SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học

Những năm gần đây công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng

dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực trở thành một điều tất yếu.

Trong giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác

quản lý, vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn, việc ứng

dụng CNTT trong giáo dục ở các nhà trường nước ta còn rất hạn chế manh

mún, thiếu đồng bộ. Cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ

giảng dạy, nghiệp vụ quản lý và không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh

vực CNTT mang lại, phải biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu

quả cho công việc .

Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay

đổi nội dung, phương pháp dạy và học, CNTT là phương tiện để tiến tới xây

dựng một “xã hội học tập”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên

Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào trong nhà trường. Mặt khác, giáo dục và

đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua

việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT.Ngay từ Tiểu học học sinh được

tiếp xúc với môn nầy để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ

sở ban đầu để nâng cao trong các cấp và nội dung chương trình tiếp theo.

pdf 32 trang Huy Quân 31/03/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học
 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG NAM 
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP TAM KỲ 
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG 
 SÁNG KIẾN KINH 
NGHIỆM 
Tên đề tài: 
 “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÚC 
ĐẨY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC” 
 Người thực hiện: NGUYỄN TẤN SĨ 
 Chức vụ : Hiệu trưởng 
 Năm học 2012-2013 
Tháng 4-2013 
2. Đặt vấn đề: 
Những năm gần đây công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng 
dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực trở thành một điều tất yếu. 
Trong giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác 
quản lý, vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn, việc ứng 
dụng CNTT trong giáo dục ở các nhà trường nước ta còn rất hạn chế manh 
mún, thiếu đồng bộ. Cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ 
giảng dạy, nghiệp vụ quản lý và không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh 
vực CNTT mang lại, phải biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu 
quả cho công việc . 
Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay 
đổi nội dung, phương pháp dạy và học, CNTT là phương tiện để tiến tới xây 
dựng một “xã hội học tập”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên 
Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào trong nhà trường. Mặt khác, giáo dục và 
đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua 
việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT..Ngay từ Tiểu học học sinh được 
tiếp xúc với môn nầy để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ 
sở ban đầu để nâng cao trong các cấp và nội dung chương trình tiếp theo. 
Từ năm học 2008-2009 Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa ra chủ đề “ Năm 
ứng dụng CNTT " trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành 
học, coi CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương 
pháp dạy học ở các môn.Từ đó đến nay việc Ư.D CNTT đã trở thành một nội 
dung quan trọng cho nhiệm vụ từng năm học.Năm học nầy với công văn chỉ 
đạo Số: 4987/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT 
năm học 2012 - 2013 , lần nữa BGD đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng 
của Ư.D.C.N.TT, nội dung về ƯD CNTT lần nầy được xác định trong 15 
nhiệm vụ cụ thể. 
Tình trạng chung của trường học hiện nay là đều đưa phương tiện, thiết 
bị ứng dụng CNTT vào và tiến hành tổ chức các hoạt động, tuy nhiên tính 
