SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình

1.1. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất , năng lực

a. Nội dung dạy học phải đảm bảo cơ bản, thiết thực, hiện đại

Nội dung dạy học được chọn lọc bao gồm các nội dung chính chủ yếu, tập trung vào các nội dung mang tính bản chất, sát thực phù hợp với yêu cầu đòi hỏi thực tế.

b. Đảm bảo tính tích cực của người học khi tham gia vào hoạt động học tập.

Đảm bảo tính tích cực của người học là tạo ra hứng thú, sự tự giác học tập, khát khao và sự nỗ lực chiếm lĩnh nội dung học tập của người học. GV cần tổ chức các hoạt động học tập để HS tích cực chủ động hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc giải quyết những tình huống trong thực tiễn.

c. Tăng cường những hoạt động thực hành trải nghiệm cho học sinh

Tổ chức thường xuyên hơn, đồng thời đầu tư hơn về chất lượng các hoạt động thực hành, trải nghiệm cho học sinh. Thực hành là hoạt động áp dụng lý thuyết vào thực tế, để hoàn thiện các phẩm chất, năng lực ở người học. Thực hành là cơ sở để hình thành năng lực. Trải nghiệm là hoạt động tổ chức cho người học được quan sát, làm thử, phân tích, suy ngẫm. Thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, HS có cơ hội để huy động và vận dụng những gì đã học để giải quyết các tình huống có thực trong học tập và cuộc sống, từ đó hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực.

d. Tăng cường dạy học, giáo dục tích hợp

Tổ chức nhiều hơn về số lượng, đầu tư hơn về chất lượng những nhiệm vụ học tập đòi hỏi HS phải huy động hiểu biết ở nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết. Dạy học, giáo dục tích hợp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận vấn đề toàn diện, từ đó phát triển các phẩm chất năng lực cần thiết tương ứng.

e. Tăng cường dạy học, giáo dục phân hóa

g. Kiểm tra đánh giá theo năng lực, phẩm chất của học sinh.

Các thông tin về người học được thu thập trong suốt quá trình học tập thông qua nhiều phương pháp khác nhau: đặt câu hỏi, đối thoại trên lớp, phản hồi thường xuyên; tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau; đánh giá tình huống; đánh giá qua dự án, hồ sơ học tập

 

docx 117 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình

SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học Lớp 11 và Lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT SÀO NAM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
MÔN: HÓA HỌC
Giáo viên thực hiện: 1. Nguyễn Thị Hồng Quyên
2. Lương Thị Mai
Tổ bộ môn	: Tự nhiên
Số ĐT	: 0983 472 679 – 038 500 28 44
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU	1
Lý do chọn đề tài	1
Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài	1
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu	2
Phương pháp nghiên cứu.	2
Những đóng góp của đề tài	2
PHẦN II. NỘI DUNG	3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI	3
Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất , năng lực	3
Yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực.	3
Yêu cầu cần đạt của môn Hóa học.	4
Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức đã học.	5
Dạy học dự án	5
Dạy học giải quyết vấn đề	5
Dạy học thực hành trong môn Hóa học.	5
Dạy học hợp tác.	6
Sơ đồ tư duy	6
Thực trạng dạy học hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng trong các chủ đề môn Hóa học ở một số trường THPT chúng tôi đã khảo sát	6
CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC LỚP 11 VÀ LỚP 12 TẠO RA MỘT SỐ SẢN PHẨM DÙNG TRONG GIA ĐÌNH	7
Các chủ đề có nội dung vận dụng và sản phẩm tương ứng	7
Thiết kế các hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng tạo ra các sản phẩm. 8
Chủ đề Este- lipit	8
Chủ đề	Cacbohidrat	17
Chủ đề Amin- Amino axit	21
Chủ đề peptit và protein	25
Chủ đề phân bón hoá học	29
Chủ đề Ankan	32
Chủ đề Ancol	36
Chủ đề Andêhit	41
Chủ đề Axit cacboxylic	44
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM	49
Mục đích thực nghiệm sư phạm	49
Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm	49
Kế hoạch thực nghiệm sư phạm	49
Tiến hành thực nghiệm sư phạm	49
Tiến hành dạy học	49
Tiến hành kiểm tra	49
Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm	49
3.5.1 Dựa vào chất lượng học tập của học sinh	49
Dựa vào nhận xét của GV dạy thực nghiệm	50
Dựa vào nhận xét của GV dự giờ hoặc quan sát HS làm sản phẩm.	50
Dựa vào ý kiến của người dùng thử sản phẩm.	50
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ	51
KẾT LUẬN	51
KIẾN NGHỊ	51
TÀI LIỆU THAM KHẢO	52
PHẦN PHỤ LỤC	53
NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
NL
Năng lực





