SKKN Thiết kế bài giảng môn hóa học sử dụng phương pháp dạy học nhóm định hướng phát triển năng lực học sinh Lớp 12 – tiết 33 – bài 14: Vật liệu Polime
Với mỗi giáo viên, việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học không chỉ là yêu cầu mà cần trở thành việc làm thường xuyên của mỗi giáo viên. Giáo viên phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật dạy học mới, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực của người học, tạo hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Muốn đổi mới cách học, phải đổi mới cách dạy. Giáo viên cần phải được bồi dưỡng, phải kiên trì cách dạy theo phương pháp dạy học tích cực, tổ chức các hoạt động nhận thức từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, hình thành thói quen cho học sinh. Trong đổi mới phương pháp phải có sự hợp tác của thầy và trò, sự phối hợp hoạt động hoạt động dạy với hoạt động học thì mới có kết quả.
Dạy học nhóm là rèn cho học sinh một số kĩ năng như:
+ Kĩ năng giao tiếp tương tác trò với trò: học sinh biết lắng nghe và trình bày ý kiến một cách rõ ràng; Biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của người khác; Biết ngắt lời một cách hợp lí; Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối.
+ Kĩ năng tạo môi trường hợp tác: Đây là sự ảnh hưởng qua lại, sự gắn kết giữa các thành viên.
+ Kĩ năng xây dựng niềm tin: Đây là kĩ năng tránh đi sự mặc cảm, nhất là với học sinh gặp khó khăn về học tập.
+ Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn: Đây là kĩ năng giúp học sinh tránh những từ ngữ dễ gây mất lòng nhau. Trong thảo luận, học sinh cần tránh những từ ngữ như: sai, đúng mà cần thay vào đó những cụm từ: “Thế này sẽ tốt hơn”; “Tìm một giải pháp hợp lí hơn
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Thiết kế bài giảng môn hóa học sử dụng phương pháp dạy học nhóm định hướng phát triển năng lực học sinh Lớp 12 – tiết 33 – bài 14: Vật liệu Polime

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG PTDTNT – THPT SỐ 2 ----------&---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài :THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN HÓA HỌC SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC NHÓM ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH: LỚP 12 – TIẾT 33 – BÀI 14 VẬT LIỆU POLIME LĨNH VỰC: HÓA HỌC Ngƣời thực hiện : NGUYỄN THỊ HƢƠNG QUỲNH Tổ : Lý – Hóa - Sinh Địa chỉ gmail : quynhha79@gmail.com Số điện thoại : 0919.57.57.97 Năm học: 2021-2022 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài 1 Mục đích nghiên cứu 1 Đối tượng nghiên cứu 2 Phương pháp nghiên cứu 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2 Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm 2 Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 3 3.Thiết kế bài giảng môn hoá học sử dụng phương pháp dạy học nhóm định hướng phát triển năng lực học sinh: Lớp 12 -Tiết 33 -Bài 12- Vật liệu polime 3 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 13 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 13 Kết luận và kiến nghị 33 MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Mục đích của đổi mới phương pháp dạy học, hình thức, kỹ thuật dạy học ở trường THPT là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn; tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Làm cho “Học” là quá trình kiến tạo; học sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lý thông tin,Tự hình thành hiểu biết, năng lực và phẩm chất của mình. Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh, dạy học sinh cách tìm ra chân lý. Hình thành các năng lực (tự học, sáng tạo, hợp tác,) dạy phương pháp và kỹ thuật lao động khoa học, dạy cách học. Học để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai. Những điều đã học cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và cho sự phát triển xã hội. Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực.Trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm việc với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định. Đối với cấp THPT, việc rèn cho các em các kỹ năng học hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các em có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh. Chính vì vậy ở sáng kiến này tôi chọn đề tài “Thiết kế bài giảng môn Hóa học sử dụng phương pháp dạy học nhóm định hướng phát triển năng lực học sinh: Lớp 12 – Tiết 33 – Bài 14 – Vật liệu Polime” áp dụng vào giờ dạy của mình. Mục đích nghiên cứu Với mỗi giáo viên, việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học không chỉ là yêu cầu mà cần trở thành việc làm thường xuyên của mỗi giáo viên. Giáo viên phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật dạy học mới, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực của người học, tạo hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Muốn đổi mới cách học, phải đổi mới cách dạy. Giáo viên cần phải được bồi dưỡng, phải kiên trì cách dạy theo phương pháp dạy học tích cực, tổ chức các hoạt động nhận thức từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, hình thành thói quen cho học sinh. Trong đổi mới phương pháp phải có sự hợp tác của thầy và trò, sự phối hợp hoạt động hoạt động dạy với hoạt động học thì mới có kết quả. Dạy học nhóm là rèn cho học sinh một số kĩ năng như: + Kĩ năng giao tiếp tương tác trò với trò: học sinh biết lắng nghe và trình bày ý kiến một cách rõ ràng; Biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của người khác; Biết ngắt lời một cách hợp lí; Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối. + Kĩ năng tạo môi trường hợp tác: Đây là sự ảnh hưởng qua lại, sự gắn kết giữa các thành viên. + Kĩ năng xây dựng niềm tin: Đây là kĩ năng tránh đi sự mặc cảm, nhất là với học sinh gặp khó khăn về học tập. + Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn: Đây là kĩ năng giúp học sinh tránh những từ ngữ dễ gây mất lòng nhau. Trong thảo luận, học sinh cần tránh những từ ngữ như: sai, đúng mà cần thay vào đó những cụm từ: “Thế này sẽ tốt hơn”; “Tìm một giải pháp hợp lí hơn Đối tượng nghiên cứu Lớp 12 A1 -Tiết 33 -Bài 14 – Vật liệu polime Phương pháp nghiên cứu Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp. Hiệu quả của phương pháp này nếu được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm ... - Phân hỗn hợp: Chứa cả 3 nguyên tố N, P, K _ gọi là phân NPK (tỉ lệ N:P:K phụ thuộc vào loại đất và cây). -Ví dụ : Nitrophotka là hỗn hợp (NH4)2HPO4 và KNO3 - Phân phức hợp: Được sản xuất bằng tương tác hoá học của các chất. - Ví dụ: NH3 + axit H3PO4 -> Amophot ( hỗn hợp của NH4H2PO4 và (NH4)2HPO4 N P K 10-5-3 Đáp án Cho biết tỉ lệ pha trộn các nguyên tố : N : P2O5 : K2O = 10:5 :3 Phân vi lƣợng Cung cấp những hợp chất chứa các nguyên tố mà cây trồng chỉ cần một lượng rất nhỏ như bo (B), kẽm (Zn), mangan (Mn), đồng ( Cu )dưới dạng hợp chất Vai trò của phân vi lượng : Tăng khả năng kích thích quá trình sinh trưởng và trao đổi chất, tăng hiệu lực quang hợp Đáp án Đây là cách bón phân tự nhiên và có hiệu quả . N2 + O2 D 2NO 2NO + O2 à 2NO2 4NO2 + 2H2O + O2 à 4HNO3 HNO3 vào trong đất àMuối nitrat Đáp án Bón phân không đúng, quá liều, sai chủng loại không những không năng suất mà còn gây ô nhiễm môi trường Đáp án 2NH4NO3 + Ca(OH)2 à Ca(NO3)2 + 2NH3 + 2H2O Ca(H2PO4)2 + 2Ca(OH)2 à Ca3(PO4)2 + 4H2O PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHO ĐIỂM NHÓM CHIẾN THẮNG( Thang điểm 10) Tiêu chí Nội Dung Trình bày poster Thuyết trình Câu hỏi phụ Thái độ hợp tác nhóm Điểm 3 điểm 2 điểm 3điểm 1điểm 1 điểm Tổng điểm 10điểm Hoạt động 6 ( 8 phút Tổng kết tiết học: Thái độ hợp tác nhóm nghiêm túc, tích cực Công tác chuẩn bị poster của các nhóm rất