Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E-Learning

Các bước thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E-Learning

Gồm các bước sau

- Lựa chọn vấn đề học tập: Đó là những nội dung kiến thức mới, kiến thức trọng tâm hoặc kiến thức củng cố. Vấn đề học tập thường được khai thác từ những hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ, bảng số liệu .có hiệu quả kích thích sự hào hứng trao đổi, tranh luận của học sinh thông qua hoạt động quan sát, phân tích, so sánh, hệ thống . khi làm việc theo nhóm. Trong giới hạn của sáng kiến này, vấn đề học tập chủ yếu là hệ thống các kiến thức cần củng cố phục vụ cho bài giảng ôn tập của chương trình Hóa học 10, 11.

- Xác định mục tiêu của phiếu học tập: Cần hướng tới kết quả học tập cụ thể mà học sinh phát hiện ra kiến thức, củng cố kiến thức và phát triển những năng lực cần thiết.

- Thiết kế PHT: Lựa chọn hình thức PHT phù hợp với vấn đề học tập và mục tiêu của PHT phù hợp với các dạng câu hỏi tương tác trong bài giảng E–Learning như câu hỏi 1 lựa chọn, câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi điền khuyết, nối cột, kéo thả, trò chơi ô chữ .

 

docx 53 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E-Learning", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E-Learning

Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E-Learning
1
ĐỀ TÀI
HƯỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ PHIẾU HỌC TẬP TRONG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG E- LEARNING
MÔN : HÓA HỌC
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
===@&?===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH THIẾT KẾ PHIẾU HỌC TẬP TRONG CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG E- LEARNING
MÔN : HÓA HỌC
Tác giả	: Nguyễn Thị Huyền - Nguyễn Thị Minh Châu Trường	: THPT Nam Đàn 2
Năm học	: 2021 - 2022
Điện thoại	: 0979 696 095 - 0984 768 546
2
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài
Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đồng nghĩa với việc nhiệm vụ học tập ngày càng trở nên vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh. Với quan điểm dạy học lấy học sinh là trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người chỉ đường, dẫn dắt học sinh khám phá tìm tòi để đi đến lĩnh hội kiến thức. Để có thể hướng dẫn học sinh của mình chiếm lĩnh tri thức một cách tốt nhất đòi hỏi người giáo viên phải liên tục tư duy, liên tục đổi mới trong phương pháp dạy học, trong đó một việc đóng vai trò rất quan trọng là giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động sáng tạo trong tìm hiểu và tiếp thu tri thức.
Hoá học là một bộ môn khoa học tự nhiên có rất nhiều kiến thức lý thuyết, thực tiễn đan xen vào nhau, việc lựa chọn, chắt lọc kiến thức đã được học phù hợp với kiến thức của bài mới gặp nhiều trở ngại do khối lượng kiến thức lớn. Trong các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp sử dụng phiếu học tập giúp học sinh hệ thống hoá kiến thức, xác định được các kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm từ đó đạt được hiệu quả học tập. Mặt khác phương pháp sử dụng phiếu học tập còn giúp học sinh rèn luyện, phát triển tư duy logic, khả năng tự học, phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh. Trong những năm qua, phương pháp sử dụng phiếu học tập được các giáo viên ưu ái sử dụng trong nhiều môn học, trong nhiều giai đoạn khác nhau của bài giảng.