PHẦN I. MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng với Hoá học là môn thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên. Ở cấp trung học phổ thông môn Hoá học giúp học sinh có được tri thức cốt lõi về hoá học và ứng dụng những tri thức này vào cuộc sống đồng thời có mối quan hệ với các lĩnh vực khác. Quan điểm xây dựng chương trình là đề cao tính thực tiễn, tăng cường kĩ năng thực hành thí nghiệm, phát triển năng lực vận dụng tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức nhất định một số vấn đề thực tiễn, hoạt động trải nghiệm thực tế làm cơ sở giúp học sinh hiểu rõ các quy trình kĩ thuật, công nghệ thuộc các ngành nghề liên quan đến hoá học.
Môn Hóa học có nhiều lợi thế trong hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác khi HS thường xuyên được thực hiện các dự án học tập, các bài thực hành thí nghiệm theo nhóm được trao đổi, trình bày, chia sẻ ý tưởng, nội dung học tập, tạo cơ hội để giao tiếp và hợp tác. GV tổ chức cho HS thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, thực hành hóa học, thiết kế và thực hiện các thí nghiệm, các dự án học tập để nâng cao NL tự chủ và tự học. Thông qua các hoạt động học tập, GV tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức hóa học để giải quyết vấn đề học tập, ứng dụng vào một số tình huống cụ thể trong thực tiễn. Đáp ứng mục tiêu này chúng tôi lựa chọn đề tài: “Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học lớp 11 và lớp 12 tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình”.
Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Mục đích
Để học sinh hiểu rõ các ứng dụng của hoá học trong các vấn đề thực phẩm, sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, môi trường, phát triển năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức ở một số tiết học tự mình tạo ra các sản phẩm an toàn từ nguyên liệu sẵn có, dễ tìm tại địa phương phục vụ gia đình mình.
Nhiệm vụ
Nghiên cứu các nội dung liên quan đề tài như các hoạt động dạy học , phương pháp dạy học tích cực, tổ chức hoạt động dạy học.
Nghiên cứu hình thức, phương pháp tổ chức hướng dẫn học sinh thực hành tạo ra sản phẩm ứng dụng trong quá trình học tập.
Thực nghiệm sư phạm và đánh giá tính phù hợp, hiệu quả và đề xuất
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học một số chủ đề hoá học lớp 11,12
Đối tượng nghiên cứu
Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức hóa học tạo ra một số sản phẩm dùng trong gia đình.
Giả thuyết khoa học
Học sinh hiểu rõ các ứng ... /www.enzyco.vn/cach-lam-nuoc-rua-chen-tu-dua-va-bo-hon-tai-nha/
https://dantri.com.vn/van-hoa/nguoi-phu-nu-bat-bi-cach-lam-nuoc-tay-rua-tu-bo-hon- va-phe-pham-nong-nghiep-20210717103331547.htm
Hướng dẫn làm nước hoa hồng
https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/cach-lam-nuoc-hoa-hong/ https://dep.com.vn/2-cach-lam-nuoc-hoa-hong-vo-cung-don-gian/ https://meviet.vn/cach-tu-lam-nuoc-hoa-hong-nhanh-va-tien-loi/
https://eva.vn/bi-quyet-lam-dep/se-khit-lo-chan-long-duong-da-cap-am-nho-cach- lam-nuoc-hoa-hong-sieu-don-gian-tai-nha-c280a491514.html
https://kenh14.vn/hoc-ngay-bi-quyet-lam-nuoc-hoa-hong-cuc-don-gian-de-da-luc- nao-cung-san-chac-va-lang-min-20170503105341959.chn
Hướng dẫn làm dầu dừa
https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/cach- lam-dau-dua-tai-nha/
https://eva.vn/lam-dep/3-cach-lam-dau-dua-tai-nha-de-duong-da-duong-toc-hieu-qua- c58a387214.html
https://www.24h.com.vn/cham-soc-da/cach-lam-dau-dua-tai-nha-cuc-nhanh-don- gian-dam-bao-nguyen-chat-c236a1096653.html
https://tuthuoc24h.net/cach-lam-dau-dua-ep-lanh-don-gian-tai-nha-va-cach-bao-quan- dau-dua-2830.html
Hướng dẫn làm siro ho https://vnview.vn/duong-phen-la-gi-
3971.html#:~:text=%C4%90%C6%B0%E1%BB%9Dng%20ph%C3%A8n%20c%C3
%B3%20t%C3%A1c%20d%E1%BB%A5ng%20gi%C3%BAp%20gi%E1%BA%A3i
