SKKN Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam Khối 8 Trường THCS Trần Quang Khải – Ninh Hòa – Khánh Hòa
CƠ SỞ LÍ LUẬN:
1. Kỹ thuật nhảy cao kiểu "Bước qua":
Kỹ thuật nhảy cao gồm 4 giai đoạn: Chạy đà – Giậm nhảy – Trên không –
Rơi xuống đất.
a.Kỹ thuật chạy đà:
- Kỹ thuật chạy đà 5 – 7 – 9 – 11 bước tùy theo mức xà cao hay thấp và khả
năng của mỗi người.
- Các bước đà chia làm hai phần : Một số bước đà đầu và ba bước đà cuối.
- Ở những bước đà đầu cần chạy tăng tốc độ và chuẩn bị cho thực hiện các
bước đà cuối được thuận lợi.
+ Bước thứ nhất : Bước chân giậm nhảy ra trước nhanh hơn các bước trước
đó và đặt gót bàn chân chạm đất.
+ Bước thứ hai : Bước chân lăng ra trước và bước dài nhất trong ba bước đà
cuối. Chân chạm đất phía trước bằng gót bàn chân, sau đó hơi miết cổ chân xuống
đất. Việc duy trì tốc độ đạt được lúc này rất quan trọng, vì vậy cần giữ thân cho
thẳng , không được ngả vai ra sau trước khi kết thúc thời kỳ chống đỡ.
+ Bước thứ ba : Đây là bước đà đưa chân giậm nhảy vào điểm (hoặc khu
vực) giậm nhảy và có độ dài ngắn nhất trong ba bước đà cuối. Bước này cần đưa rất
nhanh vùng hông và chân giậm ra trước chạm đất bằng gót bàn chân, sao cho trọng
tâm cơ thể cách xa phía sau gót chân giậm nhảy. Chân lúc này thẳng từ gót đến
hông, thân trên hơi ngả ra sau, hai tay co ở phía sau để chuẩn bị phối hợp khi giậm- 3 -
nhảy. Cần chú ý: Không phải thân trên chủ động ngả ra sau, mà chủ yếu do đưa
nhanh vùng hông và chân giậm nhảy ra trước tạo nên.
b. Kỹ thuật giậm nhảy:
- Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong nhảy cao. Giậm nhảy cần mạnh,
nhanh, phối hợp ăn nhịp giữa chân và tay, giữa chạy đà và giậm nhảy.
- Theo luật thi nhảy cao, vận động viên phải nhảy từ mức xà nhất định đến cao
nhất theo khả năng của mình. Mức xà càng cao, điểm giậm nhảy càng cần nhích xa
xà hơn, do đó vận động viên phải biết điều chỉnh đà cho hợp lý.
- Chạy đà – giậm nhảy tốt, nhưng nếu đỉnh cao đạt được không trùng với đỉnh
cao của xà ngang củng dễ làm rơi xà. Ví dụ một học sinh nhảy ba lần đều đạt được
độ cao như nhau, nhưng lần một do điểm giậm nhảy xa quá, đỉnh cao đạt được ở
phía ngoài xa, lúc rơi xuống làm rơi xà. Lần nhảy hai, giậm nhảy gần xà quá, đỉnh
cao đạt được phía trong xà, nên cũng làm rơi xà. Lần nhảy ba, giậm nhảy ở điểm
giậm nhảy hợp lý, đỉnh cao đạt được trùng với đỉnh cao của xà, nên đã qua được xà.
