SKKN Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

nguyên quý giá nhất trong các tài nguyên quý giá của một quốc gia dân

tộc. Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XXI , trong công cuộc đổi

mới, sự phồn vinh của xã hội , sự phát triển của đất nước đang trong

cậy vào thế hệ học sinh hôm nay. Chính vì thế giáo dục phải xây dựng

những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc

và chủ nghĩa xã hội (CNXH), có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên

cường; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất

nước; Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; có năng lực tiếp

thu văn hóa nhân loại.

Qua hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta chuyển từ nền kinh tế tập

trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường có định hướng XHCN

đã thu được nhiều thành tựu to lớn. ngành giáo dục đào tạo cũng đã góp

phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo

nhân lực và phát triển nhân tài của đất nước. Nền kinh tế xã hội phát

triển khi có những tác động tích cực của cơ chế thị trường và sự tiếp thu

tinh hoa khoa học tiên tiến trên thế giới . Song đời sống xã hội cũng đã

và đang hứng chịu những tác dụng xấu của mặt trái cơ chế thị trường.

Thực trạng và yêu cầu vẫn còn là một khoảng cách lớn trong việc

nâng cao dân trí, nhân lực, nhân tài và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho

hôm nay và ngày mai. Vấn đề giáo dục ở đây là giáo dục cho học sinh

phát triển một cách toàn diện về nhân cách. “Đức” và “Tài” là hạt nhân

trung tâm của nhân cách. Bác Hồ đã dạy: “Có đức mà không có tài thì

làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”.

pdf 18 trang Huy Quân 29/03/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

