SKKN Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh Lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN
*Cơ sở lý luận về vấn đề:
Đối tượng học sinh nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng , tính vui tươi, hồn nhiên , hiếu động là không thể thiếu trong các em . Đặc biệt là mặt tâm sinh lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy , theo cách dạy truyền thống máy móc, đơn thuần, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng , nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng việc học tập thì cách học theo nhóm tạo nên sự hứng thú , ham thích , học sinh tự tin , được thể hiện mình .Rất phù hợp với sự phát triển của đất nước ta trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.
*Thực trạng của vấn đề :
- Một số học sinh còn dựa dẫm nhóm trưởng.
- Giáo viên kiểm tra , nhận xét bài làm học sinh còn hạn chế .
- Học sinh hoàn thành nhiệm vụ chưa đồng đều.
* Giải pháp khắc phục:
- Giáo viên yêu cầu học sinh thay nhau làm nhóm trưởng , nghĩa là trong nhóm ai cũng phải làm nhóm trưởng để rèn tính tự tin và trách nhiệm cho mỗi học sinh.
- Giáo viên có thể kiểm tra bất kì em nào trong nhóm, chốt kết quả đúng rồi giao lại cho học sinh tự kiểm tra kết quả lẫn nhau, làm như vậy số lượng bài được kiểm tra, nhận xét sẽ nhiều hơn và hiệu quả hơn.
- Tôi sẽ đưa ra bài tập bổ sung cho những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ và giúp đỡ những học sinh chưa hoàn thành để có thể đạt được mục tiêu bài học đưa ra.
6. Phạm vi nghiên cứu
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh Lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN
A. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, trong học tập thì không phải bất cứ một nhiệm vụ học tập nào cũng có thể được hoàn thành do những hoạt động thuần tuý của cá nhân. Có những câu hỏi, bài tập, những vấn đề đặt ra khó và phức tạp, đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa các cá nhân mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, bên cạnh hình thức học tập cá nhân, cần tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm. Hình thức học tập theo nhóm có nhiều thế mạnh như: - Góp phần rèn luyện tinh thần tự lực của học sinh; giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định. - Tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm giúp các em học sinh nhút nhát, khả năng diễn đạt kém...có điều kiện rèn luyện, tập dượt, từ đó tự khẳng định bản thân. Tạo điều kiện để từng học sinh phát huy hết khả năng của mình, giúp cho việc phân hoá trong hoạt động dạy học được thuận lợi. Từ những thế mạnh trên, tôi thấy rằng việc “ Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN ” là nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích của đề tài này là xây dựng cơ sở khoa học về tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm để tổ chức dạy học theo nhóm trong nhà trường hiện nay. Từ đó xây dựng định hướng cho giáo viên trong việc thực hiện tổ chức hoạt động dạy học theo nhóm như thế nào là có tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm nhà trường, khắc phục một số hạn chế, khó khăn và lúng túng trong quá trình thực hiện. Phương pháp dạy học theo nhóm giúp học sinh chủ động hơn, tích cực hơn trong học tập và phát huy tốt khả năng sáng tạo của bản thân. Nhằm góp phần vào tiến trình đổi mới phương pháp dạy học nói chung, phương pháp hoạt động theo nhóm nói riêng, từng bước nâng dần chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN. - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2 đang học theo Mô hình trường học mới VNEN ở trường Tiểu học Vạn Thọ 1 năm học 2016 - 2017 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề tài được triển khai ,với những kinh nghiệm đã thực hiện và học hỏi thêm của đồng nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả học tập của học sinh theo mô hình trường học mới VNEN. - Tổ chức hoạt động nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 2 theo mô hình trường học mới VNEN ở trường tiểu học sẽ tiến đến chất lượng nếu được chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau áp dụng các giải pháp đã thực nghiệm qua thực tiển. