SKKN Nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ học nghe và học nói trong bộ môn Tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn học cần thiết đối với học sinh . Trong cuộc sống đất nước đang phát triển tiếng Anh là một ngôn ngữ giúp cho chúng ta hiểu biết thêm về nền văn hóa và ngôn ngữ trên thế giới , tuy nhiên việc học tiếng Anh đối với các em học sinh ở trường THCS nhất là đối với học sinh ở vùng nông thôn là môn học khó.

Để giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức, có khả năng yêu thích học tiếng Anh , phát huy tính tích cực trong học tập không phải là điều dễ Qua bảy năm thay đổi SGK và đổi mới phương pháp giảng dạy người giáo viên phải biết phối hợp đầy đủ các kỹ năng nghe –nói -đọc -viết trong các tiết dạy tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng ngôn ngữ của mình nâng cao chất lượng học tập

pdf 10 trang Huy Quân 29/03/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ học nghe và học nói trong bộ môn Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ học nghe và học nói trong bộ môn Tiếng Anh

SKKN Nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ học nghe và học nói trong bộ môn Tiếng Anh
 PHÒNG GIÁO DỤC QUẾ SƠN 
TRƯỜNG THCS QUẾ CƯỜNG 
 šššµµššš 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC 
TRONG GIỜ HỌC NGHE VÀ HỌC NÓI 
TRONG BỘ MÔN TIẾNG ANH 
 ĐƠN VỊ CÔNG TÁC : TRƯỜNG THCS QUẾ CƯỜNG 
 HỌ VÀ TÊN : Nguyễn Thị Hồng Ánh 
 Nguyễn Thanh Bích Trâm 
 Nguyễn Thị Thu Hà 
NĂM HỌC : 2008-2009 
I/ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TRONG GIỜ HỌC 
NGHE VÀ HỌC NÓI TRONG BỘ MÔN TIẾNG ANH 
II/ ĐẶT VẤN ĐỀ 
Tiếng Anh là một môn học cần thiết đối với học sinh . Trong cuộc sống đất 
nước đang phát triển tiếng Anh là một ngôn ngữ giúp cho chúng ta hiểu 
biết thêm về nền văn hóa và ngôn ngữ trên thế giới , tuy nhiên việc học 
tiếng Anh đối với các em học sinh ở trường THCS nhất là đối với học sinh 
ở vùng nông thôn là môn học khó . 
Để giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức , có khả năng yêu thích học 
tiếng Anh , phát huy tính tích cực trong học tập không phải là điều dễ 
Qua bảy năm thay đổi SGK và đổi mới phương pháp giảng dạy người giáo 
viên phải biết phối hợp đầy đủ các kỹ năng nghe –nói -đọc -viết trong các 
tiết dạy tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng ngôn ngữ của mình 
nâng cao chất lượng học tập 
III/CƠ SỞ LÍ LUẬN 
Trong công cuộc xây dựng và phát triển , đất nước ngày càng đổi mới sánh 
vai với các cường quốc thì tiếng Anh càng có vai trò quan trọng trong giao 
tiếp nhất là nghe và nói 
Để phát triển học sinh một cách toàn diện , nhằm giúp các em lĩnh hội tri 
thức , hiểu được hệ thống ngữ pháp , từ đó tạo tiền đề cho việc phát triển 
ngôn ngữ , cung cấp cho các em một nền văn hóa và ngôn ngữ trên thế giới 
IV/CƠ SỞ THỰC TIỄN 
Trong những năm học tiếng Anh ở trường THCS và trường THPT đa số 
học sinh yếu kém về nghe và nói tiếng Anh . vì sao ? thời lượng giao tiếp ít 
, học sinh ngại nói , học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó . 
Là một giáo viên dạy ngoại ngữ , ai cũng mong ước học sinh mình học tốt 
nghe nói thành thạo .Để thực hiện được điều đó yêu cầu người giáo viên 
phải biết cách phối hợp các kỹ năng nghe nói đọc viết trong các tiết dạy 
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học , phát huy vai trò của học sinh , tạo 
hứng thú cho các em trong giờ học tiếng Anh tăng hiệu quả trong giờ học 
nghe và nói . Đó chính là vấn đề áp dụng nghiên cứu các giải pháp nâng 
cao chất lượng dạy & học trong bộ môn tiếng Anh . 
