SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học
Những năm gần đây công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực trở thành một điều tất yếu.
Trong giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác
quản lý, vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn, việc ứng
dụng CNTT trong giáo dục ở các nhà trường nước ta còn rất hạn chế manh
mún, thiếu đồng bộ. Cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ
giảng dạy, nghiệp vụ quản lý và không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh
vực CNTT mang lại, phải biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu
quả cho công việc .
Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay
đổi nội dung, phương pháp dạy và học, CNTT là phương tiện để tiến tới xây
dựng một “xã hội học tập”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên
Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào trong nhà trường. Mặt khác, giáo dục và
đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua
việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT.Ngay từ Tiểu học học sinh được
tiếp xúc với môn nầy để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ
sở ban đầu để nâng cao trong các cấp và nội dung chương trình tiếp theo.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy-học

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG NAM PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP TAM KỲ TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÚC ĐẨY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY-HỌC” Người thực hiện: NGUYỄN TẤN SĨ Chức vụ : Hiệu trưởng Năm học 2012-2013 Tháng 4-2013 2. Đặt vấn đề: Những năm gần đây công nghệ thông tin càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực trở thành một điều tất yếu. Trong giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lý, vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các nhà trường nước ta còn rất hạn chế manh mún, thiếu đồng bộ. Cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy, nghiệp vụ quản lý và không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh vực CNTT mang lại, phải biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả cho công việc . Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học, CNTT là phương tiện để tiến tới xây dựng một “xã hội học tập”. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào trong nhà trường. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT..Ngay từ Tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn nầy để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để nâng cao trong các cấp và nội dung chương trình tiếp theo. Từ năm học 2008-2009 Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa ra chủ đề “ Năm ứng dụng CNTT " trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học, coi CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn.Từ đó đến nay việc Ư.D CNTT đã trở thành một nội dung quan trọng cho nhiệm vụ từng năm học.Năm học nầy với công văn chỉ đạo Số: 4987/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2012 - 2013 , lần nữa BGD đã khẳng định vai trò và tầm quan trọng của Ư.D.C.N.TT, nội dung về ƯD CNTT lần nầy được xác định trong 15 nhiệm vụ cụ thể. Tình trạng chung của trường học hiện nay là đều đưa phương tiện, thiết bị ứng dụng CNTT vào và tiến hành tổ chức các hoạt động, tuy nhiên tính hình thức và đối phó vẫn còn chiếm lĩnh; vấn đề đồng bộ thiết bị, đồng bộ nhận thức, đồng bộ kế hoạch và hoạt động có ƯDCNTT vẫn còn là điều khó khắc phục.Vì thế sự thúc đẩy của nó vào lĩnh vực quản lí, tuyên truyền, chuyên môn đặc biệt thúc đẩy nâng cao chất lượng Dạy và Học tiếp tục là những nội dung cần nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm và đề xuất thực hiện trong từng bậc học, môn học Trường THCS Lý Tự Trọng chúng tôi dù là trường nằm trên địa bàn trung tâm tỉnh lỵ vẫn không thoát được những bất cập đó, mặc dù về số lượng thiết bị, tần suất hoạt động có cao, song nếu nói CNTT đã làm gì một cách cụ thể cho việc dạy và họcthì câu trả lời vẫn còn chắp vá; Nghiêm túc hơn, đó chưa phải là một hoạt động mang tính khoa học. Một trường học có nhiều thiết bị công nghệ hiện đại chưa chắc nó đã đóng vai trò then chốt cho thúc đẩy chất lượng dạy và học.Thực hiện đề tài nầy trong hơn 2 năm vừa qua với mong mỏi làm cho vai trò công nghệ TT rõ nét hơn, cụ thể hơn để cũng với những yếu tố thúc đẩy khác nâng cao được chất lượng thực sự của hoạt động dạy và học, những lĩnh vực kháctạo ra những tác động biện chứng giữa Hoạt động ứng dụng CNTT và hoạt động dạy-học tại một trường THCS ở địa bàn thành phố. Điều đó cũng có nghĩa là được góp phần tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ mà ngành đã đề ra trong từng năm học, đưa nhà trường vào đúng yêu cầu của các hoạch định là trường chất lượng cao, trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm mà ngành GD&ĐT và UBND Thành phố đã giao. 3. Cơ sở lý luận: Chúng ta đang sống trong thời đại của hai cuộc cách mạng: cách mạng khoa học – kỹ thuật (CMKH-KT) và cách mạng xã hội. Những cuộc cách mạng này đang phát triển như vũ bão với nhịp độ nhanh chưa từng có trong lịch sử loài người, thúc đẩy nhiều lĩnh vực, có bước tiến mạnh mẽ và đang mở ra nhiều triển vọng lớn lao khi loài người bước vào thế kỷ XXI.Công nghệ thông tin và truyền thông là một thành tựu lớn của cuộc CMKH-KT hiện