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu *Cơ sở lý luận về vấn đề: Đối tượng học sinh nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng , tính vui tươi, hồn nhiên , hiếu động là không thể thiếu trong các em . Đặc biệt là mặt tâm sinh lí của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy , theo cách dạy truyền thống máy móc, đơn thuần, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng , nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng việc học tập thì cách học theo nhóm tạo nên sự hứng thú , ham thích , học sinh tự tin , được thể hiện mình.Rất phù hợp với sự phát triển của đất nước ta trong công cuộc hiện đại hóa đất nước. *Thực trạng của vấn đề : - Một số học sinh còn dựa dẫm nhóm trưởng. - Giáo viên kiểm tra , nhận xét bài làm học sinh còn hạn chế . - Học sinh hoàn thành nhiệm vụ chưa đồng đều. * Giải pháp khắc phục: - Giáo viên yêu cầu học sinh thay nhau làm nhóm trưởng , nghĩa là trong nhóm ai cũng phải làm nhóm trưởng để rèn tính tự tin và trách nhiệm cho mỗi học sinh. - Giáo viên có thể kiểm tra bất kì em nào trong nhóm, chốt kết quả đúng rồi giao lại cho học sinh tự kiểm tra kết quả lẫn nhau, làm như vậy số lượng bài được kiểm tra, nhận xét sẽ nhiều hơn và hiệu quả hơn. - Tôi sẽ đưa ra bài tập bổ sung cho những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ và giúp đỡ những học sinh chưa hoàn thành để có thể đạt được mục tiêu bài học đưa ra. 6. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu của đề tài là hình thức tổ chức dạy học (tổ chức hoạt động nhóm ở khối Hai, theo mô hình trường học mới VNEN ) Trường Tiểu học Vạn Thọ 1. - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2 trường Tiểu học Vạn Thọ 1. 7. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sản phẩm hoạt động do giáo viên, học sinh tạo ra như các câu hỏi, bài tập thực hành của học sinh. - Phương pháp quan sát: Quan sát cách điều khiển các bạn làm việc của nhóm trưởng. Quan sát các hoạt động của mỗi thành viên trong nhóm diễn ra hàng ngày để hướng các em làm việc một cách có hiệu quả. - Phương pháp điều tra phỏng vấn: Giáo viên nêu câu hỏi gợi mở để dẫn dắt các em tự tìm ra câu trả lời cho chính mình, từ đó các em sẽ lĩnh hội được kiến thức đã học. - Phương pháp thống kê toán học: Thống kê các bài kiểm tra học sinh thực hiện trong năm học. - Phương pháp thực hành giao tiếp: Giáo viên hướng các em dùng lời hay ý đẹp khi giao tiếp với bạn, với thầy cô, - Phương pháp tổng hợp : Tổng hợp lại những bài học kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập cho bản thân . B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu Dạy học theo nhóm đây là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục nước ta. Các phòng học dạy theo mô hình trường học mới VNEN được bố trí giống như phòng học bộ môn, thư viện linh động với đồ dùng dạy và học sẵn có để học sinh tham khảo; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... Mô hình trường học mới VNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân học sinh. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học do học sinh tự quản và được tổ chức theo các hình thức, như: Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em. học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được học sinh của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp. Ở đây được coi là một phương pháp dạy học. Những người tham gia trong nhóm phải có mối quan hệ tương hỗ, giúp đỡ và phối hợp lẫn nhau. Nói cách khác là tồn tại tương tác "mặt đối mặt" trong nhóm học sinh. học sinh trong nhóm cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Điều này đòi hỏi trước tiên là phải có sự phụ thuộc tích cực giữa các thành viên trong nhóm. Mỗi thành viên trong nhóm cần hiểu rằng họ không thể trốn tránh trách nhiệm, hay dựa vào công việc của những người khác. Trách nhiệm cá nhân là then chốt đảm bảo cho tất cả các thành viên trong nhóm thực sự mạnh lên trong học tập theo nhóm. Học sinh thường được phát huy hơn, cơ hội cho học sinh tự thể hiện, tự khẳng định khả năng của mình nhiều hơn. Nhóm làm việc sẽ khuyến khích học sinh giao tiếp với nhau và như vậy sẽ giúp cho những trẻ em nhút nhát, thiếu tự tin, cô độc có nhiều cơ hội hòa nhập với