Qua quá trình giảng dạy chúng tôi đã cố gắng vận dụng các phương pháp 
đổi mới vào chương trình , đặc biệt là các phương pháp nghe và nói , 
chúng tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm . chúng tôi xin trình bày sau 
V/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 
A - Mục đích nghiên cứu 
1- Đề tài nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong bộ môn tiếng Anh 
2- Giúp học sinh yêu thích học môn tiếng Anh 
3- Tự bồi dưỡng , rút kinh nghiệm cho bản thân 
B- Nhiệm vụ của đề tài 
1- Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân 
2- Quy trình dạy giờ nghe và nói nói chung 
3- Một số nguyên tắc cơ bản và cách tiến hành các hoạt động nghe và nói 
khác nhau nhằm gây hứng thú trong việc học tiếng Anh có hiệu quả 
4- Ví dụ minh họa 
C- Phạm vi nghiên cứu 
- Phạm vi đề tài nhỏ 
- Phạm vi nghiên cứu : lớp 8 và lớp 9 
- Đối tượng nghiên cứu : một số bài nghe và nói lớp 8 , 9 
D- Những phương pháp nghiên cứu cụ thể 
- Nghiên cứu lí luận : đọc sách báo ,tài liệu trên mạng của sở giáo dục các 
tỉnh , thành phố , sách giáo viên 
- Điều tra tình hình thực tế 
- Thống kê các số liệu kết quả học tập... 
-Quan sát thực tế , dự giờ thăm lớp 
- Thực tế các phương pháp dạy học 
- Nghiên cứu các giáo án trên mạng 
- Tổng kết quả , rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp 
 NỘI DUNG 
PHẦN I 
 THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN 
Qua quá trình giảng dạy , chúng tôi nhận thấy các em ít chú ý tới tiết nghe 
và nói tiếng Anh bởi vì nhiều nguyên nhân . 
Thứ nhất các em không có điều kiện để tiếp xúc với người nước ngoài như 
các bạn học sinh khác ở thành phố 
Thứ hai các em về cơ sở vật chất còn thiếu thốn , nhiều gia đình còn nghèo 
không đủ điều kiện lo cho các em ăn học , các em không có máy stereo , 
sách tham khảo v..v....đó chính là vấn đề chúng tôi trăn trở và mong muốn 
có một phương pháp tốt đem lại hiệu quả cao 
PHẦN II 
 QUY TRÌNH DẠY GIỜ NGHE VÀ GIỜ NÓI 
 NÓI CHUNG 
I/ TẦM QUAN TRỌNG CỦA BÀI NGHE , VÀ BÀI NÓI 
Với tư cách là một giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy , tôi nhận thấy cần 
phải tạo làm sao cho các em có niềm đam mê với môn tiếng Anh , yêu 
thích giờ luyện nói cũng như nghe , tạo cho các em tự tin khi nói và nhằm 
nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh 
Trong chương trình SGK lớp 8 và lớp 9 hoạt động nghe nói được sử dụng 
rộng rãi trong từng bài , là phương tiện giới thiệu ngữ liệu hoặc nội dung 
chủ điểm mới , các kỹ năng nghe và nói được rèn luyện và phát triển thông 
qua các bài tập khác nhau . Mỗi bài đều có liên quan đến chủ đề bài học 
nhằm mục đích củng cố các cấu trúc , từ vựng đã học mặt khác nhằm bước 
đầu giúp các em rèn luyện kỹ năng nghe hiểu để lấy thông tin phục vụ cho 
mục đích trong đời sống . 
Có nhiều hoạt động nghe trong cuộc sống , như nghe đài , xem vô tuyến 
truyền hình, người nghe tập trung vào điểm mình muốn nghe, cũng như nói 
người nói phải có từ và ý chính mình muốn nói . 
II/QUY TRÌNH BÀI NGHE VÀ BÀI NÓI NÓI CHUNG 
Để khắc phục những khó khăn trong vấn đề nghe và nói nói chung . chúng 
tôi thường áp dụng những biện pháp sau : 
-Giới thiệu chủ đề liên quan đến bài nghe cũng như đến bài nói , giải thích 
từ mới , các cấu trúc câu của bài nói hoặc nghe 
- Ra các câu hỏi giúp học sinh đoán trước nội dung bài nghe hoặc câu hỏi 
gợi ý trả lời cho bài nói . 
- Giới thiệu từ mới hoặc ôn , cũng cố lại các từ vựng cần thiết cho bài nói 
hoặc nghe 
- Ra câu hỏi hướng dẫn khi nghe hay hướng dẫn khi nói . 
- Chia quá trình nghe , nói thành từng bước : nghe một lần , nghe ý chính 
nói theo bài mẫu trong SGK , nói theo cặp , nói ý chính 
-Nghe lần thứ hai , nghe chi tiết 
-Nói lần thứ hai nói mở rộng , nói theo ý học sinh nhưng theo chủ đề 
Thông thường cấu trúc bài nghe hay bài nói thường gồm ba phần chính 
PRE-LISTENING / PRE- SPEAKING 
WHILE –LISTENING / WHILE –SPEAKING 
POST – LISTENING / POST – SPEAKING 
Do đặc trưng của giờ nghe cũng như giờ nói khó nên đòi hỏi giáo viên 
chúng ta phải áp dụng đúng , đầy đủ các bước . Trong mỗi giai đoạn phải 
lựa chọn cho phù hợp , luôn luôn thay đổi phương pháp , thủ thuật dạy để 
lôi cuốn học sinh tạo cho các em niềm say mê , làm tăng hiệu quả giờ nghe 
cũng như giờ nói . 
