SKKN Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn Âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019- 2020
Trước khi áp dụng sáng kiến “Một số giải pháp làm tăng hứng thú học
tập môn Âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019- 2020”
thì phương pháp sử dụng chủ yếu để giảng dạy phân môn này là thuyết trình về
tác giả hay nội dung âm nhạc cần giới thiệu dựa trên sách giáo khoa và sách giáo
viên Sau đó minh họa bằng tranh ảnh hoặc băng đĩa nhạc có các tác phẩm âm
nhạc. Tôi nhận thấy sử dụng những phương pháp trên cũng có phần mang lại
hiệu qua song chỉ minh họa được phần nào kiến thức của bài và vẫn chưa gây
được nhiều sự chú ý cao cho học sinh, vẫn tồn tại việc giáo viên thì giảng và
một số học sinh còn chưa chú ý, phân tán, làm việc riêng ngay cả khi giáo
viên mở đĩa cho các em nghe minh họa tác phẩm âm nhạc một số em vẫn chưa
tập trung cao, do đó học sinh chưa hiểu sâu bài học và khó ghi nhớ kiến thức
được lâu. Bởi vậy giáo viên sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng say mê
học tập cho các em đối với môn Âm nhạc. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và
đưa ra kết luận rằng việc ghi nhớ kiến thức bằng quan sát hình ảnh kết hợp nghe
âm thanh sẽ được lâu hơn là chỉ nghe bằng âm thanh thông qua thuyết trình. Cho
nên việc tìm ra một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập cho học sinh sẽ làm
cho giờ học sinh động và hấp dẫn hơn, gây được sự chú ý và tập trung cao độ
của các em học sinh vào giờ học, giúp các em có tình cảm và yêu thích bộ môn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn Âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019- 2020
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên: Số T T Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến 1 Lê Thị Quỳnh Giao 11/08/1985 Trường THCS Bắc Sơn Giáo viên Đại học 100% Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn Âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019- 2020”. 1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lê Thị Quỳnh Giao 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến áp dụng đối với công tác giảng dạy môn Âm nhạc ở trường THCS Bắc Sơn. 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9/ 2019 4. Nội dung sáng kiến: Trong cuộc sống của mỗi con người không thể thiếu âm nhạc. “ Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người từ nhỏ đến suốt cuộc đời”. Âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn, kết nối cộng đồng, tác động đến sức khỏe mỗi người ... Âm nhạc không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, tiến hóa của xã hội loài người mà còn tác động rõ rệt đến cuộc sống tinh thần và cả thể chất của từng cá nhân. Ở lứa tuổi của các em học sinh ngay từ khi nằm trong bụng mẹ đến khi lọt lòng các em đã được tiếp xúc với âm nhạc qua những lời ru ầu ơ, những giai điệu du dương, những bài hát nhẹ nhàng để cảm nhận được sự yêu thương, che chở, vỗ về. Vì vậy việc yêu thích âm nhạc ở ác em là một lựa chọn tất yếu trong cuộc sống. Việc dạy học Âm nhạc ở trường phổ thông nói chung và trường THCS Bắc Sơn nói riêng là một việc làm hết sức cần thiết. Đại đa số các em còn chưa tích cực, vẫn coi đây là một môn ít giờ nên chưa chú trọng vào việc học, để các em có cảm nhận sâu sắc và yêu thích âm nhạc hơn thì giáo viên dạy âm nhạc cần phải đưa ra các giải pháp nhằm tăng hứng thú học tập môn âm nhạc cho học sinh trường THCS nói chung và học sinh trường THCS Bắc Sơn nói riêng. Nghị quyết số 29-NQ/TW Ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Đảng đã chỉ đạo “ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Dưới sự chỉ đạo của Đảng đặc biệt là đổi mới về phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Để thực hiện được điều đó thì người giáo viên Âm nhạc cần phải đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm tăng hứng thú học tập bộ môn âm nhạc đối với học sinh. Trong những năm gần đây khi đất nước đang trên đà phát triển, nền khoa học kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là “ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” bùng nổ mạnh mẽ ở nước ta thì việc giảng dạy bộ môn Âm nhạc cũng đòi hỏi người dạy phải thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, kết hợp phương pháp truyền thống với phương pháp hiện đại để tăng hứng thú học tập bộ môn Âm nhạc đối với học sinh. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Âm nhạc nhiều năm ở trường THCS Bắc sơn. Trong quá trình dạy học dựa vào việc áp dụng các phương pháp, các kĩ năng, kỹ thuật dạy học và những kinh nghiệm tích lũy của bản thân tôi đã tìm ra một số giải pháp tăng hứng thú học tập môn âm nhạc cho học sinh. Chính vì điều đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tâp môn âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019-2020 nhằm bày tỏ những kinh nghiệm của mình trong công tác giảng dạy môn Âm nhạc. 4.1. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến 4.1.1. Thực trạng dạy học ở trường THCS Bắc Sơn Trong điều kiện xã hội phát triển như hiện nay kèm theo sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương tiện nghe nhìn đã làm cho lứa tuổi học sinh được tiếp xúc với một đời sống âm nhạc xã hội vô cùng phong phú và đa dạng. Từ năm 2010 đến năm 2015 việc các em tiếp xúc với âm nhạc còn nhiều hạn chế do điều kiện cơ sở vật chất chưa phù hợp, khả năng tiếp nhận thông tin còn nghèo nàn nên số lượng học sinh tham gia học tập còn ít đặc biệt là sự trú trọng vào môn học của các em còn chưa có. Có những em không có năng khiếu về âm nhạc rất tự ti về bản thân hoặc các em coi đây là môn phụ nên không trú trọng nhiều đến việc học tập và cảm nhận về âm nhạc. Từ năm 2016 đến nay do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và nhà nước, sự đầu tư về cơ sở vật chất học sinh được va chạm, được tiếp xúc với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau đã kích thích đến thị hiếu đến sự yêu thích bộ môn hơn. Các em đã tích cực chủ động trong giờ học, mạnh dạn, tự tin hơn trong phần trình bày, biểu diễn âm nhạc, trong các hội thi văn nghệ của nhà trường...số lượng học sinh tham gia đội văn nghệ tăng lên rõ rệt và cụ thể là các em đã đạt giải Nhì song ca, Giải khuyến khích tốp ca trong hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp thị xã. Bởi vậy, việc dạy Âm nhạc ở trường THCS Bắc Sơn cung cấp cho các em những kiến thức về tác dụng của nghệ thuật âm nhạc đối với đời sống của con người nói chung, với từng quốc gia, từng dân tộc nói riêng về lịch sử phát triển của nghệ thuật âm nhạc, sự phát sinh và phát triển của dân ca qua đó học sinh sẽ nhận thức đầy đủ về lòng tự tin, tính cộng đồng và năng lực sáng tạo âm nhạc của ông cha để mỗi em có được lòng tự hào dân tộc một cách sâu sắc. 4.1.2. Giải pháp đã sử dụng Trước khi áp dụng sáng kiến “Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn Âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2019- 2020” thì phương pháp sử dụng chủ yếu để giảng dạy phân môn này là thuyết trình về tác giả hay nội dung âm nhạc cần giới thiệu