SKKN Những kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh
Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân, triển khai chương trỡnh dạy và học ngoại ngữ mới ở cỏc cấp học,
trỡnh độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rừ rệt về trỡnh
độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số
lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung
cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin
trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa
văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ
sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Điều đó đặt ra cho Giáo dục hiện nay là phải thực sự đổi mới cách dạy của
thầy, phương pháp học của trò, để giúp các em nắm được ngôn ngữ tiếng Anh
một cách vững chắc, và sử dụng nó trong các hoạt động học tập, giao lưu trên
mọi phương tiện. Đặc biệt đối với học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tham gia
các cuộc thi học sinh giải trên mạng Internet. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công
nghệ Thông tin trong dạy và học tại các trường phổ thông. Tạo ra sân chơi trực
tuyến môn Tiếng Anh cho học sinh cấp Tiểu học và cấp Trung học từ lớp 6 đến
lớp 12. Tạo điều kiện cho học sinh làm quen với Internet và sử dụng Internet là
một phương thức học tập. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh
tích cực giao lưu, học tập.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Những kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NHỮNG KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI THAM GIA DỰ THI OLYMPIC TIẾNG ANH TRÊN INTERNET CẤP TỈNH a. Đặt vấn đề: Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trỡnh dạy và học ngoại ngữ mới ở cỏc cấp học, trỡnh độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rừ rệt về trỡnh độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Điều đó đặt ra cho Giáo dục hiện nay là phải thực sự đổi mới cách dạy của thầy, phương pháp học của trò, để giúp các em nắm được ngôn ngữ tiếng Anh một cách vững chắc, và sử dụng nó trong các hoạt động học tập, giao lưu trên mọi phương tiện. Đặc biệt đối với học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tham gia các cuộc thi học sinh giải trên mạng Internet. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy và học tại các trường phổ thông. Tạo ra sân chơi trực tuyến môn Tiếng Anh cho học sinh cấp Tiểu học và cấp Trung học từ lớp 6 đến lớp 12. Tạo điều kiện cho học sinh làm quen với Internet và sử dụng Internet là một phương thức học tập. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Với đặc thù của địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn Lệ Thuỷ, môi trường để học, thực hành và vận dụng ngôn ngữ còn nhiều hạn chế, việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh đối với học sinh bậc THCS đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Vậy làm sao để nâng cao công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh có hiệu quả tốt ? Với lòng nhiệt tình trong công tác, với mong muốn thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi huyện nhà, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh tham gia dự thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp Tỉnh. B. Nội dung: I. Cơ sở lí luận Triển khai Đề án Ngoại ngữ đối với giáo dục trung học ngay từ đầu năm học 2011-2012 cho các trường Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) đủ điều kiện thực hiện và mở rộng dần quy mô cho những năm tiếp theo để đến năm 2020, tất cả các trường THCS, THPT đề tham gia thực hiện Đề án ngoại ngữ, trong đó tạo điều kiện cho học sinh học hai ngoại ngữ (học tự chọn ngoại ngữ 2). Mục tiêu dạy học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng là phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, coi học sinh là chủ thể của quá trình nhận thức, chủ động hoạt động trí óc, biết tự chiếm lĩnh tri thức từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này đã được Luật Giáo dục khẳng định trong giáo dục phổ thông . Điều đặt ra cho giáo viên một yêu cầu cấp thiết là phải đổi mới phương pháp dạy học mà hạt nhân cơ bản của nó là lấy học sinh làm nhân vật trung tâm. Đổi mới phương pháp dạy học của thầy đòi hỏi đồng thời phải đổi mới phương pháp học của trò. Điều này hết sức quan trọng đối với tất cả các môn học, riêng môn tiếng Anh lại càng quan trọng hơn. Nghị quyết Trung ương khoá VII của Đảng đã xác định phải “khuyến khích tự học” phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Nghị quyết TW 2 khóa VIII tiếp tục khẳng định “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh ”. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo Lệ Thuỷ, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục. Ngành giáo dục đang tích cực từng bước đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm hoàn thành mục tiêu " Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài". + Tổ chức các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi linh hoạt, hợp lý đảm bảo tính hệ thống từ TH đến THCS; không tổ chức theo loại hình trường chuyên, lớp chọn. + Đảm bảo nguyên tắc "tự nguyện và hiệu quả" trong công tác bồi dưỡng: Học sinh tự nguyện; cán bộ, giáo viên tự nguyện, có cam kết về kết quả. + Tích cực phát huy tiềm năng trong điều kiện sẵn có và phát huy sức mạnh tổng hợp của đội ngũ trong tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tất cả những yếu tố trên đều nhằm hướng tới đích