SKKN Gây hứng thú cho học sinh khi học động từ bất qui tắc bằng bảng động từ bất qui tắt tự làm

Nhằm đáp ứng được mục tiêu của vịêc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo nghị quyết số 40/ 2000/ QH 10 ngày 9 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội khóa X là tăng cường tính thực tiễn, kĩ năng thực hành, năng lực tự học của người học, giáo dục hiện nay là đào tạo và cải thiện nguồn nhân lực là người Việt Nam nhạy bén tiếp thu những tri thức về khoa học kĩ thuật tiên tiến của loài người. Môn Tiếng Anh ở trường phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hóa đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hòa nhập với cộng đồng quốc tế. Nước ta đang trong giai đoạn phát triển, đã gia nhập WTO, hoà mình với xu thế phát triển chung trên toàn thế giới, nên rất cần một lực lượng trí thức trẻ, đông đảo, rộng khắp.

Tiếng Anh là một trong những trang bị tất yếu cho hành trang nghề nghiệp của các em sau này , các em sẽ có điều kiện làm việc, giao lưu và thành đạt trong sự nghiệp mà ít gặp phải trở lực của sự bất đồng về ngôn ngữ. Tiếng Anh còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho môn tin học đặc biệt là phần mềm máy tính ( người bạn đồng hành của nhiều người trong mọi lĩnh vực). Tuy nhiên Tiếng Anh là môn ngoại ngữ nên luôn là môn học khó đối với phần lớn học sinh nhất là học sinh nông thôn vì các em ngại nói tiếng nước ngoài và hay xấu hỗ khi phát âm sai.Việc nâng cao chất lượng đối với bộ môn Tiếng Anh tại các trường học, nhất là trường ở vùng nông thôn là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Bởi do điều kiện sinh sống, ngoài một buổi đến trường, các em còn phải lao động phụ giúp gia đình, không có thời gian đầu tư cho bất kỳ môn học nào, nhất là bộ môn Tiếng Anh - không phải là tiếng mẹ đẻ.

pdf 22 trang Huy Quân 28/03/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Gây hứng thú cho học sinh khi học động từ bất qui tắc bằng bảng động từ bất qui tắt tự làm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Gây hứng thú cho học sinh khi học động từ bất qui tắc bằng bảng động từ bất qui tắt tự làm

SKKN Gây hứng thú cho học sinh khi học động từ bất qui tắc bằng bảng động từ bất qui tắt tự làm
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC 
SINH KHI HỌC ĐỘNG TỪ BẤT 
QUI TẮC BẰNG BẢNG ĐỘNG 
TỪ BẤT QUI TẮT TỰ LÀM 
 Họ và tên tác giả: Nguyễn Xuân Anh Thơ 
 Chức vụ: Giáo viên Tiếng Anh 
 Đơn vị công tác: THCS Đinh Bộ Lĩnh 
 Tổ chuyn Mơn: Khoa học X Hội 
Lời mở đầu 
Nhằm hưởmg ứng các cuộc vận động lớn của ngành : cuộc vận động “Hai 
không” và cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực”,Năm học 2009-2010 là năm học tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, 
giáo dục kĩ năng sống và ứng xử cho học sinh ... Với tinh thần là nâng cao chất 
lượng học tập của học sinh, làm sao để mỗi ngày đến trường là một niềm vui, 
tạo cho học sinh hứng thú học tập và đạt được kết quả tốt, ngăn chặn bớt tình 
trạng học yếu kém, chán học, trốn học, bỏ học dở chừng, Việc nâng cao chất 
lượng đối với bộ môn Tiếng Anh tại các trường học, nhất là trường ở vùng nông 
thôn là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Một câu hỏi đặt ra là biện pháp nào 
giúp học sinh yêu thích học môn Tiếng Anh, giúp các em có được những kiến 
thức và kĩ năng cơ bản về Tiếng Anh và những sản phẩm trí tuệ cần thiết để tiếp 
thu khái quát về đất nước, con người và nền văn hóa của một số nước sử dụng 
Tiếng Anh, giúp các em dễ dàng lĩnh hội kiến thức tiếp theo hoặc rèn luyện khả 
năng giao tiếp của học sinh trong cuộc sống nghề nghiệp của các em sau này. 
