SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học
Ngày nay xã hội đang ngày càng phát triển, việc học tập, tiếp thu, lĩnh hội tri thức
nhân loại đang là nhu cầu cấp thiết của từng người. Để mỗi người dễ dàng tiếp cận
với nguồn tri thức dồi dào đó, Tiếng Anh là phương tiện không thể thiếu. Do đó,
việc học tiếng Anh đang ngày càng được xã hội quan tâm hơn đặc biệt là thế hệ trẻ.
Để đáp ứng một phần mục đích này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng
Anh bậc THCS, tôi hiểu bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ trong việc đầu tư
kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của học sinh để giao lưu với thế giới, nắm bắt
những thông tin có giá trị, những công nghệ khoa học tiên tiến trên toàn thế giới.
Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung nhất được sử dụng và được giao lưu Mỗi môn
học có những phương pháp giảng dạy, đặc thù riêng. Đối với việc giảng dạy môn
Ngoại ngữ nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng thì phương pháp giảng dạy
phải là một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Để có một tiết học Tiếng Anh có
chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo
viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn .
Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định
hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là
một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy.
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách
của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy c ng là một yếu tố vô
cùng quan trọng trong việc thu h t học sinh thích th , tập trung c ng như yêu mến
môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp
dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp
hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Vì vậy một số trò
chơi Tiếng Anh s b trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời s
dễ dàng gây hứng th học tập trở lại hơn ở học sinh mà không cần phải sử dụng đến
những bài “Thánh ca muôn thuở” hoặc những hình phạt đe doạ. Người giáo viên s
khéo léo thực hiện ch ng vào đầu bu i học hoặc vào thời gian cuối bu i học để tạo
sự
hứng
khởi
cho
việc
học
tập.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học

1 PHÒNG GIÁO DUC- ĐẠO TẠO YÊN LẠC TRƯỜNG THCS YÊN ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ VÀ GIÁO CỤ TRỰC QUAN VÀO QUÁ TRÌNH DẠY HỌC Môn : Tiếng Anh Tổ : KHXH Mã: . Người thực hiện :Tạ Thị Giang ĐT: 01665657075 2 MỤC LỤC: A. Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài II. Phạm vi nghiên cứu III. Đối tượng nghiên cứu IV. Mục đích nghiên cứu B. Phần nội dung I. Cơ sở lý luận II. Thực trạng vấn đề III. Giải quyết vấn đề IV. Tiến trình thực hiện đề tài: - Hình thức trò chơi dùng để giới thiệu từ mới - Hình thức trò chơi dùng để kiểm tra từ mới: - Hình thức trò chơi dùng để thiết lập tình huống, - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “brainstorming” - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “noughts and crosses” - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “ kim’s game’ - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Board race”. - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Categorizing”: - Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Guessing game”: -. Hình thức dùng trò chơi - sử dụng “Hangman” - Hình thức trò chơi nhằm tạo không khí vui vẻ V: Hiệu quả của SKKN: VI. Bài học kinh nghiệm C. Kết luận chung 3 3 4 4 4 4 4 5 6 6 7 7 8 9 10 10 10 11 12 12 13 13 14 14 14 3 A. PHẦN MỞ ĐẦU: I. Lý do chọn đề tài: Ngày nay xã hội đang ngày càng phát triển, việc học tập, tiếp thu, lĩnh hội tri thức nhân loại đang là nhu cầu cấp thiết của từng người. Để mỗi người dễ dàng tiếp cận với nguồn tri thức dồi dào đó, Tiếng Anh là phương tiện không thể thiếu. Do đó, việc học tiếng Anh đang ngày càng được xã hội quan tâm hơn đặc biệt là thế hệ trẻ. Để đáp ứng một phần mục đích này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh bậc THCS, tôi hiểu bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ trong việc đầu tư kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của học sinh để giao lưu với thế giới, nắm bắt những thông tin có giá trị, những công nghệ khoa học tiên tiến trên toàn thế giới. Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung nhất được sử dụng và được giao lưu Mỗi môn học có những phương pháp giảng dạy, đặc thù riêng. Đối với việc giảng dạy môn Ngoại ngữ nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng thì phương pháp giảng dạy phải là một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Để có một tiết học Tiếng Anh có chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn . Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy. Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy c ng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu h t học sinh thích th , tập trung c ng như yêu mến môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Vì vậy một số trò chơi Tiếng Anh s b trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời s dễ dàng gây hứng th học tập trở lại hơn ở học sinh mà không cần phải sử dụng đến những bài “Thánh ca muôn thuở” hoặc những hình phạt đe doạ. Người giáo viên s khéo léo thực hiện ch ng vào đầu bu i học hoặc vào thời gian cuối bu i học để tạo sự hứng khởi cho việc học tập. Với bản thân mình tôi nhận thấy việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ (Language games) trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh thực sự có hiệu quả. Học sinh cảm thấy hứng th khi được học tập môn Tiếng Anh thông qua các trò chơi ngôn ngữ này. Học Ngoại ngữ đòi hỏi phải có tính hứng th (enjoyable) các trò chơi ngôn ngữ gi p ta thực hiện điều này. Người dạy và học ngoại ngữ không nên nghĩ rằng chơi các trò chơi ngôn ngữ là phí phạm thời gian học tập. Ngay cả với tiếng mẹ đẻ c ng s đạt được những tiến bộ rất nhiều thông qua việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ. Học sinh s học ngoại ngữ rất tốt thông qua các trò chơi ngôn ngữ. Các trò 4 chơi ngôn ngữ gi p thay đ i không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi gi p người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. II. Phạm vi nghiên cứu: Trường THCS Yên Đồng III. Đối tượng nghiên cứu:t chức trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan trong giảng dạy tiếng Anh ở THCS IV. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng trò chơi và giáo cụ trực quan để tạo sự hứng th , ham học của học sinh trong các tiết học môn tiếng Anh ở trung học cơ sở. B. PHẦN NỘI DUNG: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Như ch ng ta đã biết, việc học Tiếng Anh đang là xu hướng của thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, Tiếng Anh là một ngoại ngữ, không phải là tiếng mẹ đẻ, do đó việc giảng dạy tiếng Anh là đã một việc khó, để học sinh tiếp thu và vận dụng tiếng Anh vào thực tiễn của cuộc sống lại là việc làm khó khăn hơn. Học sinh cần phải lĩnh hội, tiếp thu và vận dụng tốt các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết thông qua các hoạt động giao tiếp có mục đích. Do đó, giáo viên phải có những kỹ năng, phương pháp riêng, phải luôn học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Điều đầu tiên giáo viên phải làm là tạo cho học sinh sự hứng th , ham muốn học tập, tạo sự tò mò và muốn biết được những điều mình sắp được học. Việc thiết lập, tạo những tình huống đưa học sinh hướng vào chủ điểm, nội dung của bài học là cả một nghệ thuật của người giáo viên. Xuất phát từ vấn đề này, tôi cho rằng t chức các trò chơi trong mỗi bài học tuy là nhỏ, nhưng chính các trò chơi trong mỗi bài học, đặc biệt là ở phần “warm up” đã góp phần quan trọng trong việc tạo sự tập trung, theo dõi của học sinh vào các vấn đề được trình bày, tạo sự thoải mái, giảm sự căng thẳng của học sinh. C ng từ đó, học sinh ham thích môn học và học tập có hiệu quả hơn. Các trò chơi có rất nhiều hình thức, phong ph , đa dạng, được áp