SKKN Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy Tiếng Anh Lớp 9

Trong cuộc sống hiện nay, nhân loại đang đứng trước các nguy cơ và thách

thức của thiên nhiên như thiên tai, dịch bệnh cộng với sự bùng nổ về dân số kéo theo

hàng loạt những vấn đề về nhu cầu nhà ở, lương thực, năng lượng từ đó nảy ra

một số tiêu cực làm ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của con người và ảnh

hưởng đến hành tinh của chúng ta.

“Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta”- Nhiệm vụ này không phải của riêng ai,

thế nhưng trong thực tế vẫn còn một số lượng không nhỏ người thờ ơ với việc này

nhất là thế hệ trẻ mà đặc biệt là học sinh cấp trung học cơ sở do kế hoạch hóa mỗi gia

đình chỉ có 1 đến 2 con nên việc chăm lo đến con cái ngày càng hoàn thiện hơn, bố

mẹ luôn bảo bọc con quá kỹ lưỡng, làm hết mọi thứ cho con thậm chí cả những việc

nhỏ nhặt mà các em có thể tự làm được nên nẩy sinh ra vấn đề là đa số con cái đều

không đủ khả năng thích ứng với môi trường xã hội khi có tình huống bất trắc xảy ra,

không có những nhận thức đúng đắn về những việc làm của mình hoặc chưa có

những lời nói chuẩn mực khi giao tiếp với mọi người hay nói cách khác là hạn chế về

kỹ năng sống.

pdf 15 trang Huy Quân 31/03/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy Tiếng Anh Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy Tiếng Anh Lớp 9

