SKKN Phương pháp giảng dạy một số nội dung khó trong chương trình Tin học 11
Trong quá trình học một vấn đề mới thì học sinh cần phải có sự liên hệ với
những nội dung đã được học từ những bài trước, phân biệt được sự khác nhau về
kiểu dữ liệu, về cấu trúc và về câu lệnh. Từ đó mới hình thành được khả năng tư
duy và tiếp thu được nội dung mới của bài học. Vấn đề này được thể hiện khá rõ
khi học tới nội dung kiểu mảng một chiều (là dãy hữu hạn các phần tử có cùng kiểu
dữ liệu), kiểu xâu (có thể xem như mảng một chiều mà mỗi phần tử là một kí tự).
Một nội dung khác là “Chương trình con và phân loại ”. Học sinh cần hình
dung được chương trình thường có những đoạn chương trình hay phép tính lặp lại
nhiều lần. Nếu mỗi lần lặp lại, ta phải viết những đoạn lệnh như nhau thì chương
trình trở nên dài dòng, rối rắm và mất thời gian vô ích. Để giải quyết những trường
hợp như vậy, Pascal cho phép tạo ra các module, mỗi module mang một đoạn
chương trình gọi là chương trình con (subroutine hay subprogram). Mỗi chương
trình con sẽ mang một tên khác nhau. Một module chỉ cần viết một lần và sau đó
có thể truy xuất nó nhiều lần, bất kỳ nơi nào trong chương trình chính. Khi cần
thiết, ta chỉ việc gọi tên chương trình con đó ra để thi hành lệnh. Học sinh hiểu
được việc sử dụng chương trình con, chương trình có thể tiết kiệm được ô nhớ.
Đồng thời, có thể kiểm tra tính logic trong tiến trình lập trình cho máy tính điện
tử, có thể nhanh chóng loại bỏ những sai sót khi cần hiệu chỉnh hay cải tiến
chương trình. Đây là khái niệm cơ bản trong ý tưởng lập chương trình có cấu
trúc. Một quá trình tính cũng có thể có nhiều chương trình con lồng ghép vào
nhau.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp giảng dạy một số nội dung khó trong chương trình Tin học 11

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MỘT SỐ NỘI DUNG KHÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Công nghệ thông tin là một ngành khoa học đang phát triển rất mạnh mẽ. Sự bùng nổ thông tin trong thời đại ngày nay, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin khiến cho người thầy không thể dạy hết mọi điều cho học trò, mà dù có kéo dài thời gian để dạy hết mọi điều thì rồi các kiến thức đó cũng nhanh chóng trở nên lạc hậu, Do đó người thầy cần phải tìm ra phương pháp dạy học tích cực hơn để tăng hiệu quả dạy và học. Dạy học sinh cách chủ động, phương pháp học, cách học những điều mà thực tế đòi hỏi thay vì chuyển tải một lượng kiến thức quá nhiều đến mức học sinh không thể nhớ nổi hoặc có nhớ lúc học, còn lúc cần vận dụng thì quên hết. Môn Tin học là một môn học mới mẻ của học sinh THPT, học sinh chưa có khái niệm về công nghệ thông tin, khái niệm thuật toán trong các ngôn ngữ lập trình, vì vậy rất khó cho việc dạy và học. Vậy cần phải có phương pháp dạy và học cho một môn học hoàn toàn mới. Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường THPT NGÔ SĨ LIÊN tôi thấy rằng, để đạt hiệu quả cao trong mỗi phần học, tiết học cần có cách thiết kế bài giảng cho phù hợp với nội dung kiến thức; phương pháp, phương tiện dạy học phải phù hợp với từng đối tượng học sinh. Để qua mỗi phần học, tiết học học sinh thích thú với kiến thức mới, qua đó hiểu được kiến thức đã học trên lớp, đồng thời học sinh thấy được tầm quan trọng của vấn đề và việc ứng dụng của kiến thức trước hết để đáp ứng những yêu cầu của môn học, sau đó là việc ứng dụng của nó vào các công việc thực tiễn trong đời sống xã hội (nếu có). Trong thời đại thông tin bùng nổ ngày nay, việc lập được các chương trình tự hoạt động cho máy tính, máy gia dụng là cần thiết. Và để làm được việc đó cần có một quá trình nghiên cứu, học tập về ngôn ngữ lập trình lâu dài, qua đó nhà lập trình có thể chọn một ngôn ngữ lập trình thích hợp. Tuy nhiên mọi thứ đều có điểm khởi đầu của nó, với học sinh việc học Pascal là khởi đầu cho việc tiếp cận ngôn ngữ lập trình bậc cao, qua đó giúp các em hình dung được sự ra đời, cấu