SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An
Tầm quan trọng của thể dục thể thao được thể hiện rõ trong tư tưởng và
việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của
Bác Hồ năm 1946 “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,
việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt,
tức làm cho cả nước yếu một phần. Mỗi người dân khoẻ mạnh tức góp phần
làm cho cả nước khoẻ mạnh ”. Những lợi ích của việc rèn luyện sức khoẻ
qua tập luyện thể dục đã được Bác Hồ minh chứng cụ thể, kế thừa những chân
lý ấy, Đảng và nhà nước ta xem đó là một trong những mục tiêu quan trọng
trong chiến lược phát triển con người Việt Nam, mà nghị quyết TW4 – khoá
VII đã khẳng định: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong
phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” là nhu cầu và là vốn quý để tạo ra tài
sản trí tuệ.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII nêu rõ: “Công tác thể
dục thể thao còn được coi trọng và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
trong trường học, tổ chức hướng dẫn và vận động đông đảo quần chúng nhân
dân tham gia rèn luyện thân thể hằng ngày nâng cao chất lượng các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng vận động viên nâng cao thành tích thể thao”. Cùng với nghị
quyết đại hội Đảng VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công
nghệ phải thật sự trở thành quốc sách hàng đầu ”. Chính vì thế, ngành giáo
dục đào tạo đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục thể chất, từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dạy và
học môn thể dục ở các cấp học. Nâng cao sức khoẻ cho học sinh trong cả
nước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT TRỊ AN ====\\//==== Mã số:. NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG THPT TRỊ AN Người thực hiện: NGUYỄN PHÚ Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục: Phương pháp giáo dục bộ môn: THỂ DỤC Phương pháp giáo dục: Lĩnh vực khác................................ Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác NĂM HỌC: 2012 - 2013 SƠ YẾU LÝ LỊCH KHOA HỌC I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGUYỄN PHÚ 2. Sinh ngày 02 tháng 02 năm 1978 3. Nam 4. Địa chỉ: Khu phố 2 - Vĩnh An - Vĩnh Cửu - Đồng Nai. 5. Điện thoại: 0613861143 (CQ): 0613962586; ĐTDĐ: 0985422331 6. Fax: E-mail: phutdtrian@gmail.com.vn 7. Chức vụ: TỔ TRƯỞNG 8. Đơn vị công tác: Trường THPT TRỊ AN II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: - Học vị: CỬ NHÂN - Năm nhận bằng: 2001 - Chuyên ngành đào tạo: GIÁO DỤC THỂ CHẤT III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: THỂ DỤC - Số năm có kinh nghiệm: 12 năm. - Sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây nhất. “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC” “SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI NHẰM KÍCH THÍCH HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC” “NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CỦA NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG THPT TRỊ AN” ĐẶT VẤN ĐỀ Bảo vệ tăng cường sức khoẻ là một việc làm rất quan trọng và cần thiết gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, với hạnh phúc của nhân dân. Đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chế độ ta, là trách nhiệm cao quý của Đảng và nhà nước trực tiếp là ngành thể thao và y tế. Tầm quan trọng của thể dục thể thao được thể hiện rõ trong tư tưởng và việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của Bác Hồ năm 1946 “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức làm cho cả nước yếu một phần. Mỗi người dân khoẻ mạnh tức góp phần làm cho cả nước khoẻ mạnh”. Những lợi ích của việc rèn luyện sức khoẻ qua tập luyện thể dục đã được Bác Hồ minh chứng cụ thể, kế thừa những chân lý ấy, Đảng và nhà nước ta xem đó