dựa trên sách giáo khoa và sách giáo viên Sau đó minh họa bằng tranh ảnh hoặc băng đĩa nhạc có các tác phẩm âm nhạc. Tôi nhận thấy sử dụng những phương pháp trên cũng có phần mang lại hiệu qua song chỉ minh họa được phần nào kiến thức của bài và vẫn chưa gây được nhiều sự chú ý cao cho học sinh, vẫn tồn tại việc giáo viên thì giảng và một số học sinh còn chưa chú ý, phân tán, làm việc riêng ngay cả khi giáo viên mở đĩa cho các em nghe minh họa tác phẩm âm nhạc một số em vẫn chưa tập trung cao, do đó học sinh chưa hiểu sâu bài học và khó ghi nhớ kiến thức được lâu. Bởi vậy giáo viên sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng say mê học tập cho các em đối với môn Âm nhạc. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng việc ghi nhớ kiến thức bằng quan sát hình ảnh kết hợp nghe âm thanh sẽ được lâu hơn là chỉ nghe bằng âm thanh thông qua thuyết trình. Cho nên việc tìm ra một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập cho học sinh sẽ làm cho giờ học sinh động và hấp dẫn hơn, gây được sự chú ý và tập trung cao độ của các em học sinh vào giờ học, giúp các em có tình cảm và yêu thích bộ môn. 4.2. Bản chất của sáng kiến 4.2.1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học 4.2.1.1. Tính mới. Sáng kiến này được áp dụng lần đầu, không trùng với các sáng kiến đã được công nhận ở những lần trước. 4.2.1.2. Tính sáng tạo. * Cơ sở lý luận Nhà giáo dục nổi tiếng thế giới Don Campbell là tác giả của cuốn sách “Tác dụng của nhạc Mozart đối với trẻ em” đã trình bày rất rõ ràng về tác dụng của âm nhạc đối với trẻ em, Âm nhạc giúp phát triển trí thông minh, thúc đẩy khả năng phát triển và khả năng kết hợp vận động. Theo Cambell “ chức năng cơ bản đầu tiên của tai là khả năng kết hợp và cân bằng trong cơ thể. Và khi chúng ta thực hiện các động tác theo nhịp âm thanh, khả năng kết hợp vận động càng tốt hơn”. Cambell khuyến nghị bạn nên nhún nhảy, xoay vòng vỗ nhịp cùng với con của bạn ngay từ khi còn nhỏ, để con bạn khám phá những sự vật xung quanh tạo ra các tiếng động để cảm nhận về cuộc sống một cách sáng tạo. D¹y häc ©m nh¹c ë phæ th«ng lµ d¹y cho tÊt c¶ häc sinh hình thành và phát triển năng lực và cảm thụ Âm nhạc của học sinh tạo cho các em có trình độ văn hoá ¢m nhạc nhất định, góp phần giáo dục toàn diện hài hoà nhân cách. Khích lệ học sinh hăng hái tham gia hoạt động ¢m nhạc làm cho đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ và phát triển năng khiếu. Mở rộng hiểu biết về truyền thống ¢m nhạc Việt Nam và tinh hoa ¢m nhạc thế giới góp phần bồi dưỡng đạo đức, trí tuệ, tạo không khí vui tươi lành mạnh. Lồng ghép giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh. * Cơ sở thực tiễn Trường THCS Bắc Sơn là một ngôi trường nằm ở vùng III của thị xã Phổ Yên, trường rất khang trang sạch, đẹp và đặc biệt là được sự quan tâm đầu tư của các cấp, Ban giám hiệu và sự kết hợp chặt chẽ của phụ huynh với giáo viên và nhà trường đã đầu tư trang thiết bị tốt nhất cho việc giảng dạy và học tập của học sinh. Trường có phòng học chức năng riêng, được đầu tư về cơ sở vật chất như đàn phím điện tử, máy chiếu...Tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn âm nhạc cho học sinh trường THCS Bắc Sơn năm học 2018-2019 để cung cấp kiến thức khoa học giáo dục tư tưởng và rèn luyện kĩ năng cho học sinh, giáo viên phải làm cho học sinh ham mê hứng thú học tập, làm cho quá trình học tập của các em trở nên tự giác, tạo nên niềm vui trong s¸ng vµ bæ Ých, båi dưìng cho c¸c em tinh thÇn häc tËp, m¹nh d¹n trước tËp