Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn Thể dục Trung học Phổ thông
Đức - trí - thể - mỹ từ lâu đã là tôn chỉ trong quá trình đào tạo của ngành giáo dục. Phát triển đầy đủ về cả đức - trí - thể - mỹ là tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong bất kỳ chương trình giáo dục nào mà bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Điều này đã được chú trọng từ các cấp học dưới: tiểu học - trung học cơ sở, đặc biệt tại cấp trung học phổ thông, công tác này càng cần được chú trọng. Các em học sinh được rèn luyện đầy đủ về cả đức - trí - thể - mỹ, xây dựng con người lý tưởng, phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước sau này. Đức - Nhân đức, trí - trí tuệ, thể - chất chất, mỹ - thẩm mỹ. Có thể nói đây là những mặt hình thành nên con người. Trong chương trình giáo dục, các em được tiếp nhận chương trình đào tạo kết hợp song song với quá trình phát triển trí tuệ là quá trình rèn luyện thể chất, phát triển nhân đức và trau dồi trí thẩm mỹ. Có như vậy các em mới có thể tự tin trở thành chủ nhân tương lai của đất nước sau này.
Học tập là quá trình nhận thức khách quan lôgic đi từ tư duy trực quan đến tư duy trừu tượng rồi tác động ngược trở lại khách quan tạo ra sự thay đổi trong ý thức và hàng động của con người. Giáo dục là quy trình được tổ chức để thực hiện mục đích học tập, quy trình đó được hiện theo những nguyên lí của nhận thức và các bước của tư duy.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), dạy học trực tuyến là hoạt động nhằm hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện một phần hoặc toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó tại cơ sở giáo dục phổ thông. Mô hình dạy học mới được áp dụng tiêu biểu là “đào tạo trực tuyến” là một trong những giải pháp tối ưu có khả năng đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong học tập, giảng dạy và thuận lợi trong đào tạo nhiều cấp học và những mặt tích cực mà phương pháp này mang lại trong quá trình giảng dạy và học tập.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn Thể dục Trung học Phổ thông
SÁNG KIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN THỂ DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP ===== & ===== SÁNG KIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN THỂ DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT Tên tác giả : Nguyễn Trung Hiếu Tổ bộ môn : Khoa học xã hội Năm thực hiện : 2021 - 2022 Số điện thoại : 0963114889 MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Luyện tập thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, nhất là với thế hệ trẻ, các em học sinh trung học phổ thông, công tác này càng cần được chú trọng. Luyện tập thể dục thể thao giúp các em học sinh rèn luyện thể chất, sức khoẻ khoẻ mạnh, từ đó tạo tiền đề cho công tác rèn luyện tri thức, trí tuệ. Không chỉ vậy, luyện tập thể dục thể thao là tiền đề giúp các em có sức khỏe tốt, phục vụ tốt cho công cuộc chinh phục đỉnh cao tri thức hay thực hiện các hoạt động cống hiến cho đất nước, cho xã hội về sau này. Môn thể dục là một môn học cần thiết được đưa vào chương trình giáo dục tại Việt Nam từ lớp một đến hết đại học. Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của hoạt động này. Chính vì vậy, các nhà trường cần không ngừng phát triển công tác này, đưa ra những phương hướng giáo dục phù hợp để đẩy mạnh và phát triển công tác này. Trong hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống xã hội nói chung cũng như ngành giáo dục của chúng ta nói riêng, khiến chúng ta phải gánh chịu những hậu quả mà nó để lại thật sự rất khó lường. Nó khiến hàng quán phải đóng cửa, giao thông bị phong tỏa, kinh tế rơi vào trạng thái bất ổn định,... và cùng với đó là việc học sinh, sinh viên không được tới trường - một trong những điều đáng lo ngại nhất. Có người cho rằng, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học quá lâu sẽ gây ra tình trạng hổng kiến thức nhưng cũng có những ý kiến đồng tình vì sức khỏe chung của cộng đồng. Thực chất, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học là điều tất yếu phải làm trong tình hình dịch bệnh căng thẳng