là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển con người Việt Nam, mà nghị quyết TW4 – khoá VII đã khẳng định: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” là nhu cầu và là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII nêu rõ: “Công tác thể dục thể thao còn được coi trọng và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, tổ chức hướng dẫn và vận động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia rèn luyện thân thể hằng ngày nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng vận động viên nâng cao thành tích thể thao”. Cùng với nghị quyết đại hội Đảng VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ phải thật sự trở thành quốc sách hàng đầu ”. Chính vì thế, ngành giáo dục đào tạo đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất, từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dạy và học môn thể dục ở các cấp học. Nâng cao sức khoẻ cho học sinh trong cả nước. Qua đó thấy rằng, thể dục thể thao là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc đồng thời là cầu nối để góp phần thắt chặt tình đoàn kết của các dân tộc trên thế giới. Trong những năm gần đây được sự quan tâm thích đáng, sự chỉ đạo sát sao của Đảng và ngành Thể Dục Thể Thao đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào Thể dục Thể thao từng bước được mở rộng với nhiều hình thức và đạt được những thành tích đáng khích lệ thể hiện qua các kì Seagames Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông là nhằm: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ một cách toàn diện, hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần để thực hiện tốt cuộc cách mạng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Vì vậy, chăm lo sức khoẻ ban đầu cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Trong những năm qua có khá nhiều công trình nghiên cứu về tố chất thể lực và các phương pháp bổ trợ trong quá trình giảng dạy. Trong đó việc lựa chọn các bài tập bổ trợ cho từng giai đoạn là việc làm cần thiết và phải cập nhật thường xuyên. Xuất phát từ những ý tưởng trên, nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy, tôi mạnh dạn lựa chọn hướng nghiên cứu của mình với tên đề tài: “Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân của nam học sinh khối 11 trường THPT Trị An” Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tư liệu chuyên môn cần thiết cho giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục ở các trường. Đồng thời cũng là những kiến thức cơ bản để áp dụng giảng dạy ở một số địa phương có điều kiện tương tự. M ục đ ích nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu lựa chọn hệ thống lại các bài tập có hiệu quả nhằm nâng cao thành tích nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường THPT Nhiệm vụ nghiên cứu: * Nghiên cứu lựa chọn hệ thống các bài tập thể lực chuyên môn có hiệu quả nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường THPT * Đánh giá hiệu quả các bài tập thể lực chuyên môn đã được lựa chọn vào việc nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nam khối 11 trường THPT Trị An. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1 Ý nghĩa của giáo dục thể chất: - Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, là bộ phận hợp thành của nền giáo dục phát triển toàn diện. - Thúc đẩy học sinh phát triển thân thể khỏe mạnh, tăng cường thể chất cho học sinh. - Làm cho tinh thần con người khỏe mạnh, cuộc sống vui vẻ, văn minh 1.2 Mục tiêu của giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp: GDTC trong trường học là yếu tố cơ bản chuẩn bị cho đội ngũ lao động và những chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc tương lai. GDTC trước hết chuẩn bị cho các em có một trạng thái sức khoẻ tốt, thể lực phát triển toàn diện, nâng cao hoạt động của các hệ thống cơ thể, phát triển và hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động, nhất