SKKN Việc tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh THCS

Tiếng Anh, với tư cách là môn tiếng nước ngoài, là môn văn hoá cơ bản, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận không thể thiếu của học vấn phổ thông. Môn tiếng Anh ở trường phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hoà nhập với cộng đồng quốc tế. Môn tiếng Anh ở trườnh phổ thông góp phần phát triển tư duy (trước hết là tư duy ngôn ngữ) và hỗ trợ cho việc dạy tiếng Việt.

Với đặc trưng riêng, môn Tiếng Anh góp phần đổi mới PPDH, lồng ghép và chuyển tải nội dung của nhiều môn học khác ở trường phổ thông. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác, môn Tiếng Anh góp phần hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, giúp cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. Tiếng Anh ngày càng trở lên cần thiết và quan trọng vì nó còn là môn học bắt buộc để học sinh lớp 9 dự tuyển vào lớp 10 THPT , đánh dấu một bước ngoặt trên con đường học vấn của các em. Bởi vậy nên môn học này cần nhiều sự quan tâm của nhà trường và giáo viên để giúp các em học sinh hình thành và phát triển những kiến thức kĩ năng cơ bản và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.

pdf 7 trang Huy Quân 29/03/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Việc tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Việc tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh THCS

SKKN Việc tạo hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh THCS
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
VIỆC TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP 
MÔN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH 
THCS
 I. đặt vấn đề. 
Tiếng Anh, với tư cách là môn tiếng nước ngoài, là môn văn hoá cơ bản, 
bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận không thể thiếu 
của học vấn phổ thông. 
 Môn tiếng Anh ở trường phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ 
giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các 
nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hoà nhập với cộng 
đồng quốc tế. 
 Môn tiếng Anh ở trườnh phổ thông góp phần phát triển tư duy ( trước hết 
là tư duy ngôn ngữ) và hỗ trợ cho việc dạy tiếng Việt. Với đặc trưng riêng, môn 
Tiếng Anh góp phần đổi mới PPDH, lồng ghép và chuyển tải nội dung của 
nhiều môn học khác ở trường phổ thông. 
 Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác, môn Tiếng Anh góp 
phần hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, giúp cho việc thực hiện 
mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. 
 Tiếng Anh ngày càng trở lên cần thiết và quan trọng vì nó còn là môn học 
bắt buộc để học sinh lớp 9 dự tuyển vào lớp 10 THPT , đánh dấu một bước 
ngoặt trên con đường học vấn của các em. Bởi vậy nên môn học này cần nhiều 
sự quan tâm của nhà trường và giáo viên để giúp các em học sinh hình thành và 
phát triển những kiến thức kĩ năng cơ bản và những phẩm chất trí tuệ cần thiết 
để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. 
 Nhưng có một thực tế là nhiều em học sinh rất sợ môn học này và học rất 
kém. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan như: bệnh lười học, thấy khó 
nên không hứng thú, dễ quên...vv, dẫn đến kết quả học tập không cao, kết quả 
các đợt thi khảo sát chất lượng định kì rất thấp. Thực trạng này không chỉ ở 
 nhiều trường học nói chung mà ở tại trường THCS Đình Tổ nói riêng. Qua 
nhiều năm giảng dạy bộ môn tại trường, tôi nhận thấy mình cần phải tìm ra một 
số biện pháp nào đó hưũ hiệu hơn nhằm giúp các em học sinh có động cơ học 
tập tích cực hơn nữa để có thể nâng cao chất lượng đại trà bộ môn và đóng góp 
một phần vào sự chuyển biến chất lượng chung của nhà trường. Tôi mạnh dạn 
