SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình
1.1. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất , năng lực
a. Nội dung dạy học phải đảm bảo cơ bản, thiết thực, hiện đại
Nội dung dạy học được chọn lọc bao gồm các nội dung chính chủ yếu, tập trung vào các nội dung mang tính bản chất, sát thực phù hợp với yêu cầu đòi hỏi thực tế.
b. Đảm bảo tính tích cực của người học khi tham gia vào hoạt động học tập.
Đảm bảo tính tích cực của người học là tạo ra hứng thú, sự tự giác học tập, khát khao và sự nỗ lực chiếm lĩnh nội dung học tập của người học. GV cần tổ chức các hoạt động học tập để HS tích cực chủ động hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết những tình huống trong thực tiễn.
c. Tăng cường những hoạt động thực hành trải nghiệm cho học sinh
Tổ chức thường xuyên hơn, đồng thời đầu tư hơn về chất lượng các hoạt động thực hành, trải nghiệm cho học sinh. Thực hành là hoạt động áp dụng lý thuyết vào thực tế, để hoàn thiện các phẩm chất, năng lực ở người học. Thực hành là cơ sở để hình thành năng lực. Trải nghiệm là hoạt động tổ chức cho người học được quan sát, làm thử, phân tích, suy ngẫm. Thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, HS có cơ hội để huy động và vận dụng những gì đã học để giải quyết các tình huống có thực trong học tập và cuộc sống, từ đó hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực.
d. Tăng cường dạy học, giáo dục tích hợp
Tổ chức nhiều hơn về số lượng, đầu tư hơn về chất lượng những nhiệm vụ học tập đòi hỏi HS phải huy động hiểu biết ở nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết. Dạy học, giáo dục tích hợp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận vấn đề toàn diện, từ đó phát triển các phẩm chất năng lực cần thiết tương ứng.
e. Tăng cường dạy học, giáo dục phân hóa
g. Kiểm tra đánh giá theo năng lực, phẩm chất của học sinh.
Các thông tin về người học được thu thập trong suốt quá trình học tập thông qua nhiều phương pháp khác nhau: đặt câu hỏi, đối thoại trên lớp, phản hồi thường xuyên; tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau; đánh giá tình huống; đánh giá qua dự án, hồ sơ học tập
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH MÔN: HÓA HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT SÀO NAM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH MÔN: HÓA HỌC Giáo viên thực hiện: 1. Nguyễn Thị Hồng Quyên 2. Lương Thị Mai Tổ bộ môn : Tự nhiên Số ĐT : 0983 472 679 – 038 500 28 44 Năm học: 2021 - 2022 MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài 1 Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 1 Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu 2 Phương pháp nghiên cứu. 2 Những đóng góp của đề tài 2 PHẦN II. NỘI DUNG 3 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3 Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất , năng lực 3 Yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực. 3 Yêu cầu cần đạt của môn Hóa học. 4 Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức đã học. 5 Dạy học dự án 5 Dạy học giải quyết vấn đề 5 Dạy học thực hành trong môn Hóa học. 5 Dạy học hợp tác. 6 Sơ đồ tư duy 6 Thực trạng dạy học hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng trong các chủ đề môn Hóa học ở một số trường THPT chúng tôi đã khảo sát 6 CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH 7 Các chủ đề có nội dung vận dụng và sản phẩm tương ứng 7 Thiết kế các hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng tạo ra các sản phẩm. 8 Chủ đề Este- lipit 8 Chủ đề Cacbohidrat 17 Chủ đề Amin- Amino axit 21 Chủ đề peptit và protein 25 Chủ đề phân bón hoá học 29 Chủ đề Ankan 32 Chủ đề Ancol 36 Chủ đề Andêhit 41 Chủ đề Axit cacboxylic 44 CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 49 Mục đích thực nghiệm sư phạm 49 Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 49 Kế hoạch thực nghiệm sư phạm 49 Tiến hành thực nghiệm sư phạm 49 Tiến hành dạy học 49 Tiến hành kiểm tra 49 Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 49 3.5.1 Dựa vào chất lượng học tập