Sáng kiến kinh nghiệm Dùng đồ dùng dạy học sáng tạo giảng dạy môn GDQP-AN

Rất vui và mừng trong những năm qua nhà trường được Sở giáo Dục & Đào tạo quan tâm cung cấp thiết bị đồ dùng cho bộ môn GDQP đầy đủ, thấy được sự quan tâm động viên đó, từ đó giáo viên trong tổ TD-QP của nhà trường ra sức tìm tòi học hỏi tạo ra những sản phẩm còn thiếu để phục vụ cho việc dạy học tập bộ môn GDQP tốt hơn. Trong quá trình dạy học bản thân nhận thấy môn GDQP-AN là một môn học khó, khô khan, khó tiếp thu mà mục tiêu chung là đòi hỏi học sinh phải tự giác chấp hành và biết thực hiện các kĩ thuật và động tác cơ bản của quân đội, làm quen dần với môi trường quân đội và trở thành một chiến sỹ thực thụ khi Tổ quốc cần.

Thấy được hiện trạng đó bản thân tôi suy nghĩ phải làm cái gì đó cho môn học được sinh động, “dễ hoc, dễ làm” nhầm giúp học sinh phấn khởi, dễ tiếp thu kiến thức và hăng say trong luyện tập. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giảng dạy học tập môn GDQP-AN, nó tác dụng đến sự thành công hay thất bại của tiết học mà giáo viên áp dụng. Bởi vì có sinh động, dễ tiếp thu thì người giáo viên mới truyền đạt hết ý định giảng dạy của mình. Có những điều chúng ta thấy rất đơn giản trong học tập môn học GDQP-AN chẳng hạn như làm một thao tác nào đó đơn giản hơn thao tác cũ mà hiệu quả đem lại tốt hơn (cách lấy đường ngắm), hoặc như hạn chế bố trí lại bia nhiều lần gây mất thời gian (ném lựu đạn)

pdf 7 trang Huy Quân 29/03/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dùng đồ dùng dạy học sáng tạo giảng dạy môn GDQP-AN", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Dùng đồ dùng dạy học sáng tạo giảng dạy môn GDQP-AN

Sáng kiến kinh nghiệm Dùng đồ dùng dạy học sáng tạo giảng dạy môn GDQP-AN
 Trường THPT Lương Thế Vinh 
Tổ: Thể Dục – Quốc phòng AN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
DÙNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SÁNG 
TẠO GIẢNG DẠY MÔN GDQP-AN 
GIÁO VIÊN: ĐOÀN VĂN ĐIỆP 
 GIẢNG DẠY: GDQP-AN 
MỤC LỤC 
I. Đặt vấn đề 
II.Giải quyết vấn đề 
1. Cơ sở lý luận của vấn đề 
2. Thực trạng của vấn đề 
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 
4. Hiệu quả của SKKN 
III. Kết Luận 
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT 
GDQP-AN: giáo dục quốc phòng và an ninh 
TD-QP: Thể dục và quốc phòng 
BGH: Ban giám hiệu 
SGD & ĐT: Sở giáo dục và đào tạo 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (Lý do chọn đề tài) 
Rất vui và mừng trong những năm qua nhà trường được Sở giáo Dục & Đào tạo 
quan tâm cung cấp thiết bị đồ dùng cho bộ môn GDQP đầy đủ, thấy được sự quan tâm 
động viên đó, từ đó giáo viên trong tổ TD-QP của nhà trường ra sức tìm tòi học hỏi tạo 
ra những sản phẩm còn thiếu để phục vụ cho việc dạy học tập bộ môn GDQP tốt hơn. 
Trong quá trình dạy học bản thân nhận thấy môn GDQP-AN là một môn học khó, 
khô khan, khó tiếp thu mà mục tiêu chung là đòi hỏi học sinh phải tự giác chấp hành và 
biết thực hiện các kĩ thuật và động tác cơ bản của quân đội, làm quen dần với môi 
trường quân đội và trở thành một chiến sỹ thực thụ khi Tổ quốc cần. 
Thấy được hiện trạng đó bản thân tôi suy nghĩ phải làm cái gì đó cho môn học được 
sinh động, “dễ hoc, dễ làm” nhầm giúp học sinh phấn khởi, dễ tiếp thu kiến thức và 
hăng say trong luyện tập. 
Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giảng dạy học tập môn GDQP-AN, 
nó tác dụng đến sự thành công hay thất bại của tiết học mà giáo viên áp dụng. Bởi vì có 
sinh động, dễ tiếp thu thì người giáo viên mới truyền đạt hết ý định giảng dạy của mình. 