SKKN Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG 
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 
Mục lục 
Nội dung Trang 
phần I: mở đầu 
I. Lý do chọn đề tài 2 
II. Mục đich đề tài 3 
III. Đối tượng và khách thể đề tài 3 
IV. NHiệm vụ đề tài 3 
V. Phạm vi đề tài 3 
VI. Phương pháp nghiên cứu đề tài 3 
Phần ii : nội dung đề tài 
Chương i: những khái niệm và cơ sở lý luận 
I. giáo dục đạo đức 
I.1 giáo dục: 
4 
I.2 Đạo đức 4 
II. Giáo dục đạo đức thông qua tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp 
II.1 Khái niệm về hoạt đông giáo dục ngoài giới lên lớp 5 
II.2 Nội dung hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh thông 
qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp: 
6 
Chương II: Trường THCS Mai Thủy và công tác giáo dục đạo đức cho học sinh 
thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp 
I. Sơ lược tình hình địa phương và nhà trường THCS Mai Thủy 
1. Địa phương 
7 
2. Nhà trường 7 
II. Hoạt động giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp 
năm học 2010-2011 
1. Công tác ổn định điều kiện để giáo dục 
8 
2. Nội dung chương trình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên 
lớp 
9 
3. Tổ chức quản lý thời gian và thể chế phần hành công việc 
giáo dục học sinh 
10 
3.1. Hoạt động giáo dục trong nhà trường 10 
3.2. Hoạt động giáo dục ở địa bàn dân cư 11 
III. Quá trình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp 11 
IV. kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học của trường 13 
chương iii- một số bài học kinh nghiệm và đề xuất 
I. bài học kinh nghiệm 14 
II. Một số đề xuất 15 
phần iii: kết luận 
phần I: mở đầu 
I. Lý do chọn đề tài: 
Quan niệm về phát triển xã hội được nhân loại đúc kết từ mấy nghìn 
năm từ hình thành đến phát triển văn minh, điều quan trọng hàng đầu là 
sự phát triển con người. Vấn đề con người được coi là tinh hoa lịch sử 
văn minh, là thần tượng khoa học nghệ thuật. 
Con người Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước 
đã làm nên những chiến thắng “Những thắng lợi của Việt Nam là thiên 
hùng ca bất diệt về con người Việt Nam”. (Phạm Văn Đồng-NXB 
Chính trị-Hà Nội 1994). Khẳng định: “Nhân tố con người” ; khẳng định 
tầm quan trọng của giáo dục-đào tạo. Trong nhiều văn kiện của Đại hội 
Đảng, quan điểm về đường lối và chính sách chiến lược phát triển giáo 
dục Đảng ta đã nêu rõ: “Giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu”. 
“Giáo dục - đào tạo là con đường cơ bản để hình thành và phát triển 
nhân cách, để phát triển con người. Xem giáo dục -đào tạo là động lực 
của sự phát triển, là chìa kháo mở đường đến tương lai”. 
Thời đại ngày nay, thời đại mà trí tuệ con người đã trở thành tài 
nguyên quý giá nhất trong các tài nguyên quý giá của một quốc gia dân 
tộc. Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XXI , trong công cuộc đổi 
mới, sự phồn vinh của xã hội , sự phát triển của đất nước đang trong 
cậy vào thế hệ học sinh hôm nay. Chính vì thế giáo dục phải xây dựng 
những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc 
và chủ nghĩa xã hội (CNXH), có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên 
cường; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất 
nước; Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; có năng lực tiếp 
thu văn hóa nhân loại. 
Qua hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta chuyển từ nền kinh tế tập 
trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường có định hướng XHCN 
đã thu được nhiều thành tựu to lớn. ngành giáo dục đào tạo cũng đã góp 
phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo 
nhân lực và phát triển nhân tài của đất nước. Nền kinh tế xã hội phát 
triển khi có những tác động tích cực của cơ chế thị trường và sự tiếp thu 
tinh hoa khoa học tiên tiến trên thế giới . Song đời sống xã hội cũng đã 
và đang hứng chịu những tác dụng xấu của mặt trái cơ chế thị trường. 
Thực trạng và yêu cầu vẫn còn là một khoảng cách lớn trong việc 
nâng cao dân trí, nhân lực, nhân tài và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho 
hôm nay và ngày mai. Vấn đề giáo dục ở đây là giáo dục cho học sinh 
phát triển một cách toàn diện về nhân cách. “Đức” và “Tài” là hạt nhân 
trung tâm của nhân cách. Bác Hồ đã dạy: “Có đức mà không có tài thì 
làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng”. 
Thực tế trong những năm qua, một bộ phận không nhỏ trong nhân 
dân còn nhận thức sai lệch. Do quan tâm đến lao động kiếm sống, làm 
giàu nên mọi suy tính, thời gian đề dành cho làm việc, kiếm lời, lợi 
nhuận. họ đã quên đi việc giáo dục con cái. Hoặc những thói hư tật xấu, 
cung cách làm ăn, giao lưu, ứng xữ phù hợp chạy theo cơ chế của một 
bộ phận người ngoài xã hội đã dần thấm sang trẻ em, làm ảnh hưởng 
đến đạo đức, nhân cách học sinh. Một số học sinh đã xuất hiện những 
thói hư tật xấu, ý thức kỷ luật kém, lười học, bỏ học, sống ích kỷ, 
không tự vươn lên mà chỉ trong chờ vào sự giúp đỡ của người khác ..... 
Trước thực trạng xã hội, thực trạng đạo đức học sinh hiện nay; nhiều 
đồng nghiệp đã và đang tìm lời giải để nâng cao chất lượng đạo đức 
học sinh. Nhưng việc giáo dục đạo đức học sinh lại là một phạm trù 