- Góc độ giậm nhảy hợp lý kiểu “ Bước qua” đối với học sinh THCS khoảng
900, góc độ bay khoảng 70-800.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam Khối 8 Trường THCS Trần Quang Khải – Ninh Hòa – Khánh Hòa
- 1 - A.ĐẶT VẤN ĐỀ: Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung là một sự tổng hợp những thành tựu xã hội trong sự nghiệp sáng tạo và sử dụng những biện pháp chuyên môn để điều khiển sự phát triển thể chất con người một cách có chủ định, nhằm nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Thể dục thể thao ra đời và phát triển theo sự phát triển của xã hội loài người. Thể dục thể thao là ngành mang tính khoa học nghệ thuật, là một bộ phận tất yếu của nền văn hóa nghệ thuật, là một bộ phận không thể thiếu trong nền văn hóa của mỗi dân tộc, cũng như nền văn hóa của nhân loại. Thể dục thể thao không ngừng nâng cao sức khỏe, phục vụ sản xuất, bảo vệ tổ quốc, càng góp phần xây dựng cuộc sống lành mạnh, mang lại nét đẹp cho thẩm mỹ và cho nhân loại. Các hoạt động thể dục thể thao không những là hình thức duy trì nâng cao phẩm chất năng lực, giữ gìn sức khỏe mà còn là niềm say mê, niềm tự hào và cổ vũ to lớn cho nhân dân lao động. Trong giai đoạn kinh tế của đất nước đang trên đà phát triển, thể thao là một bộ phận không thể tách rời của công cuộc đổi mới, nên nó được phát triển mạnh mẽ, được giao lưu cọ sát với nền thể thao của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, không ngừng kế thừa và tiếp thu có chọn lọc những thành tựu khoa học kỹ thuật của nền thể thao nhân loại. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà ngành thể dục thể thao nói chung và nền kinh tế nói riêng đã đạt được thành tích đáng khích lệ trong các kỳ tranh tài trên đấu trường quốc tế. Mặc dù những thành tích đó còn khiêm tốn nhưng cũng là một tín hiệu đáng mừng và khẳng định được bước phát triển của nền thể thao nước nhà. Điền kinh ở nước ta có quá trình phát triển lâu đời, nó được nhân dân ta tập luyện để tăng cường sức khỏe, tham gia lao động sản xuất và chống ngoại xâm. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục sức khỏe cho nhân dân, thực hiện theo lời Bác Hồ “ Dân cường thì nước thịnh ”. Với phương châm “ Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc ”, vì thế môn điền kinh đã trở thành nội dung chính trong các trường phổ thông về giáo dục thể chất, nâng cao tinh thần cho học sinh và là tiêu chuẩn rèn luyện thân thể cho các tầng lớp nhân dân, từ đó phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Trong những năm gần đây giáo dục thể chất trong nhà trường ở cấp THCS đã và ngày càng được chú trọng hơn rất nhiều, các câu lạc bộ thể dục thể thao, ngoại khóa trong trường học ngày càng được phát triển nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh nên được các em cũng nhưng các bậc phụ huynh hưởng ứng. Chính vì vậy mà thể chất được cải thiện lên rất nhiều. Chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường THCS hiện nay là điền kinh. Mỗi một nội dung học tập có tác động làm cho sự thay đổi khác nhau đến từng bộ phận cơ thể học sinh. Từ đó dẫn đến sự thay đổi hay nói đúng hơn là sự phát triển các tố chất thể lực cho học sinh. Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy, trang thiết bị và điều kiện sân bãi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập chưa đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường. Do đó công tác - 2 - tham gia thi đấu các môn thể thao nói chung và điền kinh nói riêng, thành tích đạt được rất khiêm tốn. Hiện nay ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với xu thế của thời đại. Đồng thời tiếp tục thực hiện “ Năm học thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” và “ Năm học đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”. Vấn đề này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên giảng dạy môn Thể dục cấp THCS là chất lượng bộ môn ngày càng được nâng cao. Nhận thức được điều đó tôi mạnh dạn đưa ra một số sáng kiến nhỏ trong việc nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam khối lớp 8 cấp Trung Học Cơ Sở, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể dục trong nhà trường THCS. Muốn giải quyết các vấn đề nêu trên để nâng cao thành tích và áp dụng các bài tập bổ trợ vào thực tế giảng dạy môn Điền kinh và nội dung nhảy cao là hết sức quan trọng, rất có giá trị và cần thiết trong giai đoạn hiện nay đó là một công việc hết sức khó khăn. Với tầm quan trọng trên tôi đã chọn đề tài: “ Một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam khối 8 Trường THCS Trần Quang Khải – Ninh Hòa – Khánh Hòa ”. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 1. Kỹ thuật nhảy cao kiểu "Bước qua": Kỹ thuật nhảy cao gồm 4 giai đoạn: Chạy đà – Giậm nhảy – Trên không – Rơi xuống đất. a.Kỹ thuật chạy đà: - Kỹ thuật chạy đà 5 – 7 – 9 – 11 bước tùy theo mức xà cao hay thấp và khả năng của mỗi người. - Các bước đà chia làm hai phần : Một số bước đà đầu và ba bước đà cuối. - Ở những bước đà đầu cần chạy tăng tốc độ và chuẩn bị cho thực hiện các bước đà cuối được thuận lợi. + Bước thứ nhất : Bước chân giậm nhảy ra trước nhanh hơn các bước trước đó và đặt gót bàn chân chạm đất. + Bước thứ hai : Bước chân lăng ra trước và bước dài nhất trong ba bước đà cuối. Chân chạm đất phía trước bằng gót bàn chân, sau đó hơi miết cổ chân xuống đất. Việc duy trì tốc độ đạt được lúc này rất quan trọng, vì vậy cần giữ thân cho thẳng , không được ngả vai ra sau trước khi kết thúc thời kỳ chống đỡ. + Bước thứ ba : Đây là bước đà đưa chân giậm nhảy vào điểm (hoặc khu vực) giậm nhảy và có độ dài ngắn nhất trong ba bước đà cuối. Bước này cần đưa rất nhanh vùng hông và chân giậm ra trước chạm đất bằng gót bàn chân, sao cho trọng tâm cơ thể cách xa phía sau gót chân giậm nhảy. Chân lúc này thẳng từ gót đến hông, thân trên hơi ngả ra sau, hai tay co ở phía sau để chuẩn bị phối hợp khi giậm - 3 - nhảy. Cần chú ý: Không phải thân trên chủ động ngả ra sau, mà chủ yếu do đưa nhanh vùng hông và chân giậm nhảy ra trước tạo nên. b. Kỹ thuật giậm nhảy: - Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong nhảy cao. Giậm nhảy cần mạnh, nhanh, phối hợp ăn nhịp giữa chân và tay, giữa chạy đà và giậm nhảy. - Theo luật thi nhảy cao, vận động viên phải nhảy từ mức xà nhất định đến cao nhất theo khả năng của mình. Mức xà càng cao, điểm giậm nhảy càng cần nhích xa xà hơn, do đó vận động viên phải biết điều chỉnh đà cho hợp lý. - Chạy đà – giậm nhảy tốt, nhưng nếu đỉnh cao đạt được không trùng với đỉnh cao của xà ngang củng dễ làm rơi xà. Ví dụ một học sinh nhảy ba lần đều đạt được độ cao như nhau, nhưng lần một do điểm giậm nhảy xa quá, đỉnh cao đạt được ở phía ngoài xa, lúc rơi xuống làm rơi xà. Lần nhảy