SKKN Phương pháp giảng dạy nội dung các mạch điện tử cơ bản thuộc chương trình Công nghệ Lớp 12
Tiếp theo đề tài“ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán“ thuộc chương trình môn Công nghệ 12 mà tôi đó nghiên cứu năm học 2009 - 2010, năm học này tôi tiếp tục lựa chọn lĩnh vực kỹ thuật điện tử để nghiên cứu, viết đề tài SKKN về phương pháp giảng dạy một số mạch điện tử cơ bản với hy vọng tổng kết, khái quát được phương pháp giảng dạy nội dung KTĐT lớp 12 đạt hiệu quả cao, có thể áp dụng được trong trường THPT số 1 Bảo Thắng
Nước ta đã và đang hội nhập sâu, rộng với quốc tế. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần một đội ngũ trí thức và công nhân lành nghề đáp ứng công cuộc đổi mới đất nước. Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, đến năm 2020 cơ bản nước ta là một nước công nghiệp. Vì vậy trang bị cho các em HS lớp 12 trước khi rời ghế nhà trường những kiến thức cơ bản về kỹ thuật để các em có định hướng chọn ngành nghề và tiếp tục học trong các trường kỹ thuật là điều hết sức cần thiết
Nội dung Kỹ thuật điện tử thuộc chương trình Công nghệ lớp 12 giúp các em hiểu biết thông thường về lĩnh vực điện tử, làm cơ sở để các em áp dụng vào cuộc sống của bản thân và cộng đồng hoặc học tiếp các chuyên ngành kỹ thuật sau này. Kỹ thuật điện tử là ngành kỹ thuật ứng dụng những quy luật tương tác giữa các hạt điện tử (êlêctron) với các trường điện từ và các chất, quy luật của dòng điện tử trong mạch điện để chế tạo các thiết bị điện tử và hệ thống điện tử dùng trong sản xuất và đời sống.
Xuyên suốt nội dung kỹ thuật điện tử là kiến thức về linh kiện bán dẫn. Nội dung dòng điện trong chất bán dẫn các em đã được học trong chương trình Vật lí lớp 11. Tiếp theo đề tài “ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán dẫn trong chương trình Công nghệ 12” mà tôi đã thực hiện năm học trước, tôi đã không ngừng nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để đổi mới phương pháp giảng dạy phân môn Kỹ thuật điện tử trong chương trình môn học Công nghệ lớp 12.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp giảng dạy nội dung các mạch điện tử cơ bản thuộc chương trình Công nghệ Lớp 12

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI TRƯỜNG THPT SỐ 2 BẢO THẮNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NỘI DUNG CÁC MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN THUỘC CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ LỚP 12 Mục lục ---------- Phần I. Khái quát về đề tài.......................................................................................2 I.1. Lý do chọn đề tài....................................................................................2 I.2. Mục đích của đề tài................................................................................2 I.3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài...........................................................3 I.4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài............................................................3 I.5. Phương pháp nghiên cứu đề tài.............................................................3 I.6. Thời gian nghiờn cứu..............................................................................3 Phần II. Nội dung của đề tài....................................................................................4 II.1. Vấn đề cơ bản để có thể dạy tốt một số mạch điện tử cơ bản trong chương trình Công nghệ lớp 12...............................................................................4 II.2. Cấu trúc nội dung chương II: Một số mạch điện tử cơ bản.........................5 II.3. Giáo án giảng dạy.................................................................................5 Tiết 7: Khái niệm về mạch điện tử - Chỉnh lưu - Nguồn một chiều....6 Tiết 8: Mạch khuếch đại - Mạch tạo xung.............................................8 Phần III. Kết luận và kiến nghị.............................................................................12 III.1. Kết luận.............................................................................................12 