Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giảng dạy môn Đá cầu cho học sinh THPT
Thể dục thể thao là một phương thức để rèn luyện sức khỏe nhằm phát triển con người toàn diện, là phương tiện hữu hiệu nhằm bồi dưỡng và phát triễn nhân tố con người để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam giàu đẹp. Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể thiếu ở nhà trường phổ thông, là biện pháp tích cực nhất nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho học sinh, đẩy mạnh sự phát triễn toàn diện, nhịp nhàng, cân đối của cơ thể, tăng cường tố chất, nâng cao khả năng vận động của các em học sinh. Thực hiện theo phân phối chương trình năm học, đá cầu là nội dung học hoàn toàn mới và tương đối khó đối với học sinh THPT nhất là đối với học sinh nữ cho nên các em thường có thái độ né tránh, mức độ tiếp thu chậm, động tác sai khó sửa. Đây là lý do mà thái độ và kết quả học tập của học sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp tạo sự ham thích của học sinh đối với môn học, giúp các em học sinh học tốt kỷ thuật đá cầu.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp giảng dạy môn Đá cầu cho học sinh THPT

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị : TRƯỜNG THPT NAM HÀ Mã số : SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN ĐÁ CẦU CHO HỌC SINH THPT Người thực hiện : Huỳnh Nguyễn Thanh Liêm Lĩnh vực nghiên cứu : Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn : Giáo dục thể chất Phương pháp giáo dục : Lĩnh vực khác : Có đính kèm : Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học : 2012- 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên : Huỳnh Nguyễn Thanh Liêm 2. Ngày tháng năm sinh : 17.10.1965 3. Nam, nữ : Nam 4. Địa chỉ : 43 Cách mạng tháng 8, phường Quyết Thắng, Biên hòa – Đồng nai 5. Điện thoại cơ quan : 061.3950365 Nhà riêng : 061.3825360 6. Fax : E-mail : 7. Chức vụ : Tổ trưởng chuyên môn 8. Đơn vị công tác : Trường THPT Nam Hà II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị cao nhất : Cử nhân Đại học - Năm nhận bằng : 2007 - Chuyên ngành đào tạo : Giáo dục thể chất III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiêm : Giáo dục thể chất - Số năm có kinh nghiệm : 27 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây : + Giúp học sinh THPT học tốt kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng + Phương pháp giảng dạy kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn thể dục I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Thể dục thể thao là một phương thức để rèn luyện sức khỏe nhằm phát triển con người toàn diện, là phương tiện hữu hiệu nhằm bồi dưỡng và phát triễn nhân tố con người để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam giàu đẹp. Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể thiếu ở nhà trường phổ thông, là biện pháp tích cực nhất nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho học sinh, đẩy mạnh sự phát triễn toàn diện, nhịp nhàng, cân đối của cơ thể, tăng cường tố chất, nâng cao khả năng vận động của các em học sinh. Thực hiện theo phân phối chương trình năm học, đá cầu là nội dung học hoàn toàn mới và tương đối khó đối với học sinh THPT nhất là đối với học sinh nữ cho nên các em thường có thái độ né tránh, mức độ tiếp thu chậm, động tác sai khó sửa. Đây là lý do mà thái độ và kết quả học tập của học sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp tạo sự ham thích của học sinh đối với môn học, giúp các em học sinh học tốt kỷ thuật đá cầu. Đây là đề tài có tính đổi mới về mặt lý luận và thực tiển mà theo tôi và nhiều đồng nghiệp thì chưa có ai đề cập đến . 