thÓ, t¹o ®ược h-ng phÊn ®ång ®Òu gi÷a c¸c em ®Ó c¸c em cã ®-îc sù hßa ®ång trong nhËn thøc vµ häc tËp. BÊt k× m«n häc nµo còng g©y høng thó học tËp ®èi víi học sinh. B¶n th©n nghÖ thuËt ©m nh¹c nãi chung vµ m«n ¢m nh¹c ë tr-êng THCS nói riêng lµ nguån c¶m høng, lµ sù kÝch thÝch, sù say mª häc tËp cña häc sinh nh-ng kh«ng ph¶i d¹y nh- thÕ nµo còng g©y ®-îc høng thó cho häc sinh. Qua viÖc gi¶ng d¹y m«n ©m nh¹c nhiÒu n¨m, thùc tÕ ®· chøng minh lµ chÊt l-îng c¸c giê häc nh¹c cã øng dông các phương pháp mới, các kĩ thuật dạy học tích cực ®Òu ®em l¹i hiÖu qu¶ rÊt cao. ViÖc lµm nµy kh«ng nh÷ng gióp ch ... c phÈm cña «ng. - C¸c t¸c phÈm ©m nh¹c cña «ng th-êng cã chñ ®Ò vÒ hßa bình –chiÕn th¾ng. Trong các bài Tập đọc nhạc khi hoàn thành các yêu cầu của bài học giáo viên có thể cho học sinh ôn bài bằng cách chơi trò chơi với nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc từng đối tượng học sinh. Ví dụ: Giáo viên có thể đàn một vài nốt nhạc trong bài Học sinh nghe và nhận biết nốt nhạc có trong câu nhạc nào và đọc lại hay Giáo viên đàn nửa câu rồi dừng lại học sinh đọc tiếp... Ví dụ: Có thể cho một nhóm đọc nhạc - một nhóm nhẩm lời ca và đổi lại sau đó thi xem nhóm nào ghép lời ca đúng nhất và nhanh nhất. Hoặc có thể giáo viên cho chơi trò chơi điền nốt như sau (phần này GV dïng phần mềm Violet để minh häa): Trò chơi âm nhạc: Hãy gắn thật nhanh các nốt nhạc vào khuông nhạc theo câu 1 bài TĐN số 5 Trên màn hình sẽ là các hình nốt nhạc chuyển động, trên bảng giáo viên để sẵn khuông nhạc và nốt nhạc và học sinh sẽ xung phong lên gắn các nốt nhạc theo bài tập đọc nhạc mình vừa học. Áp dụng hình thức sân khấu hóa Với điều kiện của nhà trường có phòng học chức năng riêng. Trong phần kiểm tra đánh giá, giáo viên có thể yêu cầu học sinh trình bày theo nhóm, chọn một bài hát đã học để trình bày kết hợp các động tác múa phụ họa. các nhóm lên trình bày như một phần thi để tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong giờ học. Ví dụ: Trình bày bài hát Lí kéo chài. Các em có thể tìm động tác, trang phục biểu diễn phù hợp với bài hát, kết hợp nhạc điệu với lời ca để biểu diễn. Trong phần âm nhạc thường thức có tìm hiểu về các loại nhạc cụ dân tộc, các em có thể biểu diễn một đoạn nhạc hay một tác phẩm không lời từ cây sáo... Với việc áp dụng một số giải pháp dạy học như trên đã giúp học sinh có hứng thú hơn với bộ môn, lĩnh hội kiến thức một cách tích cực, chủ động và sáng tạo. 4.2.1.3. Tính khoa học. §æi míi ph-¬ng ph¸p gi¸o dôc nh»m tÝch cùc hãa qu¸ tr×nh häc tËp cña häc sinh; ®Ó thùc hiÖn ®-îc ®iÒu nµy, ngoµi sù nghiªn cøu vÒ ph-¬ng ph¸p truyÒn gi¶ng, ph-¬ng ph¸p tæ chøc líp häc th× gi¸o viªn cßn ph¶i nghiªn cøu sö dông c¸c thiÕt bÞ c«ng nghÖ, c¸c phÇn mÒm hç trî d¹y häc ®Ó øng dông C«ng nghÖ th«ng tin trong tr-êng häc ®-îc ®Èy m¹nh øng dông trong nhiÒu n¨m qua ®· tõng b-íc n©ng cao chÊt l-îng d¹y häc, tÝch cùc thùc hiÖn ®æi míi ph-¬ng ph¸p gi¸o dôc. Việc áp dụng các giải pháp dạy học trên giúp giáo viên không chỉ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, các bài giảng được thể hiện một cách sinh động , hấp dẫn, thu hút được sự tập trung chú ý, thúc đẩy tính tích cực chủ động lĩnh hội kiến thức của học sinh. Là một giáo viên trực tiếp dạy bộ môn âm nhạc tôi may mắn được phân công công tác ở trường THCS Bắc Sơn, nơi được trang bị phòng học chức năng riêng, đàn phím điện tử, máy chiếu. Cùng với sự hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi từ Ban giám hiệu nhà trường, tôi đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu sử dụng các phương pháp và dựa vào thực nghiệm trong dạy học bước đầu đã có những kết quả khả quan. Do đó tôi chọn đề tài “Một số giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn âm nhạc cho học sinh ở trường THCS Bắc Sơn năm học 2018 -2019” như là một sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy bộ môn âm nhạc. Nhằm cung cấp cho giáo viên một phương pháp luận vào việc soạn giảng giáo án điện tử, cung cấp một số kĩ thuật sử dụng phần mềm hỗ trợ, để tạo nên những bài giảng chính xác, khoa học đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. 5. Tính hiệu quả Qua sự đối chiếu với các tiết học chưa có sử dụng những giải pháp như trên thì cho thấy các tiết học chưa đạt hiệu quả cao, học sinh còn chưa chú ý, chưa yêu thích môn học. Sau khi đã sử dụng các giải pháp vào bài học thì có sự thay đổi rõ rệt ở các tiết giảng cũng như kết quả học tập của các em đối với bộ môn này tiêu biểu như: Các tiết giảng có Ứng dụng CNTT về nội dung giao lưu chuyên môn trong tổ, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thị xã tôi đều được ban giám khảo, bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao, kết quả các tiết giảng đó đều đạt Giỏi. Về phía học sinh, điều chắc chắn là cảm thấy hứng thú trong học tập, từ đó cảm nhận được ích lợi từ việc học tập với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin qua các tiết học âm nhạc, các em được tham gia vào các hoạt động học tập sôi động, các trò chơi âm nhạc thay vì những tiết học phân môn Âm nhạc thường thức mang nặng tính lý thuyết. Kết quả học tập của các em thay đổi rõ rệt. Các em hào hứng và thích thú hơn khi học hát và các phân môn có trong nội dung của chương trình học Âm nhạc lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, tích cực và sáng tạo. Từ đó, sau một tiết học, học sinh cảm thấy sảng khoái hơn góp phần tích cực để phát triển những môn học khác và hình thành tính năng động cho các em, bởi lẽ chính sự năng động giúp cho con người có thêm niềm phấn chấn và thêm yêu cuộc sống. Việc áp dụng các giải pháp trên giúp cho việc minh họa bài học trở nên sinh động và phong phú hơn bởi học sinh không những được nghe nhạc mà còn được xem hình ảnh biểu diễn của các nghệ sĩ qua các video clip được chèn vào bài giảng Powerpoint. Nhờ được quan sát minh họa tác phẩm trên màn ảnh nên giờ học sôi nổi hơn và học sinh say mê, hứng thú mỗi khi được nghe và xem những hình ảnh minh họa. Bên cạnh đó tôi đã kết hợp một số trò chơi âm nhạc trên màn ảnh đưa vào phần củng cố bài học, áp dụng hình thức ân khấu hóa trong việc kiểm tra, đánh giá đã cho thấy kết quả là tất cả các em đều hứng thú tham gia rất sôi nổi, tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức. Trong năm học 2018 - 2019 tôi đã thử nghiệm sáng kiến và thu được kết quả cụ thể như sau: Học kì I năm học 2018 - 2019 Khối 6, 7,8,9 là khối dạy không áp dụng sáng kiến Khối Tổng số HS xếp loại Đạt HS xếp loại Chưa đạt 6 157 155 = 98,7% 2 HS = 1,3% 7 160 159 = 99,3% 1HS = 0,7% 8 144 142 = 98,6% 2HS = 1,4% 9 172 170 = 98,8% 2HS = 1,2% Học kì I năm học 2019 - 2020 Khối 6, 7,8,9 là khối dạy áp dụng sáng kiến Khối Tổng số HS xếp loại Đạt HS xếp loại Chưa đạt 6 208 208 = 100% 0 = 0 % 7 157 157 = 100% 0 = 0 % 8 159 159 = 100% 0 = 0 % 9 140 140 = 100% 0 = 0 % Qua bảng số liệu trên cho thấy năm học 2019 – 2020 được áp dụng sáng kiến nên kết quả học tập cao hơn, số lượng các em học sinh có năng khiếu tham gia vào các phong trào hoạt động văn nghệ của nhà trường cũng đông hơn và mạnh dạn, tự tin hơn. Số lượng học sinh tham gia đội văn nghệ của nhà trường tăng lên, tham gia các hội thi đạt giải cao. 6. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Tôi đã áp dụng thành công sáng kiến này khi dạy học môn âm nhạc ở trường THCS Bắc Sơn. Sáng kiến có khả năng áp dụng cao đối với tất cả các đối tượng học sinh của cấp Trung học cơ sở. Trong dạy học việc giáo viên áp dụng các phương pháp phù hợp đặc trưng bộ môn là điều cơ bản nhất. Tùy vào khả năng và nghệ thuật tổ chức hoạt động của từng giáo viên tôi tin rằng phương pháp này sẽ góp phần nhất lớn trong việc giúp học sinh củng cố kiến thức và yêu thích môn học. 7. Những thông tin cần được bảo mật: Không 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Tất cả các giáo viên dạy Âm nhạc đều có thể sử dụng sáng kiến này trong quá trình giảng dạy với một số điều kiện cần thiết như: Nhà trường phải được trang bị đầy đủ máy chiếu, laptop, phông chiếu. Giáo viên luôn tìm tòi trau dồi nân cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tìm hiếu các kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin qua các buổi tập huấn, qua đồng nghiệp, tham khảo trên Internet. Học sinh tham gia đầy đủ, hoạt động tích cực trong giờ học. Tuy sáng kiến hỗ trợ khá tiện dụng nhưng cần sử dụng kết hợp khéo léo, tránh lạm dụng, cần phối hợp nhịp nhàng với nghệ thuật lên lớp của mỗi giáo viên để tạo hứng thú học tập cho các em học sinh. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả * Đối với giáo viên: Để cung cấp cho học sinh những kiến thức liên quan đến các giải pháp trên giáo viên cần tìm hiểu từ các nguồn thông tin. Vì thế tự bản thân giáo viên đã trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tạo cơ hội để học sinh được mở rộng hiểu biết, qua đó để khắc sâu kiến thức bài dạy. * Đối với học sinh: Áp dụng các giải pháp làm tăng hứng thú học tập môn Âm nhạc cho học sinh trường THCS Bắc Sơn. Giúp các em hiểu sâu sắc hơn nội dung bài học, tạo sự vui tươi, phấn khởi, tăng tính tích cực chủ động, sáng tạo lĩnh hội kiến thức. Qua nghiên cứu và triển khai thực hiện, tôi thấy rõ việc áp dụng các giải pháp trên có ý nghĩa đối với bộ môn Âm nhạc như giúp minh họa âm thanh, hình ảnh: Xem, nghe các thể loại dân ca, các nhạc cụ dân tộc, các tác phẩm của các nhạc sĩ, hình vẽ minh họa cho bài họcThông qua giáo án điện tử, giáo viên có nhiều thời gian đặt câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học, biến người học thành trung tâm, tạo động lực giúp các em yêu thích bộ môn. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy môn Âm nhạc nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của bộ môn. Vì chỉ là những kinh nghiệm của bản thân nên trong phần trình bày trên của tôi không tránh khỏi những sơ xuất. Kính mong hội đồng khoa học cùng các đồng nghiệp góp ý cho tôi những kinh nghiệm bổ ích để tôi áp dụng thực hiện giảng dạy được tốt hơn. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bắc Sơn, ngày 15 tháng 4 năm 2020 NGƯỜI NỘP ĐƠN Lê Thị Quỳnh Giao CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa Âm nhạc 6, 7, 8, 9, nhà xuất bản Giáo dục 2. Sách giáo viên Âm nhạc 6, 7, 8, 9, nhà xuất bản Giáo dục 3. Thiết kế bài giảng Âm nhạc 6, 7, 8, 9, nhà xuất bản Hà Nội 4. Lý thuyết Âm nhạc cơ bản, nhà xuất bản Đại học Sư phạm 5. Tài liệu tập huấn giáo viên “Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc cấp trung học cơ sở”
File đính kèm:
- skkn_mot_so_giai_phap_lam_tang_hung_thu_hoc_tap_mon_am_nhac.pdf
- SaNG_KIeN_KNg_Q_Giao_8c05c6b2f0.doc