lớp học. Thêm vào đó, học theo nhóm còn tạo ra môi trường hoạt động mang bầu không khí thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ trên cơ sở cố gắng hết sức và trách nhiệm cao của mỗi cá nhân. Học sinh có cơ hội được tham gia tích cực vào hoạt động nhóm. Mọi ý kiến của các em đều được tôn trọng và có giá trị như nhau, được xem xét, cân nhắc cẩn thận. Do đó sẽ khắc phục tình trạng áp đặt, uy quyền, làm thay, thiếu tôn trọng...giữa những người tham gia hoạt động, đặc biệt giữa giáo viên và học sinh. Chương II: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 1. Thuận lợi, khó khăn a. Thuận lợi Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, của các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh được học 2 buổi/ngày nên các em được tham gia học tập, rèn luyện nhiều ở trường. Trường học trang bị đầy đủ bàn ghế và bảng đen, có thiết bị đồ dùng dạy học. Giáo viên nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm với học sinh. Phụ huynh học sinh đa phần đã có sự quan tâm chăm lo hơn về việc học hành của con em mình, mua sắm tương đối đầy đủ vở và đồ dùng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tới trường, thường xuyên giữ được mối liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường. b. Khó khăn Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng gặp một số khó khăn Giáo viên: - Tài liệu nghiên cứu về mô hình này cũng chưa nhiều. - Còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm công tác. Học sinh: - Mô hình trường học mới VNEN còn rất mới mẻ, học sinh lần đầu tiên tiếp xúc với mô hình. - Khả năng đọc còn hạn chế. - Khả năng tư duy, suy luận chưa cao. - Ý thức trách nhiệm chưa cao. - Chưa quen với các công việc, phương pháp làm việc theo nhóm, như: Không tập trung nghe bạn giao nhiệm vụ, chưa biết cách giao nhiệm vụ cho bạn, chưa biết cách giao tiếp, diễn đạt trong nhóm. 2. Thành công, hạn chế a. Thành công - Tạo được không khí vui tươi, sinh động cho giờ dạy. - Có thể phát triển năng lực toàn diện cho học sinh từ tâm lí, tính cách cho đến kỹ năng và hành vi giao tiếp - Học sinh hợp tác làm việc tập thể nên có thể bổ sung cho nhau những thiếu sót. - Qua quan sát hoạt động của các nhóm, giáo viên có thể đánh giá chính xác năng lực của từng học sinh từ đó kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy học ... ai lười biếng, hay làm chuyện riêng, cần rút kinh nghiệm gì? Giáo viên nên nhận xét cụ thể, khách quan và tốt nhất nên cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của các em. b. Giải pháp tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh b.1. Vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong nhóm. Nguyên tắc làm việc trong nhóm: Tôn trọng sự tổ chức của nhóm trưởng, ghi chép trung thực ý kiến chung, báo cáo đầy đủ toàn bộ nội dung đã ghi chép, người nói phải có người nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân, thiểu số phải tuân thủ theo đa số. Có nhận xét rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động Một nhóm muốn hoạt động hiệu quả cần phải có cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Cơ cấu của nhóm gồm: - Một nhóm trưởng có trách nhiệm tổ chức, điều hành mọi hoạt động của nhóm, nhóm trưởng có thể do các thành viên trong nhóm bầu lên hoặc do giáo viên chỉ định. - Một nhóm phó (nếu quy mô nhóm lớn) để thay thế, hỗ trợ nhóm trưởng khi nhóm trưởng vắng mặt. - Một thư ký để ghi chép nội dung, diễn biến các cuộc họp, thảo luận của nhóm, thư ký có thể được thay đổi theo từng cuộc họp nhóm hoặc cố định từ đầu đến cuối. Nhóm phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng vị trí trong nhóm, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. * Lưu ý nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm cần thay đổi thường xuyên tạo nên sự tự tin trong khi làm việc nhóm. b.2. Tổ chức sắp xếp bàn ghế Vấn đề sắp sếp lại chỗ ngồi để thuận tiện cho việc dạy học theo nhóm và tận dụng được không gian phòng học để tổ chức trò chơi trong tiết học, quả là một vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm và cũng là chủ đề gây nên nhiều tranh luận nhất trong nhiều trường học hiện nay. Mô hình 1: Theo cách sắp xếp truyền thống. Mô hình 