SKKN Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?

Đó chính là vấn đề không chỉ riêng cá nhân tôi mà mỗi giáo viên chúng ta đều quan tâm, trăn trở. Khi bước vào lớp - tiết 5 của mỗi buổi học- chúng ta thường thấy những gương mặt bơ phờ, mệt mỏi hay một không khí “ngồi chờ tiếng chuông reng tan trường”. Vậy, “ làm thế nào để lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào bài học?”, “làm thế nào để tạo được một tiết dạy –học thật sinh động, thoải mái?” hay “làm thế nào để xua tan những nét mệt mỏi trên gương mặt các em?”

Rất nhiều câu “làm thế nào để ” được đặt ra cho tiết dạy cuối buổi này để rồi bản thân tôi tự tìm cho mình những bước lên lớp phù hợp với đặc trưng của tiết họcvà đa đạt được một số hiệu quả rất khả quan. Sau đây là một vài kinh nghiệm mà tôi muốn được chia sẻ cùng đồng nghiệp và nhờ đó sẽ giúp tôi có cơ hội hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của mình thông qua những ý kiến phản hồi từ chính đồng nghiệp.

pdf 14 trang Huy Quân 01/04/2025 661
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?

SKKN Làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh ở tiết dạy thứ 5 của mỗi buổi học?
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO 
HỨNG THÚ CHO HỌC SINH 
Ở TIẾT DẠY THỨ 5 CỦA 
MỖI BUỔI HỌC? 
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
“LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH Ở 
TIẾT DẠY THỨ 5 CỦA MỖI BUỔI HỌC?" 
Đó chính là vấn đề không chỉ riêng cá nhân tôi mà mỗi giáo viên 
chúng ta đều quan tâm, trăn trở. Khi bước vào lớp - tiết 5 của mỗi buổi 
học- chúng ta thường thấy những gương mặt bơ phờ, mệt mỏi hay một 
không khí “ngồi chờ tiếng chuông reng tan trường”. 
Vậy, “ làm thế nào để lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào bài 
học?”, “làm thế nào để tạo được một tiết dạy –học thật sinh động, thoải 
mái?” hay “làm thế nào để xua tan những nét mệt mỏi trên gương mặt các 
em?” Rất nhiều câu “làm thế nào để” được đặt ra cho tiết dạy cuối 
buổi này để rồi bản thân tôi tự tìm cho mình những bước lên lớp phù hợp 
với đặc trưng của tiết họcvà đa đạt được một số hiệu quả rất khả quan. 
Sau đây là một vài kinh nghiệm mà tôi muốn được chia sẻ cùng 
đồng nghiệp và nhờ đó sẽ giúp tôi có cơ hội hoàn thiện, nâng cao nghiệp 
vụ giảng dạy của mình thông qua những ý kiến phản hồi từ chính đồng 
nghiệp. 
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP. 
Trước hết, khi giáo viên vào lớp, nên dành khoảng 2 hoặc 3 phút để 
trò chuyện, trao đổi về các vấn đề mà các em quan tâm; hoặc gọi một em 
đứng lên hát một bài để tạo không khí thoải mái, hứng thú cho học sinh. 
Bên cạnh đó, không nên kiểm tra bài cũ theo cách truyền thống để tránh 
tạo không khí nặng nề, căng thẳng. Giáo viên nên đưa ra những câu hỏi 
kiểm tra bài cũ dưới dạng đố vui có thưởng (cộng điểm); điều này tạo động 
lực cho học sinh chủ động, tích cực trong việc tư duy, suy nghĩ để tìm ra 
câu trả lời. Qua đó, giáo viên vẫn có thể kiểm tra được mức độ nhớ và hiểu 
bài của học sinh. 
Ngoài ra, trong quá trình dạy, giáo viên vẫn có thể lồng ghép những 
trò chơi, những cuộc thi giữa các nhóm để xua tan mệt mỏi, tạo tiếng cười, 
đó cũng chính là giúp các em tích cực, chủ động tiếp thu bài mới. 
Sau đây là một số ví dụ minh họa cho những gì đã được đề cập ở 
phần giảng dạy bài mới cho học sinh. 
*Dạy bài đọc: Giáo viên chia học sinh thành 6 nhóm. Các em sẽ hỏi-
đáp để loại trực tiếp đối phương. Câu hỏi do tự các em nghĩ ra nhưng phải 
liên quan tới nội dung bài đọc. Mỗi câu hỏi, các em có một phút họp nhóm 
trước khi đưa ra đáp án. Nhóm nào không thể trả lời hoặc trả lời sai sẽ bị 
loại. Đội còn lại cuối cùng sẽ là đội thắng cuộc. 
