SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây,

vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phủ lấy tư tưởng

đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển

về mọi mặt: có tri thức, có sức khỏe dồi dào và thể chất cường tráng để xây

dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó có môn điền

kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng

bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học.

Giáo dục thể chất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị

kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, củng cố và phát triển tố chất thể lực

học sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn diện các tố chất thể

lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao đồng thời góp

phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp.

Môn điền kinh là một môn thể thao có vị trí quan trọng trên đấu trường

quốc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các

châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quốc tế và nó đáp ứng được các mục

tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh nói chung và nội dung nhảy

cao nói riêng là một trong những nội dung học bắt buộc của môn thể dục trong

trường phổ thông.

pdf 17 trang Huy Quân 01/04/2025 580
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà

SKKN Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục những sai sót thường mắc phải của học sinh Khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng” ở Trường THPT Nam Hà
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Nam Hà 
 Mã số: 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Người thực hiện: NGUYỄN VIỆT HIẾU 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý giáo dục 
 Phương pháp dạy học bộ môn: ................... 
 Phương pháp giáo dục 
 Lĩnh vực khác: .......................................... 
Có đính kèm: 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học: 2012 – 2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Nguyễn Việt Hiếu 
2. Ngày tháng năm sinh: 01 / 03 / 1976 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: P.712 chung cư A5, đường Nguyễn Ái Quốc, khu phố 3, 
phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 
5. Điền thoại: 0613950365(CQ); 0613816717(NR); 0907723133(ĐTDĐ) 
6. Fax: E-mail: viethieu1976@yahoo.com.vn 
7. Chức vụ: Giáo viên. 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Hà 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
 Học vị (chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Thể Dục Thể Thao 
 Năm nhận bằng: 1999 
 Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
 Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: TDTT, GDQP - AN 
 Số năm có kinh nghiệm: 11 năm 
 Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
Tên sáng kiến kinh nghiệm: 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, 
vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nay, Đảng và Chính phủ lấy tư tưởng 
đó làm nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, trở thành con người phát triển 
về mọi mặt: có tri thức, có sức khỏe dồi dào và thể chất cường tráng để xây 
dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Ngày nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong đó có môn điền 
kinh được phát triển rộng rãi khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng 
bằng đến miền núi và đặc biệt là được phát triển sâu rộng trong các trường học. 
Giáo dục thể chất trong trường học là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị 
kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh, củng cố và phát triển tố chất thể lực 
học sinh. Mục tiêu của Giáo dục thể chất là phát triển toàn diện các tố chất thể 
lực, hình thể, nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao đồng thời góp 
phần hình thành nhân cách cho học sinh các cấp. 
Môn điền kinh là một môn thể thao có vị trí quan trọng trên đấu trường 
