SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An

Tầm quan trọng của thể dục thể thao được thể hiện rõ trong tư tưởng và

việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của

Bác Hồ năm 1946 “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,

việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt,

tức làm cho cả nước yếu một phần. Mỗi người dân khoẻ mạnh tức góp phần

làm cho cả nước khoẻ mạnh ”. Những lợi ích của việc rèn luyện sức khoẻ

qua tập luyện thể dục đã được Bác Hồ minh chứng cụ thể, kế thừa những chân

lý ấy, Đảng và nhà nước ta xem đó là một trong những mục tiêu quan trọng

trong chiến lược phát triển con người Việt Nam, mà nghị quyết TW4 – khoá

VII đã khẳng định: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong

phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” là nhu cầu và là vốn quý để tạo ra tài

sản trí tuệ.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII nêu rõ: “Công tác thể

dục thể thao còn được coi trọng và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất

trong trường học, tổ chức hướng dẫn và vận động đông đảo quần chúng nhân

dân tham gia rèn luyện thân thể hằng ngày nâng cao chất lượng các cơ sở đào

tạo, bồi dưỡng vận động viên nâng cao thành tích thể thao”. Cùng với nghị

quyết đại hội Đảng VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công

nghệ phải thật sự trở thành quốc sách hàng đầu ”. Chính vì thế, ngành giáo

dục đào tạo đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả

công tác giáo dục thể chất, từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dạy và

học môn thể dục ở các cấp học. Nâng cao sức khoẻ cho học sinh trong cả

nước.

 

pdf 38 trang Huy Quân 01/04/2025 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An

