SKKN Ứng dụng phần mềm Leture Macker vào soạn giảng một số tiết Toán Lớp 9

Ứng dụng CNTT vào soạn giảng là việc làm cần thiết với mỗi giáo viên. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng E-Laening. Giúp Học sinh hứng thú trong việc tiếp nhận kiến thức, học mà chơi - chơi mà học là nhũng điều hai phần mềm trên giúp chúng ta dễ dàng thực hiện như các câu hỏi trắc nghiệm ngắn.

Cá nhân tôi ứng dụng phần mềm này nhằm nâng cao kết quả bộ môn và ứng dụng triệt để trong việc thiết kế bài giảng điện tử, tiến tới tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng E-Laening. Việc ứng dụng phần mềm Lecture Macker vào soạn giảng được áp dụng vào một số tiết trong chương trình toán 9.

pdf 7 trang Huy Quân 29/03/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Ứng dụng phần mềm Leture Macker vào soạn giảng một số tiết Toán Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng phần mềm Leture Macker vào soạn giảng một số tiết Toán Lớp 9

SKKN Ứng dụng phần mềm Leture Macker vào soạn giảng một số tiết Toán Lớp 9
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM LETURE 
MACKER VÀO SOẠN GIẢNG MỘT 
SỐ TIẾT TOÁN LỚP 9 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
Ứng dụng CNTT vào soạn giảng là việc làm cần thiết với 
mỗi giáo viên. 
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và 
nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng E-Laening. 
Giúp Học sinh hứng thú trong việc tiếp nhận kiến thức, học 
mà chơi - chơi mà học là nhũng điều hai phần mềm trên giúp 
chúng ta dễ dàng thực hiện như các câu hỏi trắc nghiệm ngắn.... 
Cá nhân tôi ứng dụng phần mềm này nhằm nâng cao kết quả 
bộ môn và ứng dụng triệt để trong việc thiết kế bài giảng điện tử, 
tiến tới tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng E-Laening. 
II. NỘI DUNG: 
Việc ứng dụng phần mềm Lecture Macker vào soạn giảng 
được áp dụng vào một số tiết trong chương trình toán 9. 
Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 9A - Tổng số 32 học sinh. 
Các tiết được áp dụng: Gồm tiết dạy nội dung mới, bài tập 
và ôn tập chương. 
III. KẾ HOẠCH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1. Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, duyệt chuyên 
môn nhà trường. 
2. Soạn giảng đúng kế hoạch, phối hợp với tổ chuyên môn 
và giáo viên trong trường dự giờ, đánh giá và rút kinh nghiệm. 
3. Hàng tháng tự đánh giá việc thực hiện kế hoạch, xây dựng 
phương hướng hoạt động cho tháng sau. 
4. Chủ động phương tiện và kết hợp với các trang thiết bị sẵn 
có của nhà trường để thực hiện soạn giảng. 
5. Phối hợp với tổ chuyên môn thực hiện dự giờ tham lớp 
đánh giá sự đổi mới trong thực hiện kế hoạch. 
6. Các tiết dạy cụ thể trong chương trình: 
STT Tên bài Môn 
Tiết 
theo 
PPCT 
Đối 
tượng 
Thời 
gian 
Ghi 
chú 
1 
Một số hệ thức về cạnh 
và góc trong tam giác 
vuông 
Hình học 10 Lớp 9A 
Tháng 
9/201
0 
2 Ôn tập chương I Đại số 17 Lớp 9A 
Tháng 
10/20
11 
3 Ôn tập chương I Hình học 15+16 Lớp 9A 
Tháng 
10/20
11 
4 
Nhắc lại và bổ xung các 
khái niệm hàm số 
Đại số 19+20 Lớp 9A 
Tháng 
10/20
11 
5 
Sự xác định đường tròn, 
tính chất đối xứng của 
đường tròn 
Hình học 18+19 Lớp 9A 
Tháng 
10/20
11 
6 
Đồ thị của hàm số y = 
ax+b 
Đại số 22 Lớp 9A 
Tháng 
11/20
11 
7 
Liên hệ giữa dây và 
khoảng cách từ tâm đến 
dây 
Hình học 21+22 Lớp 9A 
