Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương
Nền giáo dục nước ta trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu đáng
khích lệ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng
nhân tài. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chất lượng giáo dục ở
nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển.
Cùng với đó, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn tiếp diễn, tình trạng lạm thu ở các
bậc học đang gây nhiều bức xúc trong xã hội, vấn đề quy hoạch, thành lập, nâng cấp
các trường đại học, cao đẳng, liên kết đào tạo còn nhiều bất cập; quản lý giáo dục còn
nhiều lúng túng; công tác thanh tra, kiểm tra chưa thực sự hiệu quả.
Để phát huy những thành tựu đã đạt được, cũng như khắc phục có hiệu quả
những yếu kém, để đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu của
công cuộc đổi mới, tạo nển tảng đưa nước ta thành một nước công nghiệp theo hướng
hiện đại, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI định hướng: “Tiếp tục đổi mới cơ chế
quản lý giáo dục, đào tạo trên tinh thần tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Thực hiện hợp lý cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo
dục, đào tạo gắn với đổi mới cơ chế tài chính. Làm tốt công tác xây dựng quy hoạch,
kế hoạch phát triển, quản lý mục tiêu, chất lượng giáo dục, đào tạo. Phát triển hệ
thống kiểm định và công bố công khai kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo;
tổ chức xếp hạng cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra; kiên quyết
khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, đào tạo ”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HOẠT ĐỘNG THANH TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nền giáo dục nước ta trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chất lượng giáo dục ở nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Cùng với đó, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn tiếp diễn, tình trạng lạm thu ở các bậc học đang gây nhiều bức xúc trong xã hội, vấn đề quy hoạch, thành lập, nâng cấp các trường đại học, cao đẳng, liên kết đào tạo còn nhiều bất cập; quản lý giáo dục còn nhiều lúng túng; công tác thanh tra, kiểm tra chưa thực sự hiệu quả. Để phát huy những thành tựu đã đạt được, cũng như khắc phục có hiệu quả những yếu kém, để đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, tạo nển tảng đưa nước ta thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI định hướng: “Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, đào tạo trên tinh thần tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Thực hiện hợp lý cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo gắn với đổi mới cơ chế tài chính. Làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển, quản lý mục tiêu, chất lượng giáo dục, đào tạo. Phát triển hệ thống kiểm định và công bố công khai kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo; tổ chức xếp hạng cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra; kiên quyết khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, đào tạo” 1 Với định hướng trên, Thanh tra giáo dục đóng vai trò quan trọng, như một kênh để đánh giá chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra giáo dục còn gặp nhiều khó khăn như: bất cập, chồng chéo trong cơ chế quản lý giữa các ngành, các cấp; các quy định của pháp luật chuyên ngành mâu thuẫn, chồng chéo; đối tượng thanh tra đa dạng, phức tạp; phạm vi thanh tra rộng; tổ chức thanh tra chưa phù hợp với trách nhiệm quản lý ngành Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra giáo dục góp phần vào đổi mới cơ chế quản lý giáo dục thì còn nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, mổ xẻ về mặt lý luận và thực tiễn. Với góc nhìn pháp lý và thực tiễn bản thân đang công tác tại Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo ý, tác giả quyết định chọn đề tài “Hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương”. 1 Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia- Sự thật, Hà Nội, tr.217-218. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận. 1.1 Các công trình nghiên cứu liên quan đến Đề tài. Qua tìm hiểu, tác giả nhận thấy đề tài nghiên cứu có liên quan đến một số đề tài như: Các bài viết khoa học trên sách, báo, tạp chí như: Nguyễn Thị Thương Huyền (2008), “Đánh giá thực trạng pháp luật về tổ chức thanh tra – cơ sở để hoàn thiện pháp luật thanh tra”, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, (12), Hà Nội; Phan Trung Lý (2010), “Thanh tra chuyên ngành: khái niệm, tổ chức và hoạt động”, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, (12), Hà Nội; Hoàng Văn Vy (2010), “Luật Thanh tra cần có những quy định linh hoạt cho hoạt động thanh tra chuyên ngành”, Tạp chí Thanh tra, (3), Hà Nội. Các luận văn chuyên ngành luật học liên quan đến tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành như: Võ Thị Mai Trâm (2005), Hoạt động thanh tra trong lĩnh vực văn hóa – Thực trạng và kiến nghị, Luận văn cử nhân, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh; Đặng Thị Ngọc Uyên (2006), Hoạt động thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm, Luận văn cử nhân, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh; Lý Thanh Long (2008), Thanh tra xây dựng quận, huyện; thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn tại thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sỹ, Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh; Thái Bỉnh Nghĩa (2010), Nâng cao hiệu quả thanh tra đất đai trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sỹ, trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh; Bùi Ngọc Thanh Trung (2011), Pháp luật về hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực văn hóa, Luận văn thạc sỹ, Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh; Các công trình trên nghiên cứu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về thanh tra, kiểm tra, giám sát ở Việt Nam; phân định phạm vi hoạt động giữa thanh tra với kiểm tra, giám sát; phân biệt giữa hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; quá trình hình thành và phát triển của thanh tra chuyên ngành. Tập trung lý giải những vấn đề về khái niệm, vị trí, vai trò của thanh tra, kiểm tra, giám sát; đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra chuyên ngành. Lý giải những vấn đề về thực tiễn thi hành pháp luật thanh tra nói chung và pháp luật thanh tra chuyên ngành nói riêng, bất cập, vướng mắc và giải pháp hoàn thiện pháp luật thanh tra nói chung và pháp luật thanh tra chuyên ngành nói riêng, các biện pháp tăng cường cơ chế quản lý ngành. Luận án tiến sĩ luật học: Nguyễn Thị Thương Huyền (2009), Hoàn thiện pháp luật thanh tra trong giai đoạn hiện nay, Luận án tiến sỹ, Viện Nhà nước và Pháp luật, Hà Nội. Luận án đã có cách tiếp cận mới trong việc phân tích làm sáng tỏ cơ sở lý luận của việc hoàn thiện pháp luật thanh tra với quan điểm là một chức năng của quản lý nhà nước nhằm kiểm soát thực hiện quyền lực nhà nước trong hành pháp. Pháp luật thanh tra với tính cách là một chế định của ngành Luật hành chính và những đặc điểm, nội dung cơ bản của chúng. Luận án đã chỉ ra những tiêu chí xác định đối tượng điều chỉnh của pháp luật thanh tra, đặc điểm của quan hệ pháp luật thanh tra cũng như tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thiện của pháp luật thanh tra. Luận án đã so sánh đối chiếu tổ chức và hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành của Việt Nam với một số quốc gia trên thế giới. Từ cơ sở lý luận của khoa học hành chính và luật học, Luận án đã phân tích, tổng kết và chỉ ra những thành công cũng như hạn chế của pháp luật thanh tra từ góc độ pháp luật thực định cũng như thực tiễn việc thực hiện pháp luật là những nguyên nhân chủ yếu làm hạn chế hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra. Luận án đã phân tích những nhu cầu khách quan, đòi hỏi tất yếu của việc hoàn thiện pháp luật thanh tra; trình bày hệ thống quan điểm hoàn thiện để từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật thanh tra có tính khoa học và thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, cải cách hành chính, yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng ở Việt Nam. Tuy nhiên, các công trình trên chưa nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp luật thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục, chưa lý giải những vấn đề về thực tiễn thi hành pháp luật thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục nói chung và thanh tra giáo dục địa phương nói riêng. Các đề tài trên cũng chưa đề cập tới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục, cũng như hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương. Như vậy, đến nay chưa có một đề tài khoa học nào tiếp cận ở góc nhìn pháp lý về hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương một cách có hệ thống và toàn diện về mặt lý luận cũng như đánh giá thực trạng, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của thanh tra giáo dục. 1.2. Khái niệm, đặc điểm hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục của địa phương. 1.2.1. Khái niệm hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục. Theo Từ điển Việt Nam từ thanh tra dùng để chỉ “kiểm soát, xem xét tại chỗ việc làm của địa phương, cơ quan xí nghiệp”2. Với nghĩa này, “thanh tra” bao hàm kiểm soát, xem xét để phát hiện, ngăn chặn những gì trái với quy định. Theo Từ điển giải thích thuật ngữ Luật học: “Thanh tra” là “việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân”3. Theo Từ điển Luật học, “Thanh tra” là hoạt động “xem xét để làm rõ việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân”(4). Từ đó, Thanh tra được hiểu là hoạt động nhằm nhận xét, làm rõ quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các chủ thể. Còn Thanh tra chuyên ngành theo Từ điển giải thích thuật ngữ luật học: “Tổ chức thanh tra thuộc bộ, sở có quyền thanh tra mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành của bộ, sở.”5 Từ các khái niệm trên, thanh tra chuyên ngành được hiểu là việc xem xét, làm rõ, ngăn chặn việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan tới chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân. Khi có Pháp lệnh Thanh tra năm 1990 đến trước thời điểm Luật Thanh tra năm 2004 ban hành thì chưa có một khái niệm pháp lý đầy đủ về thanh tra chuyên ngành. Sau khi có Pháp lệnh Thanh tra 1990, khái niệm thanh tra chuyên ngành cũng chưa được khẳng định. Điều 1, Nghị định số 358/HĐBT ngày 28 tháng 9 năm 1992 của Hội đồng bộ trưởng quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục (sau đây gọi tắt là Nghị định số 358/HĐBT) đưa ra một khái niệm chung về thanh tra giáo dục như sau mà không thể hiện rõ như thế nào là hoạt động thanh tra chuyên ngành: “Thanh tra giáo dục thực hiện quyền thanh tra Nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi cả nước nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý ngành, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2002/NĐ-CP ngày 10 tháng 12 năm 2002 quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục (sau đây gọi tắt là Nghị định số 101/2002/NĐ-CP) thay thế Nghị định số 358/HĐBT và tại Nghị định này đã đưa ra khái niệm pháp lý về thanh tra giáo dục như sau: “Thanh tra giáo dục là thanh tra 2 Việ
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_hoat_dong_thanh_tra_chuyen_nganh_trong.pdf