vận dụng thử nghiệm và xin đưa ra một số suy nghĩ của mình trong việc tạo 
hứng thú học tập môn Tiếng Anh cho học sinh. Tôi nghĩ rằng để các em có thể 
học tốt hơn môn học này ngoài việc phân tích cho các em hiểu và nhận thức 
được tầm quan trọng của môn học , việc tạo hứng thú học tập trong từng tiết học 
là rất cần thiết , điều này sẽ làm cho các em yêu thích môn học, từ đó sẽ dành 
nhiều thời gian cho môn học ở nhà, còn trên lớp các em sẽ chú ý nghe giảng và 
tham gia vào ứng xử các tình huống giao tiếp linh hoạt hơn. 
II. NộI DUNG. 
1.Thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học. 
 Đồ dùng dạy học rất cần sử dụng khi không thể mô tả được. Giáo viên cần 
tăng cường sử dụng thường xuyên. Đồ dùng dạy học không chỉ thuần tuý là sự 
minh hoạ mà còn là nguồn thông tin cực kỳ quan trọng giúp học sinh có hứng 
thú tìm tòi, phát hiện kiến thức mới. 
 Một giờ học Tiếng Anh nếu như không có đồ dùng dạy học thì bài học 
hôm đó sẽ giảm đi rất nhiều sự sinh động. Ngược lại, một thứ đồ dùng dù rất 
đơn giản nhưng cũng thu hút học sinh và làm cho giờ học hấp dẫn hơn rất nhiều. 
a. Đồ dùng có thể là những bức tranh minh hoạ nội dung bài học. Trong dự 
án thí điểm, Bộ đã cấp khá nhiều tranh môn T.Anh từ lớp 6- 9, đây là một 
nguồn đồ dùng sẵn có, giáo viên có thể mượn thường xuyên ở phòng đồ 
 dùng. Những phần kiến thức cần tranh để minh hoạ mà không có trong 
phòng đồ dùng để mượn, giáo viên có thể phát động học sinh làm bằng 
cách giao cho học sing vẽ, vừa khuyến khích được các em vận dụng môn 
hoạ vào thực tế, vừa sử dụng được các bức vẽ đó trong nhiều lần khác. 
Tranh vẽ để minh hoạ một tình huống giao tiếp liên quan đến nội dung bài 
sắp học, giáo viên cũng có thể sử dụng khả năng sẵn có của mình, vẽ lên 
bảng những hình vẽ đơn giản. Bằng khả năng này hiệu quả của giờ học 
cũng đạt được khá cao. 
b. Đồ dùng dạy học có thể là những tấm thẻ ( cards). Giáo viên có thể cắt 
khoảng 12 tấm thẻ cứng, một mặt có thể dùng phấn, một mặt có thể dùng 
bút dạ, cả hai mặt đều có thể xoá được dễ dàng. Giáo viên luôn để sẵn 
những tấm thẻ này trong cặp sách, bất cứ giờ học nào phù hợp có thể sử 
dụng được rất tiện và cũng làm cho bài học sinh động hơn. Những tấm thẻ 
này có thể giúp học sinh ôn lại các từ liên quan đến kiến thức sắp học 
bằng trò chơi “ Pelmanism’’, có thể giúp HS thực hành vận dụng các cấu 
trúc ngữ pháp trong bài. 
c. Bảng phụ, hoặc những áp phích ( poster) cũng rất đơn giản, dễ sử dụng. 
Khi dạy bài đọc, bài nghe giáo viên có thể dùng áp phích viết sẵn ở nhà 
cho HS đoán câu đúng- sai trước khi đọc hoặc nghe nội dung bài học. Tuy 
nhiên bảng phụ có tiện lợi hơn là có thể xoá được và sử dụng rất nhiều 
lần. 
d. Đồ dùng dạy học là những thứ có sẵn trong cuộc sống hàng ngày. Khi có 
liên quan đến từ mới sẽ dạy trong bài, hoặc có liên quan đến nội dung bài 
học: thuỷ tinh, nhựa, gạo, muối, sữa, hoa, non đồ uống hay những thực 
phẩm như củ, quả...vv. Giáo viên có thể mang theo từ nhà và từ đó giúp 
HS liên tưởng sang tên gọi của nó trong T. Anh, điều này sẽ giúp học sinh 
 có thể nhớ từ đó ngay trên lớp. Sẽ tốt hơn rất nhiều khi giáo viên chỉ nói 
bằng lời , ví dụ như “ gạo’’ trong Tiếng Việt thì tiếng Anh nói là “ 
rice’’...vv. 
e. Đồ dùng dạy học là đài, băng nghe để dạy phần nghe hiểu, là những đồ 
dùng thiết yếu vừa giúp giáo viên không phải đọc, vừ giúp học sinh quen 
với nghe bằng đài. Nếu giáo viên lười sử dụng đài thì khả năng nghe hiểu 
của HS cũng bị hạn chế. 
f. Công nghệ thông tin ( GAĐT ) là phương tiện hiện đại thay thế cho đồ 
dùng dạy học một cách hữu hiệu. Nếu có thể thường xuyên sử dụng thiết 
bị dạy học này thì khả năng thu hút sự chú ý của HS vào bài học và gây 
hứng thú học tập cho học sinh rất cao. Trong khi sử dụng giáo án điện tử 
