SKKN Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh Khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2
Năm học 2021-2022 Trường THPT Diễn Châu 2 hiện có 39 lớp với hơn 1600 học sinh tham gia học tập rèn luyện.
Riêng khối 10 có 13 lớp với hơn 500 em học sinh.
Thực trạng công tác Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường THPT Diễn Châu 2:
- Đã thực hiện giảng dạy đúng, đủ và khá hợp lý về chương trình giáo dục quy định của cấp trên đề ra
- Cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong khai thác thiết bị giảng dạy và học tập.
- Đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về chuyên môn cũng như ý thức trong công việc được giao chưa cao ở một số thời điểm nhất định.
- Nhận thức của một bộ phận học sinh còn coi thường môn học, là môn phụ ít chú ý, ít có ý thức tự giác trong học tập.Nếu tình trạng này kéo dài có nguy cơ trở nên suy giảm về ý thức cũng như chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay.
- Nhận thức của một bộ phận phụ huynh với tâm lý thờ ơ, xem nhẹ, chưa coi trọng việc rèn luyện tác phong, sức khỏe, kỷ luật học tập cho con em mình.
- Nhiều lúc do chủ quan trong nhận thức các giáo viên dạy các môn văn hóa khác cũng nhìn nhận sai lệch vấn đề này. Đây cũng là khó khăn không nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện giai đoạn này.
Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng an ninh ở Trường THPT Diễn Châu 2, chúng tôi nhận thấy sự phát triển thể lực nói chung và sức mạnh nói riêng, tác phong, ý thức kỷ luật học tập của đại bộ phận các em học sinh khối 10 còn nhiều mặt hạn chế dẫn đến kết quả của bộ môn chưa thực sự nâng cao để đáp ứng được với yêu cầu trong tình hình giáo dục mới hiện nay.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh Khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2

PHẦN I:PHẦN MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất chiếm một vị trí không thể thiếu để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do đó Giáo dục thể chất – Giáo dục quốc phòng-an ninh là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm hướng con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng và tác phong lề lối làm việc khoa học phục vụ cho lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Vì thế mỗi Quốc gia đều chú trọng đến công tác Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng-an ninh và đưa nền Giáo dục thể chất nước mình lên đỉnh cao nhất cũng như giữ vững và phát triển những môn có thế manh tính bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy rằng: “Truyền thống dân tộc là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.”Giáo dục thể chất là một lĩnh vực của nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở Việt Nam cũng đã trải qua hàng nghìn năm các môn thể thao dân tộc như : Vật,võ, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc. Trong công tác ngoại giao Thể dục thể thao có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu, mối tình hữu nghị và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các Quốc gia trên thế giới. Thông qua thi đấu thể thao các Quốc gia trên thế giới có sự trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm hiểu học tập, giúp đỡ lấn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình,ấm no đầy tình hữu nghị . Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hoá với khẩu hiệu:“Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể chất cho nhân dân lao động, có thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trọng của lực lượng sản xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật chất, đất nước mạnh cùng với sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước thể dục thể thao ngày nay được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu . Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường càng được xác định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng – an ninh trong bộ môn thể dục với Giáo dục quốc phòng – an ninh , bồi dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh biết được kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh khoa học. Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nếp sống, tác phong công nghiệp. Đặc trưng: Giáo dục quốc phòng - an ninh là hình thành kỷ cương tác phong,kỷ luật học trong học tập và công tác, Giáo dục thể chất là hình thành tác phong nhanh nhẹn, rèn luyện sức khỏe phục vụ cho học tập, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với tư cách là Tổ trưởng chuyên môn Tổ Khoa học xã hội trực tiếp quản lý nhóm Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh tại trường THPT Diễn Châu 2 tâm huyết với nghề, muốn đẩy mạnh, nâng cao chất lượng bộ môn nhằm đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới hiện nay. Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2.” MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Thông qua kết quả nghiên cứu tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ở nhà trường và triển khai rộng rãi. Qua tích hợp giữa hai bộ môn làm cho hiệu quả dạy và học của bộ môn tăng lên đáng kể, kiến thức khoa học được tác động bổ trợ lẫn nhau liên quan đến nhau, mỗi kỹ thuật động tác của môn này làm tiền đề cho môn kia cùng phát triển. Qua tích hợp các em có tác phong linh hoạt, nhanh nhẹn, tư thế động tác chuẩn xác hơn, tập luyện tự giác và sôi nổi hơn, hoạt động nhóm trở thành hoạt động trọng tâm trong giờ học, năng lực hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm rất rõ nét. Vì vậy mà việc dạy của người thầy cũng trỡ nên nhẹ nhàng hơn và cho kết quả cao hơn. