SKKN Ứng dụng CNTT&TT kết hợp sách bài tập để đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử ở Trường THPT
Trong năm học 2006-2007 tôi đã áp dụng đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử ở Trường THPT qua một tiết dạy bằng giáo án điện tử” và bước đầu đã đạt kết quả một số kinh nghiệm để làm hành trang trong quá trình tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) bộ môn lịch sử (LS) của mình cố gắng trong năm học 2007-2008 được hiệu quả cao hơn năm học trước.
Với suy nghĩ phải tìm những biện pháp tối ưu nhất trong quá trình đổi mới PPDH bộ môn LS ở Trường THPT nên tôi đã luôn luôn cố gắng học hỏi không ngừng về nội dung và PP giảng dạy với mục đích mong muốn làm cho tiết dạy LS tạo được sự hứng thú học tập ở các em HS.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng CNTT&TT kết hợp sách bài tập để đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử ở Trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng CNTT&TT kết hợp sách bài tập để đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử ở Trường THPT

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CNTT&TT KẾT HỢP SÁCH BÀI TẬP ĐỂ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................... 10 2. Từ dư luận của báo chí về việc DHLS ở trường THPT ........................ 10 3. Từ việc Bộ GD – ĐT triển khai một số hoạt động về CNTT&TT ........ 19 4. Từ chỉ đạo của các Sở GD – ĐT triển khai ứng dụng CNTT&TT ....... 24 5. Tính cấp bách của đề tài nghiên cứu ..................................................... 30 6. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ............................................... 32 7. Mức độ nghiên cứu đề tài ....................................................................... 35 8. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ............................................ 35 9. Cơ sở lí luận thực tiễn và PP nghiên cứu ............................................... 35 Cơ sở lí luận thực tiễn PP nghiên cứu 10. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................... 36 11. Kết cấu của đề tài ................................................................................... 37 NỘI DUNG Phần I. Nêu thực trạng của vấn đề 1. Thuận lợi khi thực hiện đề tài ................................................................. 38 1.1. Tình hình giảng dạy môn LS ở đơn vị 1.2. Tình hình trường, lớp, HS 1.3. Ưu điểm khi thực hiện đề tài 2. Khó khăn khi thực hiện đề tài ................................................................. 40 Phần II. Mô tả và giới thiệu các nội dung, biện pháp chính 1. Đối tượng học và việc thiết kế đa phương tiện DH .......................... 41 2. Khai thác, sử dụng internet góp phần tích cực hoá PPDH LS ở trường THPT ..................................................................................... 42 3. Thiết kế và sử dụng GAĐT nhằm nâng cao chất lượng DHLS ở trường THPT ..................................................................................... 46 Thực trạng việc thiết kế và sử dụng GAD8T trong môi trường DH đa phương tiện Nhận thức của GV đối với việc thiết kế và sử dụng GAĐT hiện nay Thực trạng trong việc thiết kế và sử dụng GAĐT của GV Công tác thiết kế và sử dụng GAĐT 4. Một số biện pháp ứng dụng CNTT&TT để thiết kế và sử dụng GAĐT ................................................................................................. 