giáo viên có thể sử dụng nhiều hình ảnh thực tế sinh động, kích thích trí tò 
mò, khám phá của HS. Giúp các em tích cực chủ động hơn trong hoạt 
động học tập của mình. 
2. Sử dụng các thủ thuật dạy học phù hợp gắn với các trò chơi bổ ích. 
Cho học sinh chơi trò chơi trong giờ Ngoại Ngữ không phải là sự lãng phí 
thời gian , vô bổ, hay có ảnh hưởng đến chất lượng giờ học đó theo quan niệm 
của một số người. Thực tế đó là sự vận dụng một số thủ thuật dạy học theo tinh 
thần đổi mới PPDH. Những thủ thuật dạy học gắn với việc tổ chức cho học sinh 
chơi các trò chơi là cách thức tốt thúc đẩy khả năng tư duy và vận dụng kiến 
thức vừa học của học sinh vào các trò chơi đó, không chỉ tạo cho các em sự 
hứng thú học tập, tạo không khí sôi nổi trong giờ học, mà còn tạo ra một sân 
chơi có sự ganh đua “ thắng- thua” giữa các nhóm từ đó khuyến khích các em 
tích cực chủ động hơn trong hoạt động học tập của mình . 
 Các trò chơi thường xuyên nên vận dụng là: 
 1. Lucky number 
2. Noughts and crosses 
3. Hang man 
4. Shack attack 
5. Bingo 
6. Chain game 
7. Slap the board 
8. Pelmanism 
9. Jumped words... 
3. Đưa ra nhiệm vụ học tập cần thiết và hợp lí. 
Phương pháp dạy học mới có rất nhiều ưu điểm, với các thủ thuật dạy học 
đa dạng. Tuy nhiên đòi hỏi giáo viên phải biết vận dụng hợp lí và linh hoạt để 
đích cuối cùng là rèn luyện phương pháp tư duy, năng lực tự học, tự nghiên cứu; 
tạo niềm vui hứng thú, nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho 
HS. 
 Đưa ra các nhiệm vụ học tập cho HS là cần thiết nhưng đòi hỏi phải hết 
sức phù hợp. Vì vậy giáo viên cần thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực 
hiện các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp 
dẫn phù hợp với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ HS, với điều kiện 
cụ thể của từng lớp học. 
 Động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho HS được tham gia 
một cách tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá và lĩnh hội kiến 
thức, chú ý khai thác vốn kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng đã có của HS. 
 Thiết kế và hướng dẫn HS thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư 
duy và rèn luyện kĩ năng; hướng dẫn HS có thói quen vận dụng kiến thức đã học 
vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. 
 Giao nhiệm vụ học tập trên lớp kết hợp thường xuyên với việc hướng dẫn 
học tập ở nhà như học thuộc lòng từ mới, làm bài tập trong sách bài tập, sách 
nâng cao theo hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên phải có sự kiểm tra , đôn đốc 
thường xuyên, thậm chí sử phạt rất nặng những trường hợp lười biếng để dăn 
đe. Quan tâm, động viên kịp thời những em có biểu hiện tiến bộ nhằm tạo thái 
độ tự tin trong học tập cho các em. 
III. Kết luận. 
Để nâng cao chất lượng mỗi giờ học của bộ môn, để các em học sinh có 
thái độ tích cực và nhận thức đúng đắn về vai trò của Ngoại Ngữ- Tiếng Anh 
trong giai đoạn hiện nay, từ đó các em có động cơ học tập chủ động, tích cực 
hơn. Ngoài yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, tạo được niềm vui hứng 
thú học tập và sự yêu thích môn học cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng. 
Mỗi người có thể vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo cách của 
mình và tạo hứng thú học tập cho các em dưới các hình thức khác nhau. Trên 
đây chỉ là một số suy nghĩ của cá nhân tôi qua một thời gian giảng dạy thực tế 
và có sự học hỏi kinh nghiệm từ bè bạn đồng nghiệp. Tôi hi vọng có thể lĩnh hội 
được nhiều kinh nghiệm hơn nữa để bản thân vận dụng vào công tác giảng dạy 
của mình ngày càng tốt hơn. 

File đính kèm:

  • pdfskkn_viec_tao_hung_thu_hoc_tap_mon_tieng_anh_cho_hoc_sinh_th.pdf