SKKN Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Giai đoạn giậm nhảy được tính từ khi kết thúc giai đoạn chạy đà, châm giậm đặt vào vị trí giậm nhảy, phải luôn ở phía trước điểm dọi của trọng tâm cơ thể, lúc này thân người tạo với chân giậm nhảy một góc khoảng 1650 - 1750 . Do đó khả năng chuyển tốc độ nằm ngang sang tốc độ thẳng đứng càng cao. Do quán tính chạy đà, châm giậm hơi co lại ở khớp gối, khớp hông và cả thân trên. Điểm dọi trọng tâm cơ thể di chuyển lại gần điểm chống tựa, khi ta giậm nhảy, lúc này chân giậm nhảy hoạt động như một đòn bẩy, tạo điều kiện cho lực ly tâm xuất hiện, làm thay đổi phương chuyển động của trọng tâm cơ thể. Động tác giậm nhảy được tiến hành thông qua việc nhanh chóng duỗi dần các khớp hông, gối, cổ chân, bàn chân giậm nhảy tiếp túc đất từ gót nhanh chóng chuyển sang cả bàn chân. Lúc này cần vươn thẳng người hết mức để tạo độ cao trọng tâm cơ thể ban đầu lớn và tạo ra phản lực lớn nhất khi giậm nhảy. Song song với châm giậm nhảy, người tập phải thực hiện đá lăng chân, đánh tay, đây cũng là yếu tố làm cho tốc độ giậm nhảy ban đầu tăng lên. Vì vậy, có 2 yếu tố chi phối hiệu quả giậm nhảy đó là:

Khả năng phối hợp động tác: Khả năng này có một ý nghĩa to lớn, được diễn ra do sự phối hợp của rất nhiều bộ phận cơ thể, có lúc gần như đồng thời. Hoạt động của chân giậm đặt từ gót sau đó nhanh chóng chuyển sang cả bàn, khớp gối hơi khụy một góc khoảng 1400, sau đó duỗi khớp hông, gối, cổ chân. Hoạt động của chân lăng dùng sức đùi đưa đầu gối về trước lên trên, cẳng chân duỗi thẳng, mũi bàn chân hướng lên trên để tiếp tục đá lên trên về trước. Hoạt động của hai tay, hai tay đánh lên trên về trước, khi cao ngang vai thì dừng đột ngột, hai tay co ở khủy tạo thành góc 900 , hoạt động của thân người và hai vai, thân người hơi ngả về phía chân giậm, vai bên chân lăng được nâng cao hơn vai bên chân giậm. Tất cả các hoạt động đó diễn ra một cách nhịp nhàng, hoạt động nọ tương trợ hoạt động kia, mục đích làm cho tốc độ giậm nhảy tăng. Chỉ cần trục trặc hoặc sự phối hợp không đồng bộ, không nhịp nhàng của từng hoạt động cũng sẽ ảnh hưởng, thậm chí cản trở đến tốc độ giậm nhảy.

 

docx 15 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 1860
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng

SKKN Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài:
Ngày nay TDTT có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục bởi nó là hoạt động có tác động nhiều mặt tới thể chất và tinh thần của con người, đặc biệt là đối tượng học sinh – lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy mà giáo dục thể chất đã và đang có sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo các cấp từ trung ương đến địa phương. Nghị quyết của Đảng về giáo dục đã chỉ rõ: “Công tác giáo dục thể chất ở các trường góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, cho thế hệ trẻ bước vào cuộc sống lao động sản xuất và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa vững chắc sau này.”
Thực hiện chủ trương, Nghị quyết lãnh đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong tình hình mới. Đồng thời xuất phát từ thực tế công tác giáo dục thể chất nói chung và công tác giảng dạy, huấn luyện các môn thể thao nói riêng trong các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đặc biệt là ở Trường THPT Con Cuông trong những năm qua luôn được quan tâm, đầu tư và phát triển về mọi mặt. Vì vậy, việc dạy và học các môn thể dục nói chung và môn nhảy cao nói riêng cũng từng bước được củng cố và nâng cao về chất lượng, nhưng bên cạnh thành công và kết quả đạt được trong việc dạy của thầy và học của trò thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Những tồn tại, hạn chế đó được thể hiện trong việc tiếp thu và thực hiện kỹ thuật bài tập còn nhiều sai sót đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích và kết quả học tập của các em, những sai sót đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có một nguyên nhân quan trọng và cơ bản nhất chính là việc sử dụng các bài tập để hỗ trợ cho việc tiếp thu và thực hiện kỹ thuật trong tập luyện cho học sinh, đó là các bài tập bổ trợ về kỹ thuật và phát triển thể lực. Các bài tập đó về số lượng còn ít, chưa đa dạng và khối lượng, cường độ, tỷ lệ thời gian, quãng nghỉ sử dụng trong các buổi tập cho các em còn chưa có sự hợp lý cao. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên và với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới, chúng tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng” để nghiên cứu và bổ sung trong quá trình giảng dạy
Mục đích, ý nghĩa của đề tài:
Trên cơ sở xác định những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả giậm nhảy của nhảy cao Nằm nghiêng và thực trạng sử dụng các bài tập trong giảng dạy của giáo viên và tập luyện nội, ngoại khóa của học sinh. Đề tài nghiên cứu lựa chọn, bổ sung thêm một số bài tập bổ trợ cho quá trình giảng dạy và tập luyện giai đoạn giậm nhảy của kỹ thuật nhảy cao Nằm nghiêng, góp phần bổ sung và hoàn thiện tư liệu chuyên môn, tạo thuận lợi cho giảng dạy, huấn luyện và tập luyện của học sinh đạt kết quả tốt hơn.
Đánh giá thực trạng việc sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy, huấn luyện giai đoạn giậm nhảy của kỹ thuật nhảy cao Nằm nghiêng đối với học sinh các khối lớp ở Trường THPT Con Cuông.
Lựa chọn và đánh giá hiệu quả ứng dụng một số bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy, huấn luyện giậm nhảy trong nhảy cao Nằm nghiêng.
Tổng quan vấn đề nghiên cứu:
Khái niệm và những quan điểm huấn luyện kỹ thuật nhảy xa.
Khái niệm bài tập bổ trợ chuyên môn.
Nhiệm vụ và vai trò của bài tập bổ trợ chuyên môn trong dạy học động tác.
Xu hướng sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn trong thể thao nói chung và trong giảng dạy nhảy cao nói riêng.
Phát triển các tố chất thể lực là mục tiêu cơ bản của giáo dục thể chất.
Phương pháp và tổ chức nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết các nhiệm vụ trên, chúng tôi sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu
Phương pháp phỏng vấn tọa đàm
Phương pháp quan sát sư phạm
Phương pháp kiểm tra sư phạm
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Phương pháp toán học thống kê
Tổ chức nghiên cứu
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Hệ thống các bài tập giáo dục thể chất trong giảng dạy, huấn luyện giai đoạn giậm nhảy đối với môn nhảy cao kiểu Nằm nghiêng.
- Học sinh Trường THPT Con Cuông, chương trình giáo dục thể chất cho học sinh khối lớp 11.
Địa điểm nghiên cứu:
Trường THPT Con Cuông.
Thời gian nghiên cứu:
Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022 và chia làm 2 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Từ tháng 9/2021 – 12/2021 lựa chọn đề tài, xây dựng đề cương nghiên cứu.
Giai đoạn 2: Từ tháng 1/2022 – 4/2022 thực hiện và hoàn thành đề tài.
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý luận.
Vai trò của yếu tố kỹ thuật và thể lực trong giậm nhảy của nhảy cao nằm nghiêng.
Giai đoạn giậm nhảy được tính từ khi kết thúc giai đoạn chạy đà, châm giậm đặt vào vị trí giậm nhảy, phải luôn ở phía trước điểm dọi của trọng tâm cơ thể, lúc này thân người tạo với chân giậm nhảy một góc khoảng 1650 - 1750 . Do đó khả năng chuyển tốc độ nằm ngang sang tốc độ thẳng đứng càng cao. Do quán t ...  nhảy trung bình là 122cm.
Các em học sinh ở 2 nhóm này có trình độ thể lực, kỹ thuật là hầu như không có sự khác biệt.
Tổ chức thực nghiệm
Nhóm thực nghiệm (A) gồm 10 học sinh (7 nam, 3 nữ)
