SKKN Dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

 Dạy học theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN) góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho HS; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân HS với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.

Nội dung dạy học theo hướng HĐTN, HN được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

 Giai đoạn giáo dục cơ bản: Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân trong các hoạt động khác nhau, mỗi HS vừa tham gia vừa thiết kế và tổ chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều chỉnh cách tổ chức hoạt động để sống và làm việc hiệu quả. Ở giai đoạn này, mỗi HS bước đầu xác định được sở trường và chuẩn bị một số năng lực cơ bản của người lao động và người công dân có trách nhiệm.

 Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, dạy học theo hướng HĐTN, HN ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, HS được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

 

docx 84 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

SKKN Dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài 
Dạy học chương nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng trải nghiệm, hướng nghiệp
 Người thực hiện : LÊ THỊ HỒNG HÀ
 NGUYỄN VĂN CỬU
 Tổ : KHOA HỌC TỰ NHIÊN
 Gmail : halth.dl3@nghean.edu.vn
 nguyenvancuu1980@gmail.com
 ĐT : Lê Thị Hồng Hà 0975269055 
 Nguyễn Văn Cửu 0986240034	
Đô Lương, tháng 4 năm 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài 
Dạy học chương nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng trải nghiệm, hướng nghiệp
Lĩnh Vực : HÓA HỌC
Đô Lương, tháng 4 năm 2022
MỤC LỤC
 PHẦN MỞ ĐẦU
Trang
1. Lí do chọn đề tài ......
1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ, giới hạn. ...
2
3. Dữ liệu và phương pháp nghiên cứu. ....
3
4. Các điểm mới và đóng góp của đề tài. ......
4
5. Cấu trúc của đề tài. 
4
PHẦN NỘI DUNG

Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. 

 Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. ..
5
1.1.1 Khái niệm về hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ....

5
1.1.2 Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ..

7
1.1.3 Tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với học sinh. ...

11
1.2. Một số đặc điểm của chương trình, sách giáo khoa Hóa học11 THPT..

11
1.2.1. Mục tiêu chương trình Hóa học 11 THPT ..
11
1.2.2. Cấu trúc chương trình, SGK Hóa học11 THPT ..
13
1.3 Những ưu thế của môn Hóa học 11 THPT trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. ....

14
1.4 Đặc điểm tâm lí và trình độ nhận thức của học sinh lớp 11 THPT. ..
15
1.4.1 Đặc điểm tâm lí lứa tuổi. ...
15
1.4.2 Đặc điểm hoạt động học tập. 
16
1.4.3.Đặc điểm sự phát triển trí tuệ. ..
16
1.5 Thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua dạy học môn địa lí ở trường THPT. .

16
1.5.1 Mục đích nghiên cứu thực trạng. ...
16
1.5.2 Kết quả nghiên cứu thực trạng. ..
17
1.5.3 Nguyên nhân của thực trạng. ..
21
CHƯƠNG 2. Dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

2.1 Nguyên tắc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong trường phổ thông. ....

22
2.2 Những ưu thế của chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh

25
2.3. Điều kiện cơ sở vật chất dạy học phần chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. ...

25
2.4. Kế hoạch dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. ...

25
2.5 Lựa chọn và sử dụng các hình thức tổ chức dạy học chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT theo hướng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ...

27
2.5.1 Cơ sở lựa chọn và sử dụng các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chương Nitơ, photpho và hợp chất của chúng - Hóa học 11 THPT 

27
2.5.2 Tiến hành làm dự án và báo cáo kết quả dự án ...
27
CHƯƠNG 3: Thực nghiệm sư phạm

3.1 Mục đích thực nghiệm 
63
3.2 nhiệm vụ thực nghiệm ...
63
3.3 Đối tượng thực nghiệm ...
63
3.4 Nội dung và phương pháp thực nghiệm ..
63
3.5 Phân tích kết quả thực nghiệm 
63
KIẾN NGHỊ

1. Kết luận 
68
2. Kiến nghị ..........................................................................................................

69
TÀI LIỆU THAM KHẢO
70
PHỤ LỤC
71

PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục nước ta đang có những đổi mới quan trọng, căn bản, toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Việc xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh là một bước đi quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của nền giáo dục. Nó thể hiện sự quyết tâm của Đảng, các cấp chính quyền, của toàn ngành giáo dục và được sự quan tâm của mọi tầng lớp trong xã hội. 
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, hoạt động trải, nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, không phải là một môn học nhưng nó lại vô cùng cần thiết đối với học sinh đặc biệt là học sinh THPT bởi vì chính các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới các yêu cầu của chương trình rất cụ thể với từng khối lớp với 4 nội dung hoạt động: Hoạt động hướng vào bản thân; Hoạt động hướng đến hã hội; Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THPT là giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và THCS. Kết thúc giai đoạn định hướng nghề nghiệp để học sinh có khả năng thích ứng với những thay đổi của xã  ... atri bicacbonat 
 C. Rửa nước bằng nhiều lần rồi rửa bằng dung dịch natri hiđroxit
 D. Rửa bằng dung dịch natri bicacbonat rồi rửa lại bằng nước 
Câu 24: Hòa tan hoàn toàn m gam hỗn hợp X gồm FeS2 và Cu2S vào dung dịch HNO3 (vừa đủ), thu được dung dịch X chỉ chứa 2 muối sunfat và 2,24 lít (đktc) khí NO (sản phẩm khử duy nhất ) .Giá trị của m là 
A. 2 gam 	 B. 2,4 gam 	 C. 3,6 gam 	D. 3 gam 
Câu 25: Cho Zn tới dư vào dung dịch gồm HCl, 0,05 mol NaNO3 và 0,1 mol KNO3. Sau khi kết thúc các phản ứng thu được dung dịch X chứa m gam muối ; 0,125 mol hỗn hợp khí Y gồm 2 khí không màu, trong đó có 1 khí hóa nâu trong không khí .Tỉ khối của Y so với H2 là 12,2 .Giá trị của m là 
 A. 49,755 	B. 64,05	 C. 57,975 	D. 61,375 
--- HẾT ---
ĐỀ 2
(Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận)
Phần trắc nghiệm (10 câu)
Câu 1: 
Lúa chiêm lấp ló đầu bờ
Hễ nghe tiếng sấm, phất cờ mà lên.
Hai câu ca dao trên nêu vai trò nguyên tố dinh dưỡng nào với cây lúa
A. Photpho (P).	B. Nitơ (N).	C. Kali (K)	D. Magie (Mg).
Câu 2: Một loại phân kali có thành phần chính là KCl (còn lại là các tạp chất không chứa kali) được sản xuất từ quặng xinvinit có độ dinh dưỡng 55%. Phần trăm khối lượng của KCl trong loại phân kali đó là
A. 95,51%.	B. 87,18%.	 C. 65,75%.	D. 88,52%.
Câu 3: Câu tục ngữ nào sau đây nói lên vai trò của phân bón với cây trồng
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.	B. Không thầy đố mày làm nên.
C. Tốt gỗ hơn, tốt nước sơn.	D. Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân.
Câu 4: Sau khi bón đạm cho rau có thể thu hoạch rau thời gian nào tốt nhất để sản phẩm an toàn với người sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân?
A. 1-3 ngày sau khi bón.	B. 5-9 ngày sau khi bón.
C. 16-20 ngày sau khi bón.	D. 10-15 ngày sau khi bón.
 Câu 5: Một loại phân lân có thành phần chính Ca(H2PO4)2.2CaSO4 và 10,00% tạp
chất không chứa photpho. Hàm lượng dinh dưỡng trong loại phân lân đó là:
A. 36,42%.	B. 28,40%.	C. 25,26%.	D. 31,00%.