quốc tế, là một trong những môn thi chính trong các kì đại hội thể thao của các 
châu lục, của thế giới, của các kì Olympic quốc tế và nó đáp ứng được các mục 
tiêu của giáo dục thể chất. Chính vì vậy, điền kinh nói chung và nội dung nhảy 
cao nói riêng là một trong những nội dung học bắt buộc của môn thể dục trong 
trường phổ thông. 
Việc nâng cao kết quả học tập là một yêu cầu tất yếu trong giáo dục phổ 
thông. Thành tích các môn thể thao là kết quả của quá trình chuẩn bị khác 
nhau. Đó là: “Thể lực, kĩ thuật, chiến thuật, tâm lý và ý chí”. Trong đó, yếu tố 
kĩ thuật đóng vai trò hơn cả và là nhân tố cơ bản không thể thiếu được trong 
quá trình đào tạo và giảng dạy thể dục thể thao. Hoàn thiện kĩ thuật là một vấn 
đề quan trọng quyết định đến thành tích thể thao. Qua kinh nghiệm thực tế và 
các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Động tác kĩ thuật càng 
thuần thục, chính xác thì càng tiết kiệm, tận dụng và phát huy khả năng dùng 
sức của cơ thể. 
Nhảy cao kiểu nằm nghiêng là một kĩ thuật khó trong môn thề dục của 
chương trình giáo dục phổ thông, là một hoạt động không có chu kì, đòi hỏi 
người tập phải đủ về thể lực, kĩ thuật và tư duy thực hiện động tác. Trong giảng 
dạy, việc hướng dẫn học sinh nắm bắt kĩ thuật là quan trọng, nhưng việc tìm ra 
những sai lầm thường mắc và nguyên nhân của nó, xác định vận dụng các biện 
pháp và bài tập để sửa chữa những sai lầm đó cũng quan trọng không kém. 
Chính vì vậy, việc tìm ra các bài tập nhằm nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu 
nằm nghiêng cho học sinh trung học phổ thông là cần thiết. 
Xuất phát từ những lí do trên, với mục tiêu góp phần nâng cao thành tích 
môn nhảy cao, tôi chọn đề tài “Sử dụng một số bài tập nhằm khắc phục 
những sai sót thường mắc phải của học sinh khối 10 trong kĩ thuật nhảy cao 
kiểu nằm nghiêng” ở trường THPT Nam Hà. 
1. Thuận lợi: 
- Chi bộ, Ban Giám Hiệu trường THPT Nam Hà rất quan tâm đến hoạt 
động TDTT, phong trào rèn luyện thân thể trong giáo viên và học sinh luôn 
được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động này phát triển. 
- Sở Giáo Dục và Đào Tạo quan tâm và cung cấp đầy đủ dụng cụ luyện 
tập môn nhảy cao như: nệm, cọc, xà.... 
- Trường có bề dày thành tích về lĩnh vực thể dục thể thao, khá nổi trội so 
với các trường trong khu vực. Trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh vừa qua, 
trường nằm trong tốp năm đơn vị dẫn đầu. 
- Nhiều Giáo viên Giáo dục thể chất của nhà trường có chuyên môn, có 
kinh nghiệm về môn điền kinh. 
2. Khó khăn: 
Trước khi vào bậc trung học phổ thông, phần lớn các em là học sinh của 
nhiều trường trung học cơ sở khác nhau nên kĩ năng, nhận thức của các em với 
môn học Nhảy cao cũng khác nhau, dẫn đến có sự chênh lệch rất lớn giữa các 
em và sự thay đổi kĩ thuật động tác từ nhảy cao “kiểu bước qua” ở cấp II sang 
kĩ thuật nhảy cao “Kiểu nằm nghiêng” ở cấp III. Điều này làm cho việc giảng 
dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn? Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà 
trường còn nhỏ hẹp làm ảnh hưởng đến yêu cầu học tập, tập luyện của môn thể 
dục nói chung và nội dung nhảy cao nói riêng nên phần đông các em tập luyện 
chưa hiệu quả, chưa nắm bắt và vận dụng tốt kĩ thuật động tác nhảy cao kiểu 
nằm nghiêng để đáp ứng yêu cầu môn học. 
3. Số liệu thống kê 
Môn nhảy cao là một kĩ thuật khó, nó hoạt động không có chu kì nên 
tương đối phức tạp. Người tập không những phải nắm vững kĩ thuật động tác 
ngay từ đầu mà còn phải duy trì, thực hiện chính xác và thuần thục. Vậy ngay 
từ đầu, người tập phải xây dựng được một số khái niệm đúng về động tác thì 
quá trình tập luyện mới đạt hiệu quả cao. 
Ở đây đang đề cập đến việc hoàn chỉnh kĩ thuật để thực hiện đúng động 
tác. Vì một số sai sót thường mắc phải trong quá trình thực hiện kĩ thuật nhảy 
cao kiểu nằm nghiêng của học sinh khối 10 trường THPT Nam Hà đã làm cho 
thành tích bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả học tập. 
