SKKN Nghiên cứu một số vấn đề cơ bản lý thuyết đồng diễn thể dục nhằm thực hiện tốt các hoạt động đồng diễn cho Trường THPT Thống Nhất B

Ngày nay, TDTT không chỉ là phương tiện tập luyện để đem lại sức khỏe cho

con người mà nó còn được tổng hòa vào các mối quan hệ xã hội: Dùng để thi đấu,

biểu diễn, giao lưu, tăng cường tình hửu nghị, đoàn kết giữa mọi người với nhau,

giữa các vùng miền vầ các nước trên thế giới. Có thể nói TDTT ngày càng đóng vai

trò rất quan trọng trong đời sống xã hội.

Vì mục đích khác nhau, tính thực dụng khác nhau mà ngày nay TDTT được

chia ra thành rất nhiều bộ môn, nội dung, hình thức khác nhau. Trong đó Đồng diễn

thể dục là một hình thức rất riêng và đặc thù của TDTT: Là một loại hình biểu diễn

tập thể độc đáo thuộc lĩnh vực nghệ thuật của TDTT, thu hút được số lượng đông

người tham gia biểu diễn liên hợp các động tác của thể dục cơ bản trong những đội

hình và đội ngũ được chọn.

pdf 31 trang Huy Quân 01/04/2025 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nghiên cứu một số vấn đề cơ bản lý thuyết đồng diễn thể dục nhằm thực hiện tốt các hoạt động đồng diễn cho Trường THPT Thống Nhất B", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu một số vấn đề cơ bản lý thuyết đồng diễn thể dục nhằm thực hiện tốt các hoạt động đồng diễn cho Trường THPT Thống Nhất B