nay. Nó thâm nhập và chi phối hầu hết các lĩnh vực Trong giáo dục – đào tạo, hiệu quả rõ rệt là chất lựơng giáo dục tăng lên cả về mặt lý thuyết và thực hành. Vì thế, nó là chủ đề lớn được tổ chức văn hóa giáo dục thế giới UNESCO đưa ra thành chương trình hành động trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI và dự đoán: “sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản vào đầu thế kỷ XXI do ảnh hưởng của CNTT ”. Căn cứ vào: - Nghị quyết Trung ương II, khoá VIII Đảng và Nhà nước ta khẳng định, phải “đổi mới phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho HS,... - Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; - Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; - Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2011-2012 và 2012- 2013 như sau: CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 1. Quán triệt văn bản quy phạm pháp luật về CNTT 2. Xây dựng kế hoạch dạy, học và ứng dụng CNTT, giai đoạn 2011- 2015 3. Nâng cấp kết nối mạng giáo dục và tích cực triển khai cáp quang 4. Thiết lập và sử dụng hệ thống e-mail 5. Khai thác website và cung cấp nội dung cho website của Bộ GDĐT 6. Định hướng xây dựng website của Sở, của Phòng và các trường 7. Tổ chức họp giao ban, hội thảo, giảng dạy, tập huấn và liên kết đào tạo từ xa qua mạng giáo dục 8. Công tác thi tốt nghiệp THPT, thi và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN 9. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở 10. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học 11. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning 12. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục 13. Tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và sinh viên các trường sư phạm 14. Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường 15. Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở CNTT trong trường học và các sở GDĐT 16. Tổ chức hội thảo và tập huấn ứng dụng CNTT Như vậy liên tiếp trong nhiều năm học,chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước như là sự khẳng định vai trò, vị trí và tiềm năng của CNTT trong đời sống và lĩnh vực Giáo dục.Từ đó các chỉ thị của bộ GD&ĐT đã đề cập chủ yếu đến Ư.D CNTT để đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học, tiếp đến đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đầu tư nhân lực, mở rộng vai trò kết nốiĐẩy mạnh vai trò CNTT trong dạy và học sẽ là điều kiện để mở rộng “Xã hội học tập” như yêu cầu:* Học mọi nơi (any where), Học mọi lúc (any time), Học suốt đời (life long), Dạy cho mọi người (any one) và mọi trình độ tiếp thu khác nhau.Thay đổi vai trò của người dạy, người học, đổi mới cách dạy và cách học.Nó là cơ sở lý luận để tạo ra sự chuyển biến về nhận thức, sự thúc đẩy về hoạt động, sự đầu tư về điều kiện và đặc biệt là liên quan đến từng vai trò, vị trí trong bộ máy giáo dụcđó là sự chuyển đổi cả về lượng và chất mà chất lượng Dạy và học là một mục tiêu chủ yếu được xác định hết sức cụ thể. 4.Cơ sở thực tiễn: - Nêu rõ thực trạng của vấn đề đang nghiên cứu tại đơn vị hoặc phạm vi rộng hơn mà mình đang quan tâm. - Trường THCS Lý Tự Trọng có tổng số học sinh hằng năm dao động từ 1100 em đến 1300 em. Năm học 2012-2013 trường có 29 lớp với tổng số học sinh là: 1134; - Từ năm học 2010 đến nay trường có 7 tổ chuyên môn. Năm học 2012-2013 Tống số CBGVCNV 79 , 7 tổ chuyên môn Tổng số giáo viên: 62 . Số CBGV tăng giảm trong 2 năm từ +2đến +3 NĂM HỌC Máy Vi tính Máy chiếu LCD Wi rele ss webblog Phần mềm QL Phần mềm khác 2010-2011 30 (Có 20 kết nối) 1 3 0 1 1 2 Năm học HS được học tin học GV biết Tin học Soạn bài điện tử CB CNV sử dụng tin học 2010-2011 khối 6/ 200 hs # 25% 30/60 # 50% 40/60 # 60% 8/17 # 40% GV có email GV có máy VT kết nối 10 GV # 15% 30GV # 50% Như vậy về mặt chất lượng CNTT thì giữa đầu tư CSVC và con người đạt ở mức trung bình.Nói chung là đảm bảo được các yêu cầu đề ra về ứng dụng CNTT song UDCNTT chưa thành đòn bẩy trong các hoạt động nói chung và trong dạy-Học.Tỉ lệ CBGV CNV sử dụng CNTT và số lượng học sinh học tập Tin học đều thấp, phong trào mũi nhọn thiếu vắng các học sinh bộ môn Tin học và các giải tin học Tâm lí e ngại không những chỉ ở CBGVCNV mà còn ở Học sinh và Cha mẹ học sinh.Một tâm lí khá phổ biến là đánh đồng việc tiếp xúc với máy vi tính và internet với các hiện tượng tiêu cực về lĩnh vực nầy ngoài xã hội. Vì thế trong và ngoài nhà trường đã có một thời gian tự ru ngủ và xao lãng nhiệm vụ bằng những suy nghĩ như thế. CNTT thực sự chưa trở thành sức mạnh vì lẽ chưa đặt vấn đề tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chưa có kế hoạch về lĩnh vực này như một thứ trợ thủ của kế hoạch nhiệm vụ năm học toàn trường.Việc mua sắm thiết bị vì thế cũng chạy theo phong trào, đối phónên chưa đáp ứng yêu cầu học tập và lại không đồng bộ về cơ cấu. Những nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm, kế hoạch về UDCNTT còn khiêm tốn, e dè vì thế có thể nói không gian và vị trí của UD CNTT còn bỏ trống, thiếu sự đầu tư, hô ứng và thiếu tác động trên nhiều lĩnh vực trong đó có Dạy và học. Là một trường trên địa bàn nội thành, trung tâm của các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hộivì thế tiềm năng trong địa bàn, trong CMHS và học sinh là rất lớn.Nế
File đính kèm:
skkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_thuc_day_nang_cao_chat_luo.pdf