tốt Khả năng thuyết trình trước đám đông rất tự tin, linh hoạt, mạch lạc Giáo viên tập hợp phiếu đánh giá của ban giám khảo là các giáo viên, nhận xét và công bố kết quả chấm điểm cho các nhóm Phản biện của các bạn rất hay Đặt và trả lời chéo câu hỏi phụ giữa các nhóm rất tốt Giải nhất : Nhóm Chiến thắng Giải nhì : Nhóm niềm tin, Hy vọng Giải ba : Nhóm Ánh Sáng -Ở khối 10 vi dụ tôi đã áp dụng dạy bài „‟ Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố hóa học ’’ tôi đã áp dụng dạy lớp 10A3, 10A2 như sau Tổ chức các hoạt động dạy học Danh sách các nhóm học sinh Nhóm Ánh Sáng Thuyết trình : Diệu Son Trưởng nhóm : Diệu Son 10 học sinh 3 bàn Nhóm Niềm Tin Thuyết trình : Trung Hiếu Trưởng nhóm : Duy Khánh 10 học sinh 3 bàn Nhóm Hy Vọng Thuyết trình : Hoàng Quân Trưởng nhóm: Hoàng Quân 10 học sinh 3 bàn Nhóm Chiến Thắng Thuyết trình : Bảo Châu Trưởng nhóm : Quang Huy 8 học sinh 2 bàn Đánh giá tổng kết giờ học Hoạt động 4 ( 5phút) 1. Mục tiêu: - khích lệ tinh thần học tập đội nhóm của các em 1.Nội dung Giáo viên cho điểm và nhận xét về hoạt động học tập của các nhóm Tiêu chí đánh giá các hoạt động nhóm của học sinh Tiêu chí ( 100 điểm ) Yêu cầu cần đạt Nội dung kiến thức trên bảng phụ (40 điểm) Kiến thức chuẩn, chính xác Hoạt động nhóm trình bày bảng phụ (20 điểm ) Thiết kế đẹp, khoa học. Tất cả thành viên trong nhóm đều tham gia hoạt động tích cực, đầy đủ, sôi nổi Thuyết trình ( 10 điểm ) Đại diện thuyết trình của nhóm trình bày xúc tích, lưu loát, ngắn ngọn Trả lời câu hỏi ( 30 điểm ) Số bạn có câu trả lời nhanh, đúng, nhiều nhất . KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ : Nhóm Chiến Thắng Tiêu chí Điểm Nội dung kiến thức trên bảng phụ Hoạt động nhóm trình bày bảng phụ Thuyết trình Trả lời câu hỏi KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ : Nhóm Ánh Sáng Tiêu chí Điểm Nội dung kiến thức trên bảng phụ Hoạt động nhóm trình bày bảng phụ Thuyết trình Trả lời câu hỏi KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ : Nhóm Niềm Tin Tiêu chí Điểm Nội dung kiến thức trên bảng phụ Hoạt động nhóm trình bày bảng phụ Thuyết trình Trả lời câu hỏi KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ : Nhóm Hy Vọng Tiêu chí Điểm Nội dung kiến thức trên bảng phụ Hoạt động nhóm trình bày bảng phụ Thuyết trình Trả lời câu hỏi - Khi thiết kết hoạt động nhóm trong một tiết dạy, ngoài việc yêu học sinh trình bày bằng poster, nếu nhà trường có máy tính và mạng internet đầy đủ giáo viên có thể cho học sinh hoạt động nhóm thiết kế và trình bày bằng Powerpoint hình ảnh thực và sinh động hơn và học sinh cũng hứng thú nhiều hơn . Ví dụ ở bài “ Flo-Brom-Iot” tôi đã thiết kết hoạt động nhóm và yêu cầu học sinh thiết kế trình bày bằng Powerpoint như sau NHÓM : ÁNH SÁNG NHÓM: NIỀM TIN NHÓM : CHIẾN THẮNG Tổng kết tiết học: Thái độ hợp tác nhóm nghiêm túc, tích cự Công tác chuẩn bị Powerpoint của các nhóm rất tốt Khả năng thuyết trình trước đám đông rất tự tin, linh hoạt, mạch lạc Phản biện của các bạn rất hay Đặt và trả lời chéo câu hỏi phụ giữa các nhóm rất tốt Giải nhất : Nhóm Chiến thắng Giải nhì : Nhóm niềm tin Giải ba : Nhóm Ánh Sáng Kết luận và kiến nghị Đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết trong thời đại ngày nay. Phương pháp dạy học nhóm cần được phát huy để các em rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống đặc biệt là kỹ năng hợp tác, kỹ năng thuyết trình trước đám đông Các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm động viên khuyến khích giáo viên nhiều hơn trong công tác giảng dạy để thầy cô yên tâm công tác, tập trung đầu tư chuyên môn, đôỉ mới phương pháp, nâng cao chất lượng của từng giờ lên lớp. Thành phố vinh, ngày 24 /4/2022
File đính kèm:
skkn_thiet_ke_bai_giang_mon_hoa_hoc_su_dung_phuong_phap_day.docx
Nguyễn Thị Hương Quỳnh-PT DTNT THPT số 2-Hóa học.pdf