Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh học tốt kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng
Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định đó là quyền
lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước: “Việc đó không tốn kém,
khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. . . dân cường thì nước
thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập. Thủ
tướng Phạm Văn Đồng nói: “Thể dục đem lại những kết quả kỳ diệu lắm, thần kỳ lắm..
thể dục là biện pháp rất mầu nhiệm và không có gì hơn nó đâu”.
Giáo dục thể chất trong trường trung học phổ thông còn là một mặt của giáo dục toàn
diện, trang bị cho học sinh những kiến thức về lĩnh vực thể dục thể thao, phát triển toàn
diện các tố chất thể lực giúp các em có thể học tốt các môn học văn hóa, lao động sản
xuất và mọi công tác khác. Tập luyện Điền kinh một cách có hệ thống và khoa học có tác
dụng củng cố và tăng cường sức khỏe, là cơ sở để phát triển toàn diện các tố chất thể lực,
tạo điều kiện để nâng cao thành tích các môn thể thao khác.
Qua nhiều năm công tác dạy lớp ở trường phổ thông, tôi nhận thấy kỹ thuật nhảy cao
của học sinh còn yếu, đặc biệt là kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, vì nội dung học
hoàn toàn mới và tương đôi khó so với nhảy cao kiêu bước qua mà các em đã học ở
trường cấp II nên mức độ tiếp thu còn chậm, không vận dụng được kỹ thuật để thực hiện
tôt động tác . Đây là lý do mà thành tích học tập cũng như tập luyện và thi đấu của học
sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp giúp
các em học sinh học tốt kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh học tốt kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU ***************** Mã số: ..................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TỐT KỸ THUẬT NHẢY CAO KIỂU NẰM NGHIÊNG Người thực hiện : Phùng Lê Cường Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục □ Phương pháp dạy học bộ môn: ......................... □ Phương pháp giáo dục □ Lĩnh vực khác ................................................. □ ___ Có đính kèm : □ Mô hình □ Phần mềm □ Phim ảnh □ Hiện vật khác Năm học : 2012-2013 SƠ YẾU LÝ LỊCH I. THÔNG TIN CÁ NHÂN: 1. Họ và tên: Phùng Lê cường 2. Ngày tháng năm sinh : 18 - 11 - 1983 3. Giới tính: Nam 4. Địa chỉ : Xã Long Đức, Huyện Long Thành , Tỉnh Đồng Nai 5. Điện thoại : 0943758758 6. Chức vụ : Bí thư Đoàn Trường 7. Đơn vị công tác : Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu II. TRÌNH Độ ĐÀO TẠO: - Cử nhân giáo dục thể chất - Năm nhận bằng : 2006 III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC: - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giáo dục thể chất. - Số năm kinh nghiệm: 9 năm Các sáng kiến kinh nghiệm đã có: Phát triển môn cầu lông cho học sinh trung học phổ thông, để phát triển sức bền cho học sinh khi tham gia tập luyện TDTT. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp những thành tựu khoa học của xã hội và sử dụng những biện pháp chuyên môn để điều khiển sự phát triển thể chất con người một cách có chủ định nhằm nâng cao sức khỏe. Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định đó là quyền lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước: “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. . . dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập. Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Thể dục đem lại những kết quả kỳ diệu lắm, thần kỳ lắm.. . thể dục là biện pháp rất mầu nhiệm và không có gì hơn nó đâu”. Giáo dục thể chất trong trường trung học phổ thông còn là một mặt của giáo dục toàn diện, trang bị cho học sinh những kiến thức về lĩnh vực thể dục thể thao, phát triển toàn diện các tố chất thể lực giúp các em có thể học tốt các môn học văn hóa, lao động sản xuất và mọi công tác khác. Tập luyện Điền kinh một cách có hệ thống và khoa học có tác dụng củng cố và tăng cường sức khỏe, là cơ sở để phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tạo điều kiện để nâng cao thành tích các môn thể thao khác . Qua nhiều năm công tác dạy lớp ở trường phổ thông, tôi nhận thấy kỹ thuật nhảy cao của học sinh còn yếu, đặc biệt là kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, vì nội dung học hoàn toàn mới và tương đôi khó so với nhảy cao kiêu bước qua mà các em đã học ở trường cấp II nên mức độ tiếp thu còn chậm, không vận dụng được kỹ thuật để thực hiện tôt động tác . Đây là lý do mà thành tích học tập cũng như tập luyện và thi đấu của học sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp giúp các em học sinh học tốt kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng . Đây là đề tài có tính đổi mới về mặt lý luận và thực tiễn mà theo tôi và nhiều đồng nghiệp thì chưa có ai đề cập đến . II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI 1. Thuận lợi : - Để thực hiện đề tài này tôi có một số thuận lợi: Được sự quan tâm giúp đỡ, động viên rất nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này. - Sự giúp đỡ tận tình của tất cả giáo viên cùng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như giáo viên các bộ môn khác đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện điều tra cơ bản ban đầu tìm hiểu tâm - sinh lý, hệ vận động, giới tính và thành tích nhảy cao kiếu nằm nghiêng của học sinh , - Bản thân người thực hiện đề tài là giáo viên giáo dục thể chất đã giảng dạy nhiều năm kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, có nhiều kinh nghiệm để có phương pháp và biện pháp cải tiến thích hợp thực hiện tốt đề tài. - Đối tượng điều tra cơ bản và thực hiện đề tài là học sinh THPT đang theo học tại trường, có đạo đức tác phong, ý thức kỷ luật và chấp hành tốt nội qui của nhà trường . - Học sinh tích cực tập luyện. - Đa số các em có tố chất tốt 2. Khó khăn : - Trường không có sân bãi đủ rộng cho các em tập luyên, sân tập được chải bằng đá mi nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của các em. - Kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng là nội dung học hoàn toàn mới và có độ khó tương đối cao so với nhảy cao kiểu bước qua mà học sinh đã học nhiều năm ở trường THCS nên mức độ tiếp thu chậm, động tác sai khó sửa nên đa số các em học sinh không vận dụng được kỹ thuật để thực hiện hoàn chỉnh tốt động tác . - Đối tượng học sinh đang ở lứa tuổi dậy thì, đa số các em học sinh nữ xuất hiện sức ì, có nhiều thay đổi về tâm - sinh lý, giới tính, rất ngại học những giờ học nhảy cao vì sợ nắng nóng, bụi bặm, sợ té ngã - chấn thương, cho nên các em thường có thái độ né tránh, mất tập trung đối với môn học , đa số các em không thể tiếp thu và vận dụng tốt kỹ thuật đế phát huy nâng cao thành tích kiểm tra trong học tập và thi đấu . 3. Số liệu thống kê : ❖ Điều tra cơ bản ban đầu : Được sự giúp đỡ của giáo viên dạy cùng, phân môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên các bộ môn khác, tôi tiến hành điều tra cơ bản ban đầu về thành tích và khả năng hoàn thiện kỹ thuật động tác nhảy cao kiểu nằm nghiêng của học sinh lớp 10: gôm 5 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Tổng số học sinh được kiếm tra là 150 em (54 nữ), chia làm 4 loại: giỏi, khá, trung bình, yếu theo thang điểm sau : ❖ Thang điểm kiểm tra ban đầu : > Loại giỏi: điểm 9 - 10 Đúng kỹ thuật 3 giai đoạn : Chạy đà, giậm nhảy, trên không Thành tích đạt: 1,15m (nam ) lm ( nữ) > Loại khá ; điểm 7-8 Đúng kỷ thuật giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót nhỏ Thành tích đạt: 1,1 m ( nam ) 0,90m (nữ ) > Loại trung bình : điểm 5-6 Thực hiện cơ bản đúng giai đoạn qua xà, các giai đoạn khác có sai sót nhỏ. Thành tích đạt: lm (nam ) 0,80m (nữ) > Loại yếu : điểm < 5 Không thực hiện được kỹ thuật giai đoạn qua xà. Thành tích thấp Lớp Tổng Số HS Nam Nữ Tiêu chuẩn nam Tiêu chuẩn nữ G K TB Y G K TB Y 10A1 30 20 10 4 6 8 2 2 3 4 1 10A2 30 20 10 4 6 8 2 2 3 4 1 10A3 30 18 12 3 5 9 1 3 4 3 .2 10A4 30 18 12 3 5 8 2 3 4 4 1 10A5 30 20 10 4 6 8 2 2 3 4 1 Cộng 150 96 54 18 28 41 9 12 17 19 6 ❖ Kết quả điều tra : > Loại giỏi : 30 học sinh (12 nữ) tỉ lệ 20% > Loại khá : 45 học sinh (17 nữ) tỉ lệ 30% > Loại trung bình : 60 học sinh (19 nữ) tỉ lệ 40% > Loại yếu : 15 học sinh (6 nữ) tỉ lệ 10% III. NỘI DUNG ĐÈ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: ❖ Nhảy là phương pháp khắc phục trọng lượng cơ thể, đưa trọng tâm lên cao hoặc vượt qua các chướng ngại vật một cách hợp lý, là môn điền kinh phát triển sức bật, thuộc loại hoạt động không có chu kỳ của điền kinh . - Luyện tập các môn nhảy có tác dụng tốt đến sức khỏe, đến việc bồi dưỡng phấm chất đạo đức cho học sinh, nâng cao phát triển toàn diện các tố chất như sức bật; sức mạnh; sức nhanh; tính nhịp nhàng khéo léo và chuẩn xác . Giáo dục tinh thần dũng cảm, ngoan cường, kiên định, khắc phục khó khăn .... - Giảng dạy môn nhảy cao cần chú ý giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức đề phòng chấn thương trong luyện tập cho học sinh, phải thường xuyên kiểm tra sân bãi dụng cụ, bảo đảm đường chạỵ đà phải bằng phẳng, hố cát phải dày và xốp, cần phối hợp tôt với các môn khác để bổ xung, hỗ trợ cho nhau . ❖ Các vấn đề bức xúc của đề tài cần giải quyết: - Như đã trình bày ở phần trên thì do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến việc học sinh ngại học các giờ học nhảy cao, mức độ tiêp thu kỹ thuật động tác chậm , không thể vận dụng tốt kỹ thuật để phát huy nâng cao thành tích kiểm tra trong học tập và thi đấu là vấn đề cần thiết, có tính cấp bách cần phải được giải quyêt, vì nó sẽ tạo tâm lý không tôt làm cho học sinh có thái độ, tinh thân học tập kém, làm ảnh hưởng đên sức khỏe và kết quả học tập của học sinh , ảnh hưởng đến việc không đạt được mục tiêu của người dạy lẫn người học . Cho nên đối với người trực tiêp giảng dạy , việc xây dựng đê tài tìm ra những biện pháp tối ưu, những phương pháp cải tiên thích hợp, giúp học sinh học tốt kỷ thuật nhảy cao nằm nghiêng là vấn đề thật sự cần thiết mang tính cấp bách cần được giải quyết ngay. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài ♦> Để học sinh học tốt kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng, nhanh chóng nắm vững kỹ thuật nhảy cao thì trước tiên phải nắm được thật vững chắc kỹ thuật giậm nhảy. Khi giảng dạy giáo viên cần phải dành thời gian thích hợp, tập trung sức chủ yếu giải quyết tốt khâu giậm nhảy, phải coi đó là nhiệm vụ chủ yếu và phải tiến hành theo 4 bước sau : Giậm nhảy, chạy đà kết hợp giậm nhảy, tư thế trên không, củng cố và nâng cao kỹ thuật hoàn chỉnh . • Ngay từ đầu khi giảng dạy phải tập trung giải quyết tốt những khâu chủ yếu cụ thể là phải giải quyết tốt khâu giậm nhảy và chạy đà kết hợp với giậm nhảy, khi dạy tư thê trên không cũng không thể xem nhẹ việc uốn nắn kỹ thuật giậm nhảy. • Nội dung giảng dạy cần linh hoạt nhưng phải thận trọng, nếu học sinh chưa nắm vững động tác này thì không nên dạy sang động tác khác. • Sự sai sót của học sinh phải phân tích cụ thể, để có thể tìm đúng nguyên nhân mà có biện pháp sửa chữa thích hợp, không nên giải quyết chung chung như nhau. • Kết hợp việc giảng dạy kỹ thuật để phát triển những tố chất cần thiết như : sức bật, sức bền, tính linh hoạt, mềm dẻo ... • Khi luyện tập phải chuẩn bị khởi động thật kỹ, đặc biệt là các khớp xương chân, chuẩn bị tốt sân bãi để tránh xảy ra chấn thương. ❖ Qua những nội dung của đề tài đã được nghiên cứu qua lý luận và thử nghiệm thực tiễn thì đây là vấn đề cần giải quyết không phải ở riêng trường tôi mà các trường bạn và các đồng nghiệp trực tiếp đứng lớp giảng dạy cũng đã gặp phải nhưng chưa ai đề cập đến hoặc đã có vận dụng
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_huong_dan_hoc_sinh_hoc_tot_ky_thuat_nh.pdf