Qua thực tế giảng dạy nhiều năm bộ môn Tiếng Anh ở trường THCS và sự giúp 
đỡ tận tình của các thầy cô trong BGH nhà trường, của các bạn đồng nghiệp qua 
những lần thao giảng chuyên đề chuyên môn. Bản thân tôi cũng tích lũy được 
một số kinh nghiệm về biện pháp về : “Gây hứng thú cho học sinh khi học 
Động Từ Bất Qui Tắc bằng bảng Động Từ Bất Qui Tắt tự làm”. Tôi xin 
trình bày với tất cả các thầy cô, những bậc tiền bối và các bạn đồng nghiệp gần 
xa. Rất mong sự đóng góp ý kiến xây dựng thật chân tình của quí vị để biện 
pháp này ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cám ơn. 
 Khánh Hải ngày 17 tháng 4 năm 2010 
 Người viết 
 Nguyễn Xuân Anh Thơ 
 Mục Lục 
 Nội Dung 
Trang 
I / Hoàn cảnh nảy sinh áp dụng sáng kiến kinh 
nghiệm . 
II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ CÁC GIẢI PHÁP : 
1/ Quá trình thực hiện 
a/ Lịch sử của vấn đề 
b/ Đối tượng đề tài 
c/ Nhiệm vụ đề tài 
d/Cơ sở lý luận 
2/ CÁC GIẢI PHÁP 
a/ Vài nét sơ lược về bảng ĐTBQT tự làm 
b/Cách sử dụng bảng ĐTBQT 
c/ Lợi ích của bảng ĐTBQT 
d/ .Mục đích sử dụng bảng ĐTBQT tự làm 
 * Sử dụng để dạy ĐTBQT mới 
 * Sử dụng để ôn tập và kiểm tra ĐTBQT đ học 
III/ Kết quả thực hiện. 
IV/ Kết luận. 
 3 
 4 
 5 
 6 
 7 
 7 
 8 
 9 
 10 
 11 
 12,13 
 14,15 
 16,17 
 18,19 
 20 
 I/ Hoàn cảnh nảy sinh áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 
Nhằm đáp ứng được mục tiêu của vịêc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 
theo nghị quyết số 40/ 2000/ QH 10 ngày 9 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội 
khóa X là tăng cường tính thực tiễn, kĩ năng thực hành, năng lực tự học của 
người học,giáo dục hiện nay là đào tạo và cải thiện nguồn nhân lực là người 
Việt Nam nhạy bén tiếp thu những tri thức về khoa học kĩ thuật tiên tiến của loài 
người. Môn Tiếng Anh ở trường phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ 
giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học tiên tiến, tìm hiểu các nền văn 
hóa đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hòa nhập với cộng đồng quốc 
tế. Nước ta đang trong giai đoạn phát triển, đã gia nhập WTO, hoà mình với xu 
thế phát triển chung trên toàn thế giới, nên rất cần một lực lượng trí thức trẻ, 
đông đảo, rộng khắp. Tiếng Anh là một trong những trang bị tất yếu cho hành 
trang nghề nghiệp của các em sau này , các em sẽ có điều kiện làm việc, giao 
lưu và thành đạt trong sự nghiệp mà ít gặp phải trở lực của sự bất đồng về ngôn 
ngữ. Tiếng Anh còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho môn tin học đặc biệt là phần 
mềm máy tính ( người bạn đồng hành của nhiều người trong mọi lĩnh vực). Tuy 
nhiên Tiếng Anh là môn ngoại ngữ nên luôn là môn học khó đối với phần lớn 
học sinh nhất là học sinh nông thôn vì các em ngại nói tiếng nước ngoài và hay 
xấu hỗ khi phát âm sai.Việc nâng cao chất lượng đối với bộ môn Tiếng Anh tại 
các trường học, nhất là trường ở vùng nông thôn là một vấn đề quan trọng và 
cần thiết. Bởi do điều kiện sinh sống, ngoài một buổi đến trường, các em còn 
