SKKN Một số hoạt động trong phần “Post listening” Tiếng Anh Lớp 10 – chương trình chuẩn

Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học khó đối với học sinh. Đa số học sinh rất ngại khi học môn này bởi vì hầu hết các em không có môi trường giao tiếp, kiến thức và vốn từ còn hạn chế. Các kĩ năng còn chậm . Trước đây các em học theo kiểu thụ động, chủ yếu tập trung vào những điểm ngữ pháp, chưa phát huy tốt các kĩ năng - đặc biệt là kĩ năng nghe.

Đa số các em còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn trong sách giải. Các em chưa thực sự chú tâm đến nội dung bài nghe. Tiết học nghe trở nên nhàm chán, hiệu quả kém.Từ thực tế này, tôi thiết nghĩ làm thế nào để kích thích và tạo sự hưng phấn cho các em phát huy tốt các kĩ năng đặc biệt là kĩ năng nghe . Tôi đã nghiên cứu và áp dụng sáng kiến thiết kế lại “Một số Hoạt Động Trong Phần “POST LISTENING” Tiếng Anh Lớp 10- Chương Trình chuẩn cho mới lạ và hấp dẫn hơn; nhằm thu hút sự hứng thú của các em trong giờ học nghe. Đó chính là lí do mà tôi chọn đề tài này.

pdf 16 trang Huy Quân 28/03/2025 641
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số hoạt động trong phần “Post listening” Tiếng Anh Lớp 10 – chương trình chuẩn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số hoạt động trong phần “Post listening” Tiếng Anh Lớp 10 – chương trình chuẩn

SKKN Một số hoạt động trong phần “Post listening” Tiếng Anh Lớp 10 – chương trình chuẩn
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM 
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 
Đề tài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRONG PHẦN 
“POST LISTENING”-TIẾNG ANH LỚP 10 – 
 CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN 
Người thực hiện : Nguyễn Thị Minh Dung 
 Tổ : Ngoại ngữ 
*** Tháng 4- 2011 *** 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 
Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học 
khó đối với học sinh. Đa số học sinh rất ngại khi học môn này bởi vì hầu hết các 
em không có môi trường giao tiếp, kiến thức và vốn từ còn hạn chế. Các kĩ năng 
còn chậm . Trước đây các em học theo kiểu thụ động, chủ yếu tập trung vào 
những điểm ngữ pháp, chưa phát huy tốt các kĩ năng - đặc biệt là kĩ năng nghe. 
Đa số các em còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn trong sách giải. Các em chưa thực 
sự chú tâm đến nội dung bài nghe. Tiết học nghe trở nên nhàm chán, hiệu quả 
kém.Từ thực tế này, tôi thiết nghĩ làm thế nào để kích thích và tạo sự hưng phấn 
cho các em phát huy tốt các kĩ năng đặc biệt là kĩ năng nghe . Tôi đã nghiên cứu 
và áp dụng sáng kiến thiết kế lại “Một số Hoạt Động Trong Phần “POST-
LISTENING” Tiếng Anh Lớp 10- Chương Trình chuẩn cho mới lạ và hấp dẫn 
hơn; nhằm thu hút sự hứng thú của các em trong giờ học nghe. Đó chính là lí do 
mà tôi chọn đề tài này. 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
II.1. Cơ sở lý luận: 
 Qua các tiết dạy, chính bản thân tôi thấy được mục đích của tiết dạy nghe 
là nhằm phát triển các kĩ năng nghe hiểu của học sinh như nghe sâu (intensive 
listening), nghe rộng (extensive listening), nghe lấy thông tin cụ thể (listening for 
specific information) và nghe lấy thông tin chính (listening for gist),......Chính vì 
thế mà tôi thấy ta cần phải thiết kế lại một số hoạt động trong phần “Post 
Listening” trong các tiết học nghe. Sau mỗi tiết nghe phải thay đổi về hình thức 
và có các hoạt động khác để phát huy tốt được các kĩ năng hiểu bài của học sinh 
sau khi nghe như: Sắp xếp lại các bức tranh(Reorder the pictures), hỏi & trả lời 
(Question & Answer), sử dụng những từ gợi ý để nói thành câu có nghĩa(using 
these cues words to make a meaningful sentence), điền vào chỗ trống (Gap-Fill), 
đóng vai (Roleplay), thảo luận (discussion ), trò chơi (games) ...... 