Có những điều chúng ta thấy rất đơn giản trong học tập môn học GDQP-AN chẳng 
hạn như làm một thao tác nào đó đơn giản hơn thao tác cũ mà hiệu quả đem lại tốt hơn 
(cách lấy đường ngắm), hoặc như hạn chế bố trí lại bia nhiều lần gây mất thời gian (ném 
lựu đạn) 
Qua nghiên cứu và nhiều lần cải tiến đã áp dụng thành công 2 mô hình đồ dùng dạy 
học tự làm giúp học sinh ham học và yêu thích hơn đối với môn học GDQP-AN 
Đó chính là lý do cho đề tài: “Dùng đồ dùng dạy học sáng tạo giảng dạy môn GDQP-
AN” 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (Nội dung sáng kiến kinh nghiệm) 
1. Cơ sở lý luận của vấn đề 
 Việc sử dụng đồ dùng, thiết bị trong giáo dục rất quan trọng nhầm giúp các em hình 
dung ra nguyên lý cấu tạo hoặc sự chuyển động của bộ phận máy móc (vật lý, công nghệ), 
cơ thể (sinh học) nào đó đặc biệt là đồ dùng không được cấp phát hoặc đồ dùng được 
cải tiến, hơn thế nữa là đồ dùng sáng tạo làm mới phục vụ có hiệu quả cho giảng dạy. 
 Đối với môn học GDQP-AN đã vận dụng được 2 mô hình sáng tạo đạt hiệu quả cao: 
Bia ném lựu đạn đa năng và thiết bị ngắm bắn xa-gần nằm trong chương trình khối 11. 
Được Sở giáo dục công nhận hạng 2 năm học 2010-2011 (đối với Bia ném lựu đạn) giúp 
tránh mất thời gian và trường THPT Lương Thế Vinh công nhận hạng 1 năm học 2011-
2012 (đối với thiết bị ngắm bắn) nhầm giúp học sinh yếu kém nhất cũng biết lấy đường 
ngắm cơ bản, đường ngắm đúng. 
 Hai mô hình trên là thiết bị tự nghiên cứu sáng tạo qua kinh nghiệm những năm 
tham gia nghĩa vụ quân sự và thực tiển giảng dạy của bộ môn cần phải được cải tiến để đạt 
hiệu quả cao nhất, bản thân đang nghiên cứu một thiết bị dùng dây để giảng dạy đội hình 
đội ngũ 
 Như vậy ta thấy đồ dùng dạy học sáng tạo tự làm là rất cần thiết đặc biệt là đối với 
môn học GDQP-AN khô khan khó học. 
2. Thực trạng của vấn đề 
Khi giảng dạy các bài có tính thực hành cần phải thuần thục động tác sau khi học 
xong bài đó nhưng thời gian thì hạn chế không cho phép vì vậy tôi quyết định cần phải 
cải tiến ở một khâu nào đó cho tiết học sinh động tránh mất thời gian ảnh hưởng tiết 
học và sự tiếp thu của học sinh. Vấn đề này được đặt ra qua những lần họp tổ, được sự 
thống nhất của tổ, tôi mạnh dạn trình bài ý tưởng của mình với BGH và được BGH 
đồng ý đầu tư trang bị cho các đồ dùng phục vụ giảng dạy cho bộ môn GDQP-AN 
 Cụ thể hơn đối với tiết học thực hành ném lựu đạn, tôi nhận thấy khâu tổ chức cắm 
bia mất nhiều thời gian ảnh hưởng tiết học quá rỏ ràng, cho nên để khắc phục hạn chế 
này tôi sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo tự làm “Bia ném lựu đạn đa năng”. 
 Còn đối với bài thực hành ngắm bắn đối với súng tiểu liên AK. Trước hết phải 
khẳng định muốn ngắm bắn được súng tiểu liên AK thì học sinh phải nắm chắc lý 
thuyết sau đó vận dụng vào thực hành, vậy thì đối với học sinh khá, giỏi khi giáo viên 
giảng bài xong các em nắm được và đa phần làm được theo ý định của giáo viên, vậy 
còn học sinh yếu kém thì sao? 
Các em không biết ngắm, không biết khe ngắm, đầu ngắm hoặc có biết nhưng không 
biết ngắm vào đâu cho đúng trong khi nằm bắn thì súng AK và bia cách xa nhau quá, 
gây khó khăn cho giáo viên di chuyển tới rồi lùi mất nhiều thời gian mà hiệu quả 
không cao. Để trả lời được câu hỏi này tôi tiếp tục vận dụng đồ dùng dạy học sáng tạo 
tự làm “Thiết bị ngắm bắn xa-gần” vào phục vụ ngắm bắn. 
