SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A

Chương trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường trung học

phổ thông nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống của dân tộc gắn liền với phần thực

hành các kĩ năng quân sự, an ninh cơ bản cho học sinh nhằm sẵn sàng tham gia vào

Hội thao giáo dục Quốc phòng – An ninh của trường, của Hội đồng Giáo dục Quốc

phòng – An ninh tỉnh và các lực lượng vũ trang nhân dân để đáp ứng mọi yêu cầu

xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung,

phương pháp và hình thức thực hiện. Trong mỗi bài của chương trình cần có những

phương pháp riêng thể hiện tính đặc thù của môn học. Trong phần dạy thực hành

các kĩ năng quân sự, giáo viên phải thuần thục động tác, vừa giảng vừa thực hiện

động tác mẫu, vừa sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp nhuần nhuyễn với

việc sử dụng các giáo cụ trực quan nhằm rèn luyện từng bước cho học sinh những

kĩ năng thực hành, trong đó cần chú ý cách tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh

có thể quan sát và tiến hành luyện tập hiệu quả nhất ( trích dẫn phương pháp dạy

học trong chương trình giáo dục phổ thông môn Quốc phòng – An ninh).

pdf 14 trang Huy Quân 01/04/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A

SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A 
 Mã số: ................................ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LUYỆN TẬP PHÁT HUY TÍNH 
TÍCH CỰC NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG 
THỰC HÀNH BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK ĐỐI VỚI 
HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A 
 Người thực hiện: Nguyễn Thị Thái 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý giáo dục  
 Phương pháp dạy học bộ môn: .  
 Phương pháp giáo dục  
 Lĩnh vực khác: ...............................................  
 Có đính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2011 - 2012 
BM 01-Bia SKKN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên : NGUYỄN THỊ THÁI 
2. Ngày tháng năm sinh : 09 – 12 – 1982 
3. Nam, nữ : Nữ 
4. Địa chỉ : 56/yt – khu III – Thanh Hóa – Hố nai 3 – Trảng Bom – Đồng Nai 
5. Điện thoạ i: 0613.864198 (CQ) ; ĐTDĐ: 0982106846 
6. Chức vụ : Giáo viên 
7. Đơn vị công tác : Trường THPT Thống Nhất A – Trảng Bom – Đồng Nai 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất : Cử nhân 
- Năm nhận bằng : 2005 
- Chuyên ngành đào tạo : Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng – 
An ninh. 
- Số năm có kinh nghiệm : 5 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây : Không 
BM02-LLKHSKKN 
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI 
Trường THPT Thống Nhất A 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
Trảng Bom, ngày 03 tháng 3 năm 2012 
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học: 2010 – 2011 
––––––––––––––––– 
Tên sáng kiến kinh nghiệm : Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm 
nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh trường THPT 
Thống Nhất A. 
Họ và tên tác giả : Nguyễn Thị Thái - Đơn vị (Tổ) : Thể dục – Quốc phòng. 
Lĩnh vực: 
Quản lý giáo dục  Phương pháp dạy học bộ môn: GDQP-AN  
Phương pháp giáo dục  Lĩnh vực khác: .............................................  
1. Tính mới 
- Có giải pháp hoàn toàn mới  
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có  
2. Hiệu quả 
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng 
trong toàn ngành có hiệu quả cao  
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại 
đơn vị có hiệu quả  
3. Khả năng áp dụng 
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: 
 Tốt  Khá  Đạt  
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và 
dễ đi vào cuộc sống: Tốt  Khá  Đạt  
- Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả 
trong phạm vi rộng: Tốt  Khá  Đạt  
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN 
(Ký tên và ghi rõ họ tên) 
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ 
(Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu) 
BM04-NXĐGSKKN 
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LUYỆN TẬP PHÁT HUY TÍNH 
TÍCH CỰC NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG THỰC 
HÀNH BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK ĐỐI VỚI HỌC SINH 
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A 
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Trong bối cảnh ngày nay Đảng và Nhà nước ta đang tích cực chủ động mở 
rộng quan hệ hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời trong khu vực Đông nam 
Á nổi lên sự phức tạp trong ứng xử vấn đề Biển Đông, sự tranh chấp ảnh hưởng 
của các nước ngày càng gia tăng, tạo nguy cơ mất ổn định, thậm chí căng thẳng 
trong các quan hệ song phương, đa phương, và sẵn sàng tấn công bằng vũ trang có 
thể xảy ra. 
 Chấp hành Nghị quyết TW 8 khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong 
tình hình mới thì công tác giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường THPT 
là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân 
dân. Đáp ứng nhu cầu xây dựng con người giàu lòng yêu nước, yêu Chủ nghĩa xã 
hội ; có ý thức trách nhiệm, có kỉ luật, có phẩm chất ; năng động, sáng tạo, tích cực 
trong học tập, công tác cũng như lao động ; được trang bị những kiến thức, kỹ 
năng quân sự, an ninh cần thiết để sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng 
cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. 
 Trước yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng toàn diện đòi hỏi việc dạy học 
môn GDQP-AN phải không ngừng đổi mới theo hướng tăng cường vận dụng các 
phương pháp dạy học tiên tiến kết hợp với việc sử dụng các phương tiện và thiết bị 
dạy học hiện đại nhằm phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của học 