 Các hoạt động nghe trong phần “Post- Listening” không quá 10 phút trong 
mỗi tiết dạy nghe. 
 Những hoạt động này phải gắn kết với các nội dung từng bài học và phải 
phù hợp với khả năng của học sinh; không quá khó nhưng cũng không quá dễ 
gây nên sự nhàm chán đối với học sinh. 
Phải tạo sự hưng phấn thực sự đối với học sinh; làm cho các em phải chủ 
động khi nghe; không còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn của sách giải; tránh được 
sự nhàm chán trong giờ học nghe. Vì sau khi nghe, các em có thể nói lại 1 số nội 
dung vừa mới được nghe bằng nhiều hình thức khác. 
II.2. Cơ sở thực tiễn: 
 Qua các tiết dạy nghe, tôi thấy đa số các học sinh còn thụ động , chưa thực 
sự thích học . Sở dĩ như vậy là do đa số các em đã có sẵn đáp án trong sách giải. 
Khi giáo viên yêu cầu nghe để đưa ra đáp án thì các em chưa thực sự tập trung 
vào nội dung nghe của bài, chỉ cần giáo viên hỏi về những bài tập trong sách thì 
các em cứ đưa ra câu trả lời hoàn toàn chính xác; nhưng thực tế vẫn còn một số 
em chưa nghe được. Hơn nữa, những năm trước trong tổ cũng đôi lần thống nhất 
làm bài kiểm tra nghe(15 phút) ;nhưng chất lượng các bài nghe của các em chưa 
cao. 
 Từ thực trạng này , tôi thiết nghĩ phải thiết kế lại các bài tập nghe trong 
phần “Post- Listening” với nhiều hoạt động khác nhau để phát huy tốt được các 
kĩ năng nghe & hiểu của học sinh ; các hoạt động này ở mức độ vừa phải, không 
quá khó cũng không quá dễ. 
Tuy nhiên, qua những hoạt động trong phần “Post- Listening” chúng ta 
cũng có thể phát huy được việc tổ chức các hoạt động cho học sinh làm việc theo 
nhóm, cặp, hoặc cá nhân.....Chính các hoạt động này khuyến khích các em mạnh 
dạn hơn, tự tin hơn và chủ động hơn trong khi học. 
Để làm được đều này cần phải có sự nổ lực lớn của thầy và trò. 
 II.2.1 CHUẨN BỊ: 
+ Học sinh phải chuẩn bị tốt phần từ vựng ở nhà trước khi đến lớp. Giáo 
viên có thể cho trước các từ cần dạy trong phần nghe để học sinh có thể soạn 
trước nghĩa của những từ đó. (Tuyệt đối học sinh không được xem trước các 
tapescripts của mỗi bài nghe). Nếu giáo viên phát hiện ra sẽ trừ điểm học sinh 
đó. 
+ Giáo viên nên thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” 
sao cho hấp dẫn tránh trường hợp học sinh đã có sẵn đáp án trong sách giải.Tuỳ 
theo mỗi giáo viên , có thể dùng Pictures, Posters, Handouts,...để tiết kiệm được 
thời gian cho học sinh. 
 II.2.2 TỔ CHỨC TẠI LỚP: 
- Giáo viên phân chia lớp theo cặp, nhóm, đội cho phù hợp với từng hoạt 
động. 
- Sử dụng Pictures, Posters, Handouts,...cho các hoạt động và hướng dẫn 
cho học sinh cách thực hiện từng hoạt động cho thích hợp. 
- Cộng điểm thưởng nếu cá nhân, cặp hay nhóm làm tốt để khuyến khích 
các em, tạo sự hưng phấn trong khi học. 
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 
 Qua nhiều năm dạy chương trình cải cách- Tiếng Anh 10-Chương trình 
chuẩn -tôi đã thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” cho mỗi 
tiết dạy nghe như sau: 
Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF.............. 
1. Activity 1: 
-T. asks ss to make questions and then answer about the routine of Mr. Lam (T. 
gives the cues) 
1. What / occupation? 
2. What time / get up? (start / work) 
3. Where / take a rest? 
4. What time / have lunch? Where? 
5. Where /park his cyclo? 
6. How many passengers /have/ day? 
 Talk about the routine 
 of Mr. Lam 
occupation 
the time to 
get up 
place to 
take a rest 
time & place to 
have lunch 
place to park 
his cyclo 
the numbers of 
passengers 
2. Activity 2: (Homework) 
-Write a short passage about the daily activity of Mr. Lam. 