tạo, hoạt động cũng như ích lợi của các chương trình hoạt động trong máy tính, các máy tự độngQuá đó giúp các em có thêm một định hướng, một niềm đam mê về tin học, về nghề nghiệp mà các em chọn sau này. Đồng thời Pascal là một ngôn ngữ có cấu trúc thể hiện trên 3 yếu tố: Cấu trúc về mặt dữ liệu, cấu trúc về mặt lệnh, cấu trúc về mặt chương trình. Ở một khía cạnh khác, trong chương trình tin học lớp 11, ngoài những nội dung đã được Bộ GD&ĐT đưa vào phần nội dung giảm tải. Vẫn còn một số nội dung mà những học sinh mới được tiếp xúc với môn học Pascal cảm thấy khó tiếp thu, khó hiểu và không làm được các bài tập áp dụng. Xuất phát từ cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài “PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MỘT SỐ NỘI DUNG KHÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11”, nhằm giúp các em biết cách tiếp cận với những nội dung đó ở một góc độ dễ hơn, trực quan hơn, từ đó hiểu rõ được ngữ nghĩa cũng như cách sử dụng các câu lệnh phù hợp để có thể tiếp thu tốt nội dung bài học và làm tốt các bài tập áp dụng, từ đó cảm thấy yêu thích hơn môn tin học nói chung và nội dung về ngôn ngữ lập trình nói riêng. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1.1 Mục đích chọn đề tài Trong quá trình học một vấn đề mới thì học sinh cần phải có sự liên hệ với những nội dung đã được học từ những bài trước, phân biệt được sự khác nhau về kiểu dữ liệu, về cấu trúc và về câu lệnh. Từ đó mới hình thành được khả năng tư duy và tiếp thu được nội dung mới của bài học. Vấn đề này được thể hiện khá rõ khi học tới nội dung kiểu mảng một chiều (là dãy hữu hạn các phần tử có cùng kiểu dữ liệu), kiểu xâu (có thể xem như mảng một chiều mà mỗi phần tử là một kí tự). Một nội dung khác là “Chương trình con và phân loại ”. Học sinh cần hình dung được chương trình thường có những đoạn chương trình hay phép tính lặp lại nhiều lần. Nếu mỗi lần lặp lại, ta phải viết những đoạn lệnh như nhau thì chương trình trở nên dài dòng, rối rắm và mất thời gian vô ích. Để giải quyết những trường hợp như vậy, Pascal cho phép tạo ra các module, mỗi module mang một đoạn chương trình gọi là chương trình con (subroutine hay subprogram). Mỗi chương trình con sẽ mang một tên khác nhau. Một module chỉ cần viết một lần và sau đó có thể truy xuất nó nhiều lần, bất kỳ nơi nào trong chương trình chính. Khi cần thiết, ta chỉ việc gọi tên chương trình con đó ra để thi hành lệnh. Học sinh hiểu được việc sử dụng chương trình con, chương trình có thể tiết kiệm được ô nhớ. Đồng thời, có thể kiểm tra tính logic trong tiến trình lập trình cho máy tính điện tử, có thể nhanh chóng loại bỏ những sai sót khi cần hiệu chỉnh hay cải tiến chương trình. Đây là khái niệm cơ bản trong ý tưởng lập chương trình có cấu trúc. Một quá trình tính cũng có thể có nhiều chương trình con lồng ghép vào nhau. 1.2. Phạm vi nghiên cứu Nội dung nghiên cứu này sẽ nêu các phương pháp để làm rõ một số vấn đề sau: Kiểu dữ liệu mảng một chiều là cần thiết trong các chương trình có sử dụng nhiều giá trị có kiểu dữ liệu giống nhau Tại sao kiểu xâu có thể xem như mảng một chiều và khi sử dụng thì giống kiểu mảng một chiều ở những điểm nào Chương trình con được viết dưới hai dạng: thủ tục (procedure) và hàm (function). - So sánh cấu trúc của 2 kiểu chương trình con này thì tương tự với nhau, mặc dù cách truy xuất của chúng có khác nhau và cách trao đổi thông tin trong mỗi kiểu cũng có điểm khác nhau. Hàm (function) trả lại một giá trị kết quả vô hướng thông qua tên hàm và hàm được sử dụng trong biểu thức. - Liên hệ một số hàm và thủ tục chuẩn đã học: + Hàm chuẩn, như hàm sin(x) mà chúng ta đã biết trong chương trước có thể được xem như một chương trình con kiểu function với tên là sin và tham số là x. + Thủ tục (procedure) không trả lại kết quả thông qua tên của nó, do vậy, ta không thể viết các thủ tục trong biểu thức. Các lệnh Writeln, Readln trong chương trước được xem như các thủ tục