SKKN Nghiên cứu một số vấn đề cơ bản lý thuyết đồng diễn thể dục nhằm thực hiện tốt các hoạt động đồng diễn cho Trường THPT Thống Nhất B
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B 
Mã số: ....................... 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NGHIÊN CỨU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN LÝ 
THUYẾT ĐỒNG DIỄN THỂ DỤC NHẰM THỰC 
HIỆN TỐT CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỒNG DIỄN CHO 
TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B 
Người thực hiện: Võ Huy Phiệt 
Bộ môn: Thể dục 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý giáo dục:  
 Phương pháp dạy học bộ môn:  
Phương pháp giáo dục:  
Lĩnh vực khác:  
 Có đính kèm : 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh  Hiện vật khác 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Võ Huy Phiệt 
2. Ngày tháng năm sinh: 17/06/1984 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Trường THPT Thống Nhất B 
5. Điện thoại: 0613867623 (CQ) / ĐTDĐ: 0906017246 
6. Fax: E-mail: vohuyphiet@gmail.com.vn 
7. Chức vụ: Giáo viên – Bí thư Chi đoàn Giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất B 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2008 
- Chuyên ngành đào tạo: Thể dục 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao 
 Số năm có kinh nghiệm: 05 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2011 -2012: 
“Phương pháp dạy học theo nhóm nhằm nâng cao hiệu quả trong giảng dạy 
Thể dục” 
MỤC LỤC 
 Trang 
 Trang bìa ................................................................................................. 1 
 Sơ yếu lý lịch khoa học ........................................................................... 2 
 Mục lục ................................................................................................... 3 
 Danh từ chữ cái viết tắt ........................................................................... 4 
I. Phần mở đầu .................................................................................................. 5 
1. Đặt vấn đề ........................................................................................... 5 
2. Phạm vi, giới hạn và mục đích của đề tài ............................................. 6 
II. Phần cơ bản .................................................................................................. 7 
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................... 7 
2. Thực trạng của vấn đề ......................................................................... 9 
3. Nội dung nghiên cứu ......................................................................... 10 
4. Thiết kế chương trình đồng diễn trường THPT Thống Nhất B 
chào mừng 28 năm ngày nhà giáo việt nam 20 - 11 ........................................ 21 
5. Một số hình ảnh đồng diễn của trường THPT Thống NHất B.26 
III. Phần kết thúc ............................................................................................. 27 
1. Kết luận ............................................................................................. 27 
2. Kiến nghị ........................................................................................... 27 
Tài liệu tham khảo ........................................................................................... 29 
Phiếu đánh giá, nhận xét SKKN ...................................................................... 30 
DANH TỪ CHỮ CÁI VIẾT TẮT 
 ĐDTD: Đồng diễn thể dục 
 ĐD: Đồng diễn 
 TDTT:Thể dục thể thao 
 GDTC: Giáo dục thể chất 
 KT – XH: kinh tế, xã hội 
 THPT: Trung học phổ thông 
 TT: Thể thao 
 X: Biểu tượng hình người 
I. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Đặt vấn đề: 
Từ cổ xưa, để sinh tồn, con người luôn phải chống chọi với thiên tai, thú giữ, phải biết 
leo trèo, săn bắn, lội qua sông vượt qua suối. Từ thực tiễn này mà thể dục đã sớm 
được hình thành. 
 Cùng với sự phát triển của con người, thể dục ngày càng hoàn thiện hơn, được 
sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và có tính thực dụng hơn. Ở mỗi giai đoạn 
khác nhau, tính thực dụng cũng mang những đặc trưng khác nhau 
 Ngày nay, TDTT không chỉ là phương tiện tập luyện để đem lại sức khỏe cho 
con người mà nó còn được tổng hòa vào các mối quan hệ xã hội: Dùng để thi đấu, 
biểu diễn, giao lưu, tăng cường tình hửu nghị, đoàn kết giữa mọi người với nhau, 
giữa các vùng miền vầ các nước trên thế giới. Có thể nói TDTT ngày càng đóng vai 
trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. 
 Vì mục đích khác nhau, tính thực dụng khác nhau mà ngày nay TDTT được 
chia ra thành rất nhiều bộ môn, nội dung, hình thức khác nhau. Trong đó Đồng diễn 
thể dục là một hình thức rất riêng và đặc thù của TDTT: Là một loại hình biểu diễn 
tập thể độc đáo thuộc lĩnh vực nghệ thuật của TDTT, thu hút được số lượng đông 
người tham gia biểu diễn liên hợp các động tác của thể dục cơ bản trong những đội 
hình và đội ngũ được chọn 
 Từ khi ra đời (1891), ĐDTD thể hiện ngay được ý nghĩa tuyên truyền và giáo 
dục, động viên người biểu diễn thường xuyên rèn luyện thân thể để có sức khỏe và thể 
