SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học

Ngày nay xã hội đang ngày càng phát triển, việc học tập, tiếp thu, lĩnh hội tri thức

nhân loại đang là nhu cầu cấp thiết của từng người. Để mỗi người dễ dàng tiếp cận

với nguồn tri thức dồi dào đó, Tiếng Anh là phương tiện không thể thiếu. Do đó,

việc học tiếng Anh đang ngày càng được xã hội quan tâm hơn đặc biệt là thế hệ trẻ.

Để đáp ứng một phần mục đích này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng

Anh bậc THCS, tôi hiểu bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ trong việc đầu tư

kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của học sinh để giao lưu với thế giới, nắm bắt

những thông tin có giá trị, những công nghệ khoa học tiên tiến trên toàn thế giới.

Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung nhất được sử dụng và được giao lưu Mỗi môn

học có những phương pháp giảng dạy, đặc thù riêng. Đối với việc giảng dạy môn

Ngoại ngữ nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng thì phương pháp giảng dạy

phải là một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Để có một tiết học Tiếng Anh có

chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo

viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn .

Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định

hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là

một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy.

Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách

của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy c ng là một yếu tố vô

cùng quan trọng trong việc thu h t học sinh thích th , tập trung c ng như yêu mến

môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp

dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp

hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Vì vậy một số trò

chơi Tiếng Anh s b trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời s

dễ dàng gây hứng th học tập trở lại hơn ở học sinh mà không cần phải sử dụng đến

những bài “Thánh ca muôn thuở” hoặc những hình phạt đe doạ. Người giáo viên s

khéo léo thực hiện ch ng vào đầu bu i học hoặc vào thời gian cuối bu i học để tạo

sự

hứng

khởi

cho

việc

học

tập.

pdf 17 trang Huy Quân 01/04/2025 740
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học

