SKKN Lồng ghép nội dung “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào một số tác phẩm trong chương trình dạy – học môn Ngữ Văn cấp THPT
Ngữ văn là 1 môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, nó có tầm quan trọng rất
lớn trong việc giáo dục tư tưởng, quan điểm tình cảm cho học sinh. Đây
cũng là môn học góp phần hình thành nên những kiến thức cơ bản và quan
trọng nhất hình thành nhân cách con người, chuẩn bị cho các em một hành
trang để bước vào đời hoặc học lên những bậc cao hơn. Đó cũng là chiếc
chìa khóa mở cửa cho tương lai. Chính vì thấy được tầm quan trọng trong
việc dạy và học môn ngữ văn nói chung và môn ngữ văn cấp PTTH nói
riêng đồng thời phát huy cao hơn hiệu quả giảng dạy theo tinh thần đổi mới
sách giáo khoa và quan điểm tích hợp là vấn đề được quan tâm nhất hiện
nay. Tích hợp các nội dung giảng dạy đối với bộ môn khoa học xã hội là
mối liên hệ bên trong, mối liên hệ bản chất của nội dung – tư duy- tư tưởng,
luôn tiềm ẩn và và rất linh hoạt . Trong quá trình giảng dạy, giáo viên ngữ
văn không chỉ tích hợp nội dung kiến thức, kỹ năng của 3 phân môn: văn-
tieng1 việt – tập làm văn mà phải tích hợp với các môn học khác như: sử,
địa hay các vấn đề của đời sống như tích hợp giáo dục môi trường, tích hợp
giáo dục tư tưởng HCM.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Lồng ghép nội dung “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào một số tác phẩm trong chương trình dạy – học môn Ngữ Văn cấp THPT

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỒNG GHÉP NỘI DUNG “ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” VÀO MỘT SỐ TÁC PHẨM TRONG CHƯƠNG TRÌNH DẠY – HỌC MÔN NGỮ VĂN CẤP THPT A. MỞ ĐẦU: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhiều người nước ngoài đã bàn về sức cảm hóa kì lạ trong con người Hồ Chí Minh. Có người cho rằng đó là do sự hiểu biết sâu rộng, do tài trí thông minh, do ý chí nghị lực phi thường của Người. Có người nói là do đức tính khiêm tốn, giản dị, do sự lạc quan, do đức tính thẳng thắn cởi mở, do sự từng trải lịch thiệp của Người. Điều đó đúng nhưng bao trùm lên tất cả là sự quên mình vì mọi người. Ham muốn tột bực của Bác là mang lại hạnh phúc cho dân, cho nước như Tố Hữu trong trường ca “ Theo chân Bác” đã viết: “ Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa Chỉ biết quên mình cho hết thảy Như dòng sông chảy nặng phù sa” Tình thương yêu con người, ý chí, nghị lực phi thường, không ngại khó, không ngại khổ, luôn lạc quan trong Bác là một tấm gương sáng cho thế hệ ngày hôm qua, thế hệ ngày hôm nay và mai sau học tập. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, được toàn dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Để triển khai cuộc vận động này trong khi giảng dạy, nhà trường đã có kế hoạch tích hợp đưa nội dung cuộc vận động vào trong các hoạt động dạy và học trong đó có môn ngữ văn. Ngữ văn là môn học có khả năng cao trong việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh bởi mục tiêu môn học chứa đựng nội dung giáo dục nhân cách con người. Hơn nữa nội dung môn học có nhiều địa chỉ có thể giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh như các bài học viết về Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh; các tác phẩm của chính Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Minh; Những tác phẩm có nội dung gần gũi với tư tưởng Hồ Chí Minh... Chính vì vậy tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số giải pháp mà bản thân đã thực nghiệm: LỒNG GHÉP NỘI DUNG “ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” VÀO MỘT SỐ TÁC PHẨM TRONG CHƯƠNG TRÌNH DẠY – HỌC MÔN NGỮ VĂN CẤP THPT B. PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Ngữ văn là 1 môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng, quan điểm tình cảm cho học sinh. Đây cũng là môn học góp phần hình thành nên