SKKN Lồng ghép một số nền tảng học tập vào hoạt động củng cố trong dạy học trực tuyến đối với bộ môn hóa học nhằm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh

Hiện nay cơ sở vật chất trường chúng tôi đang công tác về cơ bản đã đáp ứng được việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin. Đa số học sinh cũng có đầy đủ thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh nên việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và các phần mềm, nền tảng học tập vào dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến cũng khá thuận lợi. Trong giai đoạn hiện nay dịch covid-19 diễn biến rất phực tạp, nên nhiều trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang triển khai dạy học trực tuyến, trong đó có trường chúng tôi đang công tác. Cho nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là vấn đề rất cần thiết.

Trường chúng tôi là một trường miền núi, chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, đầu vào rất thấp. Việc các em lĩnh hội kiến thức khi dạy trực tiếp đã rất khó khăn rồi, huống gì hiện nay học trực tuyến. Cho nên chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý tốt để ứng phó hình thức dạy học mới này. Đúng như chung tôi dự đoán là việc dạy học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Do học lực chủ yếu trung bình, kém nên các em cũng không có hứng thú về bộ môn hóa học. Các em chủ yếu học để đối phó việc quản lý chặt chẽ của giáo viên, trong lớp chỉ có khoảng vài em chú tâm học. Hậu quả là hầu như các em không hứng thú học tập, dẫn đến kết quả học tập của các em còn thấp.

Trong quá trình giảng dạy trực tuyến, nhiều đêm trăn trở không ngủ được. Chúng tôi luôn tự đặt câu hỏi “làm sao để cải thiện về việc tiếp thu kiến thức cho các em, làm sao tạo hứng thú học tập cho các em, các em có hứng thú thì học lực của các em mới tiến bộ được ”. Tình cờ chúng tôi lướt facebook thì thấy rất nhiều thầy cô chia sẽ các trò chơi trên các nền tảng học tập. Cảm giác của chúng tôi rất vui sướng, trong lòng rạo rực khi thấy có một tia sáng đã hé lên trong tâm trí của mình. Thế là chúng tôi quyết định tìm hiểu và cho học sinh trải nghiệm trò chơi trên hai nền tảng học tập đó là Izi và Quizizz. Bước đầu chúng tôi nhận thấy sự phản hồi của học sinh là các em rất hào hứng, thích thú do các em được trực tiếp tham gia trò chơi trên smartphone yêu thích của mình.

Trong quá trình triển khai một tiết học chúng tôi thấy hoạt động củng cố cuối giờ có ý nghĩa rất quan trọng. Nó vừa giúp học sinh tái hiện lại những nội

dung đã học, chỉnh sửa lại những sai lầm trong quá trình nhận thức đồng thời củng cố luyện tập các kiến thức đã học. Hoạt động này còn là cơ sở giúp cho giáo viên có thể đánh giá được mức độ hiểu bài và làm chủ kiến thức, kĩ năng của bài học. Chính vì vậy việc lồng ghép trò chơi của một số nền tảng vào hoạt động cũng cố trong dạy học trực tuyến là một vấn đề cấp thiết cần phải làm.

 

docx 76 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Lồng ghép một số nền tảng học tập vào hoạt động củng cố trong dạy học trực tuyến đối với bộ môn hóa học nhằm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Lồng ghép một số nền tảng học tập vào hoạt động củng cố trong dạy học trực tuyến đối với bộ môn hóa học nhằm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh

SKKN Lồng ghép một số nền tảng học tập vào hoạt động củng cố trong dạy học trực tuyến đối với bộ môn hóa học nhằm tăng hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho học sinh
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP MỘT SỐ NỀN TẢNG HỌC TẬP VÀO HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐỐI VỚI BỘ MÔN HÓA HỌC NHẰM TĂNG HỨNG THÚ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH
Môn: Hóa học
Tác giả: Nguyễn Văn Xô – Lương Thùy Linh Tổ: Tự Nhiên
Năm 2022
1
Số điện thoại: 0986914079 - 0848011227
2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP MỘT SỐ NỀN TẢNG HỌC TẬP VÀO HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐỐI VỚI BỘ MÔN HÓA HỌC NHẰM TĂNG HỨNG THÚ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH
MÔN: HÓA HỌC
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ .
1
1. Lí do chọn đề tài ...
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...
2
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:.
2
5. Phương pháp nghiên cứu ..
2
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
2
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn..
2
5.3. Phương pháp xử lý thông tin..
2
6. Giả thuyết khoa học .
2
7. Đóng góp mới của đề tài .
2
II. NỘI DUNG
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
..