1. Thuận lợi : - Để thực hiện đề tài này tôi có một số thuận lợi là được sự quan tâm giúp đở, động viên rất nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, cũng như sự giúp đỡ tận tình của tất cả giáo viên cùng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này. - Bản thân người thực hiện đề tài là giáo viên giáo dục thể chất đã giảng dạy nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm để có phương pháp và biện pháp cải tiến thích hợp thực hiện tốt đề tài . 2. Khó khăn : - Nhà trường có sân tập thể dục nhưng sân rất nắng và nóng vì đa số cây xanh đều trồng mới chưa có bóng mát, mặt sân đất cát nên về mùa nắng nhiều bụi làm học sinh dễ bị viêm xoan . - Đá cầu là nội dung học hoàn toàn mới và có độ khó tương đối cao so với các môn học khác, là môn thể thao mang tính đối kháng, kỷ thuật đa dạng, yêu cầu cường độ vận động cao không thích hợp với học sinh nữ nên các em thường né tránh, mất tập trung đối với môn học, đa số các em không thể tiếp thu tốt trong học tập. 3. Số liệu thống kê : Điều tra cơ bản ban đầu : Được sự giúp đỡ của giáo viên dạy cùng phân môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên các bộ môn khác, tôi tiến hành điều tra cơ bản ban đầu về thành tích tâng cầu (nhịp 1) – đá tấn công bằng mu bàn chân của học sinh lớp 11 do tôi trực tiếp giảng dạy: gồm 6 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Tổng số học sinh được kiểm tra là 180 em (62 nữ) , chia làm 4 loại : giỏi, khá, trung bình, yếu theo thang điểm sau: Thang điểm kiểm tra ban đầu : Loại giỏi : điểm 9 – 10 Thực hiện đúng kỹ thuật động tác Số lần cầu đá qua lưới vào sân ít nhất 8 lần Loại khá : điểm 7 – 8 Thực hiện đúng kỹ thuật động tác Số lần cầu đá qua lưới vào sân ít nhất 6 lần Loại trung bình : điểm 5 – 6 Thực hiện đúng kỹ thuật động tác Số lần cầu đá qua lưới vào sân ít nhất 4 lần Loại yếu : điểm < 5 Thực hiện kỹ thuật động tác còn sai sót Số lần cầu đá qua lưới vào sân ít nhất 1 – 2 lần Lớp Tổng số HS Nam Nữ Tiêu chuẩn nam Tiêu chuẩn nữ G K TB Y G K TB Y 11C3 30 20 10 2 6 8 4 4 3 2 1 11C4 30 20 10 2 6 8 4 4 3 2 1 11C5 30 19 11 2 5 9 3 4 4 1 2 11C6 30 19 11 3 5 8 3 3 4 3 1 11C8 30 20 10 3 6 8 3 3 3 3 1 11C9 30 20 10 2 6 8 4 4 3 2 1 Cộng 180 118 62 14 34 49 21 22 20 13 7 Kết quả điều tra : Loại giỏi : 36 học sinh (22 nữ) tỉ lệ 20% Loại khá : 54 học sinh (20 nữ) tỉ lệ 30% Loại trung bình : 62 học sinh (13 nữ) tỉ lệ 34,4% Loại yếu : 28 học sinh (7 nữ) tỉ lệ 15,6% II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận - Đá cầu là môn thể thao mang tính đối kháng gián tiếp, đa dạng. Nét đẹp trong môn đá cầu là những động tác khống chế, những động tác tấn công và phòng thủ trong mọi tình huống, trong đó động tác khống chế cầu là khâu cơ bản để giải quyết các nhiệm vụ tiếp theo trong tập luyện và thi đấu. - Giảng dạy đá cầu trong trường phổ thông giáo viên phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau: Thuyết trình, trực quan, đàm thoại, chia nhóm trong đó phương pháp thuyết trình và trực quan đóng vai trò quyết định, giáo viên là người giúp đỡ, điều khiển và sửa sai cho học sinh khi cần thiết. - Để giảng dạy tốt môn đá cầu người giáo viên phải thực hiện các động tác mẫu một cách chính xác, đúng trình tự, luôn gắn bó và hướng tới người học, khi lên lớp phải gây được sự hưng phấn cho học sinh ham thích tập luyện và tự rèn luyện sức khỏe. - Giảng dạy đá cầu cũng cần chú ý giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức đề phòng chấn thương trong luyện tập cho học sinh, phải thường xuyên kiểm tra sân bãi, dụng cụ tập luyện, và cần phối hợp tốt với các môn khác để bổ xung, hổ trợ cho nhau. Các vấn đề bức xúc của đề tài cần giải quyết: Như đã trình bày ở phần trên thì do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến việc học sinh, đặc biệt là học sinh