SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A
Chương trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường trung học
phổ thông nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống của dân tộc gắn liền với phần thực
hành các kĩ năng quân sự, an ninh cơ bản cho học sinh nhằm sẵn sàng tham gia vào
Hội thao giáo dục Quốc phòng – An ninh của trường, của Hội đồng Giáo dục Quốc
phòng – An ninh tỉnh và các lực lượng vũ trang nhân dân để đáp ứng mọi yêu cầu
xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung,
phương pháp và hình thức thực hiện. Trong mỗi bài của chương trình cần có những
phương pháp riêng thể hiện tính đặc thù của môn học. Trong phần dạy thực hành
các kĩ năng quân sự, giáo viên phải thuần thục động tác, vừa giảng vừa thực hiện
động tác mẫu, vừa sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp nhuần nhuyễn với
việc sử dụng các giáo cụ trực quan nhằm rèn luyện từng bước cho học sinh những
kĩ năng thực hành, trong đó cần chú ý cách tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh
có thể quan sát và tiến hành luyện tập hiệu quả nhất ( trích dẫn phương pháp dạy
học trong chương trình giáo dục phổ thông môn Quốc phòng – An ninh).
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Thống Nhất A

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A Mã số: ................................ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LUYỆN TẬP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG THỰC HÀNH BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A Người thực hiện: Nguyễn Thị Thái Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: . Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác: ............................................... Có đính kèm: Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2011 - 2012 BM 01-Bia SKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên : NGUYỄN THỊ THÁI 2. Ngày tháng năm sinh : 09 – 12 – 1982 3. Nam, nữ : Nữ 4. Địa chỉ : 56/yt – khu III – Thanh Hóa – Hố nai 3 – Trảng Bom – Đồng Nai 5. Điện thoạ i: 0613.864198 (CQ) ; ĐTDĐ: 0982106846 6. Chức vụ : Giáo viên 7. Đơn vị công tác : Trường THPT Thống Nhất A – Trảng Bom – Đồng Nai II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất : Cử nhân - Năm nhận bằng : 2005 - Chuyên ngành đào tạo : Giáo dục thể chất III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh. - Số năm có kinh nghiệm : 5 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây : Không BM02-LLKHSKKN SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI Trường THPT Thống Nhất A CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Trảng Bom, ngày 03 tháng 3 năm 2012 PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2010 – 2011 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm : Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh trường THPT Thống Nhất A. Họ và tên tác giả : Nguyễn Thị Thái - Đơn vị (Tổ) : Thể dục – Quốc phòng. Lĩnh vực: Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn: GDQP-AN Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác: ............................................. 1. Tính mới - Có giải pháp hoàn toàn mới - Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 2. Hiệu quả - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao - Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả 3. Khả năng áp dụng - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt Khá Đạt - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt Khá Đạt - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt Khá Đạt XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Ký tên và ghi rõ họ tên) THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu) BM04-NXĐGSKKN PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LUYỆN TẬP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH TRONG THỰC HÀNH BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK ĐỐI VỚI HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT A I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong bối cảnh ngày nay Đảng và Nhà nước ta đang tích cực chủ động mở rộng quan hệ hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời trong khu vực Đông nam Á nổi lên sự phức tạp trong ứng xử vấn đề Biển Đông, sự tranh chấp ảnh hưởng của các nước ngày càng gia tăng, tạo nguy cơ mất ổn định, thậm chí căng thẳng trong các quan hệ song phương, đa phương, và sẵn sàng tấn công bằng vũ trang có thể xảy ra. Chấp hành Nghị quyết TW 8 khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới thì công tác giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường THPT là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đáp ứng nhu cầu xây dựng con người giàu lòng yêu nước, yêu Chủ nghĩa xã hội ; có ý thức trách nhiệm, có kỉ luật, có phẩm chất ; năng động, sáng tạo, tích cực trong học tập, công tác cũng như lao động ; được trang bị những kiến thức, kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết để sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Trước yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng toàn diện đòi hỏi việc dạy học môn GDQP-AN phải không ngừng đổi mới theo hướng tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học tiên tiến kết hợp với việc sử dụng các phương tiện và thiết bị dạy học hiện đại nhằm phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của học sinh, đặc biệt cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin nhằm đổi mới nâng cao chất