hai, giậm nhảy gần xà quá, đỉnh cao đạt được phía trong xà, nên cũng làm rơi xà. Lần nhảy ba, giậm nhảy ở điểm giậm nhảy hợp lý, đỉnh cao đạt được trùng với đỉnh cao của xà, nên đã qua được xà. - Góc độ giậm nhảy hợp lý kiểu “ Bước qua” đối với học sinh THCS khoảng 900, góc độ bay khoảng 70-800. c. Kỹ thuật trên không: - Sau giậm nhảy, khi chuẩn bị qua xà cần gập thân ra trước, không được để thân thẳng đứng hoặc ngả ra sau, vì như vậy sẽ bị “tụt mông”, nghĩa là không nâng được mông lên cao, dễ làm rơi xà. - Chân đá lăng và tay cùng bên qua xà trước. Khi chân lăng qua xà cần duỗi thẳng và thực hiện động tác hết sức khéo léo để không làm rơi xà. - Khi chân giậm nhảy chuẩn bị qua xà cần đá thẳng chận mạnh lên cao phối hợp với tay cùng bên khéo léo không để vướng xà. - Ở giai đoạn trên không có nhiều kiểu nhảy cao khác nhau căn cứ vào đường đi của trọng tâm cơ thể trong không gian. Trọng tâm cơ thể nằm khoảng giữa rốn và đốt sống thắt lưng. d. Kỹ thuật rơi xuống đất: - Chân lăng tiếp đất trước, sau đó đến chân giậâm nhảy. Khi chân bắt đầu chạm đất, cần dùng chân để giảm chấn động. - Khi tiếp đất vẫn cần chú ý động tác của tay và thân trên cho khéo để không chạm xà. 2. Phương pháp giảng dạy kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua: Cần sử dụng các biện pháp chính sau đây để giải quyết các nhiệm vụ trong nhảy cao. Nhiệm vụ 1: Xây dựng khái niệm kỹ thuật thông qua các biện pháp sau: - Giới thiệu, phân tích và làm mẫu kỹ thuật - Cho xem phim, ảnh, mô hình kỹ thuật. - Cho người tập nhảy tự do để xác định chân giậm nhảy và nắm đặc điểm của từng người. Nhiệm vụ 2: Dạy kỹ thuật giậm nhảy thông qua các biện pháp sau: - Phân tích và làm mẫu kỹ thuật. - 4 - - Tại chỗ tập đặt chân vào điểm giậm nhảy (chú ý cả tư thế chân lăng, thân người và tay) - Vịn tay phải chân giậm vào thang gióng (hoặc vật cố định) tập đặt chân, giậm nhảy và đá lăng. - Đi bộ, chạy chậm 2-3 bước tập phối hợp giậm nhảy đá lăng. - Chạy đà ngắn (3-5 bước) giậm nhảy đá lăng lên vật chuẩn . - Chạy đà chính diện (3 bước) giậm nhảy đá lăng qua xà thấp Nhiệm vụ 3: Dạy kết hợp chạy đà và kết hợp giậm nhảy thông qua những biện pháp sau: - Chạy đà 3 bước (chính diện) phối hợp giậm nhảy chân đá lăng thẳng qua xà thấp, khi qua xa chân giậm nhảy co. - Nâng xà cao dần, 5cm một lần nâng. - Chạy đà 3-5 bước đà chếch, giậm nhảy đá lăng dọc theo xà cao, rơi xuống bằng chân giậm . - Chạy đà 5-7 bước thực như bài tập trên. Nhiệm vụ 4: Dạy kỹ thuật và qua xà và rơi xuống đất. - Chạy đà 3 bước, giậm nhảy, đá lăng qua xà. Chân đá lăng gần như thẳng, kéo theo chân giậm cũng gần như thẳng, qua xà và rơi xuống đất bằng chân lăng rồi đến chân giậm. - Chạy 3 bước đà chếch, giậm nhảy xoay hông rồi kết hợp với thân người rơi xuống bằng chân lăng rồi đến chân giậm. - Chạy 3 bước đà chếch giậm nhảy qua xà xoay thân rơi xuống đất bằng chân lăng và chân giậm, xốc vai đánh tay lên cao, hai tay co ở khớp khuỷu. - Nhảy qua xà với cự ly chạy đà và chiều cao đà tăng dần đến mức trung bình. Nhiệm vụ 5: Hoàn thiện kỹ thuật thông qua các biện pháp sau: - Nhảy qua xà với cự ly đà và chiều cao đà tăng dần. - Nhảy qua xà với chiều dài đà và nhịp điệu ổn định, góc độ chạy đà thích hợp. - Nhảy toàn đà với kỹ thuật hoàn chỉnh và nâng cao dần mức xà. - Th ... i 8 Trường THCS mà tôi lựa chọn đã thể hiện tính hiệu quả đến thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh. C. KẾT LUẬN: Qua kết quả nghiên cứu tôi đã rút ra được các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam khối 8 Trường THCS Trần Quang Khải – Ninh Hòa – Khánh Hòa như sau: - 26 - * Các bài tập bổ trợ động tác chạy đà: 1. Chạy 30m xuất phát cao. 2. Chạy đà với tốc độ cao. 3. Chạy 30m tốc độ cao 4. Chạy đà bình thường giậm nhảy đá lăng. * Các bài tập bổ trợ động tác giậm nhảy: 1. Lò cò bằng chân giậm nhảy. 2. Nhảy dây 3. Chạy đà giậm nhảy đá lăng và rơi xuống bằng chân giậm. 4. Chạy đà giậm nhảy tay chạm vật cao. 5. Bật cao tại chỗ (hố cát). * Các bài tập bổ trợ động tác trên không: 1. Chạy đà 3 – 5 bước giậm nhảy đá lăng xoay hông rơi xuống bằng chân lăng và chân giậm.. 2. Chạy đà 5 – 7 bước giậm nhảy đá lăng xoay hông rơi xuống bằng chân lăng và chân giậm. 3. Chạy đà 5 – 7 bước, giậm nhảy qua xà cao 60 – 80 cm. 4. Gánh tạ 20 – 30 kg đi bước dài. 5. Chạy đà 3 – 5 bước giậm nhảy và rơi xuống trên chân lăng. * Các bài tập bổ trợ động tác rơi xuống đất: 1. Chân lăng rơi xuống và phối hợp với đánh tay. 2. Chạy 4 – 6 bước làm động tác nhảy qua xà thực hiện phối hợp đánh tay xoay hông rơi xuống nệm. * Các bài tập phối hợp: 1. Chạy đà tự do giậm nhảy. 2. Thực hiện động tác đá lăng qua xà thấp. 3. Chạy đà đặt chân giậm và đá lăng qua xà 25 – 35 cm. 4. Thực hiện nhảy cao kiểu bước qua (kết hợp chạy đà – giậm nhảy – trên không – rơi xuống đất). Kết quả lựa chọn các bài tập bổ trợ mà tôi lựa chọn đã nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam khối 8 Trường THCS Trần Quang Khải – Ninh Hòa – Khánh Hòa Söï tăng trưởng về thành tích nhảy cao kiểu bước qua cuả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng đều tăng trưởng tốt có ý nghiã thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0,01. Tuy nhiên nhóm thực nghiệm có sự tăng trưởng tốt hơn nhóm đối chứng (W%TN = 16.78 > W%ĐC = 9.41). Qua kết quả nghiên cứu tôi xin có một vài kiến nghị sau: - Sử dụng hệ thống các bài tập vừa nghiên cứu để áp dụng vào chương trình giảng dạy chính khóa cho học sinh và huấn luyện đội tuyển điền kinh trường. - 27 - - Qua việc nghiên cứu các bài tập trên tôi mạnh dạn kiến nghị đưa các bài tập này mở rộng thêm cho các khối 8 - 9 (nam, nữ) trong các trường trung học cơ sở trong Thị xã cũng như trên toàn Tỉnh đạt hiệu quả hơn. - Qua kết quả nghiên cứu tôi nhận thấy thành tích nhảy cao kiểu bước qua do nhiều yếu tố tạo nên như : Tố chất thể lực, đặc điểm tâm sinh lý, cũng như đặc điểm về hình thái. Do đó cần nghiên cứu sâu hơn ở các mặt khác như hình thái và tâm lý để từng bước hoàn thiện nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh. Việc áp dụng các giải pháp mới vào thực nghiệm, học sinh có ý thức rèn luyện, luyện tập trong các giờ học, góp phần nâng cao thể lực chung, cũng như nâng cao chất lượng bộ môn thể dục trong nhà trường THCS. Học sinh được vận động sáng tạo, vui chơi, tìm tòi nhưng vẫn được rèn luyện thể lực thường xuyên trong các tiết học thể dục cấp THCS. Việc giảng dạy bộ môn thể dục muốn đạt hiệu quả cao trong việc rèn luyện thể lực, giáo viên cần tạo cho học sinh hứng thú trong việc luyện tập và rèn luyện sức bền, sức nhanh, độ mềm dẻo và khéo léo. Giáo viên cần nghiên cứu các phương pháp luyện tập mới cũng như sáng tạo những dụng cụ luyện tập hỗ trợ cho học sinh luyện tập nội dung nhảy cao. Cần phải