SKKN Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho nam học sinh Khối 11 Trường THPT Trị An
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT TRỊ AN 
====\\//==== 
 Mã số:. 
NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN 
NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA 
KIỂU ƯỠN THÂN CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11 
TRƯỜNG THPT TRỊ AN 
Người thực hiện: NGUYỄN PHÚ 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lý giáo dục: 
Phương pháp giáo dục bộ môn: THỂ DỤC  
Phương pháp giáo dục: 
Lĩnh vực khác................................ 
 Có đính kèm: 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
 NĂM HỌC: 2012 - 2013 
SƠ YẾU LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: NGUYỄN PHÚ 
2. Sinh ngày 02 tháng 02 năm 1978 
3. Nam 
4. Địa chỉ: Khu phố 2 - Vĩnh An - Vĩnh Cửu - Đồng Nai. 
5. Điện thoại: 0613861143 (CQ): 0613962586; ĐTDĐ: 0985422331 
6. Fax: E-mail: phutdtrian@gmail.com.vn 
7. Chức vụ: TỔ TRƯỞNG 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT TRỊ AN 
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
- Học vị: CỬ NHÂN 
- Năm nhận bằng: 2001 
- Chuyên ngành đào tạo: GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: THỂ DỤC 
- Số năm có kinh nghiệm: 12 năm. 
- Sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây nhất. 
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC 
SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC” 
“SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI NHẰM KÍCH THÍCH HỨNG THÚ 
CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC” 
“NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN NHẰM 
NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN 
CỦA NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG THPT TRỊ AN” 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Bảo vệ tăng cường sức khoẻ là một việc làm rất quan trọng và cần thiết 
gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, với hạnh phúc 
của nhân dân. Đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chế độ ta, là 
trách nhiệm cao quý của Đảng và nhà nước trực tiếp là ngành thể thao và y tế. 
Tầm quan trọng của thể dục thể thao được thể hiện rõ trong tư tưởng và 
việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của 
Bác Hồ năm 1946 “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, 
việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, 
tức làm cho cả nước yếu một phần. Mỗi người dân khoẻ mạnh tức góp phần 
làm cho cả nước khoẻ mạnh”. Những lợi ích của việc rèn luyện sức khoẻ 
qua tập luyện thể dục đã được Bác Hồ minh chứng cụ thể, kế thừa những chân 
lý ấy, Đảng và nhà nước ta xem đó là một trong những mục tiêu quan trọng 
trong chiến lược phát triển con người Việt Nam, mà nghị quyết TW4 – khoá 
VII đã khẳng định: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong 
phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” là nhu cầu và là vốn quý để tạo ra tài 
sản trí tuệ. 
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII nêu rõ: “Công tác thể 
dục thể thao còn được coi trọng và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất 
trong trường học, tổ chức hướng dẫn và vận động đông đảo quần chúng nhân 
dân tham gia rèn luyện thân thể hằng ngày nâng cao chất lượng các cơ sở đào 
tạo, bồi dưỡng vận động viên nâng cao thành tích thể thao”. Cùng với nghị 
quyết đại hội Đảng VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công 
nghệ phải thật sự trở thành quốc sách hàng đầu ”. Chính vì thế, ngành giáo 
dục đào tạo đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả 
công tác giáo dục thể chất, từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dạy và 
học môn thể dục ở các cấp học. Nâng cao sức khoẻ cho học sinh trong cả 
nước. 
Qua đó thấy rằng, thể dục thể thao là bộ phận quan trọng trong sự 
nghiệp cách mạng của dân tộc đồng thời là cầu nối để góp phần thắt chặt tình 
đoàn kết của các dân tộc trên thế giới. 
Trong những năm gần đây được sự quan tâm thích đáng, sự chỉ đạo sát 
sao của Đảng và ngành Thể Dục Thể Thao đã có những chuyển biến tích cực. 
Phong trào Thể dục Thể thao từng bước được mở rộng với nhiều hình thức và 
đạt được những thành tích đáng khích lệ thể hiện qua các kì Seagames 
Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường 
phổ thông là nhằm: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. 
Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ một cách toàn diện, hoàn thiện cả về thể chất 
lẫn tinh thần để thực hiện tốt cuộc cách mạng công nghiệp hoá, hiện đại hoá 
đất nước. 
Vì vậy, chăm lo sức khoẻ ban đầu cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. 
Trong những năm qua có khá nhiều công trình nghiên cứu về tố chất thể lực 
và các phương pháp bổ trợ trong quá trình giảng dạy. Trong đó việc lựa chọn 
các bài tập bổ trợ cho từng giai đoạn là việc làm cần thiết và phải cập nhật 
thường xuyên. 
Xuất phát từ những ý tưởng trên, nhằm nâng cao chất lượng trong giảng 
dạy, tôi mạnh dạn lựa chọn hướng nghiên cứu của mình với tên đề tài: 
“Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao 
thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân của nam học sinh khối 11 
trường THPT Trị An” 
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tư liệu chuyên môn cần thiết cho giáo viên 
giảng dạy bộ môn thể dục ở các trường. Đồng thời cũng là những kiến thức cơ 