SKKN Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy Tiếng Anh Lớp 9
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC 
SINH QUA MỘT SỐ 
TIẾT DẠY TIẾNG ANH LỚP 9 
2. ĐẶT VẤN ĐỀ: 
 Trong cuộc sống hiện nay, nhân loại đang đứng trước các nguy cơ và thách 
thức của thiên nhiên như thiên tai, dịch bệnh cộng với sự bùng nổ về dân số kéo theo 
hàng loạt những vấn đề về nhu cầu nhà ở, lương thực, năng lượng  từ đó nảy ra 
một số tiêu cực làm ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của con người và ảnh 
hưởng đến hành tinh của chúng ta. 
 “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta”- Nhiệm vụ này không phải của riêng ai, 
thế nhưng trong thực tế vẫn còn một số lượng không nhỏ người thờ ơ với việc này 
nhất là thế hệ trẻ mà đặc biệt là học sinh cấp trung học cơ sở do kế hoạch hóa mỗi gia 
đình chỉ có 1 đến 2 con nên việc chăm lo đến con cái ngày càng hoàn thiện hơn, bố 
mẹ luôn bảo bọc con quá kỹ lưỡng, làm hết mọi thứ cho con thậm chí cả những việc 
nhỏ nhặt mà các em có thể tự làm được nên nẩy sinh ra vấn đề là đa số con cái đều 
không đủ khả năng thích ứng với môi trường xã hội khi có tình huống bất trắc xảy ra, 
không có những nhận thức đúng đắn về những việc làm của mình hoặc chưa có 
những lời nói chuẩn mực khi giao tiếp với mọi người hay nói cách khác là hạn chế về 
kỹ năng sống. 
 Để giúp học sinh khắc phục những hạn chế trên đồng thời có thể linh hoạt hơn 
trong việc đương đầu với thực tế cuộc sống, cho nên ngay từ đầu với thực tế cuộc 
sống, cho nên ngay từ đầu năm học 2010-2011, khi được phân công giảng dạy Anh 
văn 9, tôi nghĩ đến việc cần phải rèn luyện cho các em một số kỹ năng sống và mạnh 
dạn thể nghiệm đề tài “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy 
Tiếng Anh lớp 9”. 
 Đề tài tập trung giáo dục, rèn luyện 4 nhóm kỹ năng sống cơ bản sau đây: 
- Kỹ năng giao tiếp. 
- Kỹ năng điều chỉnh nhận thức, hành vi. 
- Kỹ năng rèn luyện sức khỏe và bảo vệ sực khỏe. 
- Kỹ năng phòng chống thiên tai, dịch bệnh. 
3. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 
 Xuất phát từ mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển 
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lí 
tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm 
chất và năng lực của công dân; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ 
Quốc. Mục tiêu dạy học là không chỉ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản 
và thiết thực về các hoạt động xoáy quanh các chủ điểm về cuộc sống mà bước đầu 
còn hình thành và rèn luyện cho các em một số kinh nghiệm sống. Hơn nữa, giáo dục 
không chỉ như là quá trình truyền đạt mà chính bản thân cuộc sống; nhà trường không 
tách rời khỏi xã hội; và học trò là trung tâm của quá trình giáo dục. Như vậy học sinh 
không phải chỉ là trung tâm của nhà trường mà còn là trung tâm của cuộc sống, xã 
hội. Vì vậy việc giáo dục cho học sinh kỹ năng sống là một điều vô cùng quan trọng, 
là một yêu cầu cần thiết để đáp ứng mục tiêu này. 
4. CƠ SỞ THỰC TIỂN: 
 Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng luôn tuyên truyền rất nhiều nội 
dung về giáo dục kỹ năng sống song đa số các em vẫn còn chưa ý thức được cụ thể 
như: Quạt trong phòng học vẫn để chạy hoặc đèn vẫn sáng trong giờ ra sân tập thể 
dục hoặc sau khi tan lớp, xả rác trong lớp học, ngoài sân trường hoặc ở trên đường đi, 
nơi công cộng mặc dù thùng rác đã được đặt bên cạnh. Không tắt vòi nước sau khi đã 
dùng xong dù đó là những tiêu chí thi đua của lớp, của trường đã được giáo viên chủ 
nhiệm hay cán sự lớp nhắc nhở thường xuyên. Bên cạnh đó việc ứng xử với những 
thay đổi của thời tiết như bảo lụt, hiệu ứng fơn  còn nhiều hạn chế. Vẫn còn nhiều 
em ăn mặc phong phanh khi trời lạnh, lội nước đi chơi khi có lũ lụt, đi dạo ngoài 
đường khi dông bão. Ngay từ khi tập nói cho đến lúc đi học, các em đã được luyện 
nói những lời hay, có những hành vi đúng đắn. Thế nhưng các em trên thực tế vẫn 
chưa sử dụng chúng thật tốt trong giao tiếp, nhất là các em học sinh cá biệt, việc giáo 
dục và rèn luyện giao tiếp cần phải được thường xuyên hơn. 
 Hơn nữa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung 
của phong trào thi đua “Xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực” do Phó 
Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Thiện Nhân phát động; là yêu 
cầu, xu hướng của xã hội hiện đại trong thế giới phẳng, toàn cầu hóa. Qua việc nắm 
bắt học sinh vào thời gian đầu trong các giờ chào cờ đầu tuần, dựa vào việc theo dõi 
của đội cờ đỏ và đánh giá thi đua của Tổng phụ trách cũng như trao đồi với giáo viên 
chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng tuy là học sinh khối 9- khối đàn anh trong nhà trường 
song mức độ vi phạm về vệ sinh, môi trường, cơ sở vật chất, ham chơi điện tử là rất 
lớn, khả năng giao tiếp còn hạn chế nhiều. Sau đây là số liệu điều tra cụ thể: 
Khảo sát về nhận thức kỹ năng sống của học sinh khối 9: 
Lớp SL 
Kỹ năng giao 
tiếp 
Kỹ năng điều 
chỉnh nhận thức 
Kỹ năng rèn 
luyện và bảo vệ 
sức khỏe 
Kỹ năng phòng 
chống thiên tai 
dịch bệnh 
SL TL SL TL SL TL SL TL 