SKKN Áp dụng trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan vào quá trình dạy học
 1 
PHÒNG GIÁO DUC- ĐẠO TẠO YÊN LẠC 
TRƯỜNG THCS YÊN ĐỒNG 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ÁP DỤNG TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ 
VÀ GIÁO CỤ TRỰC QUAN 
VÀO QUÁ TRÌNH DẠY HỌC 
 Môn : Tiếng Anh 
Tổ : KHXH 
Mã: . 
Người thực hiện :Tạ Thị Giang 
ĐT: 01665657075 
 2 
MỤC LỤC: 
A. Phần mở đầu 
 I. Lý do chọn đề tài 
 II. Phạm vi nghiên cứu 
 III. Đối tượng nghiên cứu 
 IV. Mục đích nghiên cứu 
B. Phần nội dung 
I. Cơ sở lý luận 
II. Thực trạng vấn đề 
III. Giải quyết vấn đề 
IV. Tiến trình thực hiện đề tài: 
- Hình thức trò chơi dùng để giới thiệu từ mới 
- Hình thức trò chơi dùng để kiểm tra từ mới: 
- Hình thức trò chơi dùng để thiết lập tình huống, 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “brainstorming” 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “noughts and crosses” 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “ kim’s game’ 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Board race”. 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Categorizing”: 
- Hình thức dùng trò chơi sử dụng “Guessing game”: 
 -. Hình thức dùng trò chơi - sử dụng “Hangman” 
- Hình thức trò chơi nhằm tạo không khí vui vẻ 
V: Hiệu quả của SKKN: 
VI. Bài học kinh nghiệm 
C. Kết luận chung 
3 
3 
4 
4 
4 
4 
4 
5 
6 
6 
7 
7 
8 
9 
10 
10 
10 
11 
 12 
 12 
 13 
 13 
 14 
 14 
 14 
 3 
A. PHẦN MỞ ĐẦU: 
I. Lý do chọn đề tài: 
Ngày nay xã hội đang ngày càng phát triển, việc học tập, tiếp thu, lĩnh hội tri thức 
nhân loại đang là nhu cầu cấp thiết của từng người. Để mỗi người dễ dàng tiếp cận 
với nguồn tri thức dồi dào đó, Tiếng Anh là phương tiện không thể thiếu. Do đó, 
việc học tiếng Anh đang ngày càng được xã hội quan tâm hơn đặc biệt là thế hệ trẻ. 
Để đáp ứng một phần mục đích này, là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng 
Anh bậc THCS, tôi hiểu bộ môn Tiếng Anh góp phần không nhỏ trong việc đầu tư 
kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết của học sinh để giao lưu với thế giới, nắm bắt 
những thông tin có giá trị, những công nghệ khoa học tiên tiến trên toàn thế giới. 
Bởi vì tiếng Anh là ngôn ngữ chung nhất được sử dụng và được giao lưu Mỗi môn 
học có những phương pháp giảng dạy, đặc thù riêng. Đối với việc giảng dạy môn 
Ngoại ngữ nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng thì phương pháp giảng dạy 
phải là một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Để có một tiết học Tiếng Anh có 
chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo 
viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn . 
 Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ thuật tạo sự kích thích, định 
hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ là sự truyền đạt đơn thuần kiến thức mà là 
một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy, người học và tư liệu giảng dạy. 
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách 
của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy c ng là một yếu tố vô 
cùng quan trọng trong việc thu h t học sinh thích th , tập trung c ng như yêu mến 
môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp 
dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp 
hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Vì vậy một số trò 
chơi Tiếng Anh s b trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời s 
dễ dàng gây hứng th học tập trở lại hơn ở học sinh mà không cần phải sử dụng đến 
những bài “Thánh ca muôn thuở” hoặc những hình phạt đe doạ. Người giáo viên s 
khéo léo thực hiện ch ng vào đầu bu i học hoặc vào thời gian cuối bu i học để tạo 
sự hứng khởi cho việc học tập. 
 Với bản thân mình tôi nhận thấy việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ 
(Language games) trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh thực sự có hiệu 
quả. Học sinh cảm thấy hứng th khi được học tập môn Tiếng Anh thông qua các 
trò chơi ngôn ngữ này. 
 Học Ngoại ngữ đòi hỏi phải có tính hứng th (enjoyable) các trò chơi ngôn 
ngữ gi p ta thực hiện điều này. Người dạy và học ngoại ngữ không nên nghĩ rằng 
chơi các trò chơi ngôn ngữ là phí phạm thời gian học tập. Ngay cả với tiếng mẹ đẻ 
c ng s đạt được những tiến bộ rất nhiều thông qua việc sử dụng các trò chơi ngôn 
ngữ. Học sinh s học ngoại ngữ rất tốt thông qua các trò chơi ngôn ngữ. Các trò 
 4 
chơi ngôn ngữ gi p thay đ i không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt 
căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi gi p người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một 
cách sâu sắc. 
II. Phạm vi nghiên cứu: Trường THCS Yên Đồng 
III. Đối tượng nghiên cứu:t chức trò chơi ngôn ngữ và giáo cụ trực quan 
trong giảng dạy tiếng Anh ở THCS 
IV. Mục đích nghiên cứu: 
Nghiên cứu sử dụng trò chơi và giáo cụ trực quan để tạo sự hứng th , ham học của 
học sinh trong các tiết học môn tiếng Anh ở trung học cơ sở. 
B. PHẦN NỘI DUNG: 
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
Như ch ng ta đã biết, việc học Tiếng Anh đang là xu hướng của thời đại công nghệ 
phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, Tiếng Anh là một ngoại ngữ, không phải là 
tiếng mẹ đẻ, do đó việc giảng dạy tiếng Anh là đã một việc khó, để học sinh tiếp 