là các kỹ năng vận động thực dụng như đi, chạy, nhảy, mang, vác, đồng thời quan tâm giáo dục ở các em các phẩm chất ý chí cần thiết, tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn Mục tiêu của GDTC trong nhà trường còn là xây dựng thói quen tập luyện TDTT thường xuyên, tăng cường thể chất, bồi dưỡng năng lực TDTT, phẩm chất tư tưởng và ý chí của học sinh để trở thành những người lao động và bảo vệ Tổ quốc XHCN phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, kỹ. Phản ánh nhu cầu xã hội, phản ánh nhu cầu phát triển toàn diện tâm thể thanh thiếu niên trong thời kỳ đang lớn. 1.3 Khái quát về các công trình nghiên cứu thể lực học sinh ở các trường trung học phổ thông: Ở nước ta trong những năm vừa qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục thể chất, mục đích là tìm ra những quy luật phát triển thể chất của học sinh qua đó xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển về thể chất của học sinh như: - Từ năm 1973 đến 1975, Tổng cục TDTT và Bộ Giáo dục đã tiến hành nghiên cứu thực nghiệm tại 10 trường cấp I, II và 9 trường cấp III với hơn 1.300 học sinh nam, nữ ở 7 thành phố khu vực phía Bắc với các tiêu chí: chạy 30 mét, chạy 60 mét, chạy 80 mét, bật xa, ném bóng trúng đích, chạy 500 mét, 1000 mét, 2000 mét. - Đề tài “Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc giới tính và năng lực làm việc của học sinh” (Phạm Khắc Học và cộng sự 1976-1980). - Năm 1980, Phan Hồng Minh (Viện khoa học TDTT) điều tra 2 tỉnh Thái Bình, Hậu Giang với tổng số 605 học sinh với các chỉ tiêu: chạy 30 mét, bật xa tại chỗ, lực bóp tay thuận và không thuận, chiều cao đứng, cân nặng, vòng ngực trung bình và các tỉnh Bắc Thái, Hoàng Liên Sơn, Vĩnh Phú, Thái Bình, Bình Trị Thiên, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang với tổng số 6807 học sinh từ 7-17 với các test: chạy 30 mét, bắt gậy, bật xa tại chỗ, lực bóp tay phải, trái, chạy 12 phút, dẻo gập thân, chiều cao, cân nặng, độ dài các chi, kích thước các vòng, độ dày lớp mỡ dưới da. - Công trình nghiên cứu về chương trình giảng dạy thể dục (Lê Văn Lẫm, Trịnh Trung Hiếu, Vũ Đức Thu, Phạm Khắc Học, Trần Đồng Lâm, Nguyễn Mạnh Liên và các cộng sự 1978-1985). - Các công trình 82-82-160 điều tra về thực trang thể chất của người Việt Nam từ 5-18 tuổi (nam và nữ) cùng bước đầu nghiên cứu các chỉ tiêu điều tra (Nguyễn Kim Minh). - Đánh giá trình độ phát triển thể lực của học sinh phổ thông cơ sở độ tuổi 12-14 theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (PGS Nguyễn Xuân Sinh). - Đặc biệt gần đây nhất GS.TS Dương Nghiệp Chí chủ nhiệm đề tài đã bảo vệ thành công công trình nghiên cứu cấp Nhà nước năm 2002-2004 với đề tài: “Điều tra đánh giá tình hình thể chất và xây dựng tiêu chuẩn thể lực chung của người Việt Nam, từ 6-20 tuổi” căn cứ vào kết quả điều tra thể chất nhân dân, đã xây dựng được tiêu chuẩn để đánh giá sự phát triển thể chất của người Việt Nam từ 6-20 tuổi. Cho thấy sự phát triển thể chất của người Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt nhất về chiều cao và cân nặng, sự khác biệt về thể chất giữa thành thị và nông thôn. - Đề tài của Thạc sĩ Nguyễn Văn Bình (2005) “Nghiên cứu thực trang thể chất của học sinh tuổi 15-17 trong các trường phổ thông trung học tỉnh Đồng Nai – 2003” 1.4 Cơ sở khoa học của giáo dục thể chất đối với học sinh phổ thông: 1.4.1 Đặc điểm phát triển hình thái, tâm sinh lý. 1.4.1.1.Đặc điểm phát triển hình thái: * Hệ xương: Ở lứa tuổi này hệ xương tiếp tục cốt hóa và phát triển mạnh, cột sống tương đối đã ổn định, hình dáng, xương chi trên, xương chi dưới, xương hông, vẫn chưa được cốt hóa hoàn toàn nên dễ bị biến dạng. Xương chậu của nữ to và yếu hơn của nam, vì vậy không nên cho nữ tập luyện với khối lượng và cường độ lớn như nam. * H
File đính kèm:
skkn_nghien_cuu_cac_bai_tap_the_luc_chuyen_mon_nham_nang_cao.pdf