SKKN Nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Anh bậc THCS bằng các thủ thuật dạy học mới
Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học
khá khó đối với học sinh bậc THCS. Với đặc thù của địa phương, đặc biệt là
các vùng nông thôn của huyện Lệ Thủy, môi trường để học, thực hành và vận
dụng ngôn ngữ còn nhiều hạn chế, việc học tiếng Anh đối với học sinh bậc
THCS lại càng khó hơn. Vậy làm sao để việc dạy và học tiếng Anh có hiệu quả
tốt, đặc biệt là tạo ra sự say mê, hứng thú học tập của học sinh đối với môn
tiếng Anh? Làm sao để trong mỗi bài học học sinh xác định đúng trọng tâm
kiến thức, kỹ năng, say sưa, yêu thích môn học hơn? Để làm được điều đó,
ngoài sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, người giáo viên phải không ngừng học
tập, vận dụng các phương pháp dạy học mới, sáng tạo và linh hoạt vào các bài
dạy của mình; thực hiện tốt công tác tự bồi dưỡng thường xuyên; nghiên cứu,
vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với mọi đối tượng học sinh theo địa
bàn mình đang giảng dạy.
Trong phạm vi một sáng kiến kinh nghiệm, tôi xin nêu ra một số thủ thuật
dạy học mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Anh bậc THCS
góp phần chung vào việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn tiếng Anh trong
nhà trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Anh bậc THCS bằng các thủ thuật dạy học mới

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC MÔN TIẾNG ANH BẬC THCS BẰNG CÁC THỦ THUẬT DẠY HỌC MỚI A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Việc đổi mới nội dung, chương trình và SGK là một nhu cầu tất yếu khách quan không những đối với ngành giáo dục mà còn phù hợp với sự phát triển của xã hội. Cùng với các môn học khác, môn tiếng Anh ở bậc THCS cũng được đổi mới nội dung, chương trình và SGK. Việc đổi mới nội dung, chương trình, SGK đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn này theo đặc thù riêng của nó. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học khá khó đối với học sinh bậc THCS. Với đặc thù của địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn của huyện Lệ Thủy, môi trường để học, thực hành và vận dụng ngôn ngữ còn nhiều hạn chế, việc học tiếng Anh đối với học sinh bậc THCS lại càng khó hơn. Vậy làm sao để việc dạy và học tiếng Anh có hiệu quả tốt, đặc biệt là tạo ra sự say mê, hứng thú học tập của học sinh đối với môn tiếng Anh? Làm sao để trong mỗi bài học học sinh xác định đúng trọng tâm kiến thức, kỹ năng, say sưa, yêu thích môn học hơn? Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, người giáo viên phải không ngừng học tập, vận dụng các phương pháp dạy học mới, sáng tạo và linh hoạt vào các bài dạy của mình; thực hiện tốt công tác tự bồi dưỡng thường xuyên; nghiên cứu, vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với mọi đối tượng học sinh theo địa bàn mình đang giảng dạy. Trong phạm vi một sáng kiến kinh nghiệm, tôi xin nêu ra một số thủ thuật dạy học mới nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Anh bậc THCS góp phần chung vào việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn tiếng Anh trong nhà trường. B. NỘI DUNG: I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Mục tiêu của việc dạy học môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kĩ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Để thực hiện đúng mục tiêu đào tạo, và từng bước nâng cao hiệu quả dạy học, việc đổi mới phương pháp là một vấn đề cấp bách và cần thiết. Phương pháp dạy học mới là lấy học sinh làm chủ thể của hoạt động học tập, học sinh có động cơ học tập đúng đắn, đóng vai trò tích cực chủ động trong quá trình học