2: Thuận tiện cho việc hoạt động nhóm cho học sinh và tận dụng được không gian phòng học để có chỗ tổ chức các trò chơi đồng thời làm cho lớp học thoáng hơn, thích hợp với lớp được trang bị bàn 2 chỗ. Việc tổ chức hoạt động nhóm thường xuyên thay đổi vị trí ngồi học, lúc thì ngồi học chỗ này, tiết học sau lại ngồi chỗ khác. Hay nói cách khác áp dụng hình thức dạy học theo nhóm thì chỗ ngồi của học sinh là chỗ ngồi không ổn định. Bên cạnh đó giáo viên còn có thể kiểm tra, hỗ trợ được học sinh dù học sinh đó ngồi ở vị trí nào. b.3. Một số chú ý khi tổ chức hoạt động nhóm b.3.1. Thành phần nhóm - Tùy thuộc vào mục đích sư phạm và yêu cầu của vấn đề học tập mà ta có nhiều cách chia nhóm. Khi thành lập nhóm cần lưu ý khả năng làm việc của các thành viên, trình độ học lực của các cá nhân trong nhóm và mối quan hệ giữa các thành viên. - Tùy vào tình hình mà giáo viên có thể hoặc không cần chọn nhóm trưởng. Nhóm trưởng phải là người có kết quả học tập tốt, có ý thức giúp đỡ các thành viên trong nhóm. - Cần rèn luyện cho học sinh kỹ năng hợp tác nhóm bao gồm : kỹ năng hiểu được nhu cầu của người khác, kỹ năng biểu đạt một quan điểm, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thảo luận, kỹ năng bảo vệ quan điểm, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn b.3.2. Ra quy tắc cho nhóm Để việc thảo luận và học tập lẫn nhau thuận lợi giáo viên cần đưa ra một số quy tắc làm việc: - Các thành viên trong nhóm đều phải có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. - Các thành viên trong nhóm đều có lượt nói, cần tạo điều kiện để học sinh nói hết các ý kiến, ưu tiên học sinh yếu kém phát biểu trước. - Hãy ủng hộ và giúp nhau bổ sung chi tiết. - Không cười nhạo những câu nói của người khác. - Hãy suy nghĩ trước khi đặt câu hỏi. b.3.3. Giao việc cho nhóm - Công việc được giao có thể là câu hỏi bằng lời, bằng phiếu học tập, - Nội dung công việc cần phải vừa sức với học sinh. Cần phải phù hợp trình độ, phù hợp giữa số lượng thành viên trong nhóm với khối lượng công việc. - Công việc được giao phải đa dạng để phát huy tính tích cực của các thành viên trong nhóm, tránh nội dung quá đơn giản không kích thích tư duy của học sinh. - Cần có đủ công việc để phân cho tất cả các thành viên trong nhóm, tránh chỉ có một vài thành viên làm việc còn các thành viên khác thì không. b.3.4. Tổ chức thảo luận nhóm - Bố trí chỗ ngồi cho học sinh sao cho mọi học sinh tham gia thảo luận đều có thể nhìn thấy nhau. - Không được can thiệp sâu vào cuộc thảo luận mà phải phát huy tính tự lực của mỗi học sinh trong suốt quá trình thảo luận, chỉ can thiệp khi cuộc thảo luận đi lệch hướng. Giáo viên với tư cách là một chuyên gia: giúp gợi mở, dẫn dắt học sinh đến những cấp độ hiểu biết cao hơn. Giáo viên có thể bổ sung những gợi ý và các câu hỏi để giúp học sinh phát hiện vấn đề và tăng hứng thú thảo luận. b.3.5 Đánh giá hoạt động nhóm Việc đánh giá quá trình và kết quả hoạt động nhóm là một nhiệm vụ quan trọng giúp mang lại hiệu quả cho hoạt động dạy học theo nhóm. Giáo viên cần phải: - Quan sát thái độ học tập và làm việc trong các nhóm. - Đánh giá sự tiến bộ của nhóm trên cơ sở thu thập những thông tin về sự tiến bộ của mỗi thành viên trong nhóm (đặc biệt là chỉ số tiến bộ hay chỉ số cố gắng của nhóm). - Có điểm thưởng hợp lí cho sự tiến bộ của các thành viên trong nhóm. - Khen ngợi những thành viên đã đóng góp giúp cho nhóm tiến bộ. 3. Điều kiện để thực hiện giải pháp. - Các thành viên phải nắm vững nhiệm vụ trong làm việc theo nhóm và tiến trình, lịch làm việc.Việc giao nhiệm vụ của giáo viên phải rõ ràng, cụ thể, chặt chẽ và cần có sự chuẩn bị chu đáo về đề tài làm việc. - Các thành viên tham gia làm việc theo nhóm cần có thái độ làm việc nghiêm túc, tích cực.Thái độ làm việc thiếu tích cực của một vài thành viên, coi thời gian làm việc theo nhóm như là một khoảng thời gian xả hơi, làm việc khác mà không tập trung vào đề tài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả làm việc. Trong trường hợp này giáo viên cần uốn nắn và đưa ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể hơn. - Độ lớn của nhóm: 4 - 6 người cho một nhóm là số lượng tương đối phù hợp cho buổi làm việc theo nhóm, nếu quá ít hay quá nhiều đều khó phát huy được sự hợp tác của các thành viên trong giải quyết nhiệm vụ. - Nhiệm vụ cần giao cho học sinh phải rõ ràng, xác định rõ thời gian thảo luận cho học sinh biết. - Trong khi học sinh làm việc, giáo viên phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời khi nhóm chưa hiểu rõ vấn đề. - Chuẩn bị kĩ lưỡng kế hoạch dạy học, lựa chọn những nội dung thực sự phù hợp với hoạt động nhóm. - Tạo thói quen hoạt động nhóm cho từng học sinh và học sinh phải biết được vai trò của mình đối với nhóm. 