hình đẹp, phát triển các tố chất thể lực và hình thành các kỹ năng phối hợp, vận động 
một cách khéo léo, nhịp điệu. Rèn được ý thức tập thể cao, tinh thần đồng đội gắn bó 
và tính tổ chức kỹ luật chặt chẽ 
 ĐDTD có sức hấp dẫn và mang tính tuyên truyền giáo dục cao, vì thế ngày nay 
ĐDTD thường được đưa vào chương trình các hoạt động ngày hội TDTT trên qui mô 
toàn quốc, tỉnh thành, ngành, Hội khỏe Phù Đổng và trong trường học 
 ĐDTD được xem như một nội dung trong nghi lễ chào mừng, góp phần không 
nhỏ biểu hiện khí thế quần chúng, hưởng ứng phong trào rèn luyện thân thể, giáo dục 
tòan diện, xây dựng cuộc sống văn hóa tươi vui, lành mạnh. 
 ĐDTD hiện đang phát triển theo xu hướng nhằm mục đích phản ánh phong phú 
nguyện vọng của loài người, đường lối chính trị quốc gia và quốc tế. Đó là những chủ 
đề tư tưởng được thuyết minh trong kết cấu nội dung và hình thức diễn tả. Vì thế ngày 
nay ĐDTD Được sử dụng ở các đại hội TT lớn mang tầm quốc tế như Olympic, 
World Cup, Seagame.. Đặc biệt là chương trình ĐDTD mang tên Arirang của cường 
quốc về Đồng diễn - Triều Tiên. 
 Thấy được ý nghĩa lớn của ĐDTD nên những năm gần đây Đảng, nhà nước 
cũng như ngành TDTT rất quan tâm phát triển hình thức này. Đặc biệt tại Seagames 
22 lần đầu được tổ chức tại Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc với nhiều màn ĐD rất 
hoành tráng, đầy âm thanh và màu sắc, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, lòng tự hào 
trong mỗi người dân Việt Nam và sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế. Cho thấy được 
khát vọng hòa bình, sự vươn lên mạnh mẽ về KT – XH của đất nước chúng ta sau 
chiến tranh. 
 Hiện nay ĐDTD có sức hấp dẫn rất lớn đối với học sinh. Ban Giám Hiệu ở các 
trường phổ thông cũng rất quan tâm, vì thế ĐDTD phát triển rất mạnh mẽ trong các 
trường học. Xuất hiện thường xuyên ở các Hội khỏe Phù Đổng, các ngày lễ lớn của 
nhà trường: Thành lập trường, ngày Nhà Giáo Việt Nam, thành lập Đoàn TNCS Hồ 
Chí Minh. 
 Nhiều Giáo viên Thể dục đã có thể thực hiện được các chương trình ĐDTD cho 
trường mình. Tuy nhiên khi thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng, chưa đạt 
được hiệu quả như mình mong muốn. Thậm chí một số giáo viên không thể thực hiện 
được. Đây là hạn chế mà tại Hội thảo khoa học quốc gia bàn về giáo dục âm nhạc, mỹ 
thuật và GDTC ở trường phổ thông Việt Nam diễn ra tại Hải Phòng ( 12/2012) đã 
nêu: “Trong đào tạo giáo viên các môn nghệ thuật và GDTC chưa chú trọng đến việc 
rèn luyện cho giáo sinh năng lực tổ chức các hoạt động thực tiễn liên quan đến lĩnh 
vực chuyên môn của mình. Giáo viên âm nhạc phải rèn luyện để tổ chức được hội 
diễn, giáo viên GDTC phải tổ chức được những màn đồng diễn, hội thao hay những 
hoạt động tại địa phương nơi nhà trường đóng chân. Người giáo viên phải đóng vai 
trò nòng cốt trong công tác tổ chức”. Nhiều trường ở các ngày lễ lớn rất muốn thực 
hiện chương trình ĐD để chào mừng nhưng giáo viên lại không thực hiện được. 
Có rât nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: ĐDTD là một nội dung 
khó, phức tạp, tổng hợp nhiều kiến thức về thể dục, âm nhạc, hội họa, sân khấu.Mặt 
khác ĐDTD đòi hỏi nhiều người tham gia, kinh phí lớn, thời gian tập luyện 
nhiềuTuy nhiên nguyên nhân cơ bản nhất là do khi được đào tạo chưa được chú 
trọng rèn luyện các năng lực tổ chức các hoạt động thực tiễn liên quan đến ĐDTD dẫn 
đến thiếu lý thuyết cơ bản về ĐDTD 
 Với mong muốn bổ sung một số kiến thức cơ bản về lý thuyết ĐDTD nhằm tạo 
điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên trường THPT Thông Nhất B khi thực hiện các 
chương trình Đồng diễn cho nhà trường tôi mạnh dạn thực hiện đề tài: “Nghiên cứu 
một số vấn đề cơ bản lý thuyết Đồng diễn Thể dục nhằm thực hiện tốt các hoạt 
động Đồng diễn cho trường THPT Thống Nhất B” 
2. Phạm vi, giới hạn đề tài và mục đích nghiên cứu 
a. Phạm vi, giới hạn đề tài: 
- Nghiên cứu về lý thuyết ĐDTD 
- Nghiên cứu và áp dụng trong trường THPT Thống Nhất B 
b. Mục đích nghiên cứu: 
- Giúp giáo viên có được cơ sở lý luận, khái niệm tương đối rộng về ĐDTD để có thể 
biên soạn, huấn luyện, chỉ đạo hoạt động ĐDTD đạt hiệu quả mong muốn. 
- Động viên, tập hợp toàn thể học sinh tích cực rèn luyện thân thể, tạo không khí tươi 
vui, biểu dương tinh thần 
II. PHẦN CƠ BẢN 
 1. Cơ sở lý luận: 
Tuy cách giải thích khác nhau, song lý thuyết được hiểu là hệ thống kiến thức, tri thức 
khoa học, các khái niệm, phạm trù và qui luật về bản chất sự việc và mối liên hệ cơ 
bản giữa các sự vật trong thế giới hiện thực. Lý thuyết là nền tảng cho các công trình 
nghiên cứu ở mọi lĩnh vực. Bởi lẽ lý thuyết là kinh nghiệm, kiến thức, tri thức, trí tuệ 
của các thế hệ tích lũy lại, cung cấp cho người nghiên cứu cơ sở kiến thức để lập luận 
và kiến giải các vấn đề nghiên cứu 
 Lý thuyết ĐDTD là hệ thống kiến thức, tri thức khoa học được khái quát từ 
thực tiễn sáng tác về ĐDTD. Trước hết, lý thuyết là những nghiên cứu về ĐDTD, đúc 
kết thành các vấn đề lý thuyết mang tính phổ quát. Tiếp theo, lý thuyết ĐDTD là 
nghiên cứu vận dụng các lý thuyết để xem xét ĐDTD dựa trên giả thuyết

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_mot_so_van_de_co_ban_ly_thuyet_dong_dien_the.pdf