Câu 6: Đây là một loại khí thường được dùng trong y học, khi dùng với oxy sẽ có
tác dụng giảm đau và vô cảm nhẹ tại vị trí bị chấn thương hay trong các thủ thuật
răng, sinh nở và tiểu phẫu. Khi hít vào bệnh nhân thấy cơ thể và tinh thần thư giãn, 
không lo lắng, có cảm giác hưng phấn, gây cười. Khí đó là
A. CO2. B. N2O.	 C. NO.	 D. NO2 
Câu 7: Một loại phân đạm ure có độ dinh dưỡng là 46,00%. Giả sử tạp chất trong
phân chủ yếu là (NH4)2CO3. Phần trăm về khối lượng của ure trong phân đạm này
là:
A. 92,29%.	 B. 96,19%.	C. 98,57%.	D. 97,58%.
Câu 8: Nồng độ ion NO3- trong nước uống tối đa cho phép là 9 mg/l. Nếu thừa ion
NO3- sẽ gây ra một loại bệnh thiếu máu hoặc tạo thành nitrosamin (một hợp chất
gây ung thư trong đường tiêu hóa). Để nhận biết ion NO3- người ta dùng các hóa
chất nào dưới đây?
A. CuSO4 và NaOH.	B. Cu và H2SO4.
C. Cu và NaOH.	D. CuSO4 và H2SO4.
Câu 9: Quá trình tổng hợp supephotphat kép diễn ra theo sơ đồ sau: 
Tính khối lượng dung dịch H2SO4 70% đã dùng để điều chế được 351 kg
Ca(H2PO4)2 theo sơ đồ biến hóa trên. Biết hiệu suất của quá trình là 70%.
A. 800 kg	B. 600 kg	C. 500 kg	D. 420 kg
Câu 10: Trong buổi sinh nhật của G. Scanlon, cô đã uống thứ cocktail Jagermeister
được pha với nitơ lỏng để tạo “hiệu ứng tỏa khói” trong lễ sinh nhật thứ 18. Scanlon
đã bị khó thở và đau bụng dữ dội sau khi uống cocktail. Cô được đưa tới bệnh viện
Lancaster Royal Infirmary (Vương quốc Anh) được chẩn đoán thủng dạ dày và phải
mổ cấp cứu để cắt dạ dày. (Theo: News.go.vn)
Nguyên nhân nào làm cho cô gái bị thủng dạ dày?
A. Trong ly cocktail Jagermeister có chứa hóa chất làm thủng dạ dày
B. Uống cocktail Jagermeister trong lúc bụng đang đói
C. Uống cocktail Jagermeister và ăn những thức ăn khác làm cho chúng phản ứng với nhau
D. Nhiệt độ hóa lỏng của nitơ là -196oC nên làm cho dạ dày bị bỏng lạnh do uống vào khi nitơ chưa bay hơi hết.
Phần tự luận (5 câu)
Câu 11: Một loại phân supephotphat kép có chứa 69,62% muối canxi
đihiđrophotphat, còn lại gồm các chất không chứa photpho. Tính độ dinh dưỡng của
loại phân lân này?
Câu 12. Một loại phân ure chứa 95% (NH2)2CO, còn lại là (NH4)2CO3. Tính độ
dinh dưỡng của loại phân này ? 	
Câu 13: Theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn: Lượng phân bón cho 1ha là 20 – 25
tấn phân chuồng hoai mục, 350 - 400 kg super lân, 300 kg đạm urê, 200 kg phân 
kali. Vậy muốn trồng rau bắp cải trong vườn nhà có diện tích 40 m2 em cần lượng phân bón mỗi loại là bao nhiêu ?
Câu 14: Hiện nay Việt Nam ta vẫn có khoảng 70% cư dân sống bằng nghề nông. Chúng ta có thể tự hào là một nước xuất khẩu gạo, hồ tiêu, cá tra, cá basa hàng đầu thế giới. Nông dân có thể dùng vôi để làm giảm độ chua của đất nông nghiệp. Hãy giải thích tại sao khi đất chua người ta lại bón vôi? Vì sao đất có xu hướng chua hóa sau một số vụ mùa ?
Câu 15: Theo nghiên cứu, Để thu được 1 tấn thóc cần 20 kg Nitơ dưới dạng NH4+ hoặc NO3-, 7 kg P2O5 và 32kg K2O cùng 1 hàm lượng nhỏ phân vi lượng. Hãy tính khối lượng Ure, supephotphat kép và KCl cần để cung cấp đủ lượng dinh dưởng trên? 
--- HẾT ---

File đính kèm:

  • docxskkn_day_hoc_chuong_nito_photpho_va_hop_chat_cua_chung_hoa_h.docx