và mỗi cá nhân cần có ý thức tự học. Việc chúng ta có bảo đảm kiến thức hay không hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức tự học bởi cho dù có đến trường nhưng lại lơ đễnh, lười nhác thì hoàn toàn không đem lại hiệu quả, thậm chí dịch bệnh còn lây lan, khó kiểm soát. Chúng ta hãy coi đây là "thời cơ" để bản thân tự tổng hợp, ôn luyện lại những kiến thức trong suốt quá trình học vừa qua, hiện nay, sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức chương trình học trên truyền hình, chúng ta hoàn toàn có thể tự trang bị kiến thức cho mình ngay tại nhà. Tự học cũng chính là biện pháp tốt để chúng ta đẩy lùi dịch bệnh, giảm thiểu, hạn chế nguy cơ lây lan của vi-rút. "Người lạc quan sẽ thấy cơ hội trong thách thức, sẽ thấy thuận lợi trong cả khó khăn. Vậy nên hãy tranh thủ thời gian để ta tự học và rèn luyện, đồng thời cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, trong tình hình học tập trực tuyến, công tác rèn luyện tập thể dục thể thao của các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đặc thù của môn thể dục là cần giảng dạy trực tiếp, nên trong thời gian học trực tuyến, giáo viên chỉ có thể hướng dẫn các em học sinh rèn luyện thông qua các phần mềm học online mà đơn vị trường đã chỉ đạo. Giờ đây, giáo viên và các em học sinh chỉ có thể tiếp xúc với nhau thông qua các phần mềm học tập trực tuyến, giáo viên không thể trực tiếp giám sát các em. Thêm vào đó, không gian hẹp và không đủ dụng cụ học tập cũng là một rào cản lớn đối với việc giảng dạy trực tuyến môn thể dục. Ngoài ra, việc ngồi trước màn hình máy tính trong một thời gian dài cũng khiến các em học sinh mỏi mắt, dễ nhàm chán và không tập trung vào các tiết học. Các nhà trường chủ yếu tổ chức cho học sinh học tập các môn văn hoá, môn thể dục được áp dụng hình thức học trực tuyến cuối cùng, cộng với sự khác biệt lớn về phương thức học tập khiến cả giáo viên và các em học sinh đều vô cùng bỡ ngỡ. Việc này dẫn đến hiện tượng các thầy cô còn thiếu kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy, chưa thể áp dụng hiệu quả, còn gặp nhiều vướng mắc. Từ đó không tránh khỏi những sai sót, vướng mắc trong quá trình học tập, dẫn đến học tập không hiệu quả. Hiểu được thực trạng đó, tôi luôn đau đáu làm sao để có thể tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, cải thiện chất lượng rèn luyện thể dục thể thao của các em học sinh. Bởi vậy tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: ”Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục Trung học Phổ thông” để nghiên cứu trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này. 2. Tính mới của đề tài Đề tài được thực hiện thông qua việc nghiên cứu kỹ càng đặc điểm của học sinh tại đơn vị, thực trạng học tập trực tuyến môn thể dục của học sinh tại trường THPT Hà Huy Tập, căn cứ vào đặc điểm của hoạt động học trực tuyến từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy môn thể dục tại đơn vị thực hiện. Các biện pháp được nêu trong đề tài nhằm hạn chế và tìm ra phương án triển khai giảng dạy trực tuyến môn thể dục hiệu quả, ph ... hân tôi cũng học tập thêm được nhiều kỹ năng, kiến thức mới như kỹ năng thực hiện các bài giảng trực tuyến hấp dẫn, các kỹ năng sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin cũng như các kỹ năng giao tiếp với học sinh khác, rút ngắn khoảng cách giữa cô và trò. Đối với bộ môn: Các giải pháp trong sáng kiến tìm kiếm phương pháp giảng dạy phù hợp của môn thể dục trong điều kiện giảng dạy trực tuyến. Sự khác biệt lớn giữa học tập trực tuyến và trực tiếp kèm với đặc thù của môn thể dục là cần sự hướng dẫn trực tiếp giữa giáo viên và học sinh mang lại thử thách lớn đối với môn học này. Giải pháp đã đi sâu vào phân tích các đặc điểm cụ thể, từ đó xây dựng các phương án, biện pháp phù hợp khắc phục những hạn chế này và đảm bảo công tác giáo dục thể chất, rèn luyện thể dục thể thao tại đơn vị thực hiện. Các giải pháp này mang tính đổi mới, thay đổi phương thức giảng dạy cũ của môn thể dục sao cho phù hợp hơn trong tình hình hiện tại, vẫn đảm bảo đúng yêu cầu của môn học, các hoạt động giáo dục, nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ của môn học, chương trình của môn học, đồng thời đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo nhà trường đối với môn thể dục tại cấp trung học phổ thông. Đối với nhà trường: Các giải pháp trên đóng góp ý kiến trong công tác tổ chức giảng dạy trực tuyến tại nhà trường, đặc biệt đối với môn thể dục - một môn học có tính đặc thù cao. Các biện pháp được nêu trên có thể đồng bộ và được áp dụng rộng trong toàn bộ trường trung học phổ thông về giảng dạy môn thể dục. Đối với học sinh: Các giải pháp được thể hiện trong sáng kiến kinh nghiệm tạo ra khoảng thời gian thư giãn, giải trí cho các em học sinh sau các tiết học căng thẳng. Các hoạt động này cũng giúp các em học sinh rèn luyện thể chất, kết hợp rèn luyện trí tuệ, phát triển toàn diện về cả trí - thể - mỹ. Sáng kiến kinh nghiệm này có thể được áp dụng đối với chương trình giáo dục thể chất, giảng dạy trực tuyến môn thể dục tại toàn bộ các cấp học. Tuy nhiên, đối với từng cấp học, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo sao cho phù hợp với đặc điểm của học sinh và của chương trình học. Ngoài ra, trong điều kiện học tập trực tiếp, giáo viên cũng có thể tham khảo và áp dụng một số điểm trong sáng kiến kinh nghiệm này trong quá trình giảng dạy của mình nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy. 2. Kiến nghị Trong quá trình thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm này, dựa trên những kinh nghiệm của mình, cá nhân tôi có một số kiến nghị cụ thể như sau: Đối với giáo viên bộ môn: Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn thể dục trực tuyến cần giữ cho mình lòng yêu nghề, nhiệt huyết, không ngại sáng tạo và tìm tòi các phương pháp mới, hoàn thiện phương pháp giảng dạy của mình cũng như kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên bộ môn cần nắm vững kiến thức, kỹ năng, trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng các phần mềm, quay video,... phục vụ cho quá trình giảng dạy trực tuyến môn thể dục. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm cần theo sát và phối hợp cùng giáo viên bộ môn, quan sát và chú ý đến công tác rèn luyện thể dục thể thao của các em học sinh trong lớp mình, phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức các cuộc thi rèn luyện thể chất mang tính cá nhân để đẩy mạnh phong trào này tại lớp. Đối với nhà trường: Nhà trường cần tạo điều kiện để giáo viên trao đổi và không ngừng chia sẻ, hoàn thiện hơn. Cần có hoạt động tuyên dương, khen thưởng đối với các giáo viên có sáng kiến hay, sáng kiến hiệu quả trong công tác tìm ra phương pháp giáo dục mới trong hoạt động giảng dạy trực tuyến. Nhà trường cũng cần xây dựng các cuộc thi thể chất online, trực tuyến để đẩy mạnh và khuyến khích công tác rèn luyện thể dục thể thao trong các em học sinh. Đối với phụ huynh học sinh: Phụ huynh học sinh cần đặc biệt quan tâm đến hoạt động rèn luyện thể dục thể thao của con em mình đặc biệt trong khoảng thời gian học tập trực tuyến tại nhà. Cần tạo không gian để các em rèn luyện, phối hợp với các em thực hiện các nhiệm vụ về nhà mà giáo viên đã giao. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2021, Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. 2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục - Luật số 44/2009/QH12 3. Điều lệ trường TH - Quyết định số:07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/4/2007 - Bộ Giáo dục và Đào tạo 4. Các văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn về việc tự làm, sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học trong nhà trường. 5. Đặng Ngọc Quang, “Hướng Dẫn Dạy Học Môn Giáo Dục Thể Chất Trung Học Phổ Thông Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới”, NXB Đại học Sư Phạm 6. Nguyên Công Hân, “Sách Hướng Dẫn Tập Luyện Kỹ Năng Các Môn Thể Thao Trong Trường Học”, NXB Thể Dục Thể Thao 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Một số bài tập thể dục nâng cao sức khỏe, phòng chống Covid-19 dành cho học sinh, Nguồn: https://moet.gov.vn/ 8. Bài viết “Để học online thể dục hiệu quả”, nguồn
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_ve_day_hoc.docx