SKKN Làm thế nào để có một tiết học nói “Speaking” đạt hiệu quả cao môn Tiếng Anh Lớp 11

Khác với bộ sách giáo khoa Tiếng Anh trước đây, bộ SGK Tiếng Anh

phân ban ở trường PT nói chung và SGK Tiếng Anh 11 nói riêng đặt ra

những đòi hỏi ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học trong SGK gồm 5 phần

được dạy trong 5 tiết lên lớp nhằm tập trung giải quyết 5 nhiệm vụ dạy

học khác nhau gồm 4 kỹ năng là: Đọc (reading), nghe (listening), nói

(speaking), viết (writing) và rèn luyện các em những kiến thức ngôn ngữ

có liên quan đến bài học (language focus) là ngữ âm (pronunciation), từ

vựng và ngữ pháp (Grammar and Vocabulary). Cách phân bổ nội dung

như vậy nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kỹ năng

giao tiếp và các kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các

kỹ năng giao tiếp trên.

pdf 22 trang Huy Quân 29/03/2025 980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Làm thế nào để có một tiết học nói “Speaking” đạt hiệu quả cao môn Tiếng Anh Lớp 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Làm thế nào để có một tiết học nói “Speaking” đạt hiệu quả cao môn Tiếng Anh Lớp 11