Trong khoảng thời gian ba năm gần đây, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh
Covid -19 đến các hoạt động văn hoá xã hội, việc học tập của học sinh vì thế cũng chịu thay đổi và áp lực hơn. Việc áp dụng các quy định cách ly và phong tỏa của Chính Phủ trong giai đoạn đầu của dịch bệnh đã khiến cho việc học trực tiếp bị dừng lại thay vào đó là các hình thức học trực tuyến qua các ứng dụng ZOOM hay GOOGLE MEETDù tất cả giáo viên và học sinh đã luôn cố gắng nỗ lực nhưng việc dạy và học cũng rất khó đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó việc thay đổi liên tục giữa 2 hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến khi trong trường học xuất hiện các trường hợp F0, F1 cũng tạo nên nhiều xáo trộn về tâm lý và tư duy của cả giáo viên và học sinh, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học. Trong bối cảnh đó, việc sử dụng bài giảng E -Learning là một giải pháp được giáo viên áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả nhất định. Việc tích hợp đa phương tiện trong bài giảng E-Learning đã giúp học sinh tiếp thu kỹ năng, kiến thức một cách nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.
Khi dịch bệnh hoành hành khắp nơi học sinh ít có cơ hội được ra ngoài đi chơi hay tham gia các hoạt động xã hội vì vậy khoảng thời gian nhàn rỗi của các em rất nhiều. Trong khi tất cả học sinh đều được bố mẹ và nhà trường hổ trợ các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoạiViệc giao nhiệm vụ thiết kế phiếu học tập để chuẩn bị cho bài giảng E-Learning vừa giúp học sinh tự tìm hiểu bài, chủ động trong
nắm bắt kiến thức vừa giúp các em dùng khoảng thời gian nhàn rỗi vào việc sử dụng máy tính, điện thoại để nâng cao khả năng công nghệ thông tin khi thiết kế phiếu học tập trên các phần mềm như POWER POINT, CANVA, LIVEWORKSHEETS, ISPRING SUITE. Đồng thời việc học sinh thiết kế được phiếu học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ góp phần giảm tải bớt các công việc và áp lực cho giáo viên, từ đó giáo viên có thể tập trung thời gian và tâm trí của mình vào nội dung giảng dạy khác nhằm đa dạng hóa, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài “Hướng dẫn học sinh thiết kế phiếu học tập trong chuẩn bị bài giảng E- Learning”
Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình giảng dạy chúng tôi nhận thấy, để học sinh hứng thú với việc học người giáo viên phải liên tục cập nhật, đổi mới trong phương pháp, hình thức giảng dạy nhằm tạo hứng thú cho học sinh. Sử dụng phiếu học tập (PHT) là một phương pháp nâng cao khả năng tư duy của học sinh và đem lại hiệu quả giáo dục cao. Tuy nhiên lâu nay phiếu học tập vẫn được giáo viên thiết kế sẵn theo yêu cầu của bài học sau đó giao cho học sinh hoàn thành. Để giảm tải lượng công việc cho giáo viên đồng thời giúp học sinh chủ động hơn trong học tập, nâng cao hiệu quả của bài giảng E-Learning, chúng tôi nghĩ cần thiết phải hướng dẫn các em tự thiết kế mẫu phiếu học tập.
Đối với học sinh kĩ năng sử dụng các phần mềm chưa cao các em có thể thiết kế PHT theo hình thức viết tay, bảng phụ, sau đó chụp hình để gửi cho giáo viên đánh giá kết quả.
Bài giảng E –Learning áp dụng trong thời điểm dịch bệnh sẽ chủ yếu thiên về các nội dung luyện tập nên đối với học sinh kĩ năng công nghệ thông ... 16
Lê Thùy
Linh
9
5
8
9
8,5
8,5
8,2

