Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hoá học
- Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên đã có hiệu lực từ ngày 16/5/2021 (sau đây gọi là Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT). Thông tư này quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông bao gồm: Tổ chức dạy học trực tuyến; hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Như vậy, lần đầu tiên, việc dạy và học trực tuyến lần đầu tiên được ghi nhận trong văn bản quy phạm pháp luật. Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT là hành lang pháp lý để các hoạt động dạy và học trực tuyến đi vào nền nếp trên phạm vi cả nước. Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT không chỉ giúp cho nhà trường chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, mà còn khuyến khích, tăng cơ hội cho học sinh học tập ở mọi nơi, mọi lúc.
- Công văn số 1752/SGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn dạy học trực tuyến năm học 2021 – 2022 đã nêu rõ mục đích của dạy học trực tuyến là
+ Giúp học sinh thực hiện chương trình học tập năm học 2021-2022 trong thời gian nghỉ học tại trường để phòng chống Covid-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.
+ Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
+ Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.
+ Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy một trong những mục tiêu của việc dạy học trực tuyến là Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục. Đó cũng chính là mục tiêu của đề tài này.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hoá học

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN SÁNG KIẾN KINH NGHỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MÔN HOÁ HỌC GIÁO VIÊN: NGUYỄN VĂN MƠ ĐƠN VỊ: THPT CÁT NGẠN LĨNH VỰC: HOÁ HỌC ĐIỆN THOẠI: 0984.321982 Năm học 2021 – 2022 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT v PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 Mục đích nghiên cứu 1 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1 Phương pháp nghiên cứu 1 Kế hoạch nghiên cứu 2 Điểm mới của đề tài 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 3 Cơ sở lý luận. 3 Tính tất yếu của việc dạy học trực tuyến 3 Các văn bản pháp lý quy định dạy học trực tuyến 3 Cơ sở thực tiễn. 4 Khảo sát thực trạng dạy học trực tuyến ở trường THPT 4 Khảo sát thực trạng học trực tuyến của học sinh ở trường THPT 7 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT 8 Ứng dụng CNTT trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) 8 Các công cụ hỗ trợ cho các việc soạn thảo kế hoạch bài dạy 8 Công cụ hỗ trợ Microsoft word 8 Công cụ hỗ trợ soạn thảo Microsoft PowerPoint 12 Một số lưu ý trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một bài dạy trực tuyến 13 Cách để thực hiện một nội dung bài học trực tuyến 13 Một số lưu ý trong quá trình tổ chức thực hiện một nội dung dạy học trực tuyến 13 Ứng dụng CNTT trong việc sử dụng các nền tảng dạy học 14 Một số nền tảng phù hợp với dạy học trực tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An 14 Một số tính năng quan trọng trong các nền tảng dạy học trực tuyến14 Google Meet 15 Zoom Cloud Meeting 15 Ứng dụng CNTT trong việc điểm danh học sinh 16 Một số phần mềm điểm danh tự động học sinh tham gia học tập trực tuyến 16 Meet Attendace – Điểm danh tự động trên Google Meet 16 Dùng Google Form 17 Một số công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến 20 Microsoft Word 20 Microsoft PowerPoint 20 Dùng bảng điện tử Wacom, Gaomon hoặc Vinsa 21 Một số phương pháp quản lí học sinh học tập trực tuyến 22 Mẹo trình chiếu bằng PowerPoint 22 Mẹo theo dõi, quản lí học sinh khi viết bảng 25 Ứng dụng CNTT trong việc tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh trong dạy học trực tuyến 26 Tương tác bằng các tính năng của các nền tảng dạy học 26 Tương tác bằng các câu hỏi, trò chơi từ một số phần mềm dạy học. 29 Tương tác bằng