những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất hình thành nhân cách con người, chuẩn bị cho các em một hành trang để bước vào đời hoặc học lên những bậc cao hơn. Đó cũng là chiếc chìa khóa mở cửa cho tương lai. Chính vì thấy được tầm quan trọng trong việc dạy và học môn ngữ văn nói chung và môn ngữ văn cấp PTTH nói riêng đồng thời phát huy cao hơn hiệu quả giảng dạy theo tinh thần đổi mới sách giáo khoa và quan điểm tích hợp là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Tích hợp các nội dung giảng dạy đối với bộ môn khoa học xã hội là mối liên hệ bên trong, mối liên hệ bản chất của nội dung – tư duy- tư tưởng, luôn tiềm ẩn và và rất linh hoạt . Trong quá trình giảng dạy, giáo viên ngữ văn không chỉ tích hợp nội dung kiến thức, kỹ năng của 3 phân môn: văn- tieng1 việt – tập làm văn mà phải tích hợp với các môn học khác như: sử, địa hay các vấn đề của đời sống như tích hợp giáo dục môi trường, tích hợp giáo dục tư tưởng HCM.... II CƠ SỞ THỰC TẾ Công cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của HCM” đã phát triển rộng khắp trong cả nước: trong các ngành nghề, các cơ quan đoàn thể và đặc biệt là ngành giáo dục. Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai nói chung và trường THPT Nam Hà nói riêng đã quán triệt thực hiện cuộc vận động này. Công cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của HCM” tại trường THPT Nam Hà đã được đưa vào kế hoạch dạy học trong nhiều năm nay ở tất cả các bộ môn. Ngoài những hoạt động ngoại khóa của đoàn trường thì giáo viên cũng cũng đã tìm tòi vận dụng tích hợp vào trong bài dạy của mình đặc biệt là ở bộ môn ngữ văn. Trong hoạt động này giáo viên tổ văn của trường THPT Nam Hà nói chung và riêng tôi đã có những thuận lợi và một số khó khăn: 1.Về thuận lợi: được sự hỗ trợ của chi bộ, ban giám hiệu nhà trường động viên, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giảng dạy. Hơn nữa phần lớn học sinh phổ thông đều có hiểu biết cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh qua học tập các môn học khác, sinh hoạt Đoàn, tiếp nhận những thông tin đại chúng, tiến hành các hoạt động công ích xã hội... Ở mức độ nhất định, các em nhận thức được vai trò. công lao to lớn của Bác đối với dân tộc, nhân loại, gia đình và bản thân. 2 .Về khó khăn: - HS phổ thông có hiểu biết cuộc đời, hoạt động, tư tưởng HCM nhưng chưa sâu sắc, còn một số nhầm lẫn, sai lầm về sự kiện. Một phần nhỏ không nhiệt tình trong việc tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh, mà chỉ học thuộc để trả bài. Một số ít học sinh chưa thực sự chú tâm tìm hiểu trao đổi, tham gia cuộc thi tim hiểu tư tưởng HCM. Hiểu biết của học sinh phổ thông về Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người còn đơn giản, nặng về cảm tính, tác động của tư tưởng HCM đến suy nghĩ, hành động của HS chưa mạnh mẽ, hiệu quả chưa cao. Về mặt lý tưởng, tình cảm cách mạng, học sinh đã “sống, học tập, lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhưng chưa hiểu gì nhiều về tư tưởng của Bác. -Về phía giáo viên, tuy giáo viên rất tâm huyết và tích cực nhưng còn lung túng về nội dung và phương pháp tích hợp nội dung này bởi tài liệu hướng dẫn giảng dạy việc tích hợp này không nhiều mà lại mang tính hàn lâm, phần lớn giáo viên phải tự mày mò, nghiền ngẫm, thử nghiệm Phương pháp tích hợp đôi khi khiên cưỡng, áp đặt mang tính thuyết giáo không gây hứng thú cho học sinh. II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Sự chuẩn bị của giáo viên Đối với công việc dạy học nói chung, dạy học ngữ văn nói riêng, việc chuẩn bị của giáo viên là vô cùng cần thiết. Ngoài việc xác định mục đích, yêu cầu, đồ dùng dạy học liên quan đến bài dạy. Giáo viên còn dự kiến cho bài dạy, dạy mục nào, chuẩn bị đồ dùng dạy học gì, kiến thức cho mục đó ra sao Đối với những bài dạy liên quan đến việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thì giáo viên