tổ chức phù hợp một tiết dạy sao cho việc luyện tập một cách hợp lý không quá nặng nề trong một tiết học, phát huy được tính tích cực của học sinh, phù hợp với bối cảnh hiện nay ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập. Đồng thời tiếp tục thực hiện “ Năm học thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” và “ Năm học cải tiến công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”đã tạo học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc học tập nội dung nhảy cao. Thực hiện giáo dục thể chất trong trường học, luyện tập thể dục thể thao trở thành nếp sống hằng ngày của hầu hết học sinh. Hơn nữa, giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, phục vụ học tập, lao động, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, với phương châm hưởng ứng tích cực rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại, phấn đấu mỗi giáo viên, học sinh tham gia tập luyện một môn thể thao nâng cao sức khỏe. Thể dục thể thao không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể, còn có tác dụng đến nhiều mặt. Nếu tổ chức tốt thể dục thể thao, có thể giáo dục tư tưởng đạo đức tốt, có ý chí, lòng yêu nước, tinh thần tập thể tính kỷ luật, trung thực, dũng cảm một cách có hiệu quả. Về mặc đời sống xã hội, nếu làm tốt công tác thể dục thể thao, nó có thể góp phần đáng kể vào việc xây dựng đời sống văn hóa vui chơi, lành mạnh, văn minh trong xã hội và đó cũng là công cụ để chuyển tải giá trị tư tưởng đạo đức, tinh thần dân tộc đến quần chúng nhân dân và học sinh nói riêng. GDTC còn góp phần duy trì và củng cố sức khỏe của học sinh, phát triển cơ thể một cách hài hòa, xây dựng thói quen lành mạnh và khắc phục những thói quen xấu, rèn luyện thân thể đạt những chỉ tiêu thể lực quy định cho từng đối tượng và năm học trên cơ sở tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo lứa tuổi. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất trong chiến lược phát triển con người. - 28 - Sau nhiều năm thực hiện đến nay, chương trình giáo dục thể chất trong các trường học đã được cải tiển một bước.Hiện nay, hầu hết các trường từ bậc tiểu học đến THPT đều thực hiện tốt chủ trương về giáo dục thể chất của Đảng và Nhà nước và bộ Giáo Dục và Đào tạo trong trường học. Mỗi trường học đều đưa một vài môn thể thao thích hợp với điều kiện cụ thể của trường mình cho học sinh, sinh viên, tự chọn một môn yêu thích để tham gia tập luyện thường xuyên cả ngoại khóa lẫn chính khóa. Giáo dục thể chất cho học sinh ở trường học không chỉ đơn thuần là một môn học nhằm nâng cao sức khỏe mà nó còn phải phù hợp giữa hai yếu tố trí lực và thể lực, tính tự giác đam mê thực sự môn thể thao nào đó của học sinh. Hiệu quả của GDTC phải được thể hiện ở việc thể lực của học sinh ngày càng tăng qua các năm học. Vì vậy, nhà trường và bộ giáo dục thể chất còn phải tiến hành theo dõi và kiểm tra sự phát triển về thể lực của học sinh. Hiện nay, ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm nhiều hơn về công tác GDTC cho học sinh, nên cơ sở vật chất ngày càng phát triển, giáo viên giảng dạy có chuyên môn sâu được phân công phụ trách ở các các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường. Từ đó, chất lượng các môn thể thao tự chọn được nâng lên nhiều hơn làm phong phú hơn nội dung của chương trình môn học GDTC, các em học sinh đã được lựa chọn