3
1.1. Cơ sở lý luận .........................................
4
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 
4
1.1.2. Vài trò của hoạt động cũng cố trong dạy học .
4
1.1.3. Tầm quan trọng của sự hứng thú học tập của học sinh .
4
1.2. Cơ sở thực tiễn..
5
1.2.1. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học trực tuyến .
5
1.2.2. Khảo sát thực trạng dạy học trực tuyến hiện nay....
5
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.
8
CHƯƠNG 2: LỒNG GHÉP MỘT SỐ NỀN TẢNG HỌC TẬP VÀO HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐỐI VỚI BỘ MÔN HÓA HỌC NHẰM TĂNG HỨNG THÚ VÀ NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH..............................

9

2.1. Hướng dẫn đăng ký và cách sử dụng của một số nền tảng học tập.
9
2.1.1. Nền tảng học tập Quizizz............................................................
9
2.1.2. Nền tảng học tập Izi ............................
14
2.2. Tiến hành lồng ghép một số nền tảng học tập vào hoạt động củng cố trong dạy học trực tuyến.........................................................................

17
2.2.1.	Lồng ghép nền tảng học tập Izi vào hoạt động củng cố trong chủ đề ‘Nhóm halogen’

17
2.2.2. Lồng ghép nền tảng học tập Quizizz vào hoạt động củng cố trong bài ‘Amoniac’.

29
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2
42
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 
43
3.1. Mục đích thực nghiệm ..
43
3.2. Đối tượng thực nghiệm ..........................................
43
3.3. Nội dung thực nghiệm ..
43
3.4. Tiến hành thực nghiệm .
43
3.5. Kết quả thực nghiệm.
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 
43
45
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
46
1. Kết luận ....
46
2. Kiến nghị .
46
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
47
PHỤ LỤC


DANH MỤC VIẾT TẮT
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
SL
Số lượng
DH
Dạy học
TN
Thực nghiệm
HĐCC
Hoạt động củng cố
HĐDH
Hoạt động dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
CTPT
Công thức phân tử
CT
Công thức
TN
Thí nghiệm
PTN
Phòng thí nghiệm
PT
Phương trình
dd
Dung dịch
PTHH
Phương trình hóa học
HD
Hướng dẫn