49 Nâng cao nhận thức và khuyến khích GV sử dụng GAĐT trong DHLS Bồi dưỡng trình độ tin học cơ bản, phát triển kĩ năng thiết kế và sử dụng GAĐT cho GV Xây dựng quy trình thiết kế và sử dụng GAĐT Tăng cường đầu tư CSVC và TBDH hiện đại, xây dựng phòng học đa phương tiện Sự chuẩn bị của Bộ GD – ĐT về ứng dụng CNTT trong sử dụng TBDH để thay SGK lớp 12 5. Sử dụng SGK và SBT LS để đổi mới PPDH LS ở trường THPT.... 58 6. Vận dụng lí thuyết thông tin để tổ chức HS làm việc với SGK và SBT LS trong việc đổi mới PPDHLS ở THPT ................................. 63 Quan điểm lí thuyết thông tin về học tập Định hướng vận dụng lí thuyết thông tin để tổ chức HS làm việc với SGK và SBT LS trong việc đổi mới PPDH LS ở THPT Kinh nghiệm sử dụng SBT trong DHLS ở trường THPT GV phải nhận thức được vai trò, chức năng của việc sử dụng SBT trong quá trình DH hiện đại BT được sử dụng trong tất cả các khâu của quá trình DHLS Một số lưu ý và kĩ thuật sử dụng SBT trong DHLS để đạt được hiệu quả cao Kết luận về tổ chức HS làm việc với SBT trong DHLS để đạt được hiệu quả cao 7. Đổi mới việc chỉ đạo hoạt động tự học ở nhà của HS kết hợp với SBT LS ............................................................................................... 70 Những căn cứ cơ bản chỉ đạo việc đổi mới tự học SBT LS ở nhà của HS Nội dung đổi mới tự học SBT LS ở nhà của HS Một số yêu cầu của việc đổi mới công tác chỉ đạo hoạt động tự học SBT LS ở nhà của HS Đổi mới nội dung tự học kết hợp SBT LS ở nhà của HS Đổi mới PP tự học kết hợp SBT LS ở nhà của HS 8. Sử dụng sơ đồ trong GAĐT nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả DHLS ở THPT ................................................................................... 76 Vị trí, ý nghĩa của sơ đồ trong DHLS Một số biện pháp sử dụng sơ đồ trong DHLS ở THPT Sử dụng sơ đồ trong nghiên cứu kiến thức mới Sử dụng sơ đồ trong ôn tập, củng cố, hoàn thiện kiến thức mới Sử dụng sơ đồ trong kiểm tra, đánh giá Sử dụng sơ đồ trong DHLS có giá trị tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả bài học và kích thích lòng say mê học tập của HS 9. Tạo biểu tượng các nhân vật LS để hình thành kiến thức LS cho HS THPT .................................................................................................. 82 Đối với nhân vật LS ở nhóm một Đối với nhân vật LS ở nhóm hai Đối với nhân vật LS ở nhóm ba 10. Các biệp pháp GV giúp HS vượt qua “rào cản” trong đổi mới DHLS ở THPT ................................................................................... 87 Quan niệm về “rào cản” trong quá trình học tập theo cách tiếp cận của “sư phạm tương tác” Các biện pháp giúp HS vượt qua “rào cản” của vùng limbic Kích thích đa giác quan của HS Tạo động lực học tập cho HS Các biện pháp giúp HS vượt qua “rào cản” của trạng thái T Luôn bắt đầu từ các ví dụ, các hình ảnh, các sự kiện cụ thể để giúp HS hình thành các khái niệm Luôn tạo được sự kết nối giữa kiến thức cũ với kiến thức mới bằng cách củng cố ôn tập thường xuyên, kiểm tra kiến thức nền 11. Một số kĩ thuật kiểm tra đánh giá vận dụng trong đổi mới PPDH LS ở trường THPT .................................................................................. 93 Kiểm tra kiến thức nền Bài tập một phút Tóm tắt một câu Điểm nhấn Xác định ma trận đặc trưng Phần III. Kết quả và kinh nghiệm rút ra được từ SKKN 1. Kết quả đạt được.............................................................................. 101 2. Ứng dụng CNTT&TT với đổi mới PPDH LS ở THPT .................. 