trò chơi ô chữ hoặc câu hỏi trên MS PowerPoint hoặc violet 29 Tương tác bằng trò Quizizz, Kahoot 31 Tương tác bằng lời nói và các công cụ viết bảng 36 Ứng dụng CNTT trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh trong dạy học trực tuyến 37 Kiểm tra đánh giá học sinh bằng tương tác trực tiếp 37 Kiểm tra, đánh giá học sinh thông qua các nền tảng trực tuyến 37 Kiểm tra đánh giá qua LMS 37 Kiểm tra đánh giá qua Azota 40 Kiểm tra đánh giá qua Shub.edu.vn 43 ĐÁNH GIÁ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 46 Đánh giá khả năng hứng thú của học sinh thông qua khảo sát 46 Tiến hành thực nghiệm sư phạm và khảo sát 46 Phân tích kết quả khảo sát 47 3 2. Đánh giá khả năng tiếp thu bài giảng của giáo viên bằng bài kiểm tra 47 Tiến hành thực nghiệm sư phạm 47 Kết quả thực nghiệm sư phạm 48 3.2.2. Nhận xét kết quả thực nghiệm sư phạm 49 PHẦN III. KẾT LUẬN 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO 51 PHỤ LỤC a Phụ lục 1: Hình ảnh khảo sát giáo viên trình bày ở mục 1.2.1. a Phục lục 2: Hình ảnh khảo sát học sinh trước tác động (được trình bày ở mục 1.2.2.) e Phục lục 2: Hình ảnh khảo sát học sinh sau tác động (được trình bày ở mục 3.1.2.) f Phụ lục 4. Một số hình ảnh bài kiểm tra azota thực nghiệm sư phạm g DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CTTT Công nghệ thông tin ĐC Đối chứng MS Microsoft THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TN Thực nghiệm PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài: Dạy học trực tuyến (online), dạy học lai ghép (hybrid), dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp là giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn trong thời đại Công nghệ 4.0 và đặc biệt là thời kỳ đại dịch Covid- 19 bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả mà giáo viên và học sinh cần áp dụng một cách có định hướng để truyền tải kiến thức đến học sinh một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Để thực hiện có hiệu quả bài dạy trực tuyến đòi hỏi người giáo viên phải có những kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT để phát huy hiệu quả tiết dạy. Qua điều tra khảo sát trong đợt tập huấn dạy học trực tuyến thì kỹ năng ứng dụng CNTT của giáo viên Hoá học trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhìn còn gặp khá nhiều khó khăn như: Mất khá nhiều thời gian để thiết kế một bài dạy, điểm danh học sinh; gặp khó khăn trong việc tương tác với học sinh, việc kiểm tra, đánh giá học sinh Trên thực tế, nếu giáo viên làm chủ được công nghệ thông tin thì không những giải quyết được các vấn đề trên mà còn làm cho bài học trở nên sinh động hơn, giúp học sinh hứng thú hơn trong bài dạy trực tuyến. Chính vì những lí do trên mà tôi lựa chọn đề tài: "Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hoá học ở trường THPT ... hiện: Tỷ lệ % HS đạt từ điểm xi trở xuống ở lớp TN luôn thấp hơn lớp ĐC. Đồ thị đường luỹ tích của lớp TN luôn nằm bên phải lớp ĐC. Ở lớp TN Số HS đạt điểm khá, giỏi cao hơn và đặc biệt số HS đạt điểm yếu kém rất ít. Điểm trung bình ( x ) của lớp TN cao hơn so với lớp ĐC. Hệ số biến thiên (v) đều nhỏ hơn 30% chứng tỏ độ dao động là đáng tin cậy. Hệ số biến thiên ở lớp TN nhỏ hơn lớp ĐC cho thấy kết quả ở lớp TN đồng đều hơn. Chuẩn student: tTN > tLT chứng tỏ giữa XTN vµ X§C có sự khác nhau do tác động của phương án TN là có ý nghĩa với mức độ ý nghĩa p = 0,05. (tLT là chuẩn student lý thuyết tra trong bảng A.1 (tr.216) ở tài liệu J.C. Miller (1988), Statistics for analytical chemistry, Ellis horwood limiter, England. Hơn thế, trong quá trình kiểm tra trực tuyến, các em ở lớp thực nghiệm có thao tác nhanh hơn, kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo hơn. PHẦN III. KẾT LUẬN Đề tài được chúng tôi nghiên cứu và thể nghiệm một cách nghiêm túc, khảo sát giáo viên và học sinh để đánh giá tính hiệu quả trước khi đưa ra kết luận. Sau khi thực hiện xong đề tài tôi rút ra một số kết luận