phải lao động phụ giúp gia đình, không có thời gian đầu tư cho bất kỳ môn học 
nào, nhất là bộ môn Tiếng Anh - không phải là tiếng mẹ đẻ. Cha mẹ các em 
thường không có thời gian, không đủ trình độ để kềm cặp thêm ở nhà. Hơn nữa, 
việc trang bị cơ sở vật chất,các phương tiện cần thiết để phục vụ cho việc dạy và 
học môn Tiếng Anh ở trường nông thôn còn nhiều khó khăn. Trong khi đó môn 
Tiếng Anh ngày càng giữ vị trí quan trọng. Nó cần thiết cả khi lên cấp ba và 
đại học, trong khi cấp hai là nền tảng để làm cơ sở cho việc tiếp thu bài vở ở các 
cấp học sau này. L một giáo viên dạy bộ môn Anh Văn lớp 8 nhiều năm, tôi luôn 
ray rứt một điều là “ tại sao học sinh đ học Tiếng Anh hơn 4 năm (chưa kể các 
giờ ngoại khoá, phụ đạo) mà lại có rất nhiều em gặp khó khăn khi sử dụng động 
từ, nhất l động từ bất qui tắc (irregular verb) để hoàn thành câu (nói,viết, làm 
các bài tập ngữ pháp), thậm chí có thể nói là khơng thể sử dụng được đối với 
một số em”. 
 Với vai trị l người hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức ở một ngôi trường 
nông thôn nghèo, tôi luôn đặt ra cho mình một trách nhiệm là làm sao để học 
sinh học tốt hơn môn Tiếng Anh . Tôi cần phải có những sáng tạo trong cách 
truyền đạt và phải có óc tổ chức những hoạt động học tập như thế nào để tạo một 
bầu không khí thoải mái không gượng ép nhằm giúp các em chủ động trong việc 
khm ph kiến mới . 
 Với một thực tế là đa số học sinh rất lười học và không có ý thức học tập tốt . 
Vậy lm thế no để các em yêu thích hơn khi học Tiếng Anh ? , đặc biệt là học 
động từ bất qui tắc (ĐTBQT). Đó là câu hỏi mà tôi luôn đặt ra cho mình đồng 
thời tôi luôn cố gắng tìm những hướng giải quyết tốt nhất. 
 Với đề tài “Gây hứng thú cho học sinh khi học Động Từ Bất Qui Tắc 
bằng bảng Động Từ Bất Qui Tắt tự làm”, tôi muốn rút ra một số kinh nghiệm 
về việc dạy ĐTBQT “mới” cũng như kiểm tra và ôn tập ĐTBQT “đ học” ở học 
sinh khối 8 bằng bảng ĐTBQT do tôi tự làm. 
 II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ CÁC GIẢI PHÁP : 
1/ Quá trình thực hiện 
a/ Lịch sử của vấn đề : 
 Đầu năm học 2007 – 2008, tôi được phân công giảng dạy học sinh ở khối lớp 8. 
Qua khảo sát đầu năm các lớp tôi trưc tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy có hơn 2/3 
số học sinh không nắm được động từ bất qui tắc cho dù là những động từ đơn 
giản, thường gặp. Học sinh chán học, chưa thấy được tầm quan trọng của việc 
học ĐTBQT, chưa tìm ra cho mình một cch học cĩ hiệu quả. Cc em cho rằng 
ĐTBQT rất khó học, nhiều từ, dễ nhằm lẫn giữa các cột với nhauHơn nữa 
việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên cịn hạn chế chưa gây được sự yêu 
thích của học sinh. Không giống như những môn học khác, học Tiếng Anh 
không cần phải tư duy nhiều mà địi hỏi phải sing năng. Chỉ cần học sinh thuộc, 
nắm vững từ vựng thì cc em cĩ thể vận dụng một cch dễ dng. Thực tế lại cĩ một 
nghịch lý gy nhiều khĩ khăn cho giáo viên là đa số học sinh rất lười học dẫn đến 
không thuộc ĐTBQT nói riêng và từ vựng nói chung . 