Trong thời gian giảng dạy, quan sát các buổi tập khác nhau, các lần thực 
hiện và kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của các em học sinh lớp 
10, tôi đã ghi nhận được các sai sót các em thường mắc phải như sau: 
1. - Chạy đà không có tính nhịp điệu (sai sót 1). 
2. - Tốc độ chạy đà ở những bước cuối cùng bị giảm (sai sót 2). 
3. – Giậm nhảy chưa kết hợp được đánh tay và đá lăng (sai sót 3). 
4. – Trên không co gối, đá rơi xà (sai sót 4). 
5. - Tiếp đất chưa trùng gối để giảm chấn động (sai sót 5). 
6. - Kết thúc giậm nhảy thân người lao vào xà (sai sót 6). 
7. - Chạy đà theo đường vòng (sai sót 7). 
Và dưới đây là số liệu thống kê về những sai sót thường mắc phải của 
nhóm đối chiếu, học sinh 2 lớp, 10C1, 10C2 mà tôi đã giảng dạy trong năm học 
2011 – 2012 với tổng số học sinh là 86 em. Kết quả thể hiện ở bảng sau: 
Bảng 1: Kết quả quan sát sư phạm những sai sót thường mắc phải 
Lớp 
2011-2012 
Sỉ số 
HS 
Sai 
sót 1 
Sai 
sót 2 
Sai 
sót 3 
Sai 
sót 4 
Sai 
sót 5 
Sai 
sót 6 
Sai 
sót 7 
Tổng 
10C1 42 2 4 2 4 3 3 4 22 
10C2 44 3 6 3 6 3 5 6 32 
Tổng 86 5 10 5 10 6 8 10 54 
Chiếm tỉ lệ (%) 5,8 11,6 5,8 11,6 7,0 9,3 11,6 62,7 
Qua bảng trên ta thấy : 
- Ở sai sót 1: có 5 hs mắc phải, chiếm 5,8% 
- Ở sai sót 2: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% 
- Ở sai sót 3: có 5 hs mắc phải, chiếm 5,8% 
- Ở sai sót 4: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% 
- Ở sai sót 5: có 6 hs mắc phải, chiếm 7,0% 
- Ở sai sót 6: có 8 hs mắc phải, chiếm 9,3% 
- Ở sai sót 7: có 10 hs mắc phải, chiếm 11,6% 
 Và với những sai sót này, tôi cũng đã thống kê được kết quả kiểm tra kết 
thúc môn học nhảy cao kiểu nằm nghiêng của 2 lớp 10C1 và 10C2 như sau: 
Bảng 2: Thống kê tỉ lệ đánh giá xếp loại HS môn học nhảy cao KNN 
Lớp 
2011-2012 
Sỉ số 
HS 
ĐẠT CHƯA ĐẠT 
SL % SL % 
10C1 42 37 88,1% 5 11,9% 
10C2 44 37 84,1% 7 15,9% 
Tổng 86 74 86% 12 14% 
Như vậy, qua quan sát sư phạm, với số liệu thống kê trên, tôi thấy rằng 
tổng số sai sót các em mắc phải chiếm đến 62,7%, tập trung nhiều ở những sai 
sót 2 – 4 – 6 – 7; có 5 học sinh lớp 10C1 và 7 học sinh lớp 10C2, tổng số là 12 
trên 84 học sinh bị xếp loại chưa đạt sau khi kết thúc môn học nhảy cao kiểu 
nằm nghiêng, chiếm tỉ lệ khá cao 14%. Từ đó, chúng ta có thể coi những sai 
sót này là cơ bản nhất mà học sinh thường mắc phải. 
* Nguyên nhân của những sai sót thường mắc phải của học sinh 
- Tốc độ chạy đà giảm đi ở những bước cuối cùng. Do chưa nắm vững kết 
cầu của kĩ thuật chạy đà và kĩ thuật của 3 bước chạy đà cuối cùng, đo đà chưa 
chính xác. 
- Chưa nắm được kĩ thuật động tác ở giai đoạn trên không. 
- Kết thúc giai đoạn giậm nhảy, thân người lao vào xà, giậm nhảy 
không đúng tư thế. 
- Chạy đà không theo đường thẳng: không hiểu được nguyên lí kĩ thuật và 
chưa nắm được kĩ thuật chạy đà. 
1. Về cơ sở lí luận 
Tập luyện nhảy cao có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi 
dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó nhằm hình thành các phẩm chất ý 
chí, đạo đức của con người mới, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, 
giáo dục lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. 
Nhảy cao là hoạt động phức tạp, được thực hiện liên tục từ chạy đà, giậm 
nhảy cho đến lúc kết thúc là vượt qua xà và rơi xuống đất. Thành tích nhảy cao 
phụ thuộc vào kĩ thuật và sức lực của người nhảy. Về kĩ thuật, các yếu tố quyết 
định thành tích nhảy cao là: tốc độ ban đầu (tốc độ tổng hợp của chạy đà và 
giậm nhảy); góc độ bay (góc độ tạo bởi phương của tốc độ ban đầu và phương 
nằm ngang) và tư thế qua xà của người nhảy, tư thế có trọng tâm cơ thể nằm 
trên xà sẽ có điều kiện đạt thành tích cao hơn. 
Dạy học cho học sinh chính là quá trình rèn luyện để có kĩ thuật nhảy 
đúng và góp phần phát triển thể chất cho các em. Hiện tại, nhảy cao đã có 5 kĩ 
thuật qua xà, gồm: kiểu bước qua, kiểu cắt kéo, kiểu nằm nghiêng, kiểu ú

File đính kèm:

  • pdfskkn_su_dung_mot_so_bai_tap_nham_khac_phuc_nhung_sai_sot_thu.pdf