Nhóm đối chứng (B) gồm 10 học sinh (7 năm, 3 nữ)
Sau khi phân nhóm thực nghiệm và đối chứng, nhóm thực nghiệm do tôi trực tiếp hướng dẫn vào các buổi tập ngoài giờ thứ 3, 5 hàng tuần, còn nhóm đối chứng cũng dùng thời gian tương tự để tập với các bài tập theo giáo án cũ. Cũng cần nhấn mạnh rằng các điều kiện và phương tiện tập luyện của 2 nhóm là tương đương nhau.
Thực nghiệm được tổ chức tại sân của trường. Thời gian thực nghiệm là 7 tuần.
Kết quả: Qua so sánh kết quả Test bật xa tại chỗ, Test 30m tốc độ cao và thành tích kiểm tra toàn bộ kỹ thuật của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng ở thời điểm trước và sau thực nghiệm. Chúng tôi thấy rằng thành tích cũng như kỹ thuật của nhóm thực nghiệm sau một thời gian thực nghiệm tăng lên rõ rệt và hơn hẳn thành tích của nhóm đối chứng. Qua đó khẳng định được hệ thống các bài tập chúng tôi đưa vào thực nghiệm đã có kết quả trong việc nâng cao hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao nằm ngiêng cho học sinh khối lớp 11 Trường THPT Con Cuông.
Biểu đồ biểu diễn thành tích kiểm tra toàn bộ kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng trước và sau thực nghiệm (n = 20)
140
138
135
130
130
125
122
120
Nhóm đối chứng
Nhóm thực nghiệm
120
115
110
Trước TN
Sau TN
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Kết luận:
Từ những kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu, cho phép chúng tôi rút ra một số kết luận sau:
Trong giảng dạy giai đoạn giậm nhảy môn nhảy cao kiểu nằm nghiêng các bài tập thường được dùng để bổ trợ chuyên môn là các bài tập chia lẻ từng phần của kỹ thuật và những bài tập nhằm nâng cao thể lực chuyên môn giúp người học từng bước nắm bắt, tiếp thu, củng cố, hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích. Các bài tập này tùy từng giai đoạn giảng dạy, huấn luyện mà có tỷ lệ thời gian tập luyện tùy theo mức độ tiếp thu cũng như những sai sót mà học sinh mắc phải.
Thực trạng giảng dạy giai đoạn giậm nhảy cho thấy: Các bài tập bổ trợ chuyên môn chưa được sử dụng nhiều, nội dung bài tập còn nghèo nàn, thời gian và số lần tập các bài tập này còn ít so với các bài tập phát triển thể lực chung. Điều đó cho thấy việc sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy nhảy cao nằm nghiêng cho học sinh còn chưa được coi trọng đúng mức.
Hiệu quả giậm nhảy trong nhảy cao phụ thuộc vào mức độ hoàn thiện kỹ thuật và trình độ thể lực của người tập. Trong thực tế giảng dạy, huấn luyện, nhảy cao nằm nghiêng cho học sinh các khối lớp của trường, ta thấy tỷ lệ học sinh mắc sai sót khi thực hiện giậm nhảy.
Qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu nghiêm túc, qua quá trình thực nghiệm khoa học, bài bản chúng tôi nhận thấy rằng việc áp dụng các bài tập bổ trợ trong giai đoạn dậm nhảy của kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng là rất hiệu quả và cần
thiết.Chúng tôi đã phổ biến các bài tập bổ trợ trên cho giáo viên trong nhóm thực hiện và đều cho kết quả tốt.Chúng tôi cho rằng các bài tập bổ trợ này không chỉ được áp dụng giảng dạy tại trường THPT Con cuông mà có thể áp dụng đối với học sinh các trường khác.
Kiến nghị:
Trong quá trình giảng dạy môn nhảy cao kiểu nằm nghiêng, giáo viên cần tăng cường sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn để nâng cao hiệu quả giậm nhảy cho học sinh.
Tăng cường đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống sân bãi, nhà tập, trang thiết bị, dụng cụ bổ trợ trong tập luyện cho học sinh.
Các bài tập, bổ trợ chuyên môn dùng trong giảng dạy giai đoạn giậm nhảy của môn nhảy cao kiểu nằm nghiêng được đề tài lựa chọn, qua thực nghiệm bước đầu cho thấy có hiệu quả tốt, có thể tham khảo, sử dụng trong giảng dạy giờ nội khóa, ngoại khóa và huấn luyện đội tuyển Nhà trường.
Do điều kiện và năng lực nghiên cứu còn hạn chế, tôi mong các đồng chí, nhất là các đồng nghiệp trong cùng bộ môn, bổ sung, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn.
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
Trang
1
Phần I: Đặt vấn đề
1
2
1. Lý do chọn đề tài.
1
3
2.Mục đích, ý nghĩa của đề tài.
1
4
3.Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
2
5
4. Phương pháp và tổ chức nghiên cứu
2
6
Phần II: Nội dung nghiên cứu.
3
7
1.Cơ sở lý luận.
3
8
2.Cơ sở thực tiễn.
5
9
3. Nghiên cứu, bổ sung một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao thành tích trong kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
7
10
4.Đánh giá hiệu quả ứng dụng bài tập bổ trợ chuyên môn giai đoạn giậm nhảy trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 trường THPT Con Cuông.
9
11
Phần III. Kết luận và kiến nghị.
11
12
1. Kết luận.
11
13
2. Kiến nghị.
12

TÀI LIỆU THAM KHẢO
PGS: Dương Nghiệp Chí – Do lường Thể thao – NXB TDTT – Hà Nội 1991.
PGS: Lưu Quang Hiệp – Phạm Thị Uyên – Sinh lý lực – TDTT-NXB Hà Nội 1995.
Nguyễn Quang Hiệp Dịch – Lý luận và phương pháp thể thao trẻ NXBTDTT
Hà Nội.
Học thuyết TDTT- NXB TDTT Hà Nội 1996.
Hoàng Thị Ái Khuê (2006) Sinh lý TDTT.
Nguyễn Danh Tồn, Lý luận và phương pháp TDTT- NXB TDTT Hà Nội 1997
Sách giáo khoa Thể dục thể thao lớp 10,11 – NXB GD

File đính kèm:

  • docxskkn_nghien_cuu_bo_sung_mot_so_bai_tap_bo_tro_chuyen_mon_nha.docx
  • pdfVăn Đức Tuấn - Văn Đức Trí - THPT Con Cuông - GDTC.pdf