SKKN Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn Cầu lông cho học sinh Lớp 10 THPT

"Sức khoẻ là cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con

người, ngạn ngữ Nga có câu "Có sức khoẻ thì sẽ có 100 điều ước,

không có sức khoẻ thì chỉ có một điều ước duy nhất đó là có sức

khoẻ". Vì thế mà nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học Thể dục

vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi

người, đào tạo thế hệ trẻ có một thể lực dồi dào đáp ứng được công

cuộc" Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước" .

Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ

cho thế hệ trẻ đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan

tâm. Ngay sau khi thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh

thành lập một nha thanh niên và thể dục. Người dạy." Giữ gìn dân

chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức

khoẻ mới thành công.".

Công cuộc xây dựng đất nước trong tình hình mới, trong nghị quyết

IV ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã nêu ." con người phát triển

cao trí tuệ , cường tráng về thể chất , phong phú về tinh thần , trong

sáng về đạo đức là động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới ,

đồng thời là mục tiêu của xã hội chủ nghĩa." Cùng với chỉ thị 36

CT/TW của ban bí thư TW Đảng khoá VIII "về công tác Thể dục thể

thao trong tình hình mới" ghi rõ :"phải phấn đấu đạt được các mục

tiêu về Giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời phải kiện toàn

hệ thống đào tạo cán bộ giáo viên, huấn luyên viên, vận động viên

trẻ." điều đó cũng nói lên yêu cầu của người giáo viên giảng dạy môn

thể dục trong trường học phải luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ

chuyên môn nghiệp vụ của mình , cũng như tìm ra các phương pháp

mới để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được với

sự phát triển của xã hội.

pdf 21 trang Huy Quân 29/03/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn Cầu lông cho học sinh Lớp 10 THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn Cầu lông cho học sinh Lớp 10 THPT