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 
 Do bản thân còn trẻ kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều nên ngoài sử dụng thiết bị 
dạy học cấp phát tôi chỉ mới áp dụng được hai đồ dùng tự làm cho bộ môn của mình, 
tới đây sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm có ích hơn nữa cho bộ môn 
mình giảng dạy. 
- Sản phẩm “Bia ném lựu đạn đa năng” khi sử dụng sản phẩm này giúp tránh mất 
nhiều thời gian do bia ném bị đổ ngã, do gió hoặc khi bị ném trúng, tiết học sẽ bị gián 
đoạn do tổ chức cắm lại bia, đối với “Bia ném lựu đạn đa năng” khi ném trúng sẽ 
không bị đỗ ngã mà nó chỉ dao động từ mạnh đến nhẹ dần và đứng cố định lại, đặc biệt 
hơn khi được cài thiết bị còi phía dưới thì khi bị ném trúng sẽ phát ra tiếng còi hú gây 
sự thích thú cho học sinh trong tập luyện. 
 - Sản phẩm “Thiết bị ngắm bắn xa-gần” sẽ giúp học sinh nhanh chóng biết lấy đường 
ngắm, giúp các em hiểu được thế nào là đường ngắm đúng, đường ngắm cơ bản. Quan 
trọng hơn là giúp các em yếu-kém cũng biết lấy đường ngắm và thực hiện được ý định 
của giáo viên. Đối với thiết bị này còn có phần nâng cao giúp các em lấy thước ngắm 
đúng khi ở những cự ly 100m, 200m, 300mĐiều này rất tốt cho những em có niềm 
đam mê môn học GDQP-AN và tạo thuận lợi cho các em khi tham gia vào lực lượng 
vũ trang sau này. 
Thiết bị đồ dùng dạy học là quan trọng cần thiết cho người giáo viên giảng dạy và 
đồ dùng sáng tạo tự làm càng quan trọng và cần thiết hơn cho người giáo viên muốn 
dạy tốt. Vậy muốn dạy tốt thì học sinh phải hiểu, muốn học sinh hiểu thì giáo viên phải 
kết hợp đồ dùng với giảng dạy. Làm được như vậy người giáo viên trong quá trình 
giảng dạy phải thấy được những cái hay và chưa hay, những khuyết điểm và bất cập 
cần chỉnh sửa, những đồ dùng cần bổ sung làm mới phải tâm huyết và làm ra những 
đồ dùng có ích cho bộ môn của mình. 
4.Hiệu quả của SKKN 
 Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo tự làm qua hai mô hình 
thiết bị “Bia ném lựu đạn đa năng” và“Thiết bị ngắm bắn xa-gần” đã áp dụng cho học 
sinh khối 11 môn GDQP-AN 
 Sau khi áp dụng thiết bị đồ dùng dạy học trong giảng dạy nói chung và hai mô hình 
thiết bị môn GDQP-AN nói riêng kết quả thu được hiệu quả cao hơn so với phương pháp 
cũ, gây hứng thú và tích cực ham học hơn ở các em. Điều này nói lên được khi giáo viên 
sử dụng thiết bị đặc biệt là thiết bị sáng tạo tự làm cho bộ môn của mình sẽ giúp các em dễ 
hiểu hơn và tiết học sẽ thành công hơn so với tiết học không sử dụng đồ dùng dạy học(dạy 
chay, thực hành suông). 
 Để đạt được hiệu quả cao trong khâu sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên thì BGH 
phải đầu tư, tu sửa và hỗ trợ kinh phí cho giáo viên khi làm đồ dùng mới bên cạnh đó phải 
kết hợp với kiểm tra và nhắc nhở những giáo viên không hoặc ít sử dụng đồ dùng dạy học. 
III. KẾT LUẬN 
- Sáng kiến này rất bổ ít cho giảng dạy, giúp giáo viên tự nghiên cứu, mài mò những cái 
khó của bộ môn mình và làm ra những sản phẩm đồ dùng khắc phục những cái khó đó 
- Sử dụng linh hoạt thiết bị đồ dùng dạy học để đạt hiệu quả cao cho bộ môn mình phụ 
trách 
- Nếu áp dụng thành công, thứ nhất sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới có ít cho giáo dục, thứ 
hai sẽ giúp học sinh yêu thích hơn môn học có sử dụng đồ dùng dạy học, thứ ba sẽ khắc 
phục được tình trạng “dạy chay”, “thực hành suông” đã tồn tại nhiều năm qua. 
 Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “học đi đôi với hành” đề nghị các cơ sở giáo 
dục hoặc BGH các trường cần quan tâm hơn nữa vấn đề thiết bị đồ dùng dạy học cho các 
tổ bộ môn nhất là những môn thực hành hoặc thí nghiệm 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_dung_do_dung_day_hoc_sang_tao_giang_da.pdf