thu và vận dụng tiếng Anh vào thực tiễn của cuộc sống lại là việc làm khó khăn 
hơn. Học sinh cần phải lĩnh hội, tiếp thu và vận dụng tốt các kỹ năng nghe – nói – 
đọc – viết thông qua các hoạt động giao tiếp có mục đích. Do đó, giáo viên phải có 
những kỹ năng, phương pháp riêng, phải luôn học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để truyền 
đạt kiến thức cho học sinh. Điều đầu tiên giáo viên phải làm là tạo cho học sinh sự 
hứng th , ham muốn học tập, tạo sự tò mò và muốn biết được những điều mình sắp 
được học. Việc thiết lập, tạo những tình huống đưa học sinh hướng vào chủ điểm, 
nội dung của bài học là cả một nghệ thuật của người giáo viên. Xuất phát từ vấn đề 
này, tôi cho rằng t chức các trò chơi trong mỗi bài học tuy là nhỏ, nhưng chính các 
trò chơi trong mỗi bài học, đặc biệt là ở phần “warm up” đã góp phần quan trọng 
trong việc tạo sự tập trung, theo dõi của học sinh vào các vấn đề được trình bày, tạo 
sự thoải mái, giảm sự căng thẳng của học sinh. C ng từ đó, học sinh ham thích môn 
học và học tập có hiệu quả hơn. Các trò chơi có rất nhiều hình thức, phong ph , đa 
dạng, được áp dụng rộng rãi tùy thuộc vào các hình thức của bài học. Hơn nữa đó 
c ng là một hoạt động tích cực trong phương pháp giảng dạy mới của bộ môn tiếng 
Anh. Vì thế, mỗi thầy giáo, cô giáo cần nghiên cứu, vận dụng các trò chơi vào 
trong mỗi bài dạy nhằm tạo sự hứng th cho học sinh, giảm đi sự căng thẳng, chán 
nản đối với môn học như ch ng ta đã thấy ở rất nhiều học sinh trong thời gian qua. 
 5 
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: 
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh nhiều năm, tôi đã nhận thấy học 
sinh yếu kém ở môn học này còn nhiều, chỉ có một số học sinh nói, viết khá lưu 
loát. Từ đó khiến tôi phải trăn trở, suy nghĩ nhiều và cố gắng tìm ra nguyên nhân, 
từ đó có hướng khắc phục tình huống, nâng số lượng học sinh khá giỏi lên và hạn 
chế lượng học sinh yếu kém ở bộ môn. Qua thực tế tôi nhận thấy một trong những 
nguyên nhân khiến số lượng học sinh yếu kém nhiều là do hoàn cảnh gia đình còn 
gặp nhiều khó khăn, các em còn phụ gi p gia đình về kinh tế sau giờ học, điều kiện 
học tập của các em còn hạn chế, chưa đầy đủ, các em không có từ điển, sách tham 
khảo thêm, băng hình, máy móc hỗ trợ cho các em các kỹ năng nghe, nói, thực 
hành nhiều. Trường học còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như máy cát sét, 
tranh ảnh, . Nhưng nguyên nhân được các em nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi ý 
kiến là do các em cảm thấy không hứng th với môn học, rằng môn học này khó, 
các em không có môi trường để giao tiếp hàng ngày nên các em chóng quên, từ đó 
dẫn đến tiếp thu chậm, lực học của các em không đồng đều. Chính từ thực tế này, 
nhằm c v , động viên, kích thích sự ham học của học sinh tôi cho rằng mỗi giáo 
viên cần nghiên cứu, áp dụng các trò chơi sao cho phù hợp với nội dung bài dạy, 
góp phần nào hướng học sinh vào nội dung bài học và ham muốn được học tiếng 
Anh. Muốn thực hiện tốt được điều đó mỗi giáo viên cần hiểu rõ vai trò của trò 
chơi, đó là: 
Tạo không khí thoải mái trong tiết học. 
Hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hưng phấn, ham thích học, thoải mái ở mỗi tiết học. 
Hỗ trợ tạo sự động não của học sinh. 
Hỗ trợ trong việc ôn từ mới, thiết lập câu. 
Hỗ trợ trong việc rèn luyện kỹ năng nghe, nói của học sinh. 
Làm phương tiện hướng dẫn, gợi ý qua việc hỏi đáp giữa giáo viên và học sinh, 
hướng tới chủ điểm của bài học. 
* Kết quả khảo sát học sinh về sự ham thích môn học trước khi thực hiện đề 
tài của 1 số HS của các lớp: 
STT Lớp Sỉ số 
HS 
Số HS 
thích 
Tỉ lệ Số HS 
không 
thích 
Tỉ lệ Số HS 
ghét 
Tỉ lệ 
1 8A1 19 5 26% 10 53% 4 21% 
2 8A2 16 3 19% 9 56% 4 25% 
3 8A3 19 4 21% 9 47% 6 32% 
 6 
PHẦN III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
Nhiều tài liệu tham khảo về phương pháp dạy học tiếng Anh c ng đã giới thiệu một 
số trò chơi ph biến áp dụng được trong tất cả các phần của một giờ học, ví dụ như 
Chain game, Guessing Game, Hangman, Lucky Numbers, Noughts and Crosses, 
Rub out and Remember, Slap the Board  Những trò chơi này có thể được coi là 
những trợ giảng đắc lực cho rất nhiều giáo viên tiếng Anh ở mọi cấp học. Qua quá 
trình thực hiện, có thể thấy rõ ràng là không khí lớp học sôi n i hơn nhiều. 
Trong quá trình dạy học, dự giờ, học hỏi kinh nghiệm, và nghiên cứu tài liệu sách 
vở, tôi đã để ý được rất nhiều dạng Game có thể phù hợp vời từng bài cụ thể trong 
sách giáo khoa . Từ đó, tôi đã mạnh dạn soạn một số tiết có các trò chơi thông dụng 
như : 
- Bingo 
- Jumble words 
- Chain game 
- Noughts and crosses 
- Kim’s game 
- Brainstorming 
- Categozing 
- Guessing 
- Hidden words 
- Cross words 
- Riddles 
IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 
 1. Hình thức trò chơi dùng để giới thiệu từ mới 
Nhằm tránh việc cung cấp từ mới cho học sinh theo một khuôn kh , không sinh 
động, thông qua các trò chơi ch ng ta có thể lồng ghép từ mới vào các trò chơi. Từ 
đó gi p học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu hơn các từ mà học sinh đã học. 
Ví dụ 1: Khi dạy Unit 11: What d

File đính kèm:

  • pdfskkn_ap_dung_tro_choi_ngon_ngu_va_giao_cu_truc_quan_vao_qua.pdf