của học sinh 49 Dựa vào nhận xét của GV dạy thực nghiệm 50 Dựa vào nhận xét của GV dự giờ hoặc quan sát HS làm sản phẩm. 50 Dựa vào ý kiến của người dùng thử sản phẩm. 50 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 51 KẾT LUẬN 51 KIẾN NGHỊ 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO 52 PHẦN PHỤ LỤC 53 NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thông NL Năng lực PHẦN I. MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng với Hoá học là môn thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên. Ở cấp trung học phổ thông môn Hoá học giúp học sinh có được tri thức cốt lõi về hoá học và ứng dụng những tri thức này vào cuộc sống đồng thời có mối quan hệ với các lĩnh vực khác. Quan điểm xây dựng chương trình là đề cao tính thực tiễn, tăng cường kĩ năng thực hành thí nghiệm, phát triển năng lực vận dụng tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức nhất định một số vấn đề thực tiễn, hoạt động trải nghiệm thực tế làm cơ sở giúp học sinh hiểu rõ các quy trình kĩ thuật, công nghệ thuộc các ngành nghề liên quan đến hoá học. Môn Hóa học có nhiều lợi thế trong hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác khi HS thường xuyên được thực hiện các dự án học tập, các bài thực hành thí nghiệm theo nhóm được trao đổi, trình bày, chia sẻ ý tưởng, nội dung học tập, tạo cơ hội để giao tiếp và hợp tác. GV tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, thực hành hóa học, thiết kế và thực hiện các thí nghiệm, các dự án học tập để nâng cao NL tự chủ và tự học. Thông qua các hoạt động học tập, GV tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức hóa học để giải quyết vấn đề học tập, ứng dụng vào một số tình huống cụ thể trong thực tiễn. Đáp ứng mục tiêu này chúng tôi lựa chọn đề tài: “Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học lớp 11 và lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình”. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Mục đích Để học sinh hiểu rõ các ứng dụng của hoá học trong các vấn đề thực phẩm, sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, môi trường, phát triển năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức ở một số tiết học tự mình tạo ra các sản phẩm an toàn từ nguyên liệu sẵn có, dễ tìm tại địa phương phục vụ gia đình mình. Nhiệm vụ Nghiên cứu các nội dung liên quan đề tài như các hoạt động dạy học , phương pháp dạy học tích cực, tổ chức hoạt động dạy học. Nghiên cứu hình thức, phương pháp tổ chức hướng dẫn học sinh thực hành tạo ra sản phẩm ứng dụng trong quá trình học tập. Thực nghiệm sư phạm và đánh giá tính phù hợp, hiệu quả và đề xuất Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học một số chủ đề hoá học lớp 11,12 Đối tượng nghiên cứu Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình. Giả thuyết khoa học Học sinh hiểu rõ các ứng ... /www.enzyco.vn/cach-lam-nuoc-rua-chen-tu-dua-va-bo-hon-tai-nha/ https://dantri.com.vn/van-hoa/nguoi-phu-nu-bat-bi-cach-lam-nuoc-tay-rua-tu-bo-hon- va-phe-pham-nong-nghiep-20210717103331547.htm Hướng dẫn làm nước hoa hồng https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/cach-lam-nuoc-hoa-hong/ https://dep.com.vn/2-cach-lam-nuoc-hoa-hong-vo-cung-don-gian/ https://meviet.vn/cach-tu-lam-nuoc-hoa-hong-nhanh-va-tien-loi/ https://eva.vn/bi-quyet-lam-dep/se-khit-lo-chan-long-duong-da-cap-am-nho-cach- lam-nuoc-hoa-hong-sieu-don-gian-tai-nha-c280a491514.html https://kenh14.vn/hoc-ngay-bi-quyet-lam-nuoc-hoa-hong-cuc-don-gian-de-da-luc- nao-cung-san-chac-va-lang-min-20170503105341959.chn Hướng dẫn làm dầu dừa https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/cach- lam-dau-dua-tai-nha/ https://eva.vn/lam-dep/3-cach-lam-dau-dua-tai-nha-de-duong-da-duong-toc-hieu-qua- c58a387214.html https://www.24h.com.vn/cham-soc-da/cach-lam-dau-dua-tai-nha-cuc-nhanh-don- gian-dam-bao-nguyen-chat-c236a1096653.html https://tuthuoc24h.net/cach-lam-dau-dua-ep-lanh-don-gian-tai-nha-va-cach-bao-quan- dau-dua-2830.html Hướng dẫn làm siro ho https://vnview.vn/duong-phen-la-gi- 