lĩng tri thức. Trường trung học nói riêng và cả 
hệ thống giáo dục nói chung phải cải tiến phương pháp dạy học để 
đạt hiệu quả cao nhất. Trong trường trung học không chỉ duy nhất 
có hoạt động dạy và học mà còn có nhiều hoạt động khác, do đó 
phương pháp sử dụng cần cải tiến cho phù hợp. Tất cả hoạt động 
trên diễn ra ở nhiều nơi, bằng nhiều phương pháp khác nhau trong 
nhiều môi trường riêng biệt khác nhau: 
 Trong lớp học 
 Trong phòng thí nghiệm, phòng thực hành 
 Trong thư viện xưởng trường, vườn trường 
 Trên sân, bãi tập thể dục 
- Tóm lại lớp học phòng thí nghiệm phòng bộ môn, thư viện xưởngg 
trường, sân bãi các thiết bị khác... là các yếu tố cấu tạo nên 
CSVC- KT trong nhà trường, là nhân tố không thể thiếu được để 
đào tạo con người. 
- Khi tổng kết các trường tiên tiến, ngành ta cũng khẳng định rằng 
CSVC- 
KT(trong đó có trường lớp) là một trong những yếu tố hết sức rất 
quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần nhận thức rằng CSVC-KT có tầm 
quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng hiệu quả 
của chúng phụ thuộc đáng kể vào ý thức bảo vệ, cải tạo và trình độ 
sử dụng. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
 Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc bảo quản và cải tạo trường 
lớp, trong quá trình giáo dục. Bản thân tôi cũng như Ban giám hiệu nhà 
trường luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, cũng như lên kế hoạch hành 
động nhằm thúc đẩy công tác bảo quản, cải tạo trường lớp được thực hiện 
tốt, Ban giám hiệu đã xác định đây là nhiệm vụ của mọi thành viên trong 
nhà trường, và phải được làm thường xuyên. Đối với mọi thành viên 
trong tập thể đều có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng kèm theo lên kế 
hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra và điều chỉnh. 
1. Đối với học sinh: 
1.1. Phải chấp hành tốt nội qui nhà trường, lớp ( trong đó có nội 
qui bảo vệ trường lớp). 
1.2. Tham gia công tác bảo quản, làm sạch đẹp trường lớp bằng 
những việc làm cụ thể: 
- Sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; 
- Trực nhật lớp hàng ngày; 
- Thực hiện đúng tinh thần “Tiết kiệm, chống lãng phí” bằng cách 
giáo dục ý thức cho học sinh ra vào lớp tắt đ

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_bien_phap_bao_quan_cai_tao_tru.pdf