SKKN Vận dụng dạy học trải nghiệm để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh qua dạy học chủ đề phân bón hóa học Lớp 11 THPT
Hiện nay, ở nước ta có nhiều công trình nghiên cứu, thử nghiệm về đổi mới PPDH theo nhiều hướng khác nhau. Theo TS. Lê Trọng Tín, những hướng đổi mới đó là:
Hướng 1: Tăng cường tính tích cực, tính tìm tòi sáng tạo ở người học, tiềm năng trí tuệ nói riêng và nhân cách nói chung, thích ứng năng động với thực tiễn luôn đổi mới.
Hướng 2: Tăng cường năng lực vận dụng trí thức đã học vào cuộc sống, sản xuất luôn biến đổi.
Hướng 3: Chuyển dần trọng tâm của PPDH từ tính chất thông báo, tái hiện đại trà sang tính chất phân hóa, cá thể hóa cao độ, tiến lên theo nhịp độ cá nhân.
Hướng 4: Liên kết nhiều PPDH riêng lẻ thành tổ hợp PPDH phức hợp.
Hướng 5: Liên kết PPDH với các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại (phương tiện nghe nhìn, máy vi tính.) tạo ra các tổ hợp PPDH có dùng phương tiện kỹ thuật dạy học.
Hướng 6: Chuyển hóa phương pháp khoa học thành PPDH đặc thù của môn
học.
Hướng 7: Đa dạng hóa các PPDH phù hợp với các cấp học, bậc học, các trường
và các môn học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng dạy học trải nghiệm để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh qua dạy học chủ đề phân bón hóa học Lớp 11 THPT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHÂN BÓN HÓA HỌC LỚP 11 THPT LĨNH VỰC: HÓA HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3 ĐỀ TÀI: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬN DỤNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHÂN BÓN HÓA HỌC LỚP 11 THPT Tác giả : Hồ Thị Quế Đơn vị : Trường THPT Quỳnh Lưu 3 Tổ bộ môn : Tự nhiên Năm thực hiện : 2021 – 2022 Gmail : myqueho213@gmail.com Số điện thoại 0972 726 119 MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 Mục đích nghiên cứu 1 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 Phương pháp nghiên cứu 2 1.6. Đóng góp mới của đề tài 2 PHẦN II: NỘI DUNG 3 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3 Tổng quan vấn đề nghiên cứu 3 Hoạt động dạy học trải nghiệm 3 Khái niệm dạy học trải nghiệm 3 Đặc điểm của dạy học trải nghiệm 3 Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm 3 Quy trình tổ chức dạy học trải nghiệm 4 Năng lực hợp tác 4 Khái niệm năng lực hợp tác 4 Cấu trúc của năng lực hợp tác 4 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực hợp tác 5 Công cụ đánh giá năng lực của HS 5 Quan điểm vận dụng dạy học trải nghiệm trong dạy học môn hóa học 5 Những xu hướng đổi mới và phát triển phương pháp dạy học 5 Trải nghiệm trong dạy học môn hóa học 5 Phương pháp và hình thức dạy học môn hóa học thông qua hoạt động trải nghiệm 6 Thực trạng dạy học trong môn hóa học ở THPT hiện nay 6 Đối tượng và phương pháp khảo sát 6 Kết quả khảo sát 6 Chương 2: VẬN DỤNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHÂN BÓN HÓA HỌC LỚP 11 THPT 8 Nội dung và cấu trúc chủ đề: Phân bón hóa học 8 Kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm để phát triển năng lực hợp tác cho HS THPT 8 Mục đích, yêu cầu 8 Tổ chức các hoạt động 9 Triển khai thực hiện các hoạt động trải nghiệm khi dạy chủ đề Phân bón hoá học để phát triển năng lực hợp tác của học sinh 10 Phân loại và thành lập nhóm 10 Phân bố thời lượng và nội dung chủ đề 11 Xây dựng giáo án Vận dụng dạy học trải nghiệm để phát triển năng lực hợp tác cho học sinh qua dạy học Chủ đề Phân bón hóa học 12 Thiết kế công cụ và phương án đánh giá kết quả học tập của HS 41 Bộ công cụ đánh giá NLHT của HS 41 Bảng kiểm quan sát 42 Thiết kế bài kiểm tra 42 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 43 Kế hoạch thực nghiệm sư phạm 43 Đối tượng thực nghiệm 43 Tổ chức thực nghiệm sư phạm 43 Kết quả thực nghiệm sư phạm 43 Kết quả đánh giá trước khi thực hiện các biện pháp 43 Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra 43 Kết quả đánh giá sự phát triển năng lực hợp tác của HS 44 3.5. Khảo sát ý kiến học sinh sau thực nghiệm 44 PHẦN III: KẾT LUẬN CHUNG VÀ KHUYẾN NGHỊ 45 Kết luận chung 45 Khuyến nghị 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO 47 PHỤ LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT TN Thực nghiệm NLHT Năng lực hợp tác HĐTN Hoạt động trải nghiệm HS Học sinh GV Giáo viên THPT Trung học phổ thông DHTN Dạy học trải nghiệm DH Dạy học PPDH Phương pháp dạy học GQVĐ Giải quyết vấn đề HSHT Hồ sơ học tập GD & ĐT Giáo dục và đào tạo CLB Câu lạc bộ PHT Phiếu học tập ĐC Đối chứng SGK Sách giáo khoa Lý do chọn đề tài PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Dạy học theo hướng trải nghiệm là một trong những phương pháp dạy học mới nhằm kích thích và tiếp cận năng lực học sinh một cách tốt nhất, giúp phát triển NLHT cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất. Mặt khác, hóa học là bộ môn đặc thù của hoạt động trải nghiệm, là môn khoa học kết hợp giữa lí thuyết và thực nghiệm. Vì vậy, dạy học thông qua HĐTN là một phương pháp thiết thực phù hợp với đặc thù bộ môn thực nghiệm. HS có khả năng tự tìm tòi, khám phá kiến thức hoặc làm việc cùng nhau trong một nhóm nhỏ. Trong đó chủ đề “Phân bón hóa học” trong chương trình hóa học lớp 11 là một nội dung quan trọng có nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó, một trong những yêu cầu cần đạt đối với bộ môn Hóa học được đặt ra trong chương trình THPT tổng thể nhằm phát triển năng lực đặc thù bộ môn là: Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức hóa học để phát triển và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, tìm tòi, khám phá, vận dụng. Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), hoạt động trải nghiệm là một trong những chuyên đề học tập được lựa chọn. Ở Việt Nam, năng lực hợp tác đang còn là bài toán khó cho nguồn lao động nước nhà. Hợp tác giúp mỗi người có thể hòa nhập cộng đồng xã hội, tiến bộ, thành đạt trong cuộc sống và nghề nghiệp tương lai. Bởi vậy việc phát triển NLHT giúp các cá nhân nâng cao khả năng thành công trong môi trường làm việc và xã hội hiện đại. Vì vậy, giáo dục cần phải đào tạo được nguồn nhân lực biết phối hợp và hợp tác cao. Thực trạng ở các trường THPT hiện nay ... ốc đặc hiệu Thuốc bị phân huỷ nhanh trong môi trường Thuốc có thời gian cách li ngắn Câu 20: Thuốc bảo vệ thực vật gồm các loại: Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm gây hại Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ Thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm gây hại Thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm gây hại Phục lục 16 Kết quả đánh giá trước khi thực hiện các biện pháp Kết quả khảo sát lực học của 2 cặp TN-ĐC 80 70 60 50 40 30 20 10 0 Giỏi Khá Trung bình Yếu Lớp 11A2 Lớp 11A3 Lớp 11D2 Lớp 11D3 Hình 3.1. Kết quả khảo sát lực học của 2 cặp TN-ĐC Phụ lục 17 Kết quả đánh giá qua bài kiểm tra Bảng 3.3. Học lực của học sinh lớp thực nghiệm và lớp đối chứng sau thực nghiệm lớp 11A2 và 11A3 qua bài kiểm tra số 1. Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11A2 và 11A3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 1 120 100 80 60 40 20 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lớp TN Lớp ĐC Hình 3.2. Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11A2 và 11A3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 1 Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11D2 và 11D3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 1 120 100 80 60 40 20 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lớp TN Lớp ĐC Hình 3.3. Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11D2 và 11D3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 1 Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11A2 và 11A3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 2 120 100 80 60 40 20 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lớp TN Lớp ĐC Hình 3.4. Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11A2 và 11A3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 2 Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11D2 và 11D3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 2 120 100 80 60 40 20 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lớp TN Lớp ĐC Hình 3.2. Đồ thị thể hiện chất lượng học tập của HS lớp 11D2 và 11D3 sau thực nghiệm qua bài kiểm tra số 2 Phụ lục 18 Kết quả đánh giá sự phát triển năng lực hợp tác của HS Bảng 3.1. Đánh giá sự phát triển NLHT của HS bằng PPDH trải nghiệm Tiêu chí Lớp TN Lớp ĐC Số HS đạt mức điểm Điểm TB tiêu chí Số HS đạt mức điểm Điểm TB tiêu chí 1 2 3 1 2 3 1 4 34 47 2.62 10 62 15 2.06 2 1 22 62 2.72 5 42 40 2.40 3 3 45 37 2.40 5 62 20 2.17 4 4 46 35 2.36 12 61 14 2.02 5 5 43 37 2.38 9 59 19 2.11 6 2 28 55 2.62 7 45 35 2.32 7 2 40 43 2.48 8 58 21 2.15 8 4 36 45 2.48 10 52 25 2.17 9 3 36 46 2.51 4 61 22 2.21 10 0 29 56 2.66 3 44 40 2.43 11 6 43 36 2.35 11 62 14 2.03 Điểm TB NLHT 2.51 2.19 Chênh lệch điểm TB 0.32 Độ lệch chuẩn 0.4144 0.4489 p 0,00002197 Mức độ ảnh hưởng ES 0.71 Phục lục 19 Phiếu khảo sát sau trải nghiệm Họ và tên: Nhóm: .................................................. Trường: ... Lớp: Câu 1: Khi được thầy (cô) giao một vấn đề cần phải tìm hiểu, em muốn được làm việc nhóm hay làm việc riêng lẻ? Vì sao? Làm việc nhóm, vì mọi người cùng giúp đỡ nhau nên sẽ nhanh hơn Làm việc nhóm, vì có nhiều bạn giỏi hơn trong nhóm nên mình sẽ phải làm ít hơn. Tự tìm hiểu, vì không phải tranh cãi với ai. Câu 2: Nếu được làm việc nhóm, em có sẵn sàng chia sẻ những hiểu biết của mình với các bạn không? Sẵn sàng chia sẻ. Chỉ chia sẻ một ít. Không, để các bạn tự tìm hiểu Câu 3: Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm bằng hình thức hoạt động nhóm, em đã học hỏi được gì? Biết cách tổ chức hoạt động nhóm Biết cách sử dụng vốn kiến thức của mình để GQVĐ được đặt ra Biết cách tương tác với các thành viên khác trong nhóm khi cùng hoạt động GQVĐ Nhận ra được vấn đề trong học tập hoặc cuộc sống từ đó lập kế hoạch GQVĐ Có hứng thú tìm tòi, tham khảo các tài liệu (trong sách giáo khoa, báo chí, internet,..) có liên quan đến các vấn đề cuất hiện trong bài học hoặc cuộc sống Phát triển NL hợp tác GQVĐ Chân thành cảm ơn các em đã nhiệt tình giúp đỡ! Phụ lục 20 Kết quả khảo sát ý kiến học sinh sau thực nghiệm Bảng 3.2 Kết quả khảo sát ý kiến học sinh sau thực nghiệm Số lượng % Câu 1: Khi được thầy (cô) giao một vấn đề cần phải tìm hiểu, em muốn được làm việc nhóm hay làm việc riêng lẻ? Vì sao? Làm việc nhóm, vì mọi người cùng giúp đỡ nhau nên sẽ nhanh hơn 40 47,06 Làm việc nhóm, vì có nhiều bạn giỏi hơn trong nhóm nên mình sẽ phải làm ít hơn. 35 41,18 Tự tìm hiểu, vì không phải tranh cãi với ai. 10 11,76 Câu 2: Nếu được làm việc nhóm, em có sẵn sàng chia sẻ những hiểu biết của mình với các bạn không? Sẵn sàng chia sẻ. 47 55,29 Chỉ chia sẻ một ít. 31 36,47 Không, để các bạn tự tìm hiểu 7 8,24 Câu 3: Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm bằng hình thức hoạt động nhóm, em đã học hỏi được gì? Biết cách tổ chức hoạt động nhóm 74 87,06 Biết cách sử dụng vốn kiến thức của mình để GQVĐ được đặt ra 58 68,24 Biết cách tương tác với các thành viên khác trong nhóm khi cùng hoạt động GQVĐ 69 81,18 Nhận ra được vấn đề trong học tập hoặc cuộc sống từ đó lập kế hoạch GQVĐ 53 62,35 Có hứng thú tìm tòi, tham khảo các tài liệu (trong sách giáo khoa, báo chí, internet,..) có liên quan đến các vấn đề cuất hiện trong bài học hoặc cuộc sống 67 78,82 Phát triển NL hợp tác GQVĐ 78 91,76
File đính kèm:
- skkn_van_dung_day_hoc_trai_nghiem_de_phat_trien_nang_luc_hop.docx
- HỒ THỊ QUẾ _ TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3 _ HÓA HỌC.pdf