cuối cùng là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. II. Cơ sở thực tiễn 1. Tình hình thực tế học sinh. Trong những năm học vừa qua, học sinh THCS đã được học chương trình dạy học môn tiếng Anh theo hướng hiện đại, được tiếp cận với các giờ học qua phần trình chiếu powerpoint rất sinh động, rõ ràng. Kết quả cho thấy, giáo viên và học sinh đã sử dụng khá mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học bộ môn tiếng Anh. Tâm lí chung của học sinh đam mê học tiếng Anh rất thích học, nghiên cứu kiến thức dưới dạng thiết kế bài tập trên máy qua các trò chơi, các em tham gia chơi, học một cách nhiệt tình, hiếu thắng, ngay cả những em học sinh khá, trung bình và yếu. Hơn nữa các em thích tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ. Do đó bước đầu áp dụng đã có những kết quả đáng phấn khởi. Song một số ít học sinh còn rụt rè khi tham gia vào hoạt động mới lạ. Có lẽ kiến thức các em chưa thật chắc chắn, kỹ năng sử dụng máy vi tính còn hạn chế do nhiều yếu tố khách quan, và chủ quan. 2. Tình hình thực tế đội ngũ giáo viên: Trong những năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh, giáo viên chỉ chú trọng đến việc đổi mới tổ chức các hoạt động học tập của học sinh trên lớp, việc hướng bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi dự thi giao lưu Olympic tiếng Anh, thi tiếng Anh trên Internet chưa thật chú trọng hoặc nếu có quan tâm thì chỉ dừng lại ở mức độ sơ lược, còn chung chung, chưa nghiên cứu nhiều và hiểu rõ một kỳ thi trên máy được tổ chức như thế nào? Làm thế nào để nâng cao công tác bồi dưỡng và bồi dưỡng như thế nào để các em dự thi đạt kết quả cao. Có lẽ đây là một chuyên đề mới so với các thầy, cô, cùng học sinh khi dạy và học ngoại ngữ. Một vấn đề mà nhiều giáo viên tiếng Anh trên toàn huyện đang đặt ra câu hỏi " tại sao" và "như thế nào ?" 3. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học. Với yêu cầu của đổi mới giáo dục, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư và tăng trưởng đáng kể. Song do sự thiếu thống nhất trong nhiều năm liền trước, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn như: Thiết bị trang cấp chưa được đồng bộ hóa, trang thiết bị chỉ được trang cấp một lần đã lâu năm, không được bổ sung, phòng chức năng riêng giành cho bộ môn tiếng Anh chưa có hoặc đã xây dựng nhưng chưa đúng quy cách, phòng tin học ngày càng xuống cấp, các máy tính chưa được nối mạng 100%, số máy tính xách tay phục vụ hoạt động dạy học còn quá ít so với nhu cầu học tập hiện nay nên trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. III. các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia dự thi olympic tiếng anh trên internet cấp tỉnh. 1. Công tác tuyển chọn đội ngũ bồi dưỡng học sinh giỏi. 1.1 Mục đích: Tuyển chọn được đối tượng giảng dạy bồi dưỡng theo hướng hiện đại nhằm nâng cao công tác bồi dưỡng, đạt năng suất cao trong các kỳ thi. Đặc biệt là các kỳ thi học sinh giỏi trên Internet. 1.2 Các bước tiến hành chọn: 1.2.1 Đối với cấp trường: Ban giám hiệu nhà trường nắm bắt sớm các công văn chỉ đạo Hội thi Olympic tiếng Anh trên Internet hàng năm để thành lập Ban chỉ đạo Hội thi Olympic tiếng Anh cấp trường. Kế hoạch tuyển chọn đội ngũ giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi là những giáo viên có trình độ tiếng Anh, có kiến thức vững chắc, có kinh nghiệm trong nhiều năm giảng dạy tại cơ sở giáo dục. Giáo viên là những giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Huyện trở lên. Có lòng yêu nghề, mến trẻ, giám chịu đựng, có bản lĩnh trong công tác bồi dưỡng. Chọn lựa những giáo viên tiếng Anh có trình độ Tin học, biết sử dụng thành thạo máy vi tính, biết thiết lập các bài giảng, các bài tập phù hợp với các nội dung bồi dưỡng, và các kiểu bài thi. Biết cài đặt các phần mềm hỗ trợ, khắc phục được các sự cố máy tính có thể xảy ra trong quá trình bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh luyện trên máy tính. Ngoài ra Ban giám hiệu nhà trường cần phải thành lập tổ hỗ trợ kỷ thuật máy tính trong quá trình bồi dưỡng cấp trường, phục vụ cài đặt các phần mềm dự thi, các phiên bản theo hướng dẫn của Hội thi , hướng dẫn học sinh tạo các địa chỉ thi, các nick dự thi, nick tự luyện, tên đăng nhập mật khẩu. Kiểm tra máy tính bàn hoặc máy tính xách tay trước các buổi bồi dưỡng. 1.2.2 Đối với cấp Huyện ( PGD) Bám sát các quyết định, công văn chỉ đạo, thể lệ cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet hàng năm. Thành lập Ban tổ chức hội thi Olympic tiếng Anh cấp huyện sớm, kịp thời chỉ đạo các đơn vị trường học tiến hành bồi dưỡng, lựa chọn đội tuyển sát đúng năng lực, năng khiếu học bộ môn ngoại ngữ của học sinh lớp 5, 9. Phối hợp Đài Viễn Thông Lệ Thủy nâng cấp đường truyền kịp thời, phục vụ tốt cho Hội thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp Huyện và công tác bồi dưỡng đội tuyển cấp Huyện chuẩn bị dự thi cấp Tỉnh. Có 01 CV phụ trách, chịu trách nhiệm về hiệu quả bồi dưỡng môn được phân công phụ trách; đồng chí phụ trách bậc học trực tiếp tham mưu cho Lãnh đạo về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tham gia xây dựng KH, lịch trình về chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi theo phần hành được phân công. Chỉ đạo việc xây dựng chương trình bồi dưỡng ở các giai đoạn.- Theo dõi tiến độ thực hiện chương trình bồi dưỡng. Quản
File đính kèm:
skkn_nhung_kinh_nghiem_trong_cong_tac_boi_duong_hoc_sinh_gio.pdf