Sau đây chúng tôi xin trình bày một số phương pháp , thủ thuật chúng tôi 
đã áp dụng trong các giờ dạy nói chung và đặt biệt là giờ nghe và giờ nói 
III/ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN VÀ CÁCH TIẾN 
HÀNH 
Công việc đầu tiên mà người thầy thực hiện khi bước vào lớp , mở đầu cho 
một tiết dạy đều phải thực hiện đó là những mục đích sư phạm nói chung 
để ổn định lớp , chuẩn bị kiến thức môn học cho học sinh với môn ngoại 
ngữ cũng vậy hoạt động vào bài có một ý nghĩa hết sức quan trọng , nó 
giúp học sinh cảm thấy phấn khích và đây chính là một phần mấu chốt để 
bài học đạt hiệu quả cao đó là : 
A /warm up 
Tùy theo mục đích và đặc thù của từng bài chúng tôi lựa chọn hình thức , 
thủ thuật cho phù hợp với từng bài . 
Nhằm tập trung sự chú ý của các em tạo hứng thú cho tiết học bằng một số 
trò chơi nhỏ như sau 
Brainstorming , guessing game , bingo , kim’s game , chain game , noughts 
and crosses , pelmanism , information transmiting ,..... 
Khi áp dụng hoạt động trò chơi giáo viên cần hướng dẫn một cách rõ ràng , 
dứt khoát , cụ thể . Thường xuyên động viên và khích lệ các em , chấm và 
sữa chính xác . 
Ví dụ: ở lớp 8 unit 2 Making arangements bài listen phần warmer 
Giáo viên cho trò chơi telephone transmitting . 
Giáo viên chia lớp làm hai đội 
Giáo viên yêu cầu năm người tình nguyện cho mỗi đội , đứng thành hàng 
dọc . Yêu cầu học sinh thì thầm số điện thoại vào tai của bạn mình theo thứ 
tự từ người thứ nhất kế tiếp người thứ hai và người thứ hai thì thầm vào tai 
người thứ ba cho đến người cuối cùng nói lại số điện thoại thật to và rõ 
ràng nếu đội nào nói trước và chính xác đội đó chiến thắng . 
lớp 8 unit 7 bài listen 
giáo viên cho trò chơi brainstorming giáo viên cũng chia lớp thành hai 
đội yêu cầu các em nói về những hoạt động chúng sẽ làm vào kỳ nghỉ cuối 
tuần thời gian khoảng một phút , đội nào viết được nhiều hoạt động và 
chính xác nhất đội đó chiến thắng going to the 
stadium 
Eg 
 Going to the movies 
Going to English club going to 
bookstore 
lớp 9 unit 2 bài speak . warm up : Matching 
giáo viên cho một poster cột A là từ tiếng Anh về áo quần , cột B là hình 
ảnh về áo quần . Giáo viên yêu cầu học sinh nối chính xác hình ảnh với 
tên tiếng Anh của nó 
 a colorful T –shirt 
 a striped shirt 
 a plaid skirt 
Weekend 
activities 
 Faded jean , a plain suit ,- a short -sleeved blouse 
lớp 9 unit 5 bài speak 
Brainstorming , giáo viên yêu cầu học sinh cho biết hôm nay chương 
trình vô tuyến có gì ở các đài VTV3, VTV1, Đà Nẵng .... 
lớp 9 unit 2 bài listen 
 folk music 
cartoon : Tom &Jerry 
 sports: 
film:hay tha loi cho em 
Bingo 
Giaó viên yêu cầu học sinh chọn 4 từ về trang phục các em thích mặc viết 
vào vở của mình . 
Giáo viên yêu cầu học sinh lắng nghe những trang phục giáo viên đọc nếu 
em nào có từ giáo viên đã đọc , em hãy đánh dấu chéo vào nó , em nào có 
4 từ được chéo trước tiên em đó thắng và hô bingo 
B/ PRE- LISTENING / PRE- SPEAKING 
Trong phần này thường giới thiệu từ mới , dự đoán nội dung phần nghe , 
nếu trong bài nói thì chuẩn bị cho chủ đề bài nói 
What’s on TV ? 
I/ pre- teaching : vocabulary 
Mục đích phần này là giới thiệu một số từ có liên quan đến bài nghe hay 
bài nói , ngoài ra giáo viên phải dùng các thủ thuật dạy từ để giới thiệu từ 
mới tạo thêm không khí sinh động trong tiết học 
II/ Set the scene 
Giới thiệu tình huống , ngữ cảnh khi nghe hay khi nói 
III/ Predictions 
Mục đích của phần này nhằm thu hút sự chú ý của học sinh vào sự kiện bài 
nghe , các em chỉ dự đ

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_chat_luong_day_va_hoc_trong_gio_hoc_nghe_va_ho.pdf