SKKN Làm thế nào để có một tiết học nói “Speaking” đạt hiệu quả cao môn Tiếng Anh Lớp 11
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT TIẾT HỌC NÓI 
“SPEAKING” ĐẠT HIỆU QUẢ CAO MÔN 
TIẾNG ANH LỚP 11 
 A. Lời Nói đầu 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Khác với bộ sách giáo khoa Tiếng Anh trước đây, bộ SGK Tiếng Anh 
phân ban ở trường PT nói chung và SGK Tiếng Anh 11 nói riêng đặt ra 
những đòi hỏi ngày càng cao. Mỗi đơn vị bài học trong SGK gồm 5 phần 
được dạy trong 5 tiết lên lớp nhằm tập trung giải quyết 5 nhiệm vụ dạy 
học khác nhau gồm 4 kỹ năng là: Đọc (reading), nghe (listening), nói 
(speaking), viết (writing) và rèn luyện các em những kiến thức ngôn ngữ 
có liên quan đến bài học (language focus) là ngữ âm (pronunciation), từ 
vựng và ngữ pháp (Grammar and Vocabulary). Cách phân bổ nội dung 
như vậy nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển đồng thời 4 kỹ năng 
giao tiếp và các kiến thức ngôn ngữ phục vụ trực tiếp việc luyện tập các 
kỹ năng giao tiếp trên. 
II. KHÓ KHĂN VÀ THUẬN LỢI: 
 Bản thân tôi được phân công trực tiếp giảng dạy bộ sách giáo khoa Tiếng 
Anh 11 suốt 1 năm qua, tôi đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng 
dạy 4 kỹ năng cho các em. Đặc biệt trong việc giảng dạy kỹ năng nói 
(Speaking) cho các em học sinh yếu kém. 
 Các em học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh mà tôi trực tiếp giảng 
dạy đa số các em chăm học và ngoan. Phần đông các em nhận thức rõ 
được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. 
 Những phương tiện giúp các em học và rèn luyện cho bộ môn tiếng Anh 
không còn là vấn đề nan giải . Các em có thể tham gia học ở rất nhiều 
trung tâm Ngoại Ngữ. Băng, đĩa nhằm phục vụ cho bộ môn tiếng Anh rất 
đa dạng và phong phú. 
 Bên cạnh đó, tổ ngoại ngữ chúng tôi được sự quan tâm hỗ trợ của Sở giáo 
dục và đào tạo cũng như ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên bên cạnh 
những thuận lợi, đồng nghiệp tôi và tôi cũng gặp phải những khó khăn 
trong những tiết dạy luyện nói (Speaking)cho các em như sau: 
 Kiến thức về ngôn ngữ và khả năng ứng xử trong giao tiếp của các em quá 
kém. 
 Trình độ của các em học sinh trong 1 lớp có sự chênh lệch quá xa (có 
khoảng 5 em học sinh có học lực khá, 25 em có học lực trung bình, 15 em 
có học lực yếu về môn tiếng Anh) 
 Lớp học quá đông (45 em)- mà thời lượng cho 1 tiết dạy chỉ có 45 phút. 
Với thời lượng ít ỏi, việc luyện tập cho các em có khả năng nói(Speaking) 
 quả là 1 vấn đề nan giải. Muốn làm được điều này, ngoài việc sử dung 
thành thạo vốn ngôn ngữ, học sinh cần dựa vào ngôn ngữ và đối tượng 
giao tiếp để gắn kết nội dung cần giao tiếp. Mà những yêu cầu này quá sức 
đối với các em học sinh mà tôi trực tiếp giảng dạy.) 
 Một số bài được biên soạn với những yêu cầu rất cao (đối với những học 
sinh mà tôi giảng dạy )như: unit 2, 4, 6 ,13, 15 
 Để khắc phục những khó khăn mà suốt một năm qua chúng tôi gặp phải- 
tổ ngoại ngữ chúng tôi phải thường xuyên trao đổi chuyên môn nhằm 
thống nhất thiết kế lại 1 số bài luyện nói (Speaking) nhằm phù hợp với 
trình độ của các em 
B. CÁCH GIẢI QUYẾT 
UNIT 2: EMBARRASING EXPERIENCE 
 Do các em học sinh ở lớp 11A7, 11A9, và 11A10 là những học sinh yếu 
kém, nên việc vận dụng các kiến thức ngôn ngữ vào trong giao tiếp, nên 
tôi tiến hành thiết kế bài học nhằm phù hợp với trình độ của các em 
 Gồm các bước như sau: 
 Tôi cho một đoạn văn nhỏ và yêu cầu học sinh thực hành 
I. Before You Speak: 
TASK 1: 
Read the passage and then answer the following questions. 
The boy is about 16 years old. He may be short-sighted because he’s wearing a 
pair of glasses. He has short black hair, a round face with a broad forehead, a 
small nose, thin lips and a small chin. He’s quite good-looking. He is very 
friendly and patient. He enjoys swimming and playing football. 
Ps answer the following questions 
1. What does he look like? 
2. How is he? 
3. What are his hobbies? 
4. How old is he? 
 Với bài tập này tôi cho 2 học sinh khá nhất trong lớp thực hành mẫu. Sau đó 
lần lượt các cặp thực hành (khoảng 5 phút) 
TASK 2: 
 Sau khi các em đã nhớ các mẫu câu hỏi và mẫu câu trả lời, tôi yêu cầu các em 
thực hành cuộc đối thoại theo nội dung mà tôi cung cấp sau: 
DESCRIBING PEOPLE’S APPEARANCE 
HEIGHT 
Tall, medium, short 
BUILD 
Slim, athletic, medium, average,well-built ( lực lưỡng), 
muscular (vạm vỡ) 
HAIR 
Long, short, straight, wavy, curly 
FACE 
Oval, round, large, square, long, 
EYE 
Small, big, black, brown, blue 
NOSE 
Straight, crooked, big, small, flat 
CHIN 
Pointed chin, double chin 
SKIN 
Dark, brown, white, suntanned 
GENERAL 
APPEARANCE 
Beautiful (women), handsome(men), pretty (women, 
girls), good-looking(men and women), plain 
AGE 
Be in her late teens, in his(her) early twenties, a 
middle-aged woman 
MANNER 
Understanding, modest, hospitable, caring, good-
natured, sincere 
 Do các em đã nhớ nội dung nên các em thực hành giao tiếp rất thoải mái và 
tự nhiên 
 MODEL : 
P1: How is your Mathematics teacher? 
