SKKN Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC Lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An

Nội dung chương trình sách giáo khoa GDTC 10 hiện hành

Thứ nhất, được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Vì vậy học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.

Thứ hai, có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay cả ở cấp trung học phổ thông chưa được xác định rõ ràng.

Thứ ba, sự kết nối giữa chương trình các cấp học trong một môn học và giữa chương trình các môn học chưa chặt chẽ; một số nội dung giáo dục bị trùng lặp, chồng chéo hoặc chưa thật sự cần thiết đối với học sinh phổ thông.

Thứ tư, thiếu tính mở nên hạn chế khả năng chủ động và sáng tạo của địa phương và nhà trường cũng như của tác giả sách giáo khoa và giáo viên.

Định hướng nội dung chương trình SGK GDPT mới

Thứ nhất, được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học.

 

docx 60 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 3800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC Lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC Lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An

SKKN Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC Lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----------– & —---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ THIẾT KẾ MỘT SỐ BÀI GIẢNG GDTC LỚP 10 THPT TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY, HƢỚNG TỚI TIẾP CẬN CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI NGHỆ AN
Lĩnh vực: GDTC
Nhóm người thực hiện:
Đinh Văn Hải - Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
SĐT: 0982567015
Email: dinhvanhaiql4@gmail.com

Hoàng Lý Đông - Trƣờng THPT Diễn Châu 5
SĐT: 0965269898
Email: Lydongdc5@gmail.com
Năm thực hiện:
Năm 2021