Tháng 
11/20
11 
8 
Hệ số góc của đường 
thẳng 
Đại số 26 Lớp 9A 
Tháng 
12/20
11 
9 Ôn tập chương II Đại số 28 Lớp 9A 
Tháng 
12/20
11 
10 
Dấu hiệu nhận biết tiếp 
tuyến 
Hình học 25 Lớp 9A 
Tháng 
12/20
11 
11 
Tính chất hai tiếp tuyến 
cắt nhau 
Hình học 27+28 Lớp 9A 
Tháng 
12/20
11 
12 
Hệ hai phương trình bậc 
nhất 2 ẩn 
Đại số 31 Lớp 9A 
Tháng 
1/201
2 
13 
Vị trí tương đối của hai 
đường tròn 
Hình học 29 Lớp 9A 
Tháng 
1/201
2 
14 Đồ thị hàm số bậc 2 Đại số 49+50 Lớp 9A 
Tháng 
3/201
2 
15 
Góc có đỉnh ở trong 
đường tròn 
Hình học 43 Lớp 9A 
Tháng 
3/201
2 
16 
Góc có đỉnh ở ngoài 
đường tròn 
Hình học 44 Lớp 9A 
Tháng 
3/201
2 
17 
Công thức nghiệm của 
phương trình bậc hai 
Đại số 54 Lớp 9A 
Tháng 
4/201
2 
18 
Công thức nghiệm thu 
gọn 
Đại số 55 Lớp 9A 
Tháng 
4/201
2 
19 Tứ giác nội tiếp Hình học 48+49 Lớp 9A 
Tháng 
4/201
2 
20 
Giải toán bằng cách lập 
phương trình 
Đại số 62 Lớp 9A 
Tháng 
5/201
2 
21 
Hình nón, nón cụt - Sxq 
và V 
Hình học 61+62 Lớp 9A 
Tháng 
5/201
2 
22 Ôn tập chương IV Hình học 69 Lớp 9A 
Tháng 
5/201
2 
IV. DỰ BÁO KẾT QUẢ: 
1. Kết quả đối với việc dạy của giáo viên: 100% giờ giảng 
theo kế hoạch đạt Khá trở lên. Thiết kế một bài giảng dự thi E-
Laening. 
2. Đối với học sinh: Tổng số 32 
+ 68,8 % (22 học sinh) tiếp thu tốt, đạt xếp loại bộ môn từ 
6,5 trở lên. 
+ 9,4% (3 học sinh) đạt xếp loại bộ môn từ 8,0 (Giỏi) (Trong 
đó 1 học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường và tiếp tục bồi dưỡng 
tham gia thi HSG cấp huyện). 
+ 21,8% (7 học sinh) xếp loại trung bình. 
V. TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 
KINH NGHIỆM LẦN 1 (Thực hiện đến 18 tháng 11 năm 
2011) 
 + Đối với giáo viên các giờ dạy được ứng dụng phần mềm 
thực hiện đúng theo kế hoạch đã xây dựng. Chất lượng giờ dạy đạt 
khá trở lên. 
 + Học sinh hăng hái trong hoạt động học, tiếp thu tốt kiến 
thức bộ môn 
+ 68,8 % (22 học sinh) tiếp thu tốt, đạt xếp loại bộ môn từ 
6,5 trở lên. 
+ 15,6% (5 học sinh) đạt xếp loại bộ môn từ 8,0 (Giỏi) 
(Trong đó 1 học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường và tiếp tục bồi 
dưỡng tham gia thi HSG cấp huyện). 
+ 15,6% (5 học sinh) xếp loại trung bình. 
VI. KHẢ NĂNG TIẾP TỤC PHÁT HUY, MỞ RỘNG SÁNG 
KIẾN: 
 1. Thiết kế bài giảng E-Laening với phần mềm Lecture 
Macker giúp cho giờ giảng thêm sinh động, dễ dàng thực hiện liên 
kết các nguồn tài liệu có sẵn giúp cho công việc thiết kế bài giảng 
nhanh và chính xác. 
 2. Đối tượng học sinh hứng thú trong học tập với sự sinh 
động của bài giảng, giúp sự tiếp thu kiến thức tốt hơn. 
 3. Với các ưu điểm trên tôi khẳng định sáng kiến ỨNG 
DỤNG PHẦN MỀM LETURE MACKER VÀO SOẠN 
GIẢNG MỘT SỐ TIẾT TOÁN LỚP 9A là khả thi, tiếp tục phát 
huy được trong các năm học tiếp theo đồng thời mở rộng áp dụng 
với các khối lớp, môn hoc khác và đối tượng học sinh đại trà. 
* Trên đây là kết quả sáng kiến “ỨNG DỤNG PHẦN MỀM 
LETURE MACKER VÀO SOẠN GIẢNG MỘT SỐ TIẾT 
TOÁN LỚP 9A”. Bản thân tôi đã vận dụng và thực hiện thành 
công trong năm học 2010 - 2011. Rất mong sự đóng góp ý kiến 
của cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để sáng kiến của cá nhân 
tôi trở lên hoàn thiện và được ứng dụng trong thực tế cho những 
năm học tiếp theo. 

File đính kèm:

  • pdfskkn_ung_dung_phan_mem_leture_macker_vao_soan_giang_mot_so_t.pdf