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Theo ông Peter Van Gils, chuyên gia dự án Công nghệ thông tin trong giáo dục và quản lý nhà trường (ICTEM) khẳng định: “Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Điều này có nghĩa rằng những sản phẩm đầu ra mang tính công nghiệp trong xã hội của chúng ta đã mất đi cái tầm quan trọng của nó. Thay vào đó là những “dịch vụ” và “những sản phẩm tri thức”. Trong một xã hội như vậy, thông tin đã trở thành một loại hàng hoá cực kì quan trọng. Máy vi tính và những kĩ thuật liên quan đã đóng một vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin và tri thức. Thực tế này yêu cầu các nhà trường phải đưa các kĩ năng công nghệ vào trong chương trình giảng dạy của mình. Một trường học mà không có công nghệ thông tin là một nhà trường không quan tâm gì tới các sự kiện đang xảy ra trong xã hội”.
Hiện nay cơ sở vật chất trường chúng tôi đang công tác về cơ bản đã đáp ứng được việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin. Đa số học sinh cũng có đầy đủ thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh nên việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và các phần mềm, nền tảng học tập vào dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến cũng khá thuận lợi. Trong giai đoạn hiện nay dịch covid-19 diễn biến rất phực tạp, nên nhiều trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang triển khai dạy học trực tuyến, trong đó có trường chúng tôi đang công tác. Cho nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là vấn đề rất cần thiết.
Trường chúng tôi là một trường miền núi, chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, đầu vào rất thấp. Việc các em lĩnh hội kiến thức khi dạy trực tiếp đã rất khó khăn rồi, huống gì hiện nay học trực tuyến. Cho nên chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý tốt để ứng phó hình thức dạy học mới này. Đúng như chung tôi dự đoán là việc dạy học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Do học lực chủ yếu trung bình, kém nên các em cũng không có hứng thú về bộ môn hóa học. Các em chủ yếu học để đối phó việc quản lý chặt  ... O + 6H O là
A. chất khử.	B. axit.	C. chất oxi hóa.
D. bazơ.
Câu 14.: Dãy gồm các chất đều phản ứng được với NH3 là
HCl (dd hoặc khí), O2 (to), AlCl3 (dd).
H2SO4 (dd), H2S, NaOH (dd).
HCl (dd), FeCl3 (dd), Na2CO3 (dd).
Câu 15: Cho các phát biểu sau:
Amoniac lỏng được dùng làm chất làm lạnh trong thiết bị lạnh.
Để làm khô khí NH3 có lẫn hơi nước, cho khí NH3 đi qua bình đựng dung dịch H2SO4 đậm đặc.
Khi cho quỳ tím ẩm vào lọ đựng khí NH3, quỳ tím chuyển thành màu đỏ.
Nitơ lỏng được dùng để bảo quản máu và các mẫu vật sinh học. Số phát biểu đúng:
HNO3 (dd), H2SO4 (dd), Na2O.
A. 1.	B. 2.	C. 3.	D. 4.
Câu 16: Cho 11,2 gam N2 tác dụng 3 gam H2, thu được 38,08 lít hỗn hợp khí (đktc). Hiệu suất của phản ứng là
A. 20%.	B. 30%.	C. 40%.	D. 25%.
Câu 17: Đốt cháy hết 6,8 gam NH3 bằng O2 (to, Pt). Thể tích O2 (đktc) cần dùng là
A. 16,8 lít.	B. 13,44 lít.	C. 8,96 lít.	D. 11,2 lít.
Câu 18: Dung dịch NH3 có thể tác dụng được với các dung dịch
A. HCl, CaCl2.	B. KNO3, H2SO4.
C. Fe(NO3)3, AlCl3.	D. Ba(NO3)2, HNO3.
Câu 19: Cho dung dịch NaOH dư vào 150 ml dung dịch (NH4)2SO4 1M. Đun nóng nhẹ, thể tích khí thu được (đktc) là bao nhiêu?
A. 3,36 lít.	B. 33,60 lít.	C.	7,62	lít.
D. 6,72 lít.
Câu 20: Cho hình vẽ mô tả thí thí nghiệm như sau:
Hình vẽ mô tả thí nghiệm để chứng minh
tính tan nhiều trong nước của NH3.
tính bazơ của NH3.
tính tan nhiều trong nước và tính bazơ của NH3.
tính khử của NH3.
PHẦN 3: CÁC CÂU HỎI TRÊN IZI VÀ QUIZIZZ
PHẦN 3.1. CÂU HỎI TRÊN IZI
Câu 1: Clo là chất khí có màu
A. nâu đỏ.	B. vàng lục.	C. Lục nhạt.	D. trắng xanh.
Câu 2: Số electron ở lớp ngoài cùng của Clo là