17
Phạm Thị
Linh
9
5
9,5
9
7,5
8,5
8,1

18
Lê Thị
Luận
9
5
9,5
9
8,5
7,5
8,0

19
Lê Thị Khánh
Ly
9
5
9,5
9
9,5
8
8,4

20
Nguyễn Công
Minh
9
5
6
9
5
7,5
6,8

21
Phạm Quang
Nam
9
5
9
9
6
8
7,6

22
Phạm Thị
Nga
10
8
9
9
9
9,5
9,2

23
Phạm Thành
Nhất
9
5
9
9
9
9,5
8,7

24
Lê Thị Tú
Như
10
8
9
9
8
7
8,1

25
Đặng Văn
Quân
8
5
5
9
5,5
9,5
7,4

26
Lê Đức
Quân
8
5
7
9
5
8,5
7,2

27
Nguyễn Văn
Quyết
8
6
9
9
7,5
8,5
8,1

28
Nguyễn Hữu
Sáng
5
6
7
7
5
6,5
6,1

29
Hà Ngọc
Sơn
10
9
9
10
9,5
9,5
9,5

30
Nguyễn Hữu
Thế
9
6
8
9
7,5
8,5
8,1

31
Từ Đức
Thế
9
5
5
9
9
5
6,8

32
Trần Văn
Thịnh
5
7
4
7
5,5
1,5
4,3

33
Đặng Thị
Thùy
9
5
9
9
8,5
7,5
7,9

34
Nguyễn Mạnh
Tố
8
5
8
8
5
9
7,3

35
Nguyễn Hà
Trang
9
5
8
9
7
8
7,7

36
Trần Hồ Thu
Trang
8
5
9,5
8
8,5
7,5
7,8

37
Đặng Quốc
Triều
9
6
8
9
8
9
8,3

38
Nguyễn Ngọc
Tuấn
8
5
8
8
5
8,5
7,2

39
Trần Anh Thành
Viên
10
8
9
9
9
9,5
9,2

40
Đặng Hoàng
Vũ
10
9
9
9
9
9
9,1

41
Nguyễn Hửu
Ý
10
6
9
9
7
8,5
8,2

42
Trần Thị Như
Ý
10
5
9,5
9
8
9
8,5

THỐNG KÊ HỌC KỲ 1




Số học sinh đạt
Giỏi
22
-
52,38%


Số lượng - Tỉ lệ (%)
Khá
18
-
42,86%




Trung bình
1
-
2,38%




Yếu
1
-
2,38%




Kém
0
-
0%



BẢNG ĐIỂM CHI TIẾT - MÔN HÓA HỌC - HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2021-2022
Khối 11 - Lớp 11C5

STT
Họ và tên
ĐĐGtx

ĐĐGgk

ĐĐGck
ĐTB
mhk
Nhận xét
TX1
TX2
TX3
TX4
1
Hà Thị Lan
Anh
10
7
9

7,5
9
8,5

2
Nguyễn Nhật
Anh
5
6
1

5,5
3,5
4,2

3
Nguyễn Duy
Bảo
7
6
7

5
5
5,6

4
Nguyễn Thành
Duy
1
5
4

5
8
5,5

5
Lê Trọng
Đức
7
7
7

5
3
5,0

6
Nguyễn Thị
Giang
8
6
7

4
5,5
5,7

7
Nguyễn Thị Trà
Giang
8
6
7

7
8,5
7,6

8
Nguyễn Thị Thu
Hà
3
7
7

6
6,5
6,1

9
Nguyễn Văn
Hiệp
7
4
6

5
8
6,4

10
Phạm Văn
Hiếu
7
5
7

4
5
5,3

11
Hoàng Thị Thanh
Hương
7
6
7

6
5
5,9

12
Hà Thị Nhật
Lệ
9
6
9

8
9
8,4

13
Hà Trần Tú
Linh
9
6
9

8
9,5
8,6

14
Lê Thị Hải
Linh
7
6
7

4
8,5
6,7

15
Trần Thị Huyền
Linh
7
5
1

6
7,5
5,9

16
Trần Thùy
Linh
7
4
1

6
8,5
6,2

17
Trần Hoàng
Long
8
5
7

5
5,5
5,8

18
Lê Hùng
Lực
7
6
7

5
7,5
6,6

19
Nguyễn Công
Minh
7
4
7

6
6,5
6,2

20
Nguyễn Bảo
Nguyên
7
5
7

6
5,5
5,9

21
Trần Thị
Nhạ
8
4
8

7
6
6,5

22
Nguyễn Thị Yến
Nhi
6
7
7

6
7,5
6,8

23
Nguyễn Văn
Phong
7
4
7

5
6
5,8

24
Trần Sỹ
Phúc
1
3
7

6,5
8
6,0

25
Ngô Thanh
Phước
6
6
1

5
3,5
4,2

26
Nguyễn Thị Hà
Phươn
2
5
7

5
3
4,1

27
Hồ Đức
Quang
5
6
7

5
5
5,4

28
Trịnh Văn
Quang
8
5
8

5
5,5
5,9

29
Đặng Văn
Quân
5
7
7

5
7
6,3

30
Nguyễn Trọng
Quân
6
4
7

8
7,5
6,9

31
Đặng Thị Lệ
Quyên
9
7
7

4
7,5
6,7

32
Nguyễn Thế
Quyền
7
6
7

4
6,5
5,9

33
Nguyễn Văn
Tấn
7
5
7

6
6
6,1

34
Trần Thị
Thanh
7
5
7

6
8
6,9

35
Lê Văn
Thành
7
7
8

6
5,5
6,3

36
Nguyễn Thị
Thảo
9
6
8

8
9
8,3

37
Nguyễn Thị Thanh
Thảo
7
6
8

5
9
7,3

38
Nguyễn Văn
Thăng
7
4
7

5
5,5
5,6

39
Đặng Thị
Thúy
7
5
8

6
6
6,3

40
Nguyễn Thị
Thươn
8
7
8

6
8,5
7,6

41
Hà Thị
Trà
10
7
9

8
9,5
8,8

42
Đặng Thị Huyền
Trang
9
5
9

5
9
7,5

43
Nguyễn Văn
Vũ
7
5
7

5
5,5
5,7

THỐNG KÊ HỌC KỲ 1




Số học sinh đạt
Giỏi
5
-
11,63%


Số lượng - Tỉ lệ (%)
Khá
11
-
25,58%




Trung bình
24
-
55,81%




Yếu
3
-
6,98%




Kém
0
-
0%



BẢNG ĐIỂM CHI TIẾT - MÔN HÓA HỌC - HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2021-2022
Khối 11 - Lớp 11C9
STT
Họ và tên
ĐĐGtx
ĐĐGg
k
ĐĐGc
k
ĐTB
mhk
Nhận xét
TX1
TX2
TX3
TX4
1
Đặng Hoàng
Anh
8
7
7