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp. - Lựa chọn nội dung khi đưa ra hoạt động nhóm. - Tổ chức hoạt động khi trang thiết bị tối thiểu được đảm bảo. - Chỉ áp dụng hoạt động nhóm phù hợp với logo bài dạy, không tùy tiện điều chỉnh, thay đổi logo của hoạt động. - Bổ sung thêm hoạt động khác vào trước hoặc sau hoạt động nhóm để hoàn thành tốt nhất yêu cầu của công việc. 5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu a.Kết quả: Bảng khảo sát trước khi áp dụng đề tài đối với học sinh lớp 2A trường Tiểu học Vạn Thọ 1: Đầu năm Lớp Tổng Số HS XẾP LOẠI Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % SL % 2016-2017 2A 17 4 23,5 10 58,8 3 17,7 Kết quả khảo sát sau khi áp dụng đề tài này đối với học sinh lớp 2A trường Tiểu học Vạn Thọ 1: Học kì 1 Lớp Tổng Số HS XẾP LOẠI Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % SL % 2016-2017 2A 17 7 41,2 10 58,8 0 0 b.Giá trị khoa học: Với các điều kiện áp dụng đã phát huy tư duy sáng tạo và năng lực, kĩ năng cơ bản cần thiết của học sinh cho môn học của mình. Học sinh có kết quả tốt, nhanh, nhạy bén trong công việc. Học sinh làm chủ kiến thức, biết khám phá và đem lại kết quả cao trong học tập. Giáo viên đã nhận thức được những ích lợi của dạy học nhóm, thấy rõ tác dụng của dạy học theo nhóm trong việc phát huy tính tích cực, chủ động, tăng cường sự tham gia của học sinh. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Tổ chức dạy học nhóm là một hình thức dạy học với nhiều tính ưu việt. Đó là một trong những hình thức thực hiện tốt việc dạy học phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh. Với hình thức này, học sinh được hấp dẫn, lôi cuốn vào các hoạt động học, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên. Dạy học theo nhóm đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kĩ lưỡng kế hoạch dạy học, lựa chọn những nội dung thực sự phù hợp với hoạt động nhóm và thiết kế được các hoạt động giúp các em lĩnh hội, khám phá kiến thức mới một cách tốt nhất, phát huy tác dụng tích cực trong việc giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức và rèn luyện được các kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Như vậy, việc tổ chức hoạt động nhóm thành công hay không là phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó một phần lớn quyết định là vấn đề nhận thức, năng lực và nghệ thuật sư phạm của người giáo viên. Tôi thiết nghĩ người giáo viên "Đổi mới phương pháp dạy học" thành công là biết tự điều chỉnh cách thức sử dụng phương pháp, hình thức dạy học của mình sao cho thật phù hợp phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. 2. Khuyến nghị Dựa trên tình hình thực tế ở địa phương , trình độ học sinh , qua trải nghiệm dạy – học ở trường , tôi có một số khuyến nghị với quí cấp nhằm nâng cao chất lượng dạy – học theo nhóm . - Nhà trường cần trang bị thêm tranh ảnh cho từng bài tập nhỏ trong các bài học để tiết dạy đạt hiệu quả cao hơn. - Cụm trường và chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề theo từng môn và các hoạt động giáo dục cho giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Trong thời gian tìm tòi và nghiên cứu, khi áp dụng những giải pháp thực nghiệm đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Nhưng thời gian và trình độ còn hạn chế , vì vậy không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến kinh nghiệm áp dụng rộng rãi hơn trong quá trình giảng dạy nói riêng và giáo dục nói chung. Tôi xin chân thành cảm ơn! Vạn Thọ, ngày 12 tháng 03 năm 2017 HIỆU TRƯỞNG Người thực hiện Nguyễn Thị Hồ Huyền
File đính kèm:
- skkn_to_chuc_hoat_dong_nhom_nham_nang_cao_ket_qua_hoc_tap_ch.doc