môn thể thao mà mình yêu thích một cách tích cực, phù hợp với đặc điểm về thể chất, thể hình của từng cá nhân. Sân bãi, dụng cụ tập luyện cũng được đầu tư, đảm bảo đầy đủ điều kiện tập luyện cho từng môn, góp phần tích cực cho việc rèn luyện thể chất, vì ngoài giờ học chính khóa, các em có thể tập luyện thêm ngoại khóa, nâng cao chất lượng thể dục ngoại khóa, có phương pháp phù hợp giúp học sinh đạt các tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, có tài liệu giảng dạy thể dục phong phú. Giáo viên tiến hành kiểm tra đánh giá môn học thể dục chặt chẽ, nghiêm túc như các môn học lý thuyết khác và tăng cường tổ chức thi đấu, biểu diễn, sử dụng trò chơi tạo hứng thú cho học sinh, quan tâm hơn đến các học sinh có trình độ thể lực yếu. Sử dụng hình thức giáo dục tư tưởng, đạo đức coi trọng môn học thể dục như các môn học văn hóa khác xen kẽ việc truyền thụ kiến thức giữa các buổi tập cho học sinh bước đầu có kết quả đã góp phần làm cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Trên đây là một số suy nghĩ của bản thân tôi về một số bài tập trong việc nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh nam khối lớp 8 cấp Trung Học Cơ Sở, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn thể dục trong nhà trường THCS tôi đã thực hiện bước đầu thành công. Mong các đồng nghiệp cho ý kiến. Chân thành cảm ơn. Ninh Đông, ngày 10 tháng 03 năm 2012 Người thực hiện Lê Hoàng Yến - 29 - - 30 - TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bài tập chuyên môn trong điền kinh Nxb, TDTT Hà Nội 1985. Quang Hưng dịch. 2. Lê Bửu, Nguyễn Thế Truyền (1996), Lý luận và phương pháp thể thao trẻ Nxb, TDTT 1996, Sở TDTT TP. Hồ Chí Minh. 3. Chỉ thị 36-CT-/TWT ngày 24/03/1994 của BCHTW Đảng CSVN. 4. Dương Nghiệp Chí (2004), “Đo lường thể thao”, NXB TDTT Hà Nội. 5. Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Kim Minh, Phạm Khắc Học, Võ Đức Hùng, Nguyễn Đại Duơng, Điền kinh, NXB TDTT Hà Nội. 6. Giáo trình Điền kinh Nxb, TDTT Hà Nội 2007 7. Trịnh Trung Hiếu (1997), Lý luận và phương pháp giáo dục thể dục thể thao trong nhà trường, NXB TDTT. 8. Lưu Quang Hiệp - Phạm Thị Uyên (2003), sinh lý thể dục thể thao, Nxb TDTT Hà Nội. 9. Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Đại Dương, Lưu Quang Hiệp (2002), Chạy cự ly ngắn Nxb, TDTT Hà Nội. 10. Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Kim Minh và Trần Quốc Tuấn (2002), Tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện trong tuyển trọn và huấn luyện thể thao Nxb, TDTT Hà Nội. 11. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn và cộng sự (2000), Lý luận và phương pháp TDTT, NXB TDTT hà Nội. 12. Đỗ Vĩnh (2006), "Giáo trình toán thống kê" â, Trường Đại học sư phạm TDTT - TP. Hồ Chí Minh. 13. Đỗ Vĩnh - Phạm Minh Quyền – Nguyễn Thị Yến (2007), "Tâm lý học lứa tuổi - tâm lý học TDTT" Nxb, TDTT. - 31 - MỤC LỤC A.ĐẶT VẤN ĐỀ: .1-2 B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:.....2-41 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:.. ...2-12 II.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:..12-17 III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: ..17-20 IV.KẾT QUẢ: 20-22 V.ỨNG DỤNG:...23-26 C. KẾT LUẬN:..26-29 TÀI LIỆU THAM KHẢO..30 MỤC LỤC ...31
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bai_tap_bo_tro_nham_nang_cao_thanh_tich_nhay_cao.pdf