 Với thực trạng học sinh như thế, đầu năm học 2007-2008, tôi đ tổ chức kiểm 
tra ở 3 lớp 8 về ĐTBQT ( chỉ kiểm tra cột 2, các em chưa học cột 3). Kết quả là 
chỉ có hơn 40% hoc sinh chia đúng hình thức của 5 ĐTBQT đơn giản nhất (do, 
go, give, see, come) trong khi ở chương trình lớp 7 cc em đ được học hơn 65 
động từ. 
Năm học Sĩ số 
HSsử dụng đúng 
ĐTBQT 
HS khôngsử dụng đúng 
ĐTBQT 
SL TL SL TL 
2007- 2008 145 47 32,4% 98 67,5% 
 Kết quả kiểm tra cũng cho thấy khả năng ghi nhớ ĐTBQT của các em cịn rất 
hạn chế dẫn đến việc làm sai bài tập và không vận dụng được ĐTBQT để viết 
câu.Đáng ngại hơn nữa, ở lớp 7 và đầu năm lớp 8 lượng ĐTBQT cịn rất ít, chỉ 
cần học thuộc 2 cột thôi mà các em vẫn chưa học tốt thì khi học sang cột 3 với 
số lượng từ ngày càng nhiều hơn chắc chắn các em sẽ không hoc tốt hơn nếu 
như giáo viên không tạo được sự yêu thích cho các em . 
Đây là một vấn đề đ cĩ nhiều người quan tâm và đúc, rút, viết thành kinh 
nghiệm nhưng có người thành công , có người chưa thành công do đặc thù học 
sinh ở mỗi trường có khác nhau . Riêng bản thân tôi luôn tìm tịi sng tạo để tìm 
ra cho mình những cch dạy tốt hơn môn Tiếng Anh nói chung và ĐTBQT nói 
riêng để giúp các em học sinh ngày càng có những kết quả cao hơn. 
Với hình ảnh mới lạ, chữ viết mu sắc, bảng ĐTBQT do tôi tự thiết kế sẽ giúp các 
em hứng thú hơn khi học, tạo cho các em có cảm giác như mình đang chơi 
chương trình Chiếc Nĩn Kỳ Diệu trên tivi . Từ đó, gợi cho các em niềm say mê 
hứng thú hơn trong học tập. Học sinh chán học, chưa thấy được tầm quan trọng 
của việc học ĐTBQT, chưa tìm ra cho mình một cch học cĩ hiệu quả. Cc em cho 
rằng ĐTBQT rất khó học, nhiều từ, dễ nhằm lẫn giữa các cột với nhauHơn 
nữa việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên cịn hạn chế chưa gây được sự 
yêu thích của học sinh. Không giống như những môn học khác , học Tiếng Anh 
không cần phải tư duy nhiều mà địi hỏi phải sing năng . Chỉ cần học sinh thuộc, 
nắm vững từ vựng thì cc em cĩ thể vận dụng một cch dễ dng. Thực tế lại cĩ một 
nghịch lý gy nhiều khĩ khăn cho giáo viên là đa số học sinh rất lười học dẫn đến 
không thuộc ĐTBQT nói riêng và từ vựng nói chung . Chính vì thế tơi đ tự lm 
một bảng ĐTBQT để giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập , các em sẽ tự 
tìm tịi kiến thức chứ khơng tiếp nhận một cch thụ động . Từ đó các em có thể 
nhớ lâu , nhớ r cc ĐTBQT được học , sẽ được học ĐTBQT mới và kiểm tra các 
ĐTBQT đ học qua đồ dùng này với sự tổ chức linh hoạt của giáo viên và một 
không khí lớp học thoải mái, không gượng ép . 
b/ Đối tượng đề tài : 
 Đối tượng đề tài là học sinh lớp 8 và đề tài này cũng được nghiên cứu qua quá 
trình giảng dạy mơn Tiếng Anh ở khối 8 v cc khối khc . 
c/ Nhiệm vụ đề ti : 

File đính kèm:

  • pdfskkn_gay_hung_thu_cho_hoc_sinh_khi_hoc_dong_tu_bat_qui_tac_b.pdf