phải xác định nội dung cần lồng ghép, thời điểm lồng ghép, cách lồng ghép như thế nào cho phù hợp với bài dạy dùng hình ảnh tư liệu, nội dung tài liệu liên quan đến chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi vì tư tưởng đạo đức của Bác là rộng, trên nhiều lĩnh vực Cần phải chọn lọc, linh hoạt vận dụng một tư tưởng nào đó để lồng ghép vào bài dạy. Khi áp dụng phải chú ý đến thời gian phân bố trong tiết học. Không được “tham” kiến thức, sa đà, không được biến giờ dạy ngữ văn thành tiết kể chuyện đạo đức Hồ Chí Minh. 2. Sự chuẩn bị của học sinh -Cũng như các bộ môn khác, bộ môn ngữ văn cũng vậy, sự thành công của tiết học là bởi 50% sự chuẩn bị của học sinh ở nhà. Người thầy giáo hướng dẫn các em bằng những câu hỏi cụ thể -Học sinh cần có tâm thế tích cực, chủ động tiếp nhận vận dụng tư tưởng đạo đức của HCM vào trong cuộc sống 3. Phương pháp đã thực hiện Không thể một phương pháp dạy học trong một bài giảng mà kết hợp nhiều phương pháp trong một tiết giảng. ... Với môn ngữ văn, áp dụng phương pháp giảng giải, thuyết trình, thảo luận, liên hệ, nêu vấn đề cho học sinh tham gia. Tuy nhiên, tích hợp đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kể chuyện, nêu sự kiện, hay nhưng câu nói, lời huấn thị của Bác mang tính đúc kết. Lồng ghép tư tưởng đạo đức của Bác vào giảng giải là phương pháp tối ưu. Giáo viên khéo léo trong việc tích hợp việc giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các bài học mà vẫn đảm bảo tính chính xác, khoa học, khắc sâu được kiến thức trọng tâm. Những thước phim tư liệu, hình ảnh minh hoạ về con người, cuộc đời giản dị của Bác lồng với những lời bình sâu sắc làm cho bài học trở nên nhẹ nhàng, xúc động, giúp học sinh hiểu sâu hơn về tư tưởng Hồ Chí Minh, giúp các em nhanh chóng và hứng thú khi tiếp cận và góp phần sáng tỏ vấn đề cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng đạo đức cách mạng. Dẫn dắt nêu vấn đề gây hứng thú từ đầu về môn học. Đặc biệt, cách dùng câu từ nhẹ nhàng, bình thường, dễ hiểu thay thế những cụm từ mang tính “hàn lâm” để dễ cho các em tiếp thu. Khắc phục lối truyền thụ một chiều còn khá phổ biến hiện nay, chuyển sang dạy học phát huy tính tích cực của học sinh, bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo của người học, khả năng vận dụng kiến thức đã biết vào các tình huống mới. Tạo không khí thoải mái, dân chủ, khuyến khích học sinh trình bày ý kiến riêng, chú trọng rèn luyện năng lực, tự lập luận, trình bày vấn đề cho học sinh. Nắm bắt những hiểu biết kinh nghiệm đã có của học sinh, những điều học sinh đang quan tâm, ham thích, tận dụng những điều đó trong quá trình hình thành kiến thức, kỹ năng mới. 4 .Minh họa bằng 1 số tiết dạy có lồng ghép tư tưởng HCM . Hầu hết trong các tiết dạy ngữ văn trong chương trình phổ thông đều có thể lồng ghép giáo dục tư tưởng HCM. Tuy nhiên tùy từng bài cụ thể mà giáo viên có nhưng cách lồng ghép khác nhau. a. Trong văn bản “Vi hành” của HCM Ta có thể giáo dục tư tưởng: Suốt cuộc đời hoạt động của Bác là giải phóng giai cấp, giải phóng loài người xây dựng một xã hội tốt đẹp không còn người bóc lột người. Trong tác phẩm này giáo viên lồng ghép ngay phần dẫn vào bài và củng cố bài bọc : Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yêu nước tại Pháp gửi tới Hội nghị Vec-xay bản yêu sách đòi tự do, quyền bình đẳng cho dân tộc Việt Nam. Tuy không được chấp nhận nhưng việc làm đó gây tiếng vang rất lớn đối với dân tộc Việt Nam, nhân dân Pháp và các dân tộc thuộc địa. Tháng 7/1920 Người đọc “Sơ thảo lần thứ nhất Luận cương về các dân tộc và thuộc địa” của Lê-nin. Ngồi một mình trong phòng, Người sung sướng muốn phát khóc lên. Người nói một mình như đang nói với toàn thể dân tộc “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta. Muốn cứu nước và giải phóng
File đính kèm:
skkn_long_ghep_noi_dung_hoc_tap_va_lam_theo_tam_guong_dao_du.pdf