SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây,
vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phủ lấy tư tưởng
đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển
về mọi mặt: có tri thức, có sức khỏe dồi dào và thể chất cường tráng để xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó có môn điền
kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng
bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học.
Giáo dục thể chất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị
kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, củng cố và phát triển tố chất thể lực
học sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn diện các tố chất thể
lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao đồng thời góp
phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp.
Môn điền kinh là một môn thể thao có vị trí quan trọng trên đấu trường
quốc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các
châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quốc tế và nó đáp ứng được các mục
tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh nói chung và nội dung nhảy
cao nói riêng là một trong những nội dung học bắt buộc của môn thể dục trong
trường phổ thông.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT Nam Hà Mã số: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Người thực hiện: NGUYỄN VIỆT HIẾU Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: ................... Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác: .......................................... Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 – 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Nguyễn Việt Hiếu 2. Ngày tháng năm sinh: 01 / 03 / 1976 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: P.712 chung cư A5, đường Nguyễn Ái Quốc, khu phố 3, phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 5. Điền thoại: 0613950365(CQ); 0613816717(NR); 0907723133(ĐTDĐ) 6. Fax: E-mail: viethieu1976@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Giáo viên. 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Hà II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO Học vị (chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Thể Dục Thể Thao Năm nhận bằng: 1999 Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: TDTT, GDQP - AN Số năm có kinh nghiệm: 11 năm Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: Tên sáng kiến kinh nghiệm: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phủ lấy tư tưởng đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển về mọi mặt: có tri thức, có sức khỏe dồi dào và thể chất cường tráng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó có môn điền kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học. Giáo dục thể chất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, củng cố và phát triển tố chất thể lực học sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn diện các tố chất thể lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao đồng thời góp phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp. Môn điền kinh là một môn thể thao có vị trí quan trọng trên đấu trường quốc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quốc tế và nó đáp ứng được các mục tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh nói chung và nội dung nhảy cao nói riêng là một trong những nội dung học bắt buộc của môn thể dục trong trường phổ thông. Việc nâng cao kết quả học tập là một yêu cầu tất yếu trong giáo dục phổ thông. Thành tích các môn thể thao là kết quả của quá trình chuẩn bị khác nhau. Đó là: “Thể lực, kĩ thuật, chiến thuật, tâm lý và ý chí”. Trong đó, yếu tố kĩ thuật đóng vai trò hơn cả và là nhân tố cơ bản không thể thiếu được trong quá trình đào tạo và giảng dạy thể dục thể thao. Hoàn thiện kĩ thuật là một vấn đề quan trọng quyết định đến thành tích thể thao. Qua kinh nghiệm thực tế và các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Động tác kĩ thuật càng thuần thục, chính xác thì càng tiết kiệm, tận dụng và phát huy khả năng dùng sức của cơ thể. Nhảy cao kiểu nằm nghiêng là một kĩ thuật khó trong môn thề dục của chương trình giáo dục phổ thông, là một hoạt động không có chu kì, đòi hỏi người tập phải đủ về thể lực, kĩ thuật và tư duy thực hiện động tác. Trong giảng dạy, việc hướng dẫn học sinh nắm bắt kĩ thuật là quan trọng, nhưng việc tìm ra những sai lầm thường mắc và nguyên nhân của nó, xác định vận dụng các biện pháp và bài tập để sửa chữa những sai lầm đó cũng quan trọng không kém. Chính vì vậy, việc tìm ra các bài tập nhằm nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết. Xuất phát từ những lí do trên, với mục tiêu góp phần nâng cao thành tích môn nhảy cao, tôi chọn đề tài “Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở trường THPT Nam Hà. 1. Thuận lợi: - Chi bộ, Ban Giám Hiệu trường THPT Nam Hà rất quan tâm đến hoạt động TDTT, phong trào rèn luyện thân thể trong giáo viên và học sinh luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động này phát triển. - Sở Giáo Dục và Đào Tạo quan tâm và cung cấp đầy đủ dụng cụ luyện tập môn nhảy cao như: nệm, cọc, xà.... - Trường có bề dày thành tích về lĩnh vực thể dục thể thao, khá nổi trội so với các trường trong khu vực. Trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh vừa qua, trường nằm trong tốp năm đơn vị dẫn đầu. - Nhiều Giáo viên Giáo dục thể chất của nhà trường có chuyên môn, có kinh nghiệm về môn điền kinh. 2. Khó khăn: Trước khi vào bậc trung học phổ thông, phần lớn các em là học sinh của nhiều trường trung học cơ sở khác nhau nên kĩ năng, nhận thức của các em với môn học Nhảy cao cũng khác nhau, dẫn đến có sự chênh lệch rất lớn giữa các em và sự thay đổi kĩ thuật động tác từ nhảy cao “kiểu bước qua” ở cấp II sang kĩ thuật nhảy cao “Kiểu nằm nghiêng” ở cấp III. Điều này làm cho việc giảng dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn? Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhỏ hẹp làm ảnh hưởng đến yêu cầu học tập, tập luyện của môn thể dục nói chung và nội dung nhảy cao nói riêng nên phần đông các em tập luyện chưa hiệu quả, chưa nắm bắt và vận dụng tốt kĩ thuật động tác nhảy cao kiểu nằm nghiêng để đáp ứng yêu cầu môn học. 3. Số liệu thống kê Môn nhảy cao là một kĩ thuật khó, nó hoạt động không có chu kì nên tương đối phức tạp. Người tập không những phải nắm vững kĩ thuật động tác ngay từ đầu mà còn phải duy trì, thực hiện chính xác và thuần thục. Vậy ngay từ đầu, người tập phải xây dựng được một số khái niệm đúng về động tác thì quá trình tập luyện mới đạt hiệu quả cao. Ở đây đang đề cập đến việc hoàn chỉnh kĩ thuật để thực hiện đúng động tác. Vì một số sai sót thường mắc phải trong quá trình thực hiện kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của học sinh khối 10 trường THPT Nam Hà đã làm cho thành tích bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Trong thời gian giảng dạy, quan sát các buổi tập khác nhau, các lần thực hiện và kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của các em học sinh lớp 10, tôi đã ghi nhận được các sai sót các em thường mắc phải như sau: 1. - Chạy đà không có tính nhịp điệu (sai sót 1). 2. - Tốc độ chạy đà ở những bước cuối cùng bị giảm (sai sót 2). 3. – Giậm nhảy chưa kết hợp được đánh tay và đá lăng (sai sót 3). 4. – Trên không co gối, đá rơi xà (sai sót 4). 5. - Tiếp đất chưa trùng gối để giảm chấn động (sai sót 5). 6. - Kết thúc giậm nhảy thân người lao vào xà (sai sót 6). 7. - Chạy đà theo đường vòng (sai sót 7). Và dưới đây là số liệu thống kê về những sai sót thường mắc phải của nhóm đối chiếu, học sinh 2 lớp, 10C1, 10C2 mà tôi đã giảng dạy trong năm học 2011 – 2012 với tổng số học sinh là 86 em. Kết quả thể hiện ở bảng sau: Bảng 1: Kết quả quan sát sư phạm những sai sót thường mắc phải Lớp 2011-2012 Sỉ số HS Sai sót 1 Sai sót 2 Sai sót 3 Sai sót 4 Sai sót 5 Sai sót 6 Sai sót 7 Tổng 10C1 42 2 4 2 4 3 3 4 22 10C2 44 3 6 3 6 3 5 6 32 Tổng 86 5 10 5 10 6 8 10 54 Chiếm tỉ lệ (%) 5,8 11,6 5,8 11,6 7,0 9,3 11,6 62,7 Qua bảng trên ta thấy : - Ở sai sót 1: có 5 hs mắc phải, chiếm 5,8% - Ở sai sót 2: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% - Ở sai sót 3: có 5 hs mắc phải, chiếm 5,8% - Ở sai sót 4: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% - Ở sai sót 5: có 6 hs mắc phải, chiếm 7,0% - Ở sai sót 6: có 8 hs mắc phải, chiếm 9,3% - Ở sai sót 7: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% Và với những sai sót này, tôi cũng đã thống kê được kết quả kiểm tra kết thúc môn học nhảy cao kiểu nằm nghiêng của 2 lớp 10C1 và 10C2 như sau: Bảng 2: Thống kê tỉ lệ đánh giá xếp loại HS môn học nhảy cao KNN Lớp 2011-2012 Sỉ số HS ĐẠT CHƯA ĐẠT SL % SL % 10C1 42 37 88,1% 5 11,9% 10C2 44 37 84,1% 7 15,9% Tổng 86 74 86% 12 14% Như vậy, qua quan sát sư phạm, với số liệu thống kê trên, tôi thấy rằng tổng số sai sót các em mắc phải chiếm đến 62,7%, tập trung nhiều ở những sai sót 2 – 4 – 6 – 7; có 5 học sinh lớp 10C1 và 7 học sinh lớp 10C2, tổng số là 12 trên 84 học sinh bị xếp loại chưa đạt sau khi kết thúc môn học nhảy cao kiểu nằm nghiêng, chiếm tỉ lệ khá cao 14%. Từ đó, chúng ta có thể coi những sai sót này là cơ bản nhất mà học sinh thường mắc phải. * Nguyên nhân của những sai sót thường mắc phải của học sinh - Tốc độ chạy đà giảm đi ở những bước cuối cùng. Do chưa nắm vững kết cầu của kĩ thuật chạy đà và kĩ thuật của 3 bước chạy đà cuối cùng, đo đà chưa chính xác. - Chưa nắm được kĩ thuật động tác ở giai đoạn trên không. - Kết thúc giai đoạn giậm nhảy, thân người lao vào xà, giậm nhảy không đúng tư thế. - Chạy đà không theo đường thẳng: không hiểu được nguyên lí kĩ thuật và chưa nắm được kĩ thuật chạy đà. 1. Về cơ sở lí luận Tập luyện nhảy cao có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó nhằm hình thành các phẩm chất ý chí, đạo đức của con người mới, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. Nhảy cao là hoạt động phức tạp, được thực hiện liên tục từ chạy đà, giậm nhảy cho đến lúc kết thúc là vượt qua xà và rơi xuống đất. Thành tích nhảy cao phụ thuộc vào kĩ thuật và sức lực của người nhảy. Về kĩ thuật, các yếu tố quyết định thành tích nhảy cao là: tốc độ ban đầu (tốc độ tổng hợp của chạy đà và giậm nhảy); góc độ bay (góc độ tạo bởi phương của tốc độ ban đầu và phương nằm ngang) và tư thế qua xà của người nhảy, tư thế có trọng tâm cơ thể nằm trên xà sẽ có điều kiện đạt thành tích cao hơn. Dạy học cho học sinh chính là quá trình rèn luyện để có kĩ thuật nhảy đúng và góp phần phát triển thể chất cho các em. Hiện tại, nhảy cao đã có 5 kĩ thuật qua xà, gồm: kiểu bước qua, kiểu cắt kéo, kiểu nằm nghiêng, kiểu ú
File đính kèm:
skkn_su_dung_mot_so_bai_tap_nham_khac_phuc_nhung_sai_sot_thu.pdf