102 Lợi ích và một vài điều bất lợi của việc ứng dụng CNTT&TT trong đổi mới PPDH LS ở THPT hiện nay Lợi ích Khó khăn Thực trạng ứng dụng CNTT&TT trong công tác DHLS ở THPT hiện nay Một số đề xuất đưa CNTT&TT giải quyết vấn đề đổi mới PPDH LS Nguyên tắc chung Một số giải pháp ứng dụng CNTT&TT trong đổi mới PPDH LS hiện nay 3. Bài học kinh nghiệm rút ra được từ SKKN.................................... 107 Xây dựng CSVC, TBDH hiện đại Đào tạo, bồi dưỡng GV về CNTT&TT Triển khai thực hiện Một số yêu cầu về PP luận và lí luận DH khi ứng dụng CNTT&TT vào đổi mới PPDH LS ở THPT hiện nay Phần IV. Khả năng ứng dụng và triển khai SKKN 1. Những nét cơ bản về CNTT&TT .................................................... 112 2. Những lợi ích của CNTT&TT trong việc đổi mới PPDH LS ........ 113 CNTT&TT giúp tăng cường hứng thú học tập ở HS CNTT&TT giúp HS đáp ứng được nhu cầu của cá nhân CNTT&TT giúp HS phát triển đa trí tuệ CNTT&TT giúp khuyến khích tinh thần học tập kiến tạo CNTT&TT là công cụ DH cho GV 3. CNTT&TT những thách thức với việc sử dụng trong lớp học ...... 115 4. CNTT&TT ở Việt Nam và Bình Dương ......................................... 116 5. Các trang về CNTT có thể tham khảo ............................................ 118 6. Kho học liệu mở Việt Nam chính thức “mở cửa” .......................... 120 7. Hướng dẫn khai thác internet phục vụ DHLS ............................... 121 8. Giới thiệu giao diện một số website ................................................. 127 Phần V. Đề xuất ứng dụng CNTT&TT kết hợp SBT để đổi mới PPDH LS ở trường THPT 1. CNTT&TT hỗ trợ đổi mới PPDH LS ở THPT............................... 129 2. Nguyên tắc ứng dụng CNTT&TT để đổi mới PPDH LS ở THPT 130 3. Cấu trúc của GAĐT hỗ trợ DHLS .................................................. 131 4. Quy trình xây dựng GAĐT hỗ trợ DHLS ....................................... 132 5. Ý nghĩa và những hạn chế của việc ứng dụng CNTT&TT trong việc đổi mới PPDH LS ............................................................................. 134 6. Đề xuất một số biện pháp chủ yếu giúp HS nắm vững kiến thức trong DHLS ở THPT ....................................................................... 135 Kết hợp lời nói của GV và HS với đồ dùng trực quan nhằm tạo biểu tượng cụ thể, sinh động về sự kiện LS Sử dụng tài liệu tham khảo kết hợp SBT với trao đổi thảo luận sẽ làm sáng tỏ sự kiện của bài học LS Sử dụng câu hỏi để tổ chức trao đổi thảo luận BTLS là phương tiện quan trọng trong DH giúp HS nắm vững kiến thức Thường xuyên củng cố ôn tập là biện pháp rất tốt giúp HS nắm vững kiến thức Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết hợp với tự kiểm tra, đánh giá của HS Phần VI. Sự chuẩn bị cho “năm học CNTT 2008 – 2009” 1. Trước thềm “năm học CNTT 2008 – 2009” ................................... 143 2. Bắt đầu từ năm học 2008 – 2009 HS được rút bớt thời lượng học tập quá tải ............................................................................................... 144 3. Mười một giải pháp trước mắt của ngành GD ............................... 145 4. Xây dựng một chương trình phổ thông mới sau năm 2010 ........... 147 5. Từ năm học 2008 – 2009 triển khai mô hình “trường học thân thiện trên toàn quốc” ................................................................................ 148 6. Bốn giải pháp cần làm ngay ............................................................ 149 7. Hoàn thiện phương án tuyển sinh đại học ..................................... 150 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong năm học 2006-2007 tôi đã áp dụng đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử ở Trường THPT qua một tiết dạy bằng giáo án điện tử” và bước đầu đã đạt kết quả một số kinh nghiệm để làm hành trang
File đính kèm:
skkn_ung_dung_cntttt_ket_hop_sach_bai_tap_de_doi_moi_phuong.pdf