Nghệ An, tháng 04/2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ	1
Lí do chọn đề tài	1
Mục đích nghiên cứu	2
Đối tượng nghiên cứu	2
Nhiệm vụ nghiên cứu	2
Phương pháp nghiên cứu	2
PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI	3
Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn	3
Cơ sở lí luận	3
Cơ sở thực tiễn	4
Chương II: Xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An	10
Những thuận lợi, khó khăn trước khi áp dụng đề tài	10
Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và quy trình thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An	11
Xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10	11
Chương III: Kết quả thực nghiệm	43
So sánh thực nghiệm	43
Kết quả so sánh	46
Kết quả nghiên cứu	47
Tính mới của đề tài	48
Tính khoa học của đề tài	48
Phạm vi áp dụng của đề tài	48
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ	49
Kết luận	49
Kiến nghị và đề xuất	49
TÀI LIỆU THAM KHẢO	51
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT	52
PHỤ LỤC	53 đến 58
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Nhằm hướng đến hiệu quả tốt nhất của mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực được quy định trong chương trình môn học, thì vai trò của người giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học. Chiến lược phát triển giáo dục tại văn kiện đại hội XIII của Đảng xác định “đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”; nhằm cụ thể hóa và đưa tinh thần CV 5512 ngày 18/12/2020 của Bộ GD&ĐT vào thực tiễn của bộ môn GDTC, góp phần giáo dục các phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình mới 2018.
Trong 3 năm gần đây, đại dịch Covid - 19 hoành hành khắp thế giới, lũ lụt thiên tai xãy ra thường xuyên. Việc xây dựng kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng của các cấp quản lý, đội ngũ giáo viên nói chung, GDTC nói riêng đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo, Sở GD - ĐT tỉnh nhà tập trung chỉ đạo một cách đồng bộ với phương châm “Từ tạm ngừng đến trường, rồi ngừng đến trường cục bộ nhưng không ngừng việc dạy, việc học”, Phong trào “Nghệ An học tập suốt đờivà đã đạt đến hiệu quả tối ưu nhất. Đây là giải pháp thay thế hữu hiệu, dần đi vào tiềm thức của mỗi giáo viên và mỗi học sinh. Mặc dầu việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng trong bối cảnh hiện nay của GDTC đã có nhiều sự đầu tư, nghiên cứu, thế nhưng còn để lại nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở khâu đa phần giáo viên chưa nắm bắt đầy đủ và kịp thời các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ môn học nên dẫn đến cứng nhắc về nội dung, chưa có tính mở, kỹ năng CNTT của giáo viên còn chưa thuần thục. Phần lớn các giáo viên còn có tư tưởng tự bằng lòng với bản thân, không có sự phấn đấu dẫn đến nhận thức và thái độ về xây dựng kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng chưa đạt đến nhiều hiệu quả.
Huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu là 2 địa bàn có quy mô dân số đông và diện tích rộng, có đến 10 trường THPT công lập, 4 trường ngoài công lập, có đến 65 giáo viên GDTC thuộc khối THPT; xét về tính nguồn gốc lịch sử trước đây thuộc 1 tổng, có nhiều điểm tương đồng, là huyện đồng bằng có đóng góp lớn về thành tích ở mọi phương diện cho giáo dục. Hội khỏe phù đổng là đối thủ của nhau nhưng đó cũng chính là cơ hội để GV chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện đội tuyển cũng như kinh nghiệm thiết kế bài giảng ở mọi điều kiện khó khăn do ngoại cảnh tác động.
Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng kế hoạch và thiết kế một số bài giảng GDTC vừa phù hợp với bối cảnh xã hội, vừa đạt đến hiệu quả tốt nhất về mục tiêu giáo dục nói chung và GDTC nói riêng.
Để giải quyết vấn đề trên, bằng sự chung sức hoạch định từ nhiều năm nay giữa GV các huyện với nhau, đặc biệt từ mối quan hệ khăng khít trong trao đổi
chuyên môn giữa nhóm giáo viên GDTC trường THPT Quỳnh lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5, chúng tôi đã chọn đề tài: “Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An” với mong muốn đưa ra một giải pháp nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và thiết kế bài giảng GDTC góp phần nâng cao chất lượng, hướng tới mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực được quy định trong chương trình môn học GDTC và hoạt động giáo dục.
Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu góp phần một số giải pháp nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 đáp ứng với mọi tình huống trong bối cảnh hiện nay và hướng đến mục tiêu chương trình 2018.
N ... ngừng học tập nâng cao trình độ CNTT phục vụ công tác chuyên
môn
Sẵn sàng ghi nhận và tiếp thu những ý kiến góp ý của đồng nghiệp cũng
như bạn đọc để sáng kiến được hoàn thiện hơn.
Đối với tổ, nhóm chuyên môn và các tổ chức, đoàn thể trong nhà trƣờng
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú trọng dạy học theo chủ đề. Nắm bắt tình hình đội ngũ, đặc điểm học sinh và CSVC để xây dựng KHGD cũng như thiết kế bài giảng phù hợp.
Phối hợp với các tổ nhóm chuyên môn xây dựng KHGD phù hợp với kế hoạch chung của nhà trường
Đối với BGH nhà trƣờng
Tạo cầu nối thuận lợi để đội ngũ giáo viên GDTC nhà trường có điều kiện trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn.
Bổ sung thêm CSVC theo tinh thần danh mục tối thiểu tại Thông tư số: 39/2021/TT - BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tài liệu tham khảo để giáo viên nghiên cứu phục vụ cho dạy học.
Đối với các cấp quản lí giáo dục
Phổ biến kịp thời những đổi mới về giáo dục nói chung và GDTC nói
riêng.
Chỉ đạo kịp thời các nhà trường nâng cấp hệ thống sân chơi bãi tập đủ tiêu
chuẩn theo quy định của môn học.
Cần có văn bản chỉ đạo đồng bộ để giáo viên có trang tra cứu hay trao đổi, chia sẻ học liệu điện tử môn GDTC của tỉnh nhà, cho giáo viên các cấp nói chung, giáo viên cấp THPT nói riêng.
Những kinh nghiệm được trình bày trên đây là xuất phát từ thực tiễn mà bản thân chúng tôi đã đúc rút, tuy nhiên, sẽ có những khiếm khuyết. Ngoài áp dụng ở 2 trường THPT thì đề tài này có thể áp dụng cho những trường thực hiện nội dung chương trình GDPT 2018 giống như trường chúng tôi. Rất mong được sự quan tâm và đóng góp ý kiến chân thành từ các đồng chí, đồng nghiệp để chúng tôi có thêm những kinh nghiệm quý báu, ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng và chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Văn kiện đại hội XIII của Đảng; đường lối chỉ đạo của Đảng về TDTT.
Các văn bản chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ GDTC và hoạt động TDTT năm học của sở GD&ĐT Nghệ An.
Thông tư 28 ngày 04 tháng 09 năm 2020 của Bộ GD&ĐT về việc đổi mới hình thức phương pháp dạy học “Dạy học có ứng dụng CNTT, ngành giáo dục hướng tới tối thiểu 15% số tiết học theo hình thức dạy học trực tiếp có ứng dụng CNTT”.
Công văn số: 5512/BGDĐT - GDTrH V/v xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường ngày 18 tháng 12 năm 2020.
Công văn số: 4040/BGDĐT - GDTrH V/v: Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid - 19 năm học 2021 - 2022 ngày 16 tháng 09 năm 2021.
Thông tư số: 39/2021/TT - BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học phổ thông.
CV Số: 4612/BGDĐT - GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.
Thông tư số: 32/2020/TT - BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chương trình Etep Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Thực tế dạy học và tham gia tập huấn, trao đổi chuyên môn.
Thông qua học các Module của chương trình bồi dưỡng thường xuyên
Lý luận và phương pháp Giáo dục Thể chất - Tác giả: Nguyễn Toán – Phạm Danh Toán - NXB TDTT 1993.
Sinh lý học TDTT - Chủ biên: Vũ Thị Thanh Bình - NXB ĐHSP.
Tâm lý học TDTT - Chủ biên: PGS TS Lê Văn Xem - NXB ĐHSP.
Giáo trình thống kê trong TDTT Chủ biên: TS Nguyển Hoàng Minh Thuận - NXB ĐHQG Hồ Chí Minh.
Giáo trình đường lối TDTT của ĐCS Việt Nam - Chủ biên: TS Phạm Văn Xen - NXB ĐHQG Hồ Chí Minh.
Cẩm nang thực hành dạy học TDTT cơ bản - Người dịch: Nguyễn Trọng Tấn - NXB ĐHSP Hà Nội.
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động TDTT ngoại khóa - Đồng chủ biên: Hà Minh Dịu, Phùng Xuân Dũng - NXB ĐHQG Hà Nội.
Thông tin khoa học TDTT trên Internet.
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ VIẾT TẮT
NGHĨA CỦA TỪ VÀ KÝ HIỆU
GHI CHÚ
1
BGH
Ban giám hiệu