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Đối với đề tài: “Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy p ... yêu cầu Chưa đạt yêu cầu Tổng số hoc sinh Đạt yêu cầu Chưa đạt yêu cầu Nhóm Thực Nghiệm 22 22 0 21 21 0 100% 0% 100% 0% Diễn biến nhịp độ tăng trưởng của hai nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng đều tăng sau thời gian tập luyện. Kết quả kiểm tra của nhóm thực nghiệm có sự tăng trưởng cao, đồng đều và ổn định hơn so với nhóm đối chứng. Cụ thể: Số học sinh được rèn luyện với kiến thức tích hợp toát lên được nhiều kỹ năng có lợi trong sinh hoạt cũng như trong học tập. Các em có nhiều thao tác thực hiện nhanh gọn hơn, đi học đúng giờ hơn, không còn những thao tác rườm rà như trước nữa, đã biết sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng các đồ dùng học tập, trang thiết bị cá nhân... Tóm lại: Từ kết quả nghiên cứu trên cho thấy qua nội dung kiểm tra, đánh giá nhóm thực nghiệm đều phát triển hơn nhóm đối chứng, đạt sự khác biệt rõ rệt. Hệ thống bài tập tích hợp Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng đã thể hiện tính hiệu quả rõ rệt đến việc hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2 Từ kết quả nghiên cứu cho phép nhận xét: - Qua kiểm tra diễn biến nhịp tăng trưởng của học sinh ở 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng ở 2 lớp 10A và 10E đều tăng, nhưng nhóm thực nghiệm có sự tăng trưởng cao, đồng đều và ổn định hơn nhóm đối chứng. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận: Từ những kết quả nghiên cứu trên cho phép rút ra những kết luận như sau: Hệ thống bài tập tích hợp Giáo dục thể chất-Giáo dục quốc phòng đã thể hiện tính hiệu quả đến việc hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình, đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2 Sau thời gian tập luyện nhận thức của cả 2 nhóm đều tăng.Tuy nhiên nhóm thực nghiệm tăng cao và đồng đều hơn nhóm đối chứng rõ rệt. 2 . Kiến nghị: Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho phép có một số kiến nghị như sau: Chúng ta đều biết về thể dục thể thao là một lĩnh vực khoa học, không có kiến thức khoa học về thể dục thể thao thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích, tác dụng kỳ diệu của thể dục thể thao đối với sức khoẻ của con người và không thể xây dựng cho mình nếp sống văn minh khoa học, nếp sống hằng ngày rèn luyện thân thể đều đặn. Để 21 phát huy sức mạnh cho học sinh trong việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn thì cần phải có đầy đủ sân bãi, dụng cụ, thời gian, người hướng dẫn. Để thực hiện tốt điều này tôi xin có một số kiến nghị sau: Phía Sở Giáo Dục và Đào Tạo: Kính mong được sự quan tâm,chia sẻ, tạo điều kiện tốt nhất giúp nhà trường trong việc hoàn thiện cơ sở vât chất phục vụ học tập và sinh hoạt tập thể. Hiện tại nhà trường còn thiếu nhà tập đa năng và một số trang thiết bị khác phục vụ giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng an ninh. Phía nhà trường: Xây dựng kế hoạch tôn tạo, tu bổ về cơ sở vật chất, sân bãi dùng cụ, thời giannhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Có thể sử dụng tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại trường THPT Diễn Châu 2 nói riêng và các trường THPT toàn tỉnh nói chung. Sáng kiến kinh nghiệm “ Tích hợp Giáo dục thể chất với Giáo dục quốc phòng an ninh trong hình thành kỹ năng và tác phong học tập khoa học cho học sinh khối 10 khi dạy phần kiến thức đội hình đội ngũ tại Trường THPT Diễn Châu 2” đã đạt được những kết quả nhất định, rất mong được sự đóng góp chia sẻ của các đồng nghiệp,của Hội đồng khoa học để chất lượng bộ môn Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng an ninh trong các trường THPT ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao hơn. Diễn châu, ngày 18 tháng 4 năm 2022 Nhóm tác giả Nguyễn Thái Phiên Trịnh Quốc Huyên Nguyễn Văn Thanh 22 PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo trình giảng dạy phương pháp bộ môn Thạc sỹ: Nguyễn Mạnh Hồng – Nguyên Trưởng khoa GDTC Trường Đại Học Vinh Giáo trình giảng dạy lý luận Giáo dục thể chất Thạc sỹ: Phạm Bình Hương – Giảng viên khoa GDTC Trường Đại Học Vinh Tài liệu Y học thể dục thể thao – Khoa GDTC Trường Đại Học Vinh Tài liệu bồi dưỡng giáo viên – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo Sách giáo viên Thể dục 10 – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo Sách giáo khoa Giáo Dục Quốc Phòng 10 – NXB Bộ Giáo dục và Đào tạo Tham khảo một số tài liệu, SKKN, các tài liệu văn bản hoạt động trải nghiệm sáng tạo của một số đồng nghiệp trên mạng, báo chí, thông tin đại chúng PHẦN V: PHỤ LỤC TT Nội dung Trang 1. 2. 3. 4. 5 6 7 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Lý do chọn đề tài Mục đích nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Cơ sở nghiên cứu NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Thực trạng Các biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề. 3.Cơ sở khoa học KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Kiến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC XÁC NHẬN TỔ CM XÁC NHẬN HĐKH 1 2 2 2 3 3 3 3 5 14 20 20 21 23 23 24 23 XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN . . . . . XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC .. 24
File đính kèm:
skkn_tich_hop_giao_duc_the_chat_voi_giao_duc_quoc_phong_an_n.docx
12 NGUYỄN THÁI PHIÊN-NGUYỄN VĂN THANH-TRỊNH QUỐC HUYÊN -THPT DIỄN CHÂU 2-GDTC.pdf