*Dạy nghe-nói: Bên cạnh sự mệt mỏi thì đây là tiết học mà học sinh 
thường e ngại nhất vì các em không quen học kĩ năng này. Một hoặc một 
nhóm học sinh sẽ trình bày bài nói trước lớp. Các học sinh còn lại nghe-cố 
gắng hiểu để đặt những câu hỏi có liên quan đến nội dung vừa được trình 
bày. Phần thưởng sẽ thuộc về em nào có câu hỏi hay, chính xác và cá nhân 
hoặc nhóm nào có khả năng xử lý tình huống tốt. 
*Dạy viết: Chia học sinh thành 6 nhóm. 3 nhóm nhanh nhất sẽ trình 
bày bài viết của nhóm lên bảng, những học sinh còn lại đọc các bài viết và 
đưa ra nhận xét. Nhóm nào có bài viết hay nhất và ít lỗi sai nhất thì được 
cộng điểm cả nhóm. Học sinh nào tìm được trên hai lỗi sai và sửa lỗi đúng 
thì sẽ được cộng điểm. Bằng cách này, nét mệt mỏi sẽ biến khỏi gương mặt 
các em trong giờ học viết mà thường được xem là nhàm chán; thay vào đó 
là sự nhiệt tình, năng động đầy hiệu quả. 
*Dạy cấu trúc câu: Đưa ra những ví dụ minh họa có liên quan trực 
tiếp đến cá nhân hoặc tập thể lớp với nội dung mang tính hài hước nhằm 
đem lại tiếng cười sảng khoái cho học sinh. 
*Dạy ngữ âm: Mỗi tiết học thường dạy 2 âm. Mỗi em sẽ lên bảng 
ghi 2 từ tương ứng với 2 âm vừa học. Nếu em nào cho ví dụ trùng với các 
ví dụ đã có trên bảng hoặc cho ví dụ sai thì sẽ bị phạt. Cảnh tượng thật là 
vui nhộn: các em chen lấn nhau lên bảng vì nếu càng chậm thì các em càng 
dễ bị trùng từ. Sau đó giáo viên cùng cả lớp nhận xét để tìm ra học sinh 
nào phạm luật chơi. Hình phạt dành cho người phạm luật cũng rất vui nhộn 
(do các em tự đưa ra): hát hoặc múa minh họa hoặc làm theo một số chỉ 
dẫn... Kết quả là tiếng cười đã xua tan nỗi mệt mỏi của tiết học cuối. 
III. GIÁO ÁN MINH HỌA. 
Preparation date : 21/01/2010. 
Period : 66 
UNIT 11: NATIONAL PARKS 
 LISTENING 
I. Objectives: 
1. Educational aim: 
 - By the end of the lesson, Ss will be able to listen to get information 
about Cuc Phuong National Park. 
2. Knowledge: 
 - General knowledge : Ss’ awareness of Cuc Phuong national park. 
 - Language : Common knowledge of national parks. 
 - New words : Words related to the topic. 
3. Skills: 
 - Listening for specific details and main ideas. 
II. Method: 
 - Communicative approach 
III. Teaching aids: POWER POINT 
 - Short videos, pictures, board, chalks, textbooks, and handouts. 
IV. Procedures: 
Teacher’s activities Students’ activities Rationale 
Warm-up: 
- Ask Ss to watch a short video 
and listen to a song. 
- Ask Ss questions. 
1. What have you just watched? 
2. Have you learned it before? 
- Introduce the new lesson. 
- Watch the short video and 
listen to the song. 
- Expected answers: 
1. Cuc Phuong national park. 
2. Yes. 
- Arousing 
Ss’ interest 
and focusing 
their attention 
on the lesson. 
Before you listen : Work in 
pairs 
-Have Ss look at the map and 
discuss the location of Cuc 
Phuong national park. 
- Ask Ss the questions. 
1. Where is Cuc Phuong national 
park? 
2. What is the area of Cuc 
Phuong national park? 
3. When is the best time to visit 
Cuc Phuong national park? 
4. What can be seen in Cuc 
Phuong national park? 
- Then, introduce some difficult 
words in the tapescript. 
While you listen : Work in 
groups. 
Task 1. 
- Ask Ss to fill in the blanks 
before listening to the tape. 
- Ask Ss to listen to the tape and 
check their answers. 
- Give feedback. 
Task 2: Work in pairs. 
 - Have Ss ask and answer the 
questions before listening to the 
tape again. 
Work in pairs 
-Look at the map and discuss. 
- Expected answers: 
1. It is in the South West of 
Hanoi. 
2. It contains over 200 square 
km of rainforest. 
3. It is during the dry season, 
from October to April, when 
rainy season is over. 
4. Butterflies, caves, 
mountains and the 1000-year-