như sau: Đối với bản thân: Qua thực hiện đề tài bản thân tôi có thêm được những kiến thức bổ ích về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Hoá học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách hợp lí sẽ giúp cho tiết học sinh động hơn, học sinh yêu thích môn Hoá học hơn đồng thời giúp phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của bản thân một cách rõ nét. Đối với đồng nghiệp: Tôi tin tưởng rằng đề tài là một tư liệu tham khảo tốt trong công tác dạy học trực tuyến nói chung và dạy học môn Hoá học nói riêng. Việc nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho giáo viên không chỉ dừng lại ở dạy học trực tuyến mà cả các tiết dạy trực tiếp ở các nội dung sau: Tiết kiệm thời gian trong việc thiết kế bài dạy và xây dựng ngân hàng câu hỏi, bài tập dùng để kiểm tra đánh giá. Đa dạng hoá các hình thức dạy học làm cho bài học đa dạng và sinh động hơn, nâng cao hứng thú dạy học của giáo viên và hứng thú học tập của học sinh. Đa dạng hoá hình thức kiểm tra đánh giá nhằm đánh giá đúng phẩm chất và năng lực của học sinh. Đối với học sinh Hứng thú và tập trung hơn trong mỗi tiết dạy trực tuyến. Hiểu bài hơn, thao tác làm bài trực tuyến tốt hơn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin được cải thiện. Đề tài không chỉ hữu ích với giáo viên dạy hoá học mà còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên nhiều môn học khác. Qua đây tôi cũng xin kiến nghị với các cấp quản lí giáo dục: Thường xuyên tổ chức các cuộc tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên THPT nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học. TÀI LIỆU THAM KHẢO Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Công văn số 1752/SGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn dạy học trực tuyến năm học 2021 – 2022. PHỤ LỤC Phụ lục 1: Hình ảnh khảo sát giáo viên trình bày ở mục 1.2.1. Câu hỏi 1: Thầy cô công tác ở khu vực nào? Câu hỏi 2: Số tiết dạy online các thầy cô đã thực hiện? Kết quả: Chưa dạy tiết nào Từ 1 đến 5 tiết Từ 6 đến 10 tiết Từ 11 đến 20 tiết Trên 20 tiết 2 (2,9%) 7 (10,3%) 8 (11,8%) 20 (29,4%) 31 (45,6%) Câu hỏi số 3: Thầy cô thường sử dụng ứng dụng gì để dạy học trực tuyến? Zoom cloud meeting Google meet Microsoft Teams Mess, zalo, Padlet 61 (89,7%) 21 (30,9%) 2 (2,9%) 1 (1,5%) Có 50 thầy cô dùng 1 nền tảng dạy học; 15 thầy cô sử dụng 2 nền tảng; 01 thầy cô sử dụng 3 nền tảng dạy học và có 1 thầy cô chỉ giao bài tập qua messenger, zalo, Padlet. Câu hỏi số 4: Thầy cô hài lòng về ứng dụng nào nhất? Zoom cloud meetings Microsoft Teams Google meet Ứng dụng khác 56 (82,4%) 3 (4,4%) 9 (13,2%) 0 Câu hỏi số 5: Thầy cô thường sử dụng công cụ nào khi dạy học trực tuyến MS Word MS PowerPoint White board OneNote Scrble Ink 34 (50%) 63(92,6%) 13 (19,1%) 2 (4,4%) 6 (8,8%) Câu hỏi số 6: Thầy cô thường dùng công cụ gì để viết? Bảng thông minh (wacom, Gaomon) Bút cảm ứng Quay hình, droicam Gõ trên word Không viết Khác 26 (38,3%) 10 (14,7%) 27 (39,7%) 1 (1,5%) 11 (16,2%) 3 (4,5%) Câu hỏi số 7: Thầy cô dùng dùng công cụ/phần mềm nào để kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến? Shub classroom Azota Google Form LMS Hỏi trực tiếp Padlet Chưa kiểm tra 10 (14%) 21 (30,9%) 17 (25,0%) 35 (51,5%) 1 (1,5%) 1 (1,5%) 1 (1,5%) - Câu hỏi số 8: Thầy cô hãy cho biết mức độ thuận lợi, khó khăn của các nội dung sau trong dạy học trực tuyến? Phục lục 2: Hình ảnh khảo sát học sinh trước tác động (được trình bày ở mục 1.2.2.) Thời điểm khảo sát:15/10/2021: Câu hỏi 1: Em là học sinh khối nào? Câu hỏi 2: Em hãy cho biết hiệu quả của việc học trực tuyến? Câu hỏi 3: hãy cho biết mức độ sinh động của các tiết học trực tuyến môn hoá học? Phục lục 2: Hình ảnh khảo sát học sinh sau tác động (được trình bày ở mục 3.1.2.) Phụ lục 4. Một số hình ảnh bài kiểm tra azota thực nghiệm sư phạm
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_day.docx
NGUYỄN VĂN MƠ-THPT CÁT NGẠN-LĨNH VỰC HOÁ HỌC.pdf