SKKN Lựa chon một số bài tâp nhằm phát triển thể lực môn Cầu lông cho học sinh Lớp 10 THPT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
LỰA CHON MỘT SỐ BÀI 
TÂP NHẰM PHÁT TRIỂN 
THỂ LỰC MÔN CẦU LÔNG 
CHO HỌC SINH LỚP 10 
THPT 
 I. đặt vấn đề 
 1. lý do chọn đề tài. 
 "Sức khoẻ là cái xe chở tri thức" nó là vốn quý nhất của con 
người, ngạn ngữ Nga có câu "Có sức khoẻ thì sẽ có 100 điều ước, 
không có sức khoẻ thì chỉ có một điều ước duy nhất đó là có sức 
khoẻ". Vì thế mà nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học Thể dục 
vào ở tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi 
người, đào tạo thế hệ trẻ có một thể lực dồi dào đáp ứng được công 
cuộc" Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước" . 
 Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ 
cho thế hệ trẻ đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan 
tâm. Ngay sau khi thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh 
thành lập một nha thanh niên và thể dục. Người dạy..." Giữ gìn dân 
chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức 
khoẻ mới thành công...". 
 Công cuộc xây dựng đất nước trong tình hình mới, trong nghị quyết 
IV ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã nêu .." con người phát triển 
cao trí tuệ , cường tráng về thể chất , phong phú về tinh thần , trong 
sáng về đạo đức là động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới , 
đồng thời là mục tiêu của xã hội chủ nghĩa." Cùng với chỉ thị 36 
CT/TW của ban bí thư TW Đảng khoá VIII "về công tác Thể dục thể 
thao trong tình hình mới" ghi rõ :"phải phấn đấu đạt được các mục 
tiêu về Giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời phải kiện toàn 
hệ thống đào tạo cán bộ giáo viên, huấn luyên viên, vận động viên 
trẻ..." điều đó cũng nói lên yêu cầu của người giáo viên giảng dạy môn 
thể dục trong trường học phải luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ của mình , cũng như tìm ra các phương pháp 
mới để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được với 
sự phát triển của xã hội. 
 Ngành giáo dục và đào tạo của chúng ta đã nhận thấy được tầm 
quan trọng của các môn thể thao. Đặc biệt là đáp ứng với phong trào 
tập luyện và thi đấu môn Cầu lông rộng khắp trên toàn quốc,vì vậy 
môn Cầu Lông đã được đem vào chương trình học bắt buộc cho học 
sinh THPT mà chương trình cũ chỉ ở nội dung tự chọn. 
 Xét về thực tế môn Cầu lông ở Việt Nam chúng ta nói chung và ở 
Nghệ An chúng ta nói riêng mặc dù phong trào rộng khắp từ nông 
thôn cho đến thành thị , từ miền ngược cho đến miền xuôi. Nhưng 
cũng chỉ dừng lại ở phong trào, còn thành tích cao thì đang còn bị hạn 
chế , chưa đạt được thứ hạng cao. Quan sát các trận đấu cầu lông trong 
tỉnh, các giải Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh và cả cấp toàn quốc, qua 
phỏng vấn các HLV, các nhà chuyên môn tất cả đều nhận thấy 
rằng"các vận động viên , học sinh , sinh viên của chúng ta thi đấu chưa 
đạt hiệu quả cao là do thể lực chuyên môn còn yếu, chưa đáp ứng được 
với yêu cầu ở các trận đấu kéo dài căng thẳng". 
 Chính vì vậy mà trong dạy học cho học sinh ở trường phổ thông việc 
đưa các bài tập bổ trợ thể lực là rất cần thiết và quan trọng trong việc 
nâng cao thể lực chuyên môn cho từng môn học từ đó các em mới có 
thể thực hiện đúng được các yêu cầu của kỹ thuật và chiến thuật mà 
chương trình bắt buộc, từ đó nâng cao trình độ của người tập luyện. 
 Nếu giáo viên giảng dạy mà không áp dụng các bài tập bổ trợ thì 
hiệu quả sẽ không có. Đặc biệt là môn Cầu Lông, vì thể lực của các 
em yếu nên không di chuyển được để thực hiện kỷ thuật khi học cũng 
như trong khi đấu tập. 
 2. Lịch sử SKKN. 
 Là giáo viên có 11 năm giảng dạy ở trường phổ thông hằng năm môn 
học cầu lông được tôi chọn làm môn học tự chọn, tôi đã vận dụng các 
bài tập bổ trợ này để giảng dạy nhằm giúp các em nâng cao thể lực 
chuyên môn môn cầu lông một cách hiệu quả. Trong 3 năm liên tục từ 
năm học 2006 -2009 tôi đem đề tài này vào nghiên cứu hoàn chỉnh đề 
tài theo 1 khóa học của HS từ lớp 10 đến lớp 12 và 3 năm liên tục tôi 
được nhà trường và đồng nghiệp nơi tôi công tác công nhận đề tài của 
tôi đạt bậc 3. 
 3. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 
 -Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực 
tiễn dạy học môn cầu lông ở lớp 10 + 11 + 12 THPT (chương trình 
thay sách giáo khoa). 
 - Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn 
môn cầu lông 
 - Học sinh khóa học 2006 - 2009 trường THPT Nam Yên Thành huyện 
Yên Thành tỉnh Nghệ An. 
 4. Phương pháp nghiên cứu. 
 - Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. 
 - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. 
 - Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỷ thuật 
 - Phương pháp tính toán và xử lí số liệu. 
 5.Thời gian nghiên cứu . 
 - Thời gian : 
 Từ đầu học kỳ 2 năm học 2006 -2007 đến hết năm học 2008-2009 
 - Địa điểm: 
 Trường THPT Nam Yên Thành huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An 
 - Trang thiết bị: 
 Vợt cầu lông, quả cầu lông Hải Yến ,cột lưới, sân cầu lông hỗn hợp, 
đồng hồ bấm giây, dây nhảy, còi. 
6. Mục đích của đề tài . 
- Đề tài đã giả quyết được sự yếu kém về thể lực của học sinh nói 
chung và thể lực chuyên môn cầu lông nói riêng . 
- Mục tiêu của tôi đó là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm 
mục đích nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân góp phần vào việc 
nâng cao thể lực và năng lực làm việc của học sinh sau khi tốt nghiệp 
THPT . 
 II. Nội dung 
 1. Thực trạng giảng dạy môn cầu lông hiện nay. 
 Trong chương trình giảng dạy môn Cầu Lông ở trường THPT từ 
lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các kỷ thuật của môn cầu lông 
chứ các em không được trang bị thể lực . Nếu người giáo viên không 
đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập 
trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì : 
 -Thứ nhất : HS chỉ biết được kỷ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỷ 
thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển 
chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu. 
 - Thứ hai : Yêu cầu của chương trình mơí thay sách giáo khoa chủ 
yếu các em phát triển thể lực là chính . 
 - Thứ ba : Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội 
dung học lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn 
đến người học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. 
 Với phong trào Cầu Lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một 
vài kỹ thuật động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em 
học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể 
lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỷ thuật động tác đánh cầu, kỷ 
thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải 
nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các 
bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác 
gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn cầu lông 
của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học 
sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó 
chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học 
sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể 
thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 
 2. Chọn đối tượng. 
 Đối tượng tôi chọn có 6 lớp 10 với 274 em/1 năm tỷ lệ nam nữ giữa 
các lớp tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là 
ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm 
thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng. 
 Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách 
giáo viên bao gồm các lớp: 10A có 45 học sinh 
 10 B có 46 học sinh 
 10 C có 45 học sinh. 
Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 136 học sinh. 
 Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng 
các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào 
giảng dạy. 
 10 D có 45 học sinh 
 10 E có 47 học sinh 
 10 G có 46 học sinh 
 Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 138 
em. 
 3. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học cầu lông để phát 
triển thể lực chuyên môn môn cầu lông. 
 Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học cầu lông tôi đã nghiên 
cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực 
với thời gian từ 5 – 6 phút/tiết ( vào phần thể lực của mỗi tiết giáo án) 
liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương trình cầu 
lông. 
 3.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. 
 Đặc điểm thi đấu cầu lông và tập luyện cầu lông là người chơi cầu 
lông luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích 
sân của mình bằng bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp 
các động tác đánh cầu hợp lý, nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ 
chiến thuật,v.vVì vậy sức mạnh trong cầu lông được thể hiện ở các 
động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả năng di chuyển nhanh, 
và các động tác đánh cầu,v.vTừ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn 
cầu lông là sức mạnh tốc độ. 
 Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất 
mang tính bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử 
dụng các phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ 
cao vì vậy phải sử dụng các phương pháp đúng để phát triển năng lực 
làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ tham gia vào hoạt động mà 
không tập luyện sức mạnh cầu lông một cách tuỳ tiện. 
 Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu 
cầu lông. Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn cầu 
lông được tôi đưa vào cho học sinh tập luyện các bài tập sau. 
 Bài tập 1: Ném cầu xa. 
 - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác 
vươn hông đánh tay trong khi đánh cầu. 
 - Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Hải Yến đứng đối diện nhau 
cách nhau 5 m. 
 - Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang + 2 hàng dọc, quay mặt 
vào nhau cách nhau 5 m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi 
2 hàng có cầu thực hiện ném cầu ra xa phía hàng đối diện. 
 - Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không 
được nhảy lên) đưa cầu ra sau vươn hông và

File đính kèm:

  • pdfskkn_lua_chon_mot_so_bai_tap_nham_phat_trien_the_luc_mon_cau.pdf