chuẩn. * Đối tượng, kế hoạch và nội dung nghiên cứu Đối tượng: Học sinh lớp 11A1, 11A3, 11A4, 11A5 Trường THPT Ngô Sĩ Liên Kế hoạch nghiên cứu: Trực tiếp trong các bài dạy Nội dung nghiên cứu: Một số nội dung trong chương trình tin học 11 1.3. Thực trạng về thuận lợi và khó khăn *. Thuận lợi - Trường THPT Ngô Sĩ Liên nằm ở thị trấn Trảng bom nên đa số học sinh có hộ khẩu ở thị trấn và một số vùng lân cận, điều đó đã dẫn đến việc có đa số học sinh đã được tiếp xúc với máy vi tính và một số học sinh đã được học môn tin học Pascal trong chương trình THCS - Học sinh trong trường đa số có ý thức học tập tốt, ham học hỏi - Đội ngũ giáo viên môn tin học nhiệt tình, có trách nhiệm, ham học hỏi. - Nhà trường có 2 phòng thực hành tin học, mỗi phòng có hơn 30 máy vi tính và 3 phòng học có ứng dụng CNTT là điều kiện tốt để các em học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với môn tin học nói chung và môn Pascal nói riêng *. Khó khăn - Học sinh được tuyển sinh vào lớp 10 với chất lượng đầu vào chưa thật sự cao dẫn đến tư duy của các em còn nhiều hạn chế đối với những môn học đòi hỏi tư duy cao. - Đội ngũ giáo viên môn tin học nhiệt tình có tránh nhiệm tuy nhiên còn trẻ nên kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. - Đặc thù của môn tin học là một môn có kiến thức trừu tượng, đặc biệt là môn tin học lớp 11 với một số phần như kiểu mảng, kiểu xâu và chương trình con. - Một số giáo viên chưa tìm ra được phương pháp phù hợp để có thể truyền đạt kiến thức cũng như giúp học sinh tìm ra được những kiến thức mới qua các bài học của môn tin học 11, dẫn đến học sinh tiếp thu một cách thụ động, không có hứng thú với môn tin học vì cảm thấy khó. - Giáo viên chưa biết cách đặt một vấn đề mang tính cởi mở để học sinh tiếp cận với nội dung mới và chưa nhấn mạnh khi giải một bài toán lớn và phức tạp thì cần phải chia nhỏ bài toán lớn đó ra thành các bài toán nhỏ hơn, mà dạy theo cảm tính và trình độ của mình, chưa tìm hiểu rõ năng lực của các đối tượng học sinh. - Học sinh đa phần đã tiếp xúc với máy tính và môn Tin học nhưng chủ yếu là để giải trí và một số kiến thức tin học căn bản. còn với môn lập trình thì tư duy trừu tượng của các em còn hạn chế. - Bài giảng của giáo viên đối với một số nội dung khó chưa có tính liên hệ với thực tế, với nội dung môn Toán học, vì thế khó gây được hứng thú đối với học sinh trong việc tìm hiểu một kiến thức mới. - Việc sử dụng tư liệu, đồ dùng dạy học của giáo viên đôi khi chưa hợp lý nên chưa đáp ứng nhu cầu của bài học. Cụ thể với những nội dung này, giáo viên cần sử 1 máy vi tính để trình bày tiết dạy theo dạng trực quan và thực hành một số ví dụ về viết chương trình hoàn chỉnh nhằm giúp học sinh thấy ngay kết quả thực hành và cũng hình dung được cách sử dụng Chương trình để giải các bài toán. Từ đó các em sẽ thấy được nội dung bài học, ý nghĩa của từng phần cũng như các sử dụng dữ liệu hay câu lệnh cho việc viết chương trình nhất là đối với những bài toán phức tạp khi được giải trên máy tính. Như vậy khó khăn chung của một số nội dung này là: Giáo viên chưa tìm ra được phương pháp phù hợp, chưa nghiên cứu tổng quát về hệ thống kiến thức cơ bản, mối quan hệ giữa các kiến thức của bài này với bài khác, giữa các môn Tin học với Toán học, với thực tế, chưa biết cách đặt tình huống cho các em tìm hiểu, thảo luận...Do đó học sinh không nắm rõ được các khái niệm cơ bản của kiểu mảng một chiều, kiểu xâu và chương trình con trong tin học, không phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa chúng hoặc có nắm bắt được cũng chỉ là một cách chung chung, phiến diện, tiếp thu bài học một cách hời hợt và thụ động. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 2.1. Kiểu mảng Phương pháp giảng dạy khi bắt đầu cho học sinh làm quen với kiểu mảng một chiều. Bắt đầu từ kiểu dữ liệu có cấu trúc thì học sinh được tìm hiểu t
File đính kèm:
skkn_phuong_phap_giang_day_mot_so_noi_dung_kho_trong_chuong.pdf