A. 1.	B. 3.	C.5.	D. 7.
Câu 3: Clo không tác dụng với chất nào sau đây?
A. H2.	B. Fe có đun nóng.	C. O2.	D. Na.
Câu 4: Sục khí clo vào nước, thu được nước clo màu vàng nhạt. Trong nước clo có chứa các chất là
A. Cl2, H2O.	B. HCl, HClO.
C. HCl, HClO, H2O.	D. Cl2, HCl, HClO, H2O.
Câu 5: Trong các halogen, clo là nguyên tố
có độ âm điện lớn nhất.
có tính phi kim mạnh nhất.
tác dụng được với Cu khi đun nóng.
có số oxi hóa –1 trong mọi hợp chất.
Câu 6: Chất dùng để làm khô khí clo ẩm là
dung dịch H2SO4 đậm đặc.
Na2SO3 khan.
CaO.
dung dịch NaOH đặc.
Câu 7: Trong phòng thí nghiệm, người ta thường điều chế clo bằng cách
điện phân nóng chảy NaCl.
cho dung dịch HCl đặc tác dụng với MnO2, đun nóng.
điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn.
cho F2 đẩy Cl2 ra khỏi dung dịch NaCl.
Câu 8: Kim loại nào sau đây khi tác dụng với HCl và Cl2 cho cùng một muối clorua kim loại?
A. Cu.	B. Ag.	C. Fe.	D. Zn.
PHẦN 3.2. CÂU HỎI TRÊN QUIZIZZ
Câu 1: Chọn các phát biểu đúng nói về tính chất của khí amoniac.
Có mùi khai và xốc.	□ Nhẹ hơn không khí.
Rất khó tan trong nước.	□ Làm quỳ tím ẩm hóa xanh.
Có màu hồng.
Câu 2: Dung dịch amoniac có những tính chất nào sau đây?
□ Tính bazo.	□ Tính axit.	□ Tính oxi hóa.	□ Tính khử.
Câu 3: Cho biết phản ứng tổng hợp NH3 từ N2 và H2 là phản ứng thuận nghịch, toả nhiệt. Yếu tố làm tăng hiệu suất của phản ứng nói trên là?
□.Giảm áp suất. □.Tăng nhiệt độ. □. Tăng nồng độ N2 và H2. □. Tăng nồng độ NH3.
Câu 4: Nhúng 2 đũa thuỷ tinh vào 2 bình đựng dung dịch HCl đặc và NH3 đặc. Sau đó đưa 2 đũa lại gần nhau thì thấy xuất hiện
□. Khói màu trắng.	□. Khói màu tím.	□. Khói màu vàng	.□. Khói màu nâu.
Câu 5: Chọn các chất tác dụng được với amoniac.
□.HCl (dd hoặc khí).	□.O2 (to).	□. dd NaOH.	□.dd FeCl3.	□. Al.
Câu 6: Cho từ từ dung dịch NH3 đến dư vào dung dịch chứa chất nào sau đây thì thu được kết tủa?
□. HCl	□. H2SO4	□. CuSO4	□. FeCl3 .
Câu 7: Trong phòng thí nghiệm, người ta có thể điều chế khí NH3 bằng cách
□.Cho N2 tác dụng với H2 (450oC, bột sắt).
□.Cho muối amoni loãng tác dụng với kiềm loãng và đun nóng.
□.Cho muối amoni đặc tác dụng với kiềm đặc và đun nóng.
□.Nhiệt phân muối (NH4)2CO3.
Câu 8: Hình vẽ bên mô tả tính chất gì của amoniac?
Tan nhiều trong nước	□ Tính bazo.	□ Tính axit.
Tính oxi hóa.	□ Tính khử.
PHẦN 4: MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC NGHIỆM CỦA ĐỀ TÀI
DANH SÁCH HỌC SINH 10C5 TÀI PHÒNG CHỜ TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 BẮT ĐẦU CHƠI TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 TRẢ LỜI CÂU HỎI 2 TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 TRẢ LỜI CÂU HỎI 3 TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 TRẢ LỜI CÂU HỎI 5 TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 TRẢ LỜI CÂU HỎI 6 TRÊN IZI
HỌC SINH 10C5 TRẢ LỜI CÂU HỎI 8 TRÊN IZI
BẢNG VINH DANH HỌC SINH 10C5 TRÊN IZI
HỌC SINH 11C5 ĐANG Ở PHÒNG CHỜ TRÊN QUIZIZZ
HỌC SINH 11C5 ĐANG BẮT ĐẦU CHƠI TRÊN QUIZIZZ
HỌC SINH 11C5 ĐANG CHƠI THEO NHÓM TRÊN QUIZIZZ
CÁC ĐỘI CỦA LỚP 11C5 THÁCH ĐẤU VỚI NHAU
THỨ HẠNG CỦA CÁC ĐỘI THAY ĐỔI LIÊN TỤC
CÁC ĐỘI ĐANG TIẾN GẦN VỀ ĐÍCH
ĐỘI CÓ BIỂU TƯỢNG KHỈ ĐEO KÍNH CAO ĐIỂM NHẤT
QUIZIZZ VINH DANH BA ĐỘI CÓ THỨ HẠNH 1, 2, 3
LỚP 10A2 ĐANG Ở PHÒNG CHỜ TRÊN QUIZIZZ
LỚP 10A2 THAM GIA TRÒ CHƠI TRÊN QUIZIZZ
LỚP 10A2 ĐANG CHƠI CHẾ ĐỘ ĐIỀU KHIỂN GIÁO VIÊN
LỚP 10C6 ĐANG CHƠI CHẾ ĐỘ THÔNG THƯỜNG TRÊN QUIZIZZ
HỌC SINH 10C6 ĐANG THÁCH ĐẤU VỚI NHAU
LỚP 11A2 ĐANG Ở PHÒNG CHỜ TRÊN QUIZIZZ
LỚP 10A2 ĐANG CHƠI CHẾ ĐỘ NHÓM TRÊN QUIZIZZ
QUIZIZZ VINH DANH HS 10A2 BA ĐỘI CÓ ĐIỂM CAO NHẤT

File đính kèm:

  • docxskkn_long_ghep_mot_so_nen_tang_hoc_tap_vao_hoat_dong_cung_co.docx
  • pdfNguyễn Văn Xô-Lương Thị Thùy Linh - THPT Con Cuông - Hóa học.pdf