tập. Học sinh được tham gia đóng góp kinh nghiệm hiểu biết của cá nhân mình trong quá trình học tập, học sinh được tham gia luyện tập thực hành giao tiếp có ý thức chủ định. Để làm tốt các hoạt động trên giáo viên phải biết tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh luyện tập ngôn ngữ qua các hoạt động giao tiếp. Nghị quyết Trung ương khoá VII của Đảng đã xác định phải “khuyến khích tự học” phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Nghị quyết TW 2 khóa VIII tiếp tục khẳng định “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh ”. Định hướng chung của ngành giáo dục Lệ Thủy là tích cực hướng tới sự hoàn thiện về đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó coi trọng đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Việc sử dụng các thủ thuật dạy học mới trong quá trình dạy học môn tiếng Anh là nhằm tạo ra sự hấp dẫn, mới lạ, kích thích sự chú ý, say mê của học sinh đối với môn học này. Hơn nữa giúp học sinh dễ dàng lĩnh hội kiến thức và cảm nhận không nhàm chán, đơn điệu hay gò bó với bài học, giúp cho học sinh ghi nhớ và khắc sâu nội dung kiến thức. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Tình hình thực tế học sinh. Trường PT DTNT Lệ Thủy đơn vị trường học đặc thù, giảng dạy và nuôi dưỡng học sinh dân tộc Vân Kiều với bản chất thật thà, chịu khó trong sinh hoạt song lại có xuất phát điểm về trình độ thấp. Các em rất rụt rè, kỹ năng giao tiếp kém và hiếm khi thể hiện bản thân trong các hoạt động giao tiếp nói chung và trong hoạt động học tập môn tiếng Anh nói riêng. Với việc dạy học theo kiểu giao tiếp thuần tuý giữa thầy và trò: thầy hỏi - trò trả lời; thầy nêu vấn đề - trò tìm tòi và đưa ra ý kiến, quan điểm..., thì tiết học sẽ không tránh khỏi khô khan, học sinh sẽ dễ bị nhàm chán và hiệu quả mang lại từ tiết dạy sẽ thấp. Học sinh Vân Kiều rất có hứng thú với các hoạt động giao tiếp vừa có tính chất vui chơi, vừa học tập, "học mà chơi, chơi mà học". Vì vậy việc sử dụng các thủ thuật dạy học kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là rất cần thiết và hữu ích. Việc chọn lựa và tổ chức thủ thuật dạy học mới phù hợp sẽ tạo ra môi trường học tập thuận lợi và cuốn hút được hầu hết học sinh vào các hoạt động giao tiếp giúp cho tiết dạy đạt hiệu quả cao. 2. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học Với sự quan tâm của Phòng GD&ĐT huyện, Sở GD&ĐT, ủy ban nhân dân tỉnh, trong những năm gần đây CSVC nói chung và ĐDDH nói riêng của trường Nôi Trú đã được tăng trưởng đáng kể. Song do sự thiếu thống nhất trong nhiều năm liền trước, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học dành cho bộ môn tiếng Anh còn thiếu như: Thiết bị trang cấp không đồng bộ như đĩa nghe lại được trang bị với đài để nghe băng. Trang thiết bị chỉ được trang cấp một lần đã lâu năm, không được bổ sung, chưa có đủ bộ tranh chương trình tiếng Anh 7, phòng chức năng riêng giành cho bộ môn chưa có hoặc chưa đúng quy cách... vì vậy đã hạn chế rất lớn đến việc học tập và nâng cao hơn nữa chất lượng bộ môn tiếng Anh. 3. Tình hình thực tế học sinh Cùng với việc đổi mới PPDH, đổi mới trong cách soạn, giảng... kết hợp với các chuyên đề đổi mới PPDH sát, cụ thể, phù hợp với học sinh dân tộc Vân Kiều, song kết quả học tập bộ môn tiếng Anh vẫn còn thấp. Theo số liệu điều tra cuối năm học 2008-2009 của trường PT DTNT Lệ Thủy, chất lượng môn tiếng Anh 6, 7 thể hiện qua các chỉ số như sau: Lớp Sĩ số Kỹ năng nghe Kỹ năng nói Kỹ năng đọc Kỹ năng viết Nắm được kiến thức, vận dụng khá tốt Chưa nắm được kiến thức, vận dụng yếu Nắm được kiến thức, vận dụng khá tốt Chưa nắm được kiến thức, vận dụng yếu Nắm được kiến thức, vận dụng khá