III.2. Kiến nghị...........................................................................................12 Tài liệu tham khảo.................................................................................................13 Phần I. Khái quát về đề tài I.1. Lý do chọn đề tài: Tiếp theo đề tài“ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán“ thuộc chương trình môn Công nghệ 12 mà tôi đó nghiờn cứu năm học 2009 - 2010, năm học này tôi tiếp tục lựa chọn lĩnh vực kỹ thuật điện tử để nghiên cứu, viết đề tài SKKN về phương pháp giảng dạy một số mạch điện tử cơ bản với hy vọng tổng kết, khái quát được phương pháp giảng dạy nội dung KTĐT lớp 12 đạt hiệu quả cao, có thể áp dụng được trong trường THPT số 1 Bảo Thắng Nước ta đã và đang hội nhập sâu, rộng với quốc tế. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần một đội ngũ trí thức và công nhân lành nghề đáp ứng công cuộc đổi mới đất nước. Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, đến năm 2020 cơ bản nước ta là một nước công nghiệp. Vì vậy trang bị cho các em HS lớp 12 trước khi rời ghế nhà trường những kiến thức cơ bản về kỹ thuật để các em có định hướng chọn ngành nghề và tiếp tục học trong các trường kỹ thuật là điều hết sức cần thiết Nội dung Kỹ thuật điện tử thuộc chương trình Công nghệ lớp 12 giúp các em hiểu biết thông thường về lĩnh vực điện tử, làm cơ sở để các em áp dụng vào cuộc sống của bản thân và cộng đồng hoặc học tiếp các chuyên ngành kỹ thuật sau này. Kỹ thuật điện tử là ngành kỹ thuật ứng dụng những quy luật tương tác giữa các hạt điện tử ( êlêctron) với các trường điện từ và các chất, quy luật của dòng điện tử trong mạch điện để chế tạo các thiết bị điện tử và hệ thống điện tử dùng trong sản xuất và đời sống. Xuyên suốt nội dung kỹ thuật điện tử là kiến thức về linh kiện bán dẫn. Nội dung dòng điện trong chất bán dẫn các em đã được học trong chương trình Vật lí lớp 11. Tiếp theo đề tài “ Phương pháp giảng dạy nội dung linh kiện bán dẫn trong chương trình Công nghệ 12” mà tôi đã thực hiện năm học trước, tôi đã không ngừng nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm để đổi mới phương pháp giảng dạy phân môn Kỹ thuật điện tử trong chương trình môn học Công nghệ lớp 12. Với kiến thức về các linh kiện điện tử mà các em đã nắm vững sau khi học chương I, các em đã hiểu về đặc điểm cấu tạo và nguyên lí làm việc của các linh kiện đó. Từ đó các em sẽ rất dễ tiếp thu kiến thức về các mạch điện tử đơn giản thường gặp trong thực tế. Trong chương II các em sẽ được vận dụng một cách lôgic kiến thức chương I để tìm hiểu các mạch điện tử đơn giản đó là các mạch chỉnh lưu, mạch nguồn một chiều, mạch khuếch đại đảo dùng vi mạch thuật toán và mạch tạo xung đa hài tự dao động Qua quá trình giảng dạy tôi thấy khi các em đã hiểu về mạch điện sẽ có những em rất thích khám phá, tìm hiểu thực tế như muốn được hành nghề luôn. Về nhà có những em đã tự tháo các thiết bị ra để tìm hiểu về các mạch. Với tham vọng tôi sẽ có một bộ SKKN về PP giảng dạy phân môn Kỹ thuật điện tử trong chương trình Công nghệ phổ thông, năm học 2011 - 2012 tôi tiếp tục thực hiện ý tưởng đó. Trong năm học này tôi lựa chọn đề tài sáng kiến, kinh nghiệm “ Phương pháp giảng dạy nội dung các mạch điện tử cơ bản thuộc chương trình Công nghệ lớp 12” I.2. Mục đích của đề tài: Tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu về kiến thức, về thái độ học tập và hình thành kỹ năng cho HS qua việc học phần “ Các mạch điện tử cơ bản” trong chương trình Công nghệ lớp 12 I.3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài Với giới hạn nội dung của đề tài, tôi chỉ nghiên cứu các quá trình tư duy nhận thức của học sinh và đưa ra phương pháp, những hướng dẫn cụ thể trong giảng dạy nội dung “ Các mạch điện tử cơ bản” thuộc chương trình Công nghệ 12 I.4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu mối liên hệ giữa Vật lí và Kỹ thuật, đặc biệt là khơi dậy sự ham mê tìm hiểu của tuổi học trò để hướng các em vào bài giảng, tiếp thu kiến thức tốt nhất và có thể áp dụng vào trong thực tế qua các tiết học bài 7 và bài 8: Các mạch điện tử