rộng, được thực hiện bằng nhiều con đường khác nhau, nhiều phương 
pháp khác nhau. Vì điều kiện thời gian (Vừa công tác vừa nghiên cứu) 
và do năng lực bản thân còn hạn chế; nên tôi chỉ mạnh dạn nêu lên vấn 
đề: “Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài 
giờ lên lớp” ở trường THCS với thiết tha mong muốn, tìm cho mình 
những kinh nghiệm nhỏ để cùng đồng nghiệp thực hiện tốt công tác 
giáo dục đạo đức học sinh hiện nay và sau này. 
II. Mục tiêu đề tài: 
Sau khi được học tập, kết hợp với việc nghiên cứu, sự hiểu biết và 
thực tiễn vấn đề đạo đức học sinh hiện nay; xét thấy việc giáo dục đạo 
đức cho học sinh là công việc trọng tâm và cấp thiết, đòi hỏi phải có sự 
đầu tư nghiên cứu để quản lý công tác giáo dục tốt hơn. Cũng như qua 
việc nghiên cứu để kiểm nghiệm kiến thức học tập, rút bài học kinh 
nghiệm cho bản thân và áp dụng thực tế sau này. 
III. Đối tượng và khách thể đề tài: 
Nghiên cứu việc quản lý và tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh 
thông qua hoạt động ngoài giờ, qua các biện pháp tổ chức giáo dục của 
tập thể giáo viên ở trường THCS và các tổ chức đoàn thể xã hội có liên 
quan. 
IV. NHiệm vụ đề tài: 
Qua theo dõi chất lượng giáo dục, đối chiếu so sánh với hệ thống 
các trường THCS trên địa bàn về thực tế tình hình đạo đức học sinh 
hiện nay là vấn đề đáng lo ngại. Giáo dục đạo đức cho học sinh được 
thực hiện qua các con đường khác nhau, trong đó con đường giáo dục 
đạo đức cho học sinh qua các hoạt động gáio dục ngoài giờ lên lớp dù 
đã được nhiều đồng nghiệp quan tâm nghiên cứu nhưng việc phát huy 
tác dụng chưa đạt tối đa. Thực chất đề tài này muốn tìm ra một số giải 
pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh được tốt 
hơn đồng thời rút kinh nghiệm cho công tác quản lý việc giáo dục đạo 
đức học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
V. Phạm vi đề tài: 
Nghiên cứu việc tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh tại trường 
THCS Mai Thủy xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình và địa 
bàn dân cư xã Mai Thủy trong năm học 2010-2011. 
VI. Phương pháp nghiên cứu đề tài: 
Việc nghiên cứu công tác tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh 
thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp được thực hiện với nhiều 
phương pháp: 
- Nghiên cứu lý luận giáo dục . 
- Điều tra phỏng vấn trực tiếp nghiên cứu kết quả giáo dục. 
- Tổng kết kinh nghiệm của bản thân, của đồng nghiệp. 
Phần ii : nội dung đề tài 
Chương i: những khái niệm và cơ sở lý luận. 
I. giáo dục đạo đức: 
I.1 giáo dục: 
- Nghĩa rộng : giáo dục là một quá trình hoạt động có mục đích, 
có tổ chức của thầy và trò dưới tác động chủ đạo của thầy nhằm 
hình thành ở học sinh tính tự giác, tích cực, độc lập, quan điểm niềm 
tin, định hướng giá trị lý tưởng xã hội chủ nghĩa, những động cơ thái 
độ, kỹ năng kỹ xảo, thói quen đối xử trong quan niệm chính trị, đạo 
đức luật pháp v.v thuộc các lĩnh vực đời sống xã hội 
- Nghĩa hẹp: Giáo dục là một bộ phận của quá trình sư phạm toàn 
vẹn. Chức năng của nó là xây dựng ý thức, tình cảm, hành vi chính 
trị xã hội, đạo đức cho học sinh. 
I.2 Đạo đức 
- Khái niệm về đạo đức : Đạo đức là tổng hợp những nguyên tắc, 
quy tắc chuẩn mực chi phối hành vi của con người trong các mối 
quan hệ giữa con người với tự nhiên, con người với xã hội, con 
người với con người và chính bản thân. 
- Sự hình thành đạo đức; nhiệm vụ, nội dung giáo dục đạo đức ở 
trường học: 
+ Đạo đức nảy sinh từ nhu cầu xã hội, điều hòa thông nhất 
các mâu thuẫn giữa lợi ích chung của tập thể cộng đồng xã hôi và lợi 
ích riêng của cá nhân nhằm đảm bảo trật tự của xã hội và khả năng 
phát triển của cá nhân. Quan hệ đạo đức tồn tại xen kẽ và đan kết 
trong mọi ĩnh vực ý thức xã hội, mọi hoạt động xã hội và quan hệ xã 
hội. 
+ Giáo dục đạo đức cho học sinh là sự cần thiết vì trong xã 
hội có giai cấp thì đạo đức mang tính giai cấp. Việc nghiên cứu cũng 
như thực hiện công tác giáo dụa đao đức cho học sinh ở trường 
THCS không vượt ra khỏi định hướng của công tác giáo dục tư 
tưởng chính trị. Phải căn cứ vào đường lối quan điểm giáo dục của 
Đảng trong giai đoạn hiện nay: Giáo dục lòng yêu nước, giáo dục 
chủ nghĩa Max-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Giáo dục đạo đức là 
nhiệm vụ của toaanf Đảng toàn dân. 
+ Nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục đạo đức cho học sinh 
để đạt được mục tiêu: “ giáo dục phô thông là giúp học dinh phát 
triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất...” ( Luật giáo dục) và 
xem đây là vấn đề cơ bản trọng tâm số một của nhà trường. 
+ Nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường phổ thông 
là làm cho học sinh hiểu và nhận thức rõ các hành vi ứng xử của 
mình phù hợp với lợi ích của xã hội; giúp học sinh lĩnh hội các lý 
tưởng, đạo đức, nguyên tắc đạo đức, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực 
pháp luật. Bồi dưỡng tình cảm đạo đức tích cực bền vững ( lương 
tâm, vinh dự, trách nhiệm, phẩm giá...) và những phẩm chất ý chí( 
thật thà, dũng cảm, kỷ luật...) bảo đảm hành vi đạo đức, hàn

File đính kèm:

  • pdfskkn_giao_duc_dao_duc_hoc_sinh_thong_qua_hoat_dong_giao_duc.pdf