2
GDTC
Giáo dục thể chất

3
GV
Giáo viên

4
GDPT
Giáo dục phổ thông

5
THPT
Trung học phổ thông

6
CNTT
Công nghệ thông tin

7
KHGD
Kế hoạch giáo dục

8
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo

9
CTGDPT
Chương trình giáo dục phổ thông

10
CSVC
Cơ sở vật chất

11
TDTT
Thể dục thể thao

12
CV
Công văn

13
CT
Chương trình

14
HS
Học sinh

15
QL4
Quỳnh Lưu 4

16
DC5
Diễn Châu 5

17
KHBD
Kế hoạch bài dạy

18
PPCT
Phân phối chương trình

19
PPDH
Phương pháp dạy học

20
KTĐG
Kiểm tra đánh giá


PHỤ LỤC
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA
Hình ảnh sinh hoạt CM cụm Hoàng Mai - Quỳnh Lưu - Diễn Châu
Hình 1a: Sinh hoạt CM Module 3
Hình 1a: Sinh hoạt CM Module 9
Một số sile dạy học có ứng dụng CNTT
Hình 2a: Giới thiệu tổng quan môn học
Hình 2b: Giới thiệu tổng quan môn học
Hình 2c: Chuyên đề lý thuyết môn Thể dục
Hình 2d: Chuyên đề lý thuyết môn Thể dục
Một số hình ảnh tổ chức dạy học trực tiếp
Hình 3a. Khởi động
Hình 3b. Phân nhóm xem tranh
Hình 3c. Phân nhóm xem tranh
Hình 3d. Nhóm Nữ cầu lông; nhóm Nam bóng đá
Hình 3e. Nhóm ôn dừng bóng bằng lòng bàn chân từ bóng lăn sệt
Hình 3g. Nhóm học đánh cầu thấp thuận tay

File đính kèm:

  • docxskkn_xay_dung_ke_hoach_giao_duc_va_thiet_ke_mot_so_bai_giang.docx
  • pdfĐinh Văn Hải - THPT Quỳnh Lưu 4- Giáo dục thể chất.pdf