sinh, đặc biệt cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu công nghệ 
thông tin nhằm đổi mới nâng cao chất lượng, phương pháp dạy học môn GDQP-
AN. 
 Để đáp ứng được nhu cầu xây dựng con người mới và nâng cao chất lượng 
toàn diện cho người học thì giáo viên là người chủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong 
những năm trực tiếp giảng dạy môn giáo dục Quốc phòng – An ninh tôi thấy vẫn 
còn những vấn đề khó khăn cần phải khắc phục. Một số học sinh còn coi môn học 
 là môn phụ nên không nhiệt tình trong học tập, nhất là những nội dung thực hành 
đòi hỏi sự tỉ mỉ, độ tập trung, độ chính xác cao, học sinh ngại khó không có hứng 
thú thực hiện. Nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác giảng dạy, trong 
ứng dụng các phương tiện dạy học và để học sinh nắm vững kỹ năng quân sự cơ 
bản, biết vận dụng vào thực tế sử dụng khi tham gia thực hành bắn đạn thật, cũng 
như tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng – An ninh học sinh THPT. Tôi mạnh 
dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm : “Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy 
tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK 
đối với học sinh trường THPT Thống Nhất A”. 
II/ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 
 1/ Thuận lợi: 
 Trường THPT Thống Nhất A là một trong những trường chuẩn quốc gia 
nên được cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và 
triển khai công tác giáo dục Quốc phòng – An ninh theo qui định. Nhất là tạo mọi 
điều kiện thuận lợi để Giáo viên phát huy khả năng của mình trong việc tìm hiểu, 
vận dụng trang thiết bị cùng phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với điều kiện 
thao trường, sân bãi học tập của trường. 
 Nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và để đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn 
diện cho Học sinh. Ngay từ khi về trường Tôi được phân công giảng dạy chuyên 
trách môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh. 
 Trong những năm giảng dạy Tôi đều được phân công dạy các khối lớp, 
nhất là khối lớp 11 và được giao nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng cho học sinh tham 
gia bắn đạn thật hằng năm ở trường cũng như tham gia Hội thao giáo dục quốc 
phòng – an ninh cấp tỉnh. Vì vậy, trong quá trình tổ chức giảng dạy, luyện tập cho 
học sinh tôi đã tích lũy được những kinh nghiệm thiết thực để cải thiện thành tích ở 
học sinh. 
 2/ Khó khăn : 
 Ngoài những thuận lợi nêu trên thì cũng có những khó khăn. Giáo viên 
được đào tạo 6 tháng chuyên ngành giáo dục Quốc phòng – An ninh nên ít nhiều 
đã gặp phải những khó khăn trong giảng dạy vì đây là môn học mang tính đặc thù, 
dụng cụ thực hành và tài liệu tham khảo còn giới hạn. 
 Sân bãi học tập còn sử dụng chung với các lớp học thể dục hoặc sử dụng 
sân trường làm nơi tập luyện nên chưa bảo đảm hết qui tắc quân sự trong giảng 
dạy. 
 Dụng cụ học tập môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh mang tính chất đặc 
thù của môn học, một số loại là trang thiết bị vũ khí như : súng tiểu liên AK, lựu 
 đạn 1. Nên việc luyện tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên chỉ được thực 
hiện tại trường. 
 3/ Số liệu thống kê 
 Số liệu thống kê trên 4 lớp ( 11A4, 11A7, 11A12, 11C1 ) năm học 2006-
2007 đã qua kiểm tra thực hành ngắm bắn : 
 Điểm số 
Cột điểm 
0 < 3,5 3 < 5 5 < 6,5 6,5 < 8 8 < 10 Tổng số 
học 
sinh SL % SL % SL % SL % SL % 
Thực hành 6 3,4 26 14,7 84 47,4 38 21,5 23 13,0 177 
III/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI 
 1/ Cơ sở lí luận 
 Chương trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường trung học 
phổ thông nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống của dân tộc gắn liền với phần thực 
hành các kĩ năng quân sự, an ninh cơ bản cho học sinh nhằm sẵn sàng tham gia vào 
Hội thao giáo dục Quốc phòng – An ninh của trường, của Hội đồng Giáo dục Quốc 
phòng – An ninh tỉnh và các lực lượng vũ trang nhân dân để đáp ứng mọi yêu cầu 
xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 
 Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung, 
phương pháp và hình thức thực hiện. Trong mỗi bài của chương trình cần có những 
phương pháp riêng thể hiện tính đặc thù của môn học. Trong phần dạy thực hành 
các kĩ năng quân sự, giáo viên phải thuần thục động tác, vừa giảng vừa thực hiện 
động tác mẫu, vừa sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp nhuần nhuyễn với 
việc sử dụng các giáo cụ trực quan nhằm rèn luyện từng bước cho học sinh những 
kĩ năng thực hành, trong đó cần chú ý cách tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh 
có thể quan sát và tiến hành luyện tập hiệu quả nhất ( trích dẫn phương pháp dạy 
học trong chương trình giáo dục phổ thông môn Quốc phòng – An ninh). 
 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo quyết định số 
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu : “Phải 
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với đặc 
trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học ; bồi 
dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận 
dụng kiến thức vào thực tiễn ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú 
và trách nhiệm học tập cho học sinh”. 
 “Đánh giá là công cụ quan trọng, chủ yếu xác định năng lực nhận thức 
người học, điều chỉnh quá trình dạy và học ; là động lực để đổi mới phương pháp 
dạy học, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo con người theo mục tiêu 
giáo dục”. 
 Vậy nội dung cốt lõi của phương pháp dạy thực hành là cách tổ chức tiến 
hành luyện tập nhằm đem lại niềm vui, sự hứng thú để học sinh có thể phát huy hết 
khả năng tự học, khả nă

File đính kèm:

  • pdfskkn_phuong_phap_to_chuc_luyen_tap_phat_huy_tinh_tich_cuc_nh.pdf