bản để áp dụng giảng dạy ở một số địa phương có điều kiện tương tự. 
M ục đ ích nghiên cứu: 
Mục đích nghiên cứu lựa chọn hệ thống lại các bài tập có hiệu quả 
nhằm nâng cao thành tích nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường THPT 
Nhiệm vụ nghiên cứu: 
* Nghiên cứu lựa chọn hệ thống các bài tập thể lực chuyên môn có hiệu 
quả nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường 
THPT 
* Đánh giá hiệu quả các bài tập thể lực chuyên môn đã được lựa chọn 
vào việc nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nam 
khối 11 trường THPT Trị An. 
CHƯƠNG 1: 
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 
1.1 Ý nghĩa của giáo dục thể chất: 
- Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, là bộ phận hợp thành của nền 
giáo dục phát triển toàn diện. 
- Thúc đẩy học sinh phát triển thân thể khỏe mạnh, tăng cường thể chất cho 
học sinh. 
- Làm cho tinh thần con người khỏe mạnh, cuộc sống vui vẻ, văn minh 
1.2 Mục tiêu của giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp: 
GDTC trong trường học là yếu tố cơ bản chuẩn bị cho đội ngũ lao động 
và những chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc tương lai. GDTC trước hết chuẩn bị cho các 
em có một trạng thái sức khoẻ tốt, thể lực phát triển toàn diện, nâng cao hoạt 
động của các hệ thống cơ thể, phát triển và hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo 
vận động, nhất là các kỹ năng vận động thực dụng như đi, chạy, nhảy, mang, 
vác, đồng thời quan tâm giáo dục ở các em các phẩm chất ý chí cần thiết, 
tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn  
Mục tiêu của GDTC trong nhà trường còn là xây dựng thói quen tập 
luyện TDTT thường xuyên, tăng cường thể chất, bồi dưỡng năng lực TDTT, 
phẩm chất tư tưởng và ý chí của học sinh để trở thành những người lao động 
và bảo vệ Tổ quốc XHCN phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, kỹ. Phản ánh 
nhu cầu xã hội, phản ánh nhu cầu phát triển toàn diện tâm thể thanh thiếu niên 
trong thời kỳ đang lớn. 
1.3 Khái quát về các công trình nghiên cứu thể lực học sinh ở các trường 
trung học phổ thông: 
Ở nước ta trong những năm vừa qua đã có nhiều công trình nghiên cứu 
về lĩnh vực giáo dục thể chất, mục đích là tìm ra những quy luật phát triển thể 
chất của học sinh qua đó xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển về thể 
chất của học sinh như: 
- Từ năm 1973 đến 1975, Tổng cục TDTT và Bộ Giáo dục đã tiến hành 
nghiên cứu thực nghiệm tại 10 trường cấp I, II và 9 trường cấp III với hơn 
1.300 học sinh nam, nữ ở 7 thành phố khu vực phía Bắc với các tiêu chí: chạy 
30 mét, chạy 60 mét, chạy 80 mét, bật xa, ném bóng trúng đích, chạy 500 mét, 
1000 mét, 2000 mét. 
- Đề tài “Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc giới tính và năng lực làm việc 
của học sinh” (Phạm Khắc Học và cộng sự 1976-1980). 
 - Năm 1980, Phan Hồng Minh (Viện khoa học TDTT) điều tra 2 tỉnh 
Thái Bình, Hậu Giang với tổng số 605 học sinh với các chỉ tiêu: chạy 30 mét, 
bật xa tại chỗ, lực bóp tay thuận và không thuận, chiều cao đứng, cân nặng, 
vòng ngực trung bình và các tỉnh Bắc Thái, Hoàng Liên Sơn, Vĩnh Phú, Thái 
Bình, Bình Trị Thiên, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang với tổng số 6807 
học sinh từ 7-17 với các test: chạy 30 mét, bắt gậy, bật xa tại chỗ, lực bóp tay 
phải, trái, chạy 12 phút, dẻo gập thân, chiều cao, cân nặng, độ dài các chi, kích 
thước các vòng, độ dày lớp mỡ dưới da. 
- Công trình nghiên cứu về chương trình giảng dạy thể dục (Lê Văn 
Lẫm, Trịnh Trung Hiếu, Vũ Đức Thu, Phạm Khắc Học, Trần Đồng Lâm, 
Nguyễn Mạnh Liên và các cộng sự 1978-1985). 
- Các công trình 82-82-160 điều tra về thực trang thể chất của người 
Việt Nam từ 5-18 tuổi (nam và nữ) cùng bước đầu nghiên cứu các chỉ tiêu 
điều tra (Nguyễn Kim Minh). 
- Đánh giá trình độ phát triển thể lực của học sinh phổ thông cơ sở độ 
tuổi 12-14 theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (PGS Nguyễn Xuân Sinh). 
- Đặc biệt gần đây nhất GS.TS Dương Nghiệp Chí chủ nhiệm đề tài đã 
bảo vệ thành công công trình nghiên cứu cấp Nhà nước năm 2002-2004 với đề 
tài: “Điều tra đánh giá tình hình thể chất và xây dựng tiêu chuẩn thể lực chung 
của người Việt Nam, từ 6-20 tuổi” căn cứ vào kết quả điều tra thể chất nhân 
dân, đã xây dựng được tiêu chuẩn để đánh giá sự phát triển thể chất của người 
Việt Nam từ 6-20 tuổi. Cho thấy sự phát triển thể chất của người Việt Nam đã 
có sự tiến bộ rõ rệt nhất về chiều cao và cân nặng, sự khác biệt về thể chất 
giữa thành thị và nông thôn. 
- Đề tài của Thạc sĩ Nguyễn Văn Bình (2005) “Nghiên cứu thực trang 
thể chất của học sinh tuổi 15-17 trong các trường phổ thông trung học tỉnh 
Đồng Nai – 2003” 
1.4 Cơ sở khoa học của giáo dục thể chất đối với học sinh phổ thông: 
 1.4.1 Đặc điểm phát triển hình thái, tâm sinh lý. 
1.4.1.1.Đặc điểm phát triển hình thái: 
* Hệ xương: 
Ở lứa tuổi này hệ xương tiếp tục cốt hóa và phát triển mạnh, cột sống 
tương đối đã ổn định, hình dáng, xương chi trên, xương chi dưới, xương 
hông, vẫn chưa được cốt hóa hoàn toàn nên dễ bị biến dạng. Xương chậu 
của nữ to và yếu hơn của nam, vì vậy không nên cho nữ tập luyện với khối 
lượng và cường độ lớn như nam. 
* H

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_cac_bai_tap_the_luc_chuyen_mon_nham_nang_cao.pdf