nữ có nhiều hạn chế cơ bản trong kỷ thuật đá cầu, đặc biệt là kỷ thuật tâng “giật” cầu, khả năng tâng cầu – đá tấn công bằng mu bàn chân làm cho mức độ tiếp thu kỷ thuật động tác chậm, không thể vận dụng phát huy trong học tập là vấn đề cần thiết, có tính cấp bách cần phải được giải quyết, vì nó sẽ tạo tâm lý không tốt làm cho học sinh có thái độ, tinh thần học tập kém, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh, ảnh hưởng đến việc không đạt được mục tiêu của người dạy lẫn người học. Cho nên đối với người trực tiếp giảng dạy, việc xây dựng đề tài tìm ra những biện pháp tối ưu, những phương pháp cải tiến thích hợp, khắc phục những sai sót, tạo sự hưng phấn giúp học sinh học tốt kỷ thuật đá cầu là vấn đề thật sự cần thiết mang tính cấp bách cần được giải quyết ngay. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Để học sinh có thể học tốt môn đá cầu, nhanh chóng nắm vững kỷ thuật thì phải đạt được các điều kiện sau: Điều kiện sân bãi : Sân đá cầu phải rộng rãi thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo cho mọi hoạt động di chuyển của học sinh, không vướng chướng ngại vật và không bị chi phối của các hoạt động khác xung quanh. Gợi được nhu cầu nhận thức của học sinh: Giáo viên phải đưa ra được các ưu điểm của một bài tập, một động tác cho học sinh nắm, tìm hiểu sâu các nhu cầu của học sinh như: muốn giảm cân, phát triển cơ bắp, chiều cao từ đó tạo ra sự hứng thú khi học sinh tập luyện ở trường cũng như khi tập luyện ở nhà. Cũng cố niềm tin vào khả năng nhận thức của học sinh: Giáo viên đưa ra bài tập mà tác dụng ảnh hưởng trực tiếp đến một số nhóm cơ của người tập mà học sinh chưa biết, sẽ tạo cho học sinh sự hưng phấn ban đầu. Nội dung giảng dạy cần linh hoạt nhưng phải thận trọng, nếu học sinh chưa nắm vững động tác này thì không nên dạy sang động tác khác. Sự sai sót của học sinh phải phân tích cụ thể, để có thể tìm đúng nguyên nhân mà có biện pháp sửa chửa thích hợp, không nên giải quyết chung chung như nhau. Kết hợp việc giảng dạy động tác để phát triển những tố chất cần thiết như : sức bật, sức bền, tính linh hoạt, mềm dẻo Khi luyện tập phải chuẩn bị khởi động thật kỷ, đặc biệt là các khớp xương chân, chuẩn bị tốt sân bãi để tránh xảy ra chấn thương. Qua những nội dung của đề tài đã được nghiên cứu qua lý luận và thử nghiệm thực tiển thì đây là vấn đề cần giải quyết không phải ở riêng trường tôi mà các trường bạn và các đồng nghiệp trực tiếp đứng lớp giảng dạy cũng đã gặp phải nhưng chưa ai đề cập đến hoặc đã có vận dụng nhưng chưa thuyết phục, chưa đạt kết quả cao theo tôi vì nhiều lý do như đây là nội dung học mới và khó tập, nhưng thời gian học ít, đa số các trường gặp khó khăn về sân bãi, phương pháp giảng dạy và sửa sai chưa thật sự thích hợp, chưa giải quyết được khó khăn mà học sinh né tránh , e ngại những giờ học đá cầu. 3. Nội dung thực hiện Sau khi được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường và thông qua tổ bộ môn lấy ý kiến đóng góp, tôi tiến hành với giáo viên cùng phân môn thực hiện điều tra cơ bản ban đầu để lấy số liệu làm căn cứ đánh giá thực trạng đề tài, dự giờ các giáo viên của trường bạn có thành tích tốt của môn học là những thầy cô đồng nghiệp, là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, là giáo viên dạy giỏi liên tục nhiều năm liền ở cấp trường, cấp Tỉnh để học hỏi những kinh nghiệm quí báu nhằm tìm được những biện pháp, phương pháp giảng dạy thích hợp cũng như những ý kiến góp ý để có thể thực hiện tốt đề tài “ Phương pháp giảng dạy môn đá cầu cho học sinh THPT”. Cuối cùng tôi đã rút ra được những nội dung chính cần phải làm để có thể giúp học
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_giang_day_mon_da_cau_cho_h.pdf