P2: She’s quite tall and slim. She has a straight nose, heart-shaped lips and a 
small chin 
P1: What are her hobbies? 
 P2: She enjoys singing and dancing 
P1: How old is she? 
P2: She is 37 years old 
III. After You Speak: (Group work) 
TASK 3: Describe a person that you like or admire best. 
 Ở phần này, tôi cho các em làm việc theo nhóm. Tôi chia lớp học ra thành 6 
nhóm và yêu cầu mỗi nhóm thực hành khoảng 5 phút. Tôi chọn đại diện mỗi 
nhóm là 1 học sinh sẽ trình bày. 
 Với bài tập này các em áp dụng thực tiễn với cuộc sống hàng ngày. Đó chính 
là động lực thúc đẩy,tạo nên niềm vui, sự hứng thú trong tiết học nói (Speaking) 
của các em. 
Unit 4: VOLUNTEER WORK 
 Ở Unit 4 này được tôi thiết kế và tiến hành các bước như sau: 
 Tôi dùng các hình ảnh thực tế để mô tả các hoạt động tương ứng sau 
I. Before You Speak: 
Task 1: Describing the pictures 
Describe the activity in each picture in one sentence only. 
1. The student is teaching the poor children 
2. The students are taking part in directing the traffic 
3. The medical students are examining the old people 
4. The students are taking care of the disadvantaged children 
5. The students are taking part in a Blood Donation activity. 
6. The students are collecting the rubbish 
7. The students are helping the soldiers to build the road. 
8. The students are helping the examinees during the Univeristy entrance exam 
period. 
9. The students are building the houses for the poor. 
A B 
C D 
E F 
G H 
I 
I 
II. While you speak: 
Task 2. Practice the dialogue and then make similar conversations, using the 
activities that follow. 
 DIALOGUE: 
A: What kind of volunteer work are you participating in? 
B: We’re helping people in mountainous areas 
A: What exactly are you doing? 
B: We’re teaching the children to read and write 
A: Do you enjoy the work? 
B: Yes. I like helping people. 
 Phần bài tập này, tôi tiến hành cho các em thực hành theo trình tự như sau: 
 Tôi đóng vai (A) và các em học sinh đóng vai B 
 Tôi và 1 học sinh 
 1 học sinh và 1 học sinh 
 Học sinh ở dãy tay trái và học sinh ở dãy tay phải 
 Với cách này tôi giúp các học sinh yếu kém cùng tham gia mà không sợ nói 
sai và giúp các em thuộc những mẫu câu trong đoạn đối thoại. 
 Task 3: Make conversations based on the given suggestions 
 Sau khi các em học sinh thực hành đoạn đối thoại trên 1 cách lưu loát, tôi yêu 
cầu các em thực hành theo các dữ liệu được cung cấp sau đây: 
Practice the dialogue and then make similar conversations, using the 
activities that follow. 
 A: What kind of volunteer work are you participating in? 
B: We’re helping helping old or sick people 
A: What exactly are you doing? 
B: We’re cleaning up their houses, doing their shopping, cooking meals 
A: Do you enjoy the work? 
B: Yes. I like helping people. 
Suggested answers: 
1. Helping people in mountainous 
areas 
 Teaching the children to read and 
write 
 Giving them money 
2. Helping old or sick people 
 Cleaning up their houses 
 Doing their shopping 
 Cooking meals 
3. Helping disadvantaged or 
handicapped children 
 Teaching the children to read and 
write 
 Listening to their problems 
 Playing games with them 
 Taking them to places of interest 
4. Taking part in directing the traffic 
 Directing vehicles at the 
intersections 
 Helping old people and young 
children to cross the road 
 Sau nhiều lần thực hành với các bạn khác nhau, các em đã có thêm nguồn từ 
vựng và các mẫu câu. Giúp các em từng bước tự tin hơn trong giao tiếp 
III. After You Speak: (Group work) 
Task 3: Talk about a kind of volunteer work your friends and you usually do 
to help people 
 Eg: We usually take part in helping old and sick people in my town. We 
help them to clean up their houses, do shopping and cook meals. We enjoy 
the work very much because we enjoy helping people. 
UNIT 6: COMPETITIONS 
I. Before You speak: 
Task 1: Write the names of the competitions in the blanks: 
 1. General Knowledge Quiz 
2. Poetry Reading Competition 
3. English Competition 
4. Singing Contest 
5. Art Competition 
6. Athletics Meeting 
A B 
C D 
D E 
Task 2: Read and tick (Task 1-page 69) 
- Which of the competitions / contests do you like or dislike ? Put a tick in the 
right column . Then compare your answers with a partner’s. 
- Report the same and difference between you and your partner using the 
following structures : 
1. My partner likes .............. but I dislike .............. 
2. I like .............. but my partner dislikes .............. 
3. Both of us like ........................... 
4. Neither of us likes ..................... 
Or Neither my partner nor I like ........................ 
Useful expressions 
Asking for an opinion 
 Giving an opinion 
 What do you think of / about 
........? 
 What is your opinion about 
..........? 
 How do you feel about ............? 
 Do you like ...............? 
- In my opinion , .................. 
- As I see , ........................... 
- F

File đính kèm:

  • pdfskkn_lam_the_nao_de_co_mot_tiet_hoc_noi_speaking_dat_hieu_qu.pdf