lượng, phương pháp dạy học môn GDQP- AN. Để đáp ứng được nhu cầu xây dựng con người mới và nâng cao chất lượng toàn diện cho người học thì giáo viên là người chủ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong những năm trực tiếp giảng dạy môn giáo dục Quốc phòng – An ninh tôi thấy vẫn còn những vấn đề khó khăn cần phải khắc phục. Một số học sinh còn coi môn học là môn phụ nên không nhiệt tình trong học tập, nhất là những nội dung thực hành đòi hỏi sự tỉ mỉ, độ tập trung, độ chính xác cao, học sinh ngại khó không có hứng thú thực hiện. Nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác giảng dạy, trong ứng dụng các phương tiện dạy học và để học sinh nắm vững kỹ năng quân sự cơ bản, biết vận dụng vào thực tế sử dụng khi tham gia thực hành bắn đạn thật, cũng như tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng – An ninh học sinh THPT. Tôi mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm : “Phương pháp tổ chức luyện tập phát huy tính tích cực nhằm nâng cao thành tích trong thực hành bắn súng tiểu liên AK đối với học sinh trường THPT Thống Nhất A”. II/ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1/ Thuận lợi: Trường THPT Thống Nhất A là một trong những trường chuẩn quốc gia nên được cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai công tác giáo dục Quốc phòng – An ninh theo qui định. Nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi để Giáo viên phát huy khả năng của mình trong việc tìm hiểu, vận dụng trang thiết bị cùng phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với điều kiện thao trường, sân bãi học tập của trường. Nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và để đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện cho Học sinh. Ngay từ khi về trường Tôi được phân công giảng dạy chuyên trách môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh. Trong những năm giảng dạy Tôi đều được phân công dạy các khối lớp, nhất là khối lớp 11 và được giao nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng cho học sinh tham gia bắn đạn thật hằng năm ở trường cũng như tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng – an ninh cấp tỉnh. Vì vậy, trong quá trình tổ chức giảng dạy, luyện tập cho học sinh tôi đã tích lũy được những kinh nghiệm thiết thực để cải thiện thành tích ở học sinh. 2/ Khó khăn : Ngoài những thuận lợi nêu trên thì cũng có những khó khăn. Giáo viên được đào tạo 6 tháng chuyên ngành giáo dục Quốc phòng – An ninh nên ít nhiều đã gặp phải những khó khăn trong giảng dạy vì đây là môn học mang tính đặc thù, dụng cụ thực hành và tài liệu tham khảo còn giới hạn. Sân bãi học tập còn sử dụng chung với các lớp học thể dục hoặc sử dụng sân trường làm nơi tập luyện nên chưa bảo đảm hết qui tắc quân sự trong giảng dạy. Dụng cụ học tập môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh mang tính chất đặc thù của môn học, một số loại là trang thiết bị vũ khí như : súng tiểu liên AK, lựu đạn 1. Nên việc luyện tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên chỉ được thực hiện tại trường. 3/ Số liệu thống kê Số liệu thống kê trên 4 lớp ( 11A4, 11A7, 11A12, 11C1 ) năm học 2006- 2007 đã qua kiểm tra thực hành ngắm bắn : Điểm số Cột điểm 0 < 3,5 3 < 5 5 < 6,5 6,5 < 8 8 < 10 Tổng số học sinh SL % SL % SL % SL % SL % Thực hành 6 3,4 26 14,7 84 47,4 38 21,5 23 13,0 177 III/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1/ Cơ sở lí luận Chương trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh trong các trường trung học phổ thông nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống của dân tộc gắn liền với phần thực hành các kĩ năng quân sự, an ninh cơ bản cho học sinh nhằm sẵn sàng tham gia vào Hội thao giáo dục Quốc phòng – An ninh của trường, của Hội đồng Giáo dục Quốc phòng – An ninh tỉnh và các lực lượng vũ trang nhân dân để đáp ứng mọi yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục Quốc phòng – An ninh là môn học đặc thù cả về nội dung, phương pháp và hình thức thực hiện. Trong mỗi bài của chương trình cần có những phương pháp riêng thể hiện tính đặc thù của môn học. Trong phần dạy thực hành các kĩ năng quân sự, giáo viên phải thuần thục động tác, vừa giảng vừa thực hiện động tác mẫu, vừa sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp nhuần nhuyễn với việc sử dụng các giáo cụ trực quan nhằm rèn luyện từng bước cho học sinh những kĩ năng thực hành, trong đó cần chú ý cách tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh có thể quan sát và tiến hành luyện tập hiệu quả nhất ( trích dẫn phương pháp dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông môn Quốc phòng – An ninh). Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu : “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh ; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học ; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác ; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn ; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. “Đánh giá là công cụ quan trọng, chủ yếu xác định năng lực nhận thức người học, điều chỉnh quá trình dạy và học ; là động lực để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo con người theo mục tiêu giáo dục”. Vậy nội dung cốt lõi của phương pháp dạy thực hành là cách tổ chức tiến hành luyện tập nhằm đem lại niềm vui, sự hứng thú để học sinh có thể phát huy hết khả năng tự học, khả nă
File đính kèm:
skkn_phuong_phap_to_chuc_luyen_tap_phat_huy_tinh_tich_cuc_nh.pdf