old trees can be seen there. 
-Listen and repeat. 
Work in groups. 
- Fill in the blanks. 
-Listen to the tape and check 
their answers. 
1. 1960 
2. 160 km south west of 
3. 100,000 visitors 
4. about 2,000; 450 
5. surprise attack 
Work in pairs. 
- Ask and answer 
Listen to the tape and check 
- Activating 
Ss’ schemata 
about the 
subject they 
will listen. 
- Giving Ss a 
purpose for 
listening. 
- 
Encouraging 
 them to 
communicate 
with each 
other. 
- Checking 
Ss’ 
- Ask Ss to listen to the tape and 
check their answers. 
- Ask Ss to ask and answer in 
front of the class. 
- Give feedback. 
Task 3: Ordering statements 
AFTER YOU LISTEN: 
- Give suggested ideas and 
words. 
- Ask one S of each group to 
report to the class what his group 
has discussed. 
- Correct these reports before 
class. 
their answers. 
1. It belongs to 3 provinces: 
Ninh Binh, Hoa Binh and 
Thanh Hoa. 
2. It is about 160 km. 
3. They come there to see the 
work being done to protect 
endangered species. 
4. Nguyen Hue defeated the 
Qing invaders in the spring of 
1789. 
5. They live mainly on bee 
keeping and farming. 
- Work in pairs, practise 
asking and answering the 
questions. 
- Do the task. 
- Ss work in groups to share 
the information they’ve 
listened about the special 
features of Cuc Phuong 
National Park. 
understandin
g of the text. 
- 
Encouraging 
Ss to practise 
asking and 
answering the 
questions. 
- Helping Ss 
understand 
the listening 
text better. 
- Allowing Ss 
to apply what 
they’ve just 
learned 
during 
listening 
(both about 
the words 
and the 
language). 
1.INVESTIGATE MORE 
INFORMATION ABOUT 
CUC PHUONG NATIONAL 
PARK.
2.LEARN ALL THE WORDS 
YOU HAVE JUST 
STUDIED IN THE 
LESSON.
3.PREPARE THE NEW 
LESSON.
HOMEWORK
Period : 65 
UNIT 11: BOOKS 
 READING 
I. Objectives: 
1. Educational aim: Helping Ss 
- guess the meaning of words in context; 
- comprehend the reading passage; 
- decide on true or false statements; 
- ask and answer questions. 
2. Knowledge: 
 - General knowledge : Ss’ awareness of many advantages of reading 
books 
 - Language : Common knowledge of books 
 - New words : Words related to the topic 
3. Skills: 
 - Guessing meaning in context, scanning for specific information and 
comprehending the reading passage. 
II. Method: 
 - Integrated, mainly communicative. 
III. Teaching aids: 
 - Pictures, board, chalks, textbooks, handouts, ( THROUGH POWER 
POINT ) 
IV. Procedures: 
Teacher’s activities Students’ activities Rationale 
Warm-up: Crossword Puzzle 
- Have Ss guess the words from 
the pictures. 
- Ask Ss to look at each picture 
and answer the question to find 
the key word. 
What kind of book is it? 
- Keyword: BOOKS 
- Introduce the new lesson. 
Before you read : Work in 
pairs 
- Ask Ss to look at the picture 
and answer the questions. 
1. What are they doing? 
2. Can you guess how old they 
are? 
- Continue to ask Ss. 
3. Do you often read books? 
4. What kind of books do you 
-Work in pairs : look at each 
picture and answer the 
question. 
- Work in pairs. 
1. They are reading books. 
2. All ages. 
- Answer the questions. 
- Arousing 
Ss’ interest 
and focusing 
their attention 
on the lesson. 
- Activating 
Ss’ schemata 
about the 
subject they 
will learn. 
enjoy reading most/least? 
Give Ss some names of some 
kinds of books. 
3. How do you read books? 
While you read : 
- Ask Ss to look at the passage 
and listen to the tape. 
- Ask Ss to look through the 
passage again and read in silence 
to find the meanings of some 
new words asked. 
- Help Ss pronounce the words. 
- Ask Ss to giv

File đính kèm:

  • pdfskkn_lam_the_nao_de_tao_hung_thu_cho_hoc_sinh_o_tiet_day_thu.pdf