6
8
7,3

2
Nguyễn Tuấn
Anh
7
7
7

5
7
6,5

3
Nguyễn Tuấn
Anh
7
7
7

5
7
6,5

4
Lê Thị Ngọc
Ánh
9
8
8

8
9
8,5

5
Lê Thị Ngọc
Ánh
8
7
7

8
8
7,8

6
Nguyễn Thị Băng
Băng
9
8
8

7
8
7,9

7
Đặng Xuân
Công
7
7
7

7
8
7,4

8
Đặng Văn
Dũng
7
7
7

6,5
6,5
6,7

9
Đặng Văn
Đức
7
7
7

8
7,5
7,4

10
Nguyễn Thiện
Đức
7
7
7

8
7
7,3

11
Võ Thị
Hạnh
8
7
7

6
6
6,5

12
Võ Minh
Hiếu
8
7
7

6
6,5
6,7

13
Lê Thị
Hồng
9
8
8

7,5
8,5
8,2

14
Bùi Thị
Huyền
8
8
8

6,5
8
7,6

15
Nguyễn Thị Ngọc
Huyền
9
8
8

7,5
8,5
8,2

16
Đặng Thùy
Linh
9
8
8

8
8
8,1

17
Lê Thị Ánh
Linh
8
7
8

7,5
8,5
7,9

18
Hồ Thị Diễm
Ly
7
7
10

7
7
7,4

19
Đặng Hữu
Mạnh
7
7
7

6
8
7,1

20
Võ Công
Minh
8
8
7

6,5
9
7,9

21
Hoàng Viết
Mừng
8
8
10

7
7
7,6

22
Lê Thị
Nam
9
8
8

7
9
8,3

23
Nguyễn Trọng
Nghĩa
8
8
7

8
8
7,9

24
Trần Anh
Ngọc
9
7
9

6,5
7
7,4

25
Nguyễn Thị
Nhàn
7
7
7

5
7
6,5

26
Nguyễn Thị Khánh
Nhuần
9
8
8

7
9
8,3

27
Nguyễn Văn
Sang
8
8
8

5
9
7,6

28
Trần Văn
Tài
7
7
8

6
7
6,9

29
Lưu Thị
Tâm
10
9
10

9
8
8,9

30
Đặng Thị Phương
Thảo
9
7
9

7,5
9
8,4

31
Hà Thị
Thắm
10
9
9

9
9
9,1

32
Lê Thị Hoài
Thươn
7
7
7

7,5
7,5
7,3

33
Nguyễn Thị Hoài
Thươn
10
9
10

9
8
8,9

34
Phạm Ngọc
Tranh
9
7
8

8
8
8,0

35
Nguyễn Thị Ngọc
Trâm
10
10
10

10
8
9,3

36
Nguyễn Thị Thùy
Trinh
8
7
8

5
7,5
6,9

37
Nguyễn Đình
Trung
10
8
10

10
8
9,0

38
Phạm Anh
Tuấn
8
7
8

7
8,5
7,8

39
Nguyễn Thị
Tuyết
8
7
8

7,5
8,5
7,9

40
Nguyễn Thị
Vinh
9
8
9

8,5
8,5
8,6

41
Đặng Văn
Vũ
7
7
8

5
7,5
6,8

42
Ngô Thị
Xinh
8
7
10

10
8
8,6

THỐNG KÊ HỌC KỲ 1




Số học sinh đạt
Giỏi
15
-
35,71%


Số lượng - Tỉ lệ (%)
Khá
27
-
64,29%




Trung bình
0
-
0%




Yếu
0
-
0%




Kém
0
-
0%



Phụ lục 3: Hình chụp kết quả khảo sát hứng thú của học sinh về việc thiết kế phiếu học tập chuẩn bị cho bài giảng E-learning qua link

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_huong_dan_hoc_sinh_thiet_ke_phieu_hoc.docx
  • pdfNGUYỄN THỊ HUYỀN, NGUYỄN THỊ MINH CHÂU - TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN II - HÓA HỌC.pdf