%20%C4%91%E1%BB%99c%2C%20gi%E1%BA%A3i%20kh%C3%A1t,vi%C3% AAm%2C%20kh%C3%A1ng%20khu%E1%BA%A9n%20hi%E1%BB%87u%20qu
%E1%BA%A3.
https://baohatinh.vn/me-be/cach-lam-siro-hung-chanh-duong-phen-tri-ho-cum-giao- mua-cuc-nhay-cho-be/170797.htm
https://thuochobophebaothanh.vn/siro-hung-quat-duong-phen-diep-ca/ https://monanngon.vn/cach-lam-siro-hung-chanh-tri-ho-tai-nha/
https://vietnammoi.vn/cach-lam-siro-tri-ho-cho-be-tu-quat-duong-phen-va-la-hung- chanh-163009.htm
https://www.monngon.tv/cach-lam-siro-tac-chung-duong-phen-tri-ho-hieu-qua- 1845.html
https://baodansinh.vn/huong-dan-cach-lam-siro-chua-ho-cho-be-tu-thien-nhien- 94903.htm
Thông tin về thuốc lào
https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/thuoc-lao-lam-tu-gi-va-co-hai- khong/
https://vi.wikipedia.org/wiki/Thu%E1%BB%91c_l%C3%A0o
https://caythuoc.org/cay-thuoc-lao-thuoc-la-va-nhung-bai-thuoc-theo-kinh-nghiem- dan-gian.html
Thông tin về cây sả https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_S%E1%BA%A3
https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/cu-sa-co-tac- dung-gi/?link_type=related_posts
https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/cong-dung-tri-benh- tuyet-voi-cua-cay-sa/
 Thông tin về củ tỏi
https://suckhoedoisong.vn/cach-su-dung-cu-toi-phong-benh- 169210929114215352.htm
https://laodong.vn/suc-khoe/cu-toi-va-6-bai-thuoc-co-cong-dung-toan-dien-voi-suc- khoe-con-nguoi-954813.ldo
Thông tin về củ riềng https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi_Ri%E1%BB%81ng https://www.thuocdantoc.org/duoc-lieu/rieng
Thông tin về ớt https://vi.wikipedia.org/wiki/%E1%BB%9At https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%93_h%C3%B2n Hướng dẫn làm thuốc trừ sâu thảo mộc https://bit.ly/3tuLNQF
 cach-pha-ch-m-t-s-thu-c-tr-sau-th-o-m-c-trong-s-n-xu-t-rau-an-toan
https://baonghean.vn/nong-dan-tu-che-thuoc-tru-sau-sinh-hoc-thao-moc-mang-lai- hieu-qua-kep-297935.html
https://www.chephamsinhhoc.net/tin-tuc-che-pham-sinh-hoc/ky-thuat-chan-nuoi-che- bien/huong-dan-4-cong-thuc-dieu-che-thuoc-tru-sau-tu-thao-moc.html
 cho-cay-trong-nd16526.html
https://www.nongtrangxanh.net/tu-che-thuoc-tru-sau-sinh-hoc-bang-thao-moc-khong- gay-hai-moi-truong
Hướng dẫn làm sữa chua
https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/9- cach-lam-sua-chua-ngon-tai-nha/
https://eva.vn/bep-eva/cach-lam-sua-chua-tu-sua-tuoi-vua-thom-ngon-lai-mat-lanh- giai-nhiet-nang-he-c162a355546.html
https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-lam-sua-chua-tai-nha https://dayphache.edu.vn/cach-lam-sua-chua
https://www.vinamilk.com.vn/sua-dac-vinamilk/sua-dac-ong-tho/cung-chia-se-vi- ngon/thu-vien/cach-lam-sua-chua-ngon-tai-nha-csvn1094
Hướng dẫn làm đậu phụ
https://www.organica.vn/news/3/huong-dan-chi-em-cach-lam-dau-phu-dau-hu-ngon- tai-nha
https://eva.vn/bep-eva/cach-lam-dau-hu-tai-nha-cuc-don-gian-ma-ngon-mieng- c162a445751.html
https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/am-thuc/cach-lam-dau-phu-tai-nha-vua-ngon-vua- sach-348460.html
https://afamily.vn/co-cach-lam-dau-phu-bang-nuoc-cot-chanh-an-toan-thom-ngay-tai- nha-chang-lo-nhiem-doc-thach-cao-20210925002055564.chn
Ủ rác nhà bếp:
https://youtu.be/iKi7DsXLSvU
https://youtu.be/UiIXpe91AwA?t=5 https://youtu.be/_KRVrMfO3Oc?t=102 Làm phân bón từ đậu nành https://youtu.be/_dnLDsCuKKA?t=179 https://youtu.be/1SWF_ANYEG8?t=10 Làm nến thơm
https://youtu.be/MzaN7vQ3y-o?t=63 https://youtu.be/bLqKFRcoXno?t=65
Lên men giấm https://youtu.be/D98BqEARejI?t=52 Làm nước rửa tay sát khuẩn
https://youtu.be/X2fRpUcECBg?t=11 Phản ứng tráng gương https://youtu.be/aleKJeiMFhM?t=12 https://youtu.be/ek8tUbASg_8?t=14 Cách làm dưa món, kim chi https://youtu.be/eU2d_kBK-LI?t=14 https://youtu.be/EfY0aU5bF8s?t=4 https://youtu.be/l_j_HWv-LL0?t=13

File đính kèm:

  • docxskkn_huong_dan_hoc_sinh_van_dung_kien_thuc_hoa_hoc_lop_11_va.docx
  • pdfNguyễn Thị Hồng Quyên- Lương Thị Mai- THPT Sào Nam- Hóa học.pdf