dụng rộng rãi tùy thuộc vào các hình thức của bài học. Hơn nữa đó c ng là một hoạt động tích cực trong phương pháp giảng dạy mới của bộ môn tiếng Anh. Vì thế, mỗi thầy giáo, cô giáo cần nghiên cứu, vận dụng các trò chơi vào trong mỗi bài dạy nhằm tạo sự hứng th cho học sinh, giảm đi sự căng thẳng, chán nản đối với môn học như ch ng ta đã thấy ở rất nhiều học sinh trong thời gian qua. 5 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh nhiều năm, tôi đã nhận thấy học sinh yếu kém ở môn học này còn nhiều, chỉ có một số học sinh nói, viết khá lưu loát. Từ đó khiến tôi phải trăn trở, suy nghĩ nhiều và cố gắng tìm ra nguyên nhân, từ đó có hướng khắc phục tình huống, nâng số lượng học sinh khá giỏi lên và hạn chế lượng học sinh yếu kém ở bộ môn. Qua thực tế tôi nhận thấy một trong những nguyên nhân khiến số lượng học sinh yếu kém nhiều là do hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, các em còn phụ gi p gia đình về kinh tế sau giờ học, điều kiện học tập của các em còn hạn chế, chưa đầy đủ, các em không có từ điển, sách tham khảo thêm, băng hình, máy móc hỗ trợ cho các em các kỹ năng nghe, nói, thực hành nhiều. Trường học còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như máy cát sét, tranh ảnh, . Nhưng nguyên nhân được các em nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi ý kiến là do các em cảm thấy không hứng th với môn học, rằng môn học này khó, các em không có môi trường để giao tiếp hàng ngày nên các em chóng quên, từ đó dẫn đến tiếp thu chậm, lực học của các em không đồng đều. Chính từ thực tế này, nhằm c v , động viên, kích thích sự ham học của học sinh tôi cho rằng mỗi giáo viên cần nghiên cứu, áp dụng các trò chơi sao cho phù hợp với nội dung bài dạy, góp phần nào hướng học sinh vào nội dung bài học và ham muốn được học tiếng Anh. Muốn thực hiện tốt được điều đó mỗi giáo viên cần hiểu rõ vai trò của trò chơi, đó là: Tạo không khí thoải mái trong tiết học. Hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hưng phấn, ham thích học, thoải mái ở mỗi tiết học. Hỗ trợ tạo sự động não của học sinh. Hỗ trợ trong việc ôn từ mới, thiết lập câu. Hỗ trợ trong việc rèn luyện kỹ năng nghe, nói của học sinh. Làm phương tiện hướng dẫn, gợi ý qua việc hỏi đáp giữa giáo viên và học sinh, hướng tới chủ điểm của bài học. * Kết quả khảo sát học sinh về sự ham thích môn học trước khi thực hiện đề tài của 1 số HS của các lớp: STT Lớp Sỉ số HS Số HS thích Tỉ lệ Số HS không thích Tỉ lệ Số HS ghét Tỉ lệ 1 8A1 19 5 26% 10 53% 4 21% 2 8A2 16 3 19% 9 56% 4 25% 3 8A3 19 4 21% 9 47% 6 32% 6 PHẦN III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Nhiều tài liệu tham khảo về phương pháp dạy học tiếng Anh c ng đã giới thiệu một số trò chơi ph biến áp dụng được trong tất cả các phần của một giờ học, ví dụ như Chain game, Guessing Game, Hangman, Lucky Numbers, Noughts and Crosses, Rub out and Remember, Slap the Board Những trò chơi này có thể được coi là những trợ giảng đắc lực cho rất nhiều giáo viên tiếng Anh ở mọi cấp học. Qua quá trình thực hiện, có thể thấy rõ ràng là không khí lớp học sôi n i hơn nhiều. Trong quá trình dạy học, dự giờ, học hỏi kinh nghiệm, và nghiên cứu tài liệu sách vở, tôi đã để ý được rất nhiều dạng Game có thể phù hợp vời từng bài cụ thể trong sách giáo khoa . Từ đó, tôi đã mạnh dạn soạn một số tiết có các trò chơi thông dụng như : - Bingo - Jumble words - Chain game - Noughts and crosses - Kim’s game - Brainstorming - Categozing - Guessing - Hidden words - Cross words - Riddles IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Hình thức trò chơi dùng để giới thiệu từ mới Nhằm tránh việc cung cấp từ mới cho học sinh theo một khuôn kh , không sinh động, thông qua các trò chơi ch ng ta có thể lồng ghép từ mới vào các trò chơi. Từ đó gi p học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu hơn các từ mà học sinh đã học. Ví dụ 1: Khi dạy Unit 11: What d
File đính kèm:
skkn_ap_dung_tro_choi_ngon_ngu_va_giao_cu_truc_quan_vao_qua.pdf