3971.html#:~:text=%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng%20ph%C3%A8n%20c%C3 %B3%20t%C3%A1c%20d%E1%BB%A5ng%20gi%C3%BAp%20gi%E1%BA%A3i %20%C4%91%E1%BB%99c%2C%20gi%E1%BA%A3i%20kh%C3%A1t,vi%C3% AAm%2C%20kh%C3%A1ng%20khu%E1%BA%A9n%20hi%E1%BB%87u%20qu %E1%BA%A3. https://baohatinh.vn/me-be/cach-lam-siro-hung-chanh-duong-phen-tri-ho-cum-giao- mua-cuc-nhay-cho-be/170797.htm https://thuochobophebaothanh.vn/siro-hung-quat-duong-phen-diep-ca/ https://monanngon.vn/cach-lam-siro-hung-chanh-tri-ho-tai-nha/ https://vietnammoi.vn/cach-lam-siro-tri-ho-cho-be-tu-quat-duong-phen-va-la-hung- chanh-163009.htm https://www.monngon.tv/cach-lam-siro-tac-chung-duong-phen-tri-ho-hieu-qua- 1845.html https://baodansinh.vn/huong-dan-cach-lam-siro-chua-ho-cho-be-tu-thien-nhien- 94903.htm Thông tin về thuốc lào https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/thuoc-lao-lam-tu-gi-va-co-hai- khong/ https://vi.wikipedia.org/wiki/Thu%E1%BB%91c_l%C3%A0o https://caythuoc.org/cay-thuoc-lao-thuoc-la-va-nhung-bai-thuoc-theo-kinh-nghiem- dan-gian.html Thông tin về cây sả https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_S%E1%BA%A3 https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/cu-sa-co-tac- dung-gi/?link_type=related_posts https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/cong-dung-tri-benh- tuyet-voi-cua-cay-sa/ Thông tin về củ tỏi https://suckhoedoisong.vn/cach-su-dung-cu-toi-phong-benh- 169210929114215352.htm https://laodong.vn/suc-khoe/cu-toi-va-6-bai-thuoc-co-cong-dung-toan-dien-voi-suc- khoe-con-nguoi-954813.ldo Thông tin về củ riềng https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_Ri%E1%BB%81ng https://www.thuocdantoc.org/duoc-lieu/rieng Thông tin về ớt https://vi.wikipedia.org/wiki/%E1%BB%9At https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%93_h%C3%B2n Hướng dẫn làm thuốc trừ sâu thảo mộc https://bit.ly/3tuLNQF cach-pha-ch-m-t-s-thu-c-tr-sau-th-o-m-c-trong-s-n-xu-t-rau-an-toan https://baonghean.vn/nong-dan-tu-che-thuoc-tru-sau-sinh-hoc-thao-moc-mang-lai- hieu-qua-kep-297935.html https://www.chephamsinhhoc.net/tin-tuc-che-pham-sinh-hoc/ky-thuat-chan-nuoi-che- bien/huong-dan-4-cong-thuc-dieu-che-thuoc-tru-sau-tu-thao-moc.html cho-cay-trong-nd16526.html https://www.nongtrangxanh.net/tu-che-thuoc-tru-sau-sinh-hoc-bang-thao-moc-khong- gay-hai-moi-truong Hướng dẫn làm sữa chua https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/9- cach-lam-sua-chua-ngon-tai-nha/ https://eva.vn/bep-eva/cach-lam-sua-chua-tu-sua-tuoi-vua-thom-ngon-lai-mat-lanh- giai-nhiet-nang-he-c162a355546.html https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-lam-sua-chua-tai-nha https://dayphache.edu.vn/cach-lam-sua-chua https://www.vinamilk.com.vn/sua-dac-vinamilk/sua-dac-ong-tho/cung-chia-se-vi- ngon/thu-vien/cach-lam-sua-chua-ngon-tai-nha-csvn1094 Hướng dẫn làm đậu phụ https://www.organica.vn/news/3/huong-dan-chi-em-cach-lam-dau-phu-dau-hu-ngon- tai-nha https://eva.vn/bep-eva/cach-lam-dau-hu-tai-nha-cuc-don-gian-ma-ngon-mieng- c162a445751.html https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/am-thuc/cach-lam-dau-phu-tai-nha-vua-ngon-vua- sach-348460.html https://afamily.vn/co-cach-lam-dau-phu-bang-nuoc-cot-chanh-an-toan-thom-ngay-tai- nha-chang-lo-nhiem-doc-thach-cao-20210925002055564.chn Ủ rác nhà bếp: https://youtu.be/iKi7DsXLSvU https://youtu.be/UiIXpe91AwA?t=5 https://youtu.be/_KRVrMfO3Oc?t=102 Làm phân bón từ đậu nành https://youtu.be/_dnLDsCuKKA?t=179 https://youtu.be/1SWF_ANYEG8?t=10 Làm nến thơm https://youtu.be/MzaN7vQ3y-o?t=63 https://youtu.be/bLqKFRcoXno?t=65 Lên men giấm https://youtu.be/D98BqEARejI?t=52 Làm nước rửa tay sát khuẩn https://youtu.be/X2fRpUcECBg?t=11 Phản ứng tráng gương https://youtu.be/aleKJeiMFhM?t=12 https://youtu.be/ek8tUbASg_8?t=14 Cách làm dưa món, kim chi https://youtu.be/eU2d_kBK-LI?t=14 https://youtu.be/EfY0aU5bF8s?t=4 https://youtu.be/l_j_HWv-LL0?t=13
File đính kèm:
skkn_huong_dan_hoc_sinh_van_dung_kien_thuc_hoa_hoc_lop_11_va.docx
Nguyễn Thị Hồng Quyên- Lương Thị Mai- THPT Sào Nam- Hóa học.pdf