hình thức và đối phó vẫn còn chiếm lĩnh; vấn đề đồng bộ thiết bị, đồng bộ 
nhận thức, đồng bộ kế hoạch và hoạt động có ƯDCNTT vẫn còn là điều 
khó khắc phục.Vì thế sự thúc đẩy của nó vào lĩnh vực quản lí, tuyên truyền, 
chuyên môn đặc biệt thúc đẩy nâng cao chất lượng Dạy và Học tiếp tục là 
những nội dung cần nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm và đề xuất thực hiện 
trong từng bậc học, môn học 
Trường THCS Lý Tự Trọng chúng tôi dù là trường nằm trên địa bàn 
trung tâm tỉnh lỵ vẫn không thoát được những bất cập đó, mặc dù về số lượng 
thiết bị, tần suất hoạt động có cao, song nếu nói CNTT đã làm gì một cách cụ 
 thể cho việc dạy và họcthì câu trả lời vẫn còn chắp vá; Nghiêm túc hơn, đó 
chưa phải là một hoạt động mang tính khoa học. Một trường học có nhiều 
thiết bị công nghệ hiện đại chưa chắc nó đã đóng vai trò then chốt cho thúc 
đẩy chất lượng dạy và học.Thực hiện đề tài nầy trong hơn 2 năm vừa qua với 
mong mỏi làm cho vai trò công nghệ TT rõ nét hơn, cụ thể hơn để cũng với 
những yếu tố thúc đẩy khác nâng cao được chất lượng thực sự của hoạt động 
dạy và học, những lĩnh vực kháctạo ra những tác động biện chứng giữa 
Hoạt động ứng dụng CNTT và hoạt động dạy-học tại một trường THCS ở địa 
bàn thành phố. Điều đó cũng có nghĩa là được góp phần tốt nhất trong thực 
hiện nhiệm vụ mà ngành đã đề ra trong từng năm học, đưa nhà trường vào 
đúng yêu cầu của các hoạch định là trường chất lượng cao, trường đạt chuẩn 
Quốc gia sau 5 năm mà ngành GD&ĐT và UBND Thành phố đã giao. 
3. Cơ sở lý luận: 
Chúng ta đang sống trong thời đại của hai cuộc cách mạng: cách 
mạng khoa học – kỹ thuật (CMKH-KT) và cách mạng xã hội. Những cuộc 
cách mạng này đang phát triển như vũ bão với nhịp độ nhanh chưa từng có 
trong lịch sử loài người, thúc đẩy nhiều lĩnh vực, có bước tiến mạnh mẽ và 
đang mở ra nhiều triển vọng lớn lao khi loài người bước vào thế kỷ 
XXI.Công nghệ thông tin và truyền thông là một thành tựu lớn của cuộc 
CMKH-KT hiện nay. Nó thâm nhập và chi phối hầu hết các lĩnh vực 
Trong giáo dục – đào tạo, hiệu quả rõ rệt là chất lựơng giáo dục tăng lên cả 
về mặt lý thuyết và thực hành. Vì thế, nó là chủ đề lớn được tổ chức văn 
hóa giáo dục thế giới UNESCO đưa ra thành chương trình hành động trước 
ngưỡng cửa của thế kỷ XXI và dự đoán: “sẽ có sự thay đổi nền giáo dục 
một cách căn bản vào đầu thế kỷ XXI do ảnh hưởng của CNTT ”. 
Căn cứ vào: 
- Nghị quyết Trung ương II, khoá VIII Đảng và Nhà nước ta khẳng 
định, phải “đổi mới phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền 
thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng 
bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá 
trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho 
HS,... 
- Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính 
phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công 
nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; 
- Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ 
GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin 
trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; 
 - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc triển khai nhiệm vụ công 
nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2011-2012 và 2012- 2013 như sau: 
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 
1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT 
2. Xây dựng kế hoạch dạy, học và ứng dụng CNTT, giai đoạn 2011-
2015 
3. Nâng cấp kết nối mạng giáo dục và tích cực triển khai cáp quang 
4. Thiết lập và sử dụng hệ thống e-mail 
5. Khai thác website và cung cấp nội dung cho website của Bộ GDĐT 
6. Định hướng xây dựng website của Sở, của Phòng và các trường 
7. Tổ chức họp giao ban, hội thảo, giảng dạy, tập huấn và liên kết đào 
tạo từ xa qua mạng giáo dục 
8. Công tác thi tốt nghiệp THPT, thi và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN 
9. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở 
10. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học 
11. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning 
12. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục 
13. Tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở 
giáo dục và sinh viên các trường sư phạm 
14. Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường 
15. Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT trong trường học và các 
sở GDĐT 
16. Tổ chức hội thảo và tập huấn ứng dụng CNTT 
Như vậy liên tiếp trong nhiều năm học,chỉ thị, nghị quyết của Đảng và 
nhà nước như là sự khẳng định vai trò, vị trí và tiềm năng của CNTT trong 
đời sống và lĩnh vực Giáo dục.Từ đó các chỉ thị của bộ GD&ĐT đã đề cập 
chủ yếu đến Ư.D CNTT để đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học, tiếp đến 
đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đầu tư nhân lực, mở rộng vai trò 
kết nốiĐẩy mạnh vai trò CNTT trong dạy và học sẽ là điều kiện để mở 
rộng “Xã hội học tập” như yêu cầu:* Học mọi nơi (any where), Học mọi 
lúc (any time), Học suốt đời (life long), Dạy cho mọi người (any one) và 
mọi trình độ tiếp thu khác nhau.Thay đổi vai trò của người dạy, người học, 
đổi mới cách dạy và cách học.Nó là cơ sở lý luận để tạo ra sự chuyển biến 
về nhận thức, sự thúc đẩy về hoạt động, sự đầu tư về điều kiện và đặc biệt 
 là liên quan đến từng vai trò, vị trí trong bộ máy giáo dụcđó là sự chuyển 
đổi cả về lượng và chất mà chất lượng Dạy và học là một mục tiêu chủ yếu 
được xác định hết sức cụ thể. 
4.Cơ sở thực tiễn: 
- Nêu rõ thực trạng của vấn đề đang nghiên cứu tại đơn vị hoặc phạm 
vi rộng hơn mà mình đang quan tâm. 
- Trường THCS Lý Tự Trọng có tổng số học sinh hằng năm dao động 
từ 1100 em đến 1300 em. Năm học 2012-2013 trường có 29 lớp với tổng số 
học sinh là: 1134; 
- Từ năm học 2010 đến nay trường có 7 tổ chuyên môn. 
Năm học 2012-2013 Tống số CBGVCNV 79 , 7 tổ chuyên môn Tổng 
số giáo viên: 62 . Số CBGV tăng giảm trong 2 năm từ +2đến +3 
NĂM 
HỌC 
Máy Vi 
tính 
Máy 
chiếu 
LCD Wi
rele
ss 
webblog Phần 
mềm 
QL 
Phần 
mềm 
khác 
2010-2011 
30 
(Có 20 kết 
nối) 
1 3 0 1 1 2 
Năm học HS được học 
tin học 
GV biết Tin 
học 
Soạn bài 
điện tử 
CB CNV sử 
dụng tin 
học 
2010-2011 khối 6/ 200 hs 
# 25% 
30/60 
# 50% 
40/60 
# 60% 
8/17 
# 40% 
 GV có email GV có máy 
VT kết nối 
 10 GV # 15% 30GV # 50% 
Như vậy về mặt chất lượng CNTT thì giữa đầu tư CSVC và con 
người đạt ở mức trung bình.Nói chung là đảm bảo được các yêu cầu đề ra 
về ứng dụng CNTT song UDCNTT chưa thành đòn bẩy trong các hoạt 
động nói chung và trong dạy-Học.Tỉ lệ CBGV CNV sử dụng CNTT và số 
lượng học sinh học tập Tin học đều thấp, phong trào mũi nhọn thiếu vắng 
các học sinh bộ môn Tin học và các giải tin học 
Tâm lí e ngại không những chỉ ở CBGVCNV mà còn ở Học sinh và 
Cha mẹ học sinh.Một tâm lí khá phổ biến là đánh đồng việc tiếp xúc với 
máy vi tính và internet với các hiện tượng tiêu cực về lĩnh vực nầy ngoài xã 
hội. Vì thế trong và ngoài nhà trường đã có một thời gian tự ru ngủ và xao 
lãng nhiệm vụ bằng những suy nghĩ như thế. 
 CNTT thực sự chưa trở thành sức mạnh vì lẽ chưa đặt vấn đề tuyên 
truyền, nâng cao nhận thức và chưa có kế hoạch về lĩnh vực này như một 
thứ trợ thủ của kế hoạch nhiệm vụ năm học toàn trường.Việc mua sắm thiết 
bị vì thế cũng chạy theo phong trào, đối phónên chưa đáp ứng yêu cầu 
học tập và lại không đồng bộ về cơ cấu. 
Những nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm, kế hoạch về UDCNTT 
còn khiêm tốn, e dè vì thế có thể nói không gian và vị trí của UD CNTT 
còn bỏ trống, thiếu sự đầu tư, hô ứng và thiếu tác động trên nhiều lĩnh vực 
trong đó có Dạy và học. 
 Là một trường trên địa bàn nội thành, trung tâm của các hoạt động 
kinh tế, chính trị, xã hộivì thế tiềm năng trong địa bàn, trong CMHS và 
học sinh là rất lớn.Nế

File đính kèm:

  • pdfskkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_thuc_day_nang_cao_chat_luo.pdf