cơ bản I.5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: - Khảo sát khả năng, tâm lí của học sinh khi học tập môn học nói chung và nội dung kỹ thuật điện tử nói riêng - Tìm hiểu điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật đáp ứng nhu cầu giảng dạy bộ môn của nhà trường - Thu thập tài liệu tham khảo và nghiên cứu tài liệu có liên quan đến đề tài - Trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp để viết đề tài I.6. Thời gian nghiờn cứu: - Từ đầu 9 năm 2011 đến hết tháng 11 năm 2011 Phần II. Nội dung của đề tài II.1. Vấn đề cơ bản để có thể dạy tốt về các mạch điện tử cơ bản trong chương trình Công nghệ lớp 12 * Thực trạng của việc truyền đạt cả thầy và tiếp thu của trũ về kiến thức một số mạch điện tử cơ bản thuộc chương trỡnh mụn Cụng nghệ lớp 12 Kiến thức kỹ thuật điện tử nói chung và các mạch điện tử nói riêng là phần kiến thức khó không chỉ đối với môn Công nghệ mà khó cả đối với môn Vật lí. Bởi muốn nắm vững nguyên lí của từng linh kiện bán dẫn, cả thầy và trũ phải nắm vững bản chất dũng điện trong chất bán dẫn. Nội dung kiến thức về dũng điện trong chất bán dẫn được học trong chương trỡnh Vật lớ 11. Đây là phần kiến thức ít được học sinh quan tâm vỡ kiến thức phần này ớt cú bài tập tớnh toỏn và cũng ớt gặp trong cỏc đề thi. Lên lớp 12 học sinh lại quên đi nhiều, vỡ vậy nếu khụng cú kỹ thuật truyền đạt liên môn một cách tinh giản, gọn nhẹ thỡ hoặc là học sinh khụng hiểu gỡ sau tiết giảng ngoài sự kể lại bài cdo thầy độc diễn hoặc là học sinh sẽ thấy ngấy ngán vỡ quỏ tải do thầy lo sợ học sinh khụng cú cơ sở kiến thức tiếp thu bài Vậy vấn đề cơ bản là gỡ ? * Về kiến thức: Để giảng cho học sinh dễ hiểu và có kiến thức cơ sở vững chắc giáo viên cần nghiên cứu, nắm vững bản chất dòng điện trong chất bán dẫn; sự tạo thành điện trường riêng lớp tiếp giáp P - N; đường đặc tính vôn - ampe của các linh kiện bán dẫn; nguyên lí làm việc của điôt, các loại tranzito. Do điều kiện thời lượng của môn học dành cho nội dung lí thuyết của chương này rất ngắn nên giáo viên cần có cách nào đó giúp học sinh nắm được một cách dễ dàng về nguyên lí của điốt và các loại tranzito. Ngoài ra giáo viên cần củng cố và khắc sâu kiến thức vật lí các em đã học đó là: Dòng điện chỉ đi từ miền P sang miền N. Vì vậy tiếp giáp P - N chỉ phân cực thuận khi miền P phải được kích điện thế dương so với miền N( Dĩ nhiên UPN phải đủ để mở cửa lớp tiếp giáp). - Đối với điôt tiếp mặt chỉ thông khi UAK > 0 và khoá khi UAK < 0 - Đối với tranzito điều kiện để tranzito làm việc là tiếp giáp emitơ- bazơ ( Tiếp giáp emitơ- J1) phải phân cực thuận và tiếp giáp colectơ- bazơ ( Tiếp giáp côlêctơ- bazơ- J2) phải phân cực ngược. Nói một cách khác, hai nguồn nuôi U1 và U2 phải mắc sao cho dòng Ib phải đi vào cực bazơ đối với tranzito NPN và từ cực bazơ đi ra đối với tranzito PNP. Dòng Ib được hiểu như có tác dụng mồi để có dòng Ic từ emitơ sang colectơ. ( Phần nguyên lí tranzito được học ở vật lí 11, trong chương trình Công nghệ được đề cập ở phần thông tin bổ sung nhưng GV phải dành thời lượng nhất định để giải thích hoạt động của tranzito, không kiểm tra học sinh học phần này ) * Về phương tiện giảng dạy: Để giảng dạy đạt hiệu quả cao và đảm bảo giảm tải cho học sinh khi tiếp thu bài về các mạch điện tử, phương tiện dạy học tốt nhất đó là phương tiện trỡnh chiếu, mụ phỏng. Nếu thiếu phương tiện trỡnh chiếu, mụ phỏng thỡ học sinh sẽ khó khăn khi tỡm hiểu hoạt động của của mạch điện, GV phải khai thác nhiều đến kiến thức vật lí thỡ HS mới cú thể hiểu bài, dẫn đến quá tải cho học sinh II.2. Cấu trúc nội dung chương II: Các mạch điện tử cơ bản ( SGK Công nghệ lớp 12) - Lí thuyết: ( 3 tiết) Học sinh được tìm hiểu về các cách chỉnh lưu dòng xoay chiều thành dòng một chiều; Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lí mạch nguồn một chiều thực tế; Tìm hiểu về mạch khuếch đại đảo dùng vi mạch thuật toán ( Vi mạch khuếch đại thuật toán là vi mạch điển hình ứng dụng các linh kiện bán dẫn được tổ hợp trên một đơn vị diện tích nhỏ. IC này đã được
File đính kèm:
skkn_phuong_phap_giang_day_noi_dung_cac_mach_dien_tu_co_ban.pdf