tốt Chưa nắm được kiến thức, vận dụng yếu Nắm được kiến thức, vận dụng khá tốt Chưa nắm được kiến thức, vận dụng yếu SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 61 33 13 39,4 20 60,6 15 45,5 18 54,5 17 51,5 16 48,5 14 42,4 19 57,6 62 34 14 41,2 20 58,8 16 47,1 18 52,9 18 52,9 16 47,1 15 44,1 19 55,9 71 27 13 48,1 14 51,9 14 51,9 13 48,1 15 55,6 12 44,4 13 48,1 14 51,9 72 23 10 43,5 13 56,5 11 47,8 12 52,2 13 56,5 10 43,5 11 47,8 12 52,2 Cộng 117 50 42,7 67 57,3 56 47,9 61 52,1 63 53,8 54 46,2 53 45,3 64 54,7 Qua bảng thống kê trên, chúng ta thấy học sinh khối 6, 7 còn hạn chế và lúng túng trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, nhiều học sinh chưa nắm vững kiến thức và vận dụng các kiến thức đã học vào các hoạt động giao tiếp còn yếu. Từ thực tế như trên và căn cứ vào đặc trưng của học sinh Vân Kiều, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và tìm tòi các biện pháp, thủ thuật để cuốn hút học sinh vào các hoạt động của bộ môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh. III. CÁC BIỆN PHÁP- THỦ THUẬT DẠY HỌC MỚI MÔN TIẾNG ANH 1. Thủ thuật hoạt động: "Ring the gold bell'' ( Rung chuông vàng) a. Mục đích Dùng để luyện tập, kiểm tra từ vựng, kiến thức ngôn ngữ. Sử dụng thủ thuật vào phần Warm up, While- hoặc Post- ở các tiết dạy kỹ năng. b. Chuẩn bị * Giáo viên: Chuẩn bị các từ, câu hỏi, định nghĩa, kiến thức ngôn ngữ... liên quan đến tiết dạy, thiết kế bài tập trên trình PowerPoint. * Học sinh: Chuẩn bị bút lông màu xanh, đen, bảng phụ kích thước 30x40cm viết được bằng bút xạ, xốp lau bảng. c. Các bước thực hiện 1. Giáo viên chia lớp thành 2 hoặc 3 đội chơi (tốt hơn chia theo dãy bàn học sinh) 2. Giáo viên phổ biến luật chơi: Các đội chơi tiến hành trả lời trong phạm vi 10 câu hỏi bằng cách viết câu trả lời lên bảng phụ. Trong mỗi lượt câu hỏi em nào trả lời đúng thì được tiếp tục trả lời câu hỏi sau. Qua 10 câu hỏi, đội nào còn lại số người trả lời đúng nhiều hơn thi sẽ thắng cuộc và sẽ nhận được một món quà “vô giá”. Các em bị loại vẫn được tiếp tục chơi nhưng không được tín vào kết quả của đội chơi và không đưa bảng lên sau mỗi lượt câu hỏi. 3. Giáo viên trình chiếu yêu cầu của bài tập lên màn hình 4. Chỉ định một học sinh đọc to nội dung bài tập được trình chiếu 5. Học sinh viết câu trả lời vào bảng phụ của các em 6. Giáo viên đưa ra đáp án đúng trên màn hình 7. Học sinh tự kiểm tra câu trả lời của mình - Nếu câu trả lời đúng thì được tiếp tục cuộc chơi - Nếu câu trả lời sai thì vẫn được tiếp tục chơi nhưng không được đưa bảng lên và không được tín vào kết quả cuối cùng của đội chơi. 8. Giáo viên kiểm tra, chọn ra đội thắng và trao thưởng quà “vô giá” cho đội thắng. Quà “vô giá” có thể là một bài hát tiếng Anh (liên quan đến nội dung bài học thì càng tốt) hoặc một tràng pháo tay... để khích lệ các em. * Ví dụ minh hoạ: Unit 9: Natural Disasters (Tiếng Anh 9) Lesson 3: Read * Mục đích: Ôn tập một số từ vựng liên quan đến kiến thức trọng tâm của bài. * Thời gian: 7 phút * Chuẩn bị: - Giáo viên: chuẩn bị 5 hình ảnh trang 78, 79 SGK tiếng Anh 9 (scan ảnh trong sách giáo khoa và trình chiếu lên màn hình) và 5 định nghĩa hoặc tác hại của 5 thảm hoạ thiên nhiên được thiết kế để trình chiếu trên PowerPoint: 1. The funnel - shaped storms which pass over land below a thunderstorm. They can suck up anything that is in their path. What is it? 2. The result of aburpt shift in the under water movement of the Earth. What is it? 3. The big win reaches 120 kilometers per hour with heavy rain. What is it called? 4. The mountain or hill with opening through g
File đính kèm:
skkn_nang_cao_hieu_qua_day_va_hoc_mon_tieng_anh_bac_thcs_ban.pdf