 Unit 2: SCHOOL TALK 
Discussion: T. asks ss to work in groups to discuss the problem they have 
experienced at school: 
 + getting bad marks 
 + having difficulty in making friends 
 + be slow at learning 
-T. gives some suggested questions: 
 + What problems have you got at school? 
 + What are/is the reason(s)? 
 + What have you done to solve it/them? 
 + Who helps you to solve it/ them? 
Unit 3: PEOPLE’S BACKGROUND 
1.Activity 1: Using some information to talk about Sally 
Ex: (the year) she was born 
2. Activity 2: (homework) 
-Write a short passage about Sally by using some information which you have 
just listened to the tapescript. 
1980 
Manchester 1995 
5 
Romantic 
books 
sport teacher 
Teacher’s 
diploma 
1980 
Unit 4: SPECIAL EDUCATION 
1.Activity 1: (Game : Lucky numbers) 
-T. introduces the Game: I have 8 numbers. In these 8 numbers, there are 2 lucky 
numbers. If you choose the lucky number you needn’t give the answer & you 
will get 2 marks. If you choose other numbers, you must give answer for my 
questions. If you give the correct answer , you will get one mark. The team 
having more marks will be the winner. 
Number1: What is the name of the club? Who are the members of the club? 
Number 2: (Lucky number) 
Number 3: Where do they come from? 
Number 4: How many members are there? 
Number 5: How many photographs are on display? 
Number 6: What are their photographs about? 
Number 7: (Lucky number) 
Number 4: What does their passion of taking photographs help them? 
2. Activity 2: (homework) 
- Retell the story about the VAng Trang Khuyet Photography Club. 
Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU 
Using these words to talk about the man-an old company director 
Not worried 
decided 
suggested worried 
refused 
Unit 6: AN EXCURSION 
1.Activity 1: Discussion: If your class could go for a picnic this weekend, 
what would your plan be? 
- T. gives some suggestions. 
The plan to go 
for a picnic 
this weekend 
destination 
How many people 
attending 
Means of 
transport 
How long 
Who with 
What activities 
Bring any food 
& drink? 
2. Activity 2: Rearrange the pictures in the order you have just heard. 
Unit 7: THE MASS MEDIA 
1.Activity 1: 
 Complete the following table by tick the words in the right column 
 News story 1 News story 2 
Strong 
Highest 
Healthy 
Cloudy 
Wonderful 
Young 
2. Activity 2: Ask and answer about the information in the listening. 
1.Why have people left their homes? 
2.How deep are some roads in the North –West? 
3. How is the view from the top of the mountain? 
4.Has climbing the mountain kept her young and healthy? 
Unit 8: THE STORY OF MY VILLAGE 
 1.Activity 1: Discuss the changes in your hometown or home village. 
2. Activity 2: (homework) 
-Write a passage about the changes in your hometown or your home village. 
Unit 9: UNDERSEA WORLD 
Discussion: Using the following cues to talk about whales 
Length & weight Where to 
feed 
Food 
The reasons for 
protecting whales 
Main 
reasons for 
the decrease 
+ Roads 
+ Houses 
 The changes in your hometown or home village: + Jobs 
+ Means of transport 
+ Entertainment 
+ Hospital 
+ Schools 
 ................. 
Unit 10: CONSERVATION 
Discussion: Work in groups to discuss the following questions: 
+ What causes a forest fire quickly? 
+What should every camper remember? 
+ What does every fire destroy? 
Unit 11: CONSERVATION 
Using these numbers to talk about the special features of Cuc Phuong National 
Park. 
Unit 12: MUSIC 
 (Game : Lucky fruits) 
-T. introduces the Game: I have 6 fruits. In these 6 fruits, there are 2 lucky fruits. 
If you choose the lucky fruit you needn’t give the answer & you will get 2 
marks. If you choose other fruits, you must give answer for my questions. If you 
give the correct answer , you will get one mark. The team having more marks 
will be the winner. 
1960 
200 
100.000 
2000 
450 
1789 
Next
LUCKY FRUIT
Melon: When was “Tien Quan Ca” written? 
Orange: (Lucky fruit) 
Banana :What is the name of the guest of the show? 
Strawberry:(Lucky fruit) 
Apple: Who wrote “Tien Quan Ca”?? 
Grape: How does Quang Hung feel when he hears 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_hoat_dong_trong_phan_post_listening_tieng_anh_lo.pdf