91 37 9 24,3 12 32,4 10 27 10 27 
92 39 8 20,5 12 30,8 14 35,9 12 30,8 
93 35 8 22,8 10 28,5 13 37,1 14 40 
94 38 10 26,3 11 28,9 14 36,8 11 28,9 
Khảo sát về hành vi thực hiện kỹ năng sống của học sinh: 
Lớp SL 
Kỹ năng giao 
tiếp 
Kỹ năng điều 
chỉnh nhận thức 
Kỹ năng rèn 
luyện và bảo vệ 
sức khỏe 
Kỹ năng phòng 
chống thiên tai 
dịch bệnh 
SL TL SL TL SL TL SL TL 
91 37 10 27 9 24,3 10 27 8 21,6 
92 39 8 20,5 10 25,5 12 30,8 10 25,5 
93 35 7 20 10 28,5 10 28,5 11 31,4 
94 38 11 28,9 10 26,3 12 31,5 5 23,6 
Ghi chú: 
- Kỹ năng giao tiếp 
- Kỹ năng điều chỉnh nhận thức chú trọng vào việc sử dụng Internet hợp lí và đúng 
mục đích. 
- Kỹ năng rèn luyện và bảo vệ sức khỏe là biết bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện 
nước, bảo vệ cơ sở vật chất. 
- Kỹ năng phòng chống thiên tai dịch bệnh là biết cách ứng xử và chuẩn bị đối phó 
với thiên tai, biết khắc phục hậu quả sau lũ lụt ở nhà mình và trường học. 
5. NỘI DUNG NHIÊN CỨU: 
Từ thực trạng trên tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài“Rèn luyện kỹ năng sống cho 
học sinh qua một số tiết dạy Tiếng Anh lớp 9”. Đề tài đã được triển khai bằng các 
biện pháp sau: 
a. Biện pháp 1: Tổ chức giáo dục rèn luyện kỹ năng giao tiếp. 
Giao tiếp là nhu cầu của con người, nhờ giao tiếp người ta mới hiểu nhau, 
không có giao tiếp thì không có xã hội. Tuy nhiên làm thế nào để giao tiếp đạt hiệu 
quả cao. Đây là vấn đề không đơn giản 
 Nếu ta không biết những nguyên tắc. Có 5 nguyên tắc sau: 
 - Về lượng: Nói đúng, nói đủ nội dung. 
 - Về chất: Nói những điều là sự thật, có căn cứ. 
 - Quan hệ: Nói đúng đề tài, tránh lạc đề. 
 - Cách thức: Nói rành mạch, rõ ràng. 
 - Lịch sự: Đây là một phương châm luôn có mặt trong các loại hoạt động. 
 Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp là quan điểm đặc thù của môn ngoại ngữ trong nhà 
trường. Phương pháp dạy học ngoại ngữ theo quan điểm dạy mới là chọn giao tiếp 
làm phương hướng chủ đạo, năng lực giao tiếp là đơn vị dạy học cơ bản, coi giao tiếp 
vừa là mục đích vừa là phương tiện dạy học. Do đó, học sinh cần được trang bị cách 
thức học 
Tiếng Anh và ý thức tự học, tự rèn luyện. Từ đó các em sẽ tự giác học tập, huy động 
vốn kinh nghiệm đã tích lũy (từ vựng, ngữ pháp, ) để bắt chước, tái hiện, tìm tòi 
cách ứng xử và ứng xử sáng tạo trong các tình huống giao tiếp. Các em biết bộc lộ 
nhận thức và sự hiểu biết của mình ra bên ngoài bằng lời nói, bài viết thông qua ngoại 
ngữ. 
 Như vậy, dạy học ngoại ngữ thực chất là hoạt động rèn luyện kỹ năng giao tiếp 
dưới các dạng: nghe, nói, đọc, viết thông qua những môi trường với những tình 
huống đa dạng của cuộc sống. Môi trường này chủ yếu do giáo viên tạo ra dưới 
những tình huống giao tiếp và học sinh phải tìm cách ứng xử phù hợp. 
 Ở các khối lớp dưới học sinh được luyện tập xoáy sâu vào các hoạt động giao 
tiếp trong cuộc sống đời thường, gần gũi mà các em tiếp xúc thường xuyên hàng ngày 
còn ở lớp 9 các em tập trung nhiều vào các hoạt động mang tính quy mô hơn. 
 Ở tiết dạy kỹ năng nói của bài 1: “A visit from a penpal”, các em được rèn 
luyện kỹ năng giao tiếp với một bạn mới nước ngoài, từ việc chào hỏi và giới thiệu về 
mình một cách lịch sự “Please to meet you. Let me introduce myself.” đến việc giới 
thiệu về đất nước, con người Việt Nam và tìm hiểu về đất nước, con người Malaysia. 
Để một lần nữa được luyện tập kỹ năng giao tiếp, cuối tiết đọc, học sinh trong vai 
Maryam và học sinh khác lập hội thoại tự do với chủ đề: “Kết bạn”, vừa tạo thói quen 
dùng Tiếng Anh giao tiếp vừa cho các em có cơ hội hiểu sâu hơn những địa danh và 
nét truyền thống tốt đẹp của hai đất nước Việt Nam và Malaysia. Tiếp theo của tiết 
học này là tiết luyện viết, các em đúc kết được những kiến thức được vận dụng trong 
kỹ năng nói trên để thể hiện bằng lời. 
 Bài học 2: “Clothing” trang bị cho các em từ vựng về trang phục mà các em 
mặc ở những địa điểm khác nhau, thời gian khác nhau. Trong tiết học kỹ năng nói, 
các em bày tỏ ý kiến của mình bằng các câu hỏi và trả lời liên quan đến chủ đề đang 
học. Chủ đề này sẽ hấp dẫn các em nhiều, nhất là các em học sinh gái có xu hướng về 
thời trang: 
 - What do you ususally wear on the weekends? 
 - Why do you usually wear these/ those clothes? 
 - What are your favourite types of clothing? Why? 
 - What color suits you? Why? 
 - Do you like to wear uniforms? Why? 
 - What do you usually wear on Tet holiday? / on your birthday? On your 
sister’s or your brother’s wedding day? 
 - Do you want to be a fashional designer in the future? If yes, say why? 
 So on  
Ở bài học 4: “Learning a forein language” các em hỏi và trả lời về những thông tin 
trong các cuộc thi “Oral” hay thuyết phục các bạn khác tham gia vào các hoạt động 
cùng mình. 
 Kỹ năng giao tiếp luôn được rèn luyện thường xuyên trong các tiết học ở các 
đơn vị bài học. 
b. Biện pháp 2: Tổ chức giáo dục, rèn luyện kỹ năng điều chỉnh nhận thức hành vi 
 Học sinh bậc THCS đang là tuổi dậy thì nên việc phát triển tâm sinh lý có khá 
nhiều

File đính kèm:

  • pdfskkn_ren_luyen_ky_nang_song_cho_hoc_sinh_qua_mot_so_tiet_day.pdf