SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Biên Hòa – Đồng Nai
CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức
dạy học. Những phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn
đề càng có nhiều điều kiện để tiếp cận rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học
đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường
CNTT và truyền thông. Chẳng hạn cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với internet,
dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mạng, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu
trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu
thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp
học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm đến khả năng ghi nhớ kiến thức
và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng
tạo của học sinh. Như vậy, việc “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm
trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học là nâng cao một
bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang
tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền
thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp
xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Biên Hòa – Đồng Nai

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh – Biên Hòa – Đồng Nai. Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU CẢNH BIÊN HÒA – ĐỒNG NAI Người thực hiện: MAI THỊ THU HUYỀN Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục : - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. - Lĩnh vực khác: ....................................................... Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012-2013 I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: MAI THỊ THU HUYỀN 2. Ngày tháng năm sinh: ngày 26 tháng 08 năm 2013 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: 18/G2 – KPI- P. Long Bình Tân- TP. Biên Hòa- Tỉnh Đồng Nai. 5. Điện thoại: 0938 282846 (CQ)/ 0613 834288. 6. Fax: E-mail: thuhuyen@nhc.edu.vn 7. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng. 8. Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Hữu Cảnh – Biên Hòa – Đồng Nai. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Vật Lý - Năm nhận bằng: 1998 - Chuyên ngành đào tạo: Vật Lý III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Vật Lý Số năm có kinh nghiệm: 15 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 3 năm gần đây: 1. SKKN “ PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC BÀI TÒAN CỰC TRỊ” năm 2009-2010. 2. SKKN “ GIẢI CÁC BÀI TẬP MẠCH ĐÈN” năm học 2010-2011. 3. SKKN “ PHÂN LOẠI CÁC BÀI TẬP ĐIỆN XOAY CHIỀU” năm học 2011- 2012. Tên SKKN: “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU CẢNH, BIÊN HÒA, ĐỒNG NAI” MỤC LỤC TT Nội dung Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I.1 Căn cứ pháp lý. 1 I.2 Cơ sở lý luận. 1 I.3 Mục đích nghiên cứu. 1 I.4 Đối tượng nghiên cứu. 2 PHẦN II: NỘI DUNG II TÌNH HÌNH THỰC TẾ. II.1 Giới thiệu khái quát về đơn vị 3 II.2 Thực trạng 4 II.3 Điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn 5 II.4 Những kinh nghiệm bản thân 6 III CÁC KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG. III.1 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 tháng tới. III.1.1 Thực trạng 6 III.1.2 Phân tích 6 III.1.3 Hiệu quả và đề xuất 7 III.2 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 3 tháng tới. III.2.1 Thực trạng 7 III.2.2 Phân tích 8 III.2.3 Hiệu quả và đề xuất 8 III.3 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 năm tới. III.3.1 Những việc đã làm trong những năm qua. 9 III.3.2 Các hoạt động dự kiến thực hiện trong 1 năm tới. 12 PHẦN III: KẾT LUẬN 1 Kết luận 14 2 Đề xuất – Kiến nghị 14 NỘI DUNG I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI I.1. Căn cứ pháp lý: Quyết định số 49/2010/QĐ-TTg ngày 19/07/2010 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển; Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/08/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015; Công văn số 55/2008/CT-BGDDT ngày 30/09/2008 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc “tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012” , trong đó có mục tiêu “Đẩy mạnh một cách hợp lý việc triển khai ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học ở các cấp học; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục”. I.2. Cơ sở lý luận: Ngày nay, khi CNTT càng phát triển thì việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực xã hội là một điều tất yếu. Giáo dục và đào tạo cũng không thoát ra khỏi quỹ đạo chung đó. Trong những năm qua, CNTT đã được ứng dụng nhiều trong quản lý, giảng dạy và học tập. CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để tiếp cận rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường CNTT và truyền thông. Chẳng hạn cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mạng, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy, việc “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình. I.3. Lý do thực tiễn: Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã được quan tâm và ngày càng phát triển. Hầu hết các khâu trong công tác quản lý đã được tin học hoá, hiệu quả công tác được nâng cao, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Mặt khác, trong trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh: Tất cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã và đang ứng dụng rất tốt vấn đề CNTT trong giáo dục và giảng dạy. Tất cả bài giảng, giáo án, tư liệu giáo dục đều được quản lý bằng Website nhà trường. Bên cạnh đó hệ thống Email là rất cần thiết để triển khai nhiệm vụ công tác hàng tháng, hàng tuần đến tổ trưởng chuyên môn, toàn thể cán bộ giáo viên và công nhân viên nhà trường. Đối với cán bộ giáo viên rất cần thiết sử dụng Email, website để cập nhật thông tin từ các cấp ngành quản lý; cập nhật kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác từ phía lãnh đạo nhà trường. Việc ứng dụng CNTT là hết sức cần thiết để lưu trữ và chia sẻ tài nguyên về giảng dạy, học tập, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong công tác và sinh hoạt hàng ngày, đồng thời cũng là nơi tìm kiếm, nơi công khai hóa, minh bạch hóa nội dung giáo dục; chất lượng, kết quả hoạt động giáo dục. I.4. Tính cấp thiết của đề tài đã chọn Việc ứng dụng CNTT trong nhà trường sẽ góp phần hiện đại hóa giáo dục và đào tạo, gắn với phát triển nguồn nhân lực CNTT, xác định là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong công tác giáo dục của nhà trường theo tiêu chí mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khóa biểu, điểm kiểm tra của giáo viên và học sinh, soạn thảo, quản lí các văn bản chỉ đạo các báo cáo của nhà trường. Triển khai các phần mềm ứng dụng vào công tác giáo dục và giảng dạy. Ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT, học sinh sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hóa. Với những lý do trên, tôi mạnh dạn viết về đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh -Tp. Biên Hòa- Đồng Nai” II. TÌNH HÌNH THỰC TẾ. II.1. Giới thiệu khái quát về đơn vị. * Mạng lưới trường lớp: Khối Số lớp Số lượng học sinh 10 10 458 11 10 423 12 9 380 Cộng 29 1261 * Cơ sở vật chất: - Trường có 12 phòng học cũ và mới xây thêm 24 phòng học. - Có 01 thư viện đạt chuẩn. - Có 02 phòng thí nghiệm cho 03 bộ môn: Lý, Hóa, Sinh. - Có 03 phòng vi tính với 70 máy để dạy tin học và dạy nghề Tin học văn phòng. * Tình hình đội ngũ: - Cán bộ quản lý: 04. - Số lượng giáo viên: 65. II.2. Thực trạng - Ban lãnh đạo trường và toàn thể cán bộ, giáo viên đã xác định việc ứng dụng CNTT trong nhà trường là một phương tiện hữu ích cần thiết để phục vụ nâng cao chất lượng giảng dạy. - Ứng dụng CNTT vào dạy học và quản lý được nhà trường quan tâm từ năm 1998 (năm thành lập trường). Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động CNTT được ưu tiên đầu tư. - Hiện nay, nhà trường có 3 phòng vi tính (70 máy) đáp ứng nhu cầu dạy Tin học và dạy nghề Tin học văn phòng cho học sinh; có 22 tivi LCD 46”-47” và 03 Projector phục vụ cho việc dạy học có ứng dụng CNTT. - Kết nối internet qua đường truyền cáp quang (hệ FTTH). Tất cả các máy tính ở trường đều được kết nối internet. - Trong giảng dạy nhà trường đã tham gia các dự án: + Dự án dạy học cho tương lai (Intel Teach to the future) do tập đoàn Intel phối hợp với Bộ GD & ĐT tổ chức năm 2005. + Dự án “Ứng dụng CNTT và dạy học” do tổ chức VVOB (Vương quốc Bỉ) phối hợp với trường cán bộ QLGD TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2005- 2008. Tham gia dự án này có 06 trường THPT thuộc 03 tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh. Kết quả: trường được chọn 03 tiết trong tổng số 12 tiết dạy mẫu, 01 giáo viên của trường có tiết dạy xuất sắc và được dự án mời đi tham quan ở Indonesia. + 100% giáo viên của trường đều biết sử dụng MS PowerPoint kết hợp với các phần mềm ứng dụng khác để soạn các bài trình chiếu. Nhiều giáo viên biết sử dụng phần mềm LectureMaker (Hàn Quốc) đề soạn bài giảng điện tử. + Không chỉ có nhà trường mà mỗi giáo viên cũng có thể tạo lập một trang website của riêng mình để chia sẻ những tài nguyên và kinh nghiệm giảng dạy với các đồng nghiệp và truyền kiến thức cho học sinh qua mạng. Đây là một hình thức ứng dụng CNTT mới mẻ và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với xu thế chung của xã hội và nâng tầm giáo viên để trở thành các giáo viên điện tử. + Hàng ngày bộ phận vă
File đính kèm:
skkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_quan_ly_va_day_hoc_t.pdf