SKKN Làm tăng hứng thú cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa trong bộ môn Sinh học
Ngành giáo dục Việt Nam đang đứng trước một vấn đề rất nan giải: Đó là việc
ngày càng có nhiều học sinh bỏ học. Các em bỏ học với rất nhiều lý do và một
trong những lý do đó là các em chán học, không muốn đến trường. Xuất phát từ
tình hình này, mô hình “ Trường học thân thiện” của Bộ giáo dục đã ra đời.
Phải gây được sự hứng thú, ham mê học hỏi, khám phá ở các em học sinh đó là yêu
cầu cấp bách của ngành giáo dục đặt ra cho mỗi Thầy, Cô giáo. Làm sao để các em
thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Qua thực tế giảng dạy bộ môn Sinh học ở trường trung học phổ thông chúng tôi
nhận thấy có một thực trạng là phần lớn học sinh chưa chú trọng đến việc tìm hiểu
các kiến thức của bộ môn Sinh. Nguyên nhân có nhiều, song trước hết có lẽ vì học
và dạy các kiến thức Sinh học là một công việc khó. Người dạy cũng như người
học trước hết phải có niềm say mê, yêu thích khoa học, thích khám phá, tìm hiểu
những bí ẩn của thiên nhiên. Đó là những yêu cầu khắt khe, mang tính đặc thù của
bộ môn Sinh học. Mặt khác, xu hướng nghề nghiệp hiện nay khá rộng mở đối với
các ngành thi của khối A với 3 môn Toán, Lí, Hóa. Chính tính thực dụng trong học
tập khiến học sinh ngày càng thờ ơ với bộ môn Sinh học. Đặc biệt, việc giảng dạy
các kiến thức lý thuyết trên lớp đã trở nên đơn điệu, xơ cứng, không phù hợp với
tâm lý con người hiện đại. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hứng thú
học tập, khả năng sáng tạo của học sinh.
Giải quyết thực trạng trên đây, theo chúng tôi, cần phải kết hợp đổi mới phương
pháp giảng dạy cả giờ chính khoá lẫn hoạt động ngoại khoá, mà trước hết là phải có
một quan niệm đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của những hoạt động ngoại khoá
Sinh học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Làm tăng hứng thú cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa trong bộ môn Sinh học

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM TĂNG HỨNG THÚ CHO HỌC SINH QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TRONG BỘ MÔN SINH HỌC I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Ngành giáo dục Việt Nam đang đứng trước một vấn đề rất nan giải: Đó là việc ngày càng có nhiều học sinh bỏ học. Các em bỏ học với rất nhiều lý do và một trong những lý do đó là các em chán học, không muốn đến trường. Xuất phát từ tình hình này, mô hình “ Trường học thân thiện” của Bộ giáo dục đã ra đời. Phải gây được sự hứng thú, ham mê học hỏi, khám phá ở các em học sinh đó là yêu cầu cấp bách của ngành giáo dục đặt ra cho mỗi Thầy, Cô giáo. Làm sao để các em thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Qua thực tế giảng dạy bộ môn Sinh học ở trường trung học phổ thông chúng tôi nhận thấy có một thực trạng là phần lớn học sinh chưa chú trọng đến việc tìm hiểu các kiến thức của bộ môn Sinh. Nguyên nhân có nhiều, song trước hết có lẽ vì học và dạy các kiến thức Sinh học là một công việc khó. Người dạy cũng như người học trước hết phải có niềm say mê, yêu thích khoa học, thích khám phá, tìm hiểu những bí ẩn của thiên nhiên... Đó là những yêu cầu khắt khe, mang tính đặc thù của bộ môn Sinh học. Mặt khác, xu hướng nghề nghiệp hiện nay khá rộng mở đối với các ngành thi của khối A với 3 môn Toán, Lí, Hóa. Chính tính thực dụng trong học tập khiến học sinh ngày càng thờ ơ với bộ môn Sinh học. Đặc biệt, việc giảng dạy các kiến thức lý thuyết trên lớp đã trở nên đơn điệu, xơ cứng, không phù hợp với tâm lý con người hiện đại. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hứng thú học tập, khả năng sáng tạo của học sinh. Giải quyết thực trạng trên đây, theo chúng tôi, cần phải kết hợp đổi mới phương pháp giảng dạy cả giờ chính khoá lẫn hoạt động ngoại khoá, mà trước hết là phải có một quan niệm đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của những hoạt động ngoại khoá Sinh học. Theo dõi quá trình đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học ở nhà trường phổ thông trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy nội dung đổi mới thường tập trung vào giờ chính khoá, còn hình thức ngoại khóa thì ít được chú trọng triển khai. Phải chăng hoạt động ngoài giờ của học sinh là không quan trọng, không đóng vai trò trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn? Đã đến lúc cần xác định lại vị trí, vai trò của hoạt động ngoại khoá, phát huy cao độ tính năng động sáng tạo, niềm hứng thú của học sinh qua các hoạt động ngoại khóa Sinh học. Đó là lý do mà tôi đã chọn đề tài này. II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 1/ Thuận lợi: - Do đặc thù của bộ môn rất gần gũi với thiên nhiên, với cuộc sống nên dễ gây hứng thú cho học sinh với môn học nếu giáo viên có định hướng và phương pháp tốt. - Phần lớn các em rất yêu thích và rất muốn khám phá những bí ẩn của tự nhiên, những điều kì diệu của sự sống - Kiến thức sinh học rất đa dạng,phong phú, có rất nhiều nội dung để giáo viên đưa vào hoạt động ngoại khóa giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và vận dụng các kiến thức đó vào thực tiễn - Công nghệ thông tin phát triển mạnh khiến các em học sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin để tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa - Được sự ủng hộ nhiệt tình từ Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành Đoàn trường, các em học sinh, và đặc biệt là sự giúp đỡ của các giáo viên trong tổ. 2/ Khó khăn: - Theo sự phát triển của nền kính tế thị trường, nên rất nhiều học sinh ở bậc Trung học phổ thông ngay từ lớp 10 đã có những định hướng tương lai trong việc chọn khối thi, trường thi. Phần lớn các em chọn khối A với 3 môn Toán - Lí – Hóa với nhiều trường thi và nhiều cơ hội về việc làm khi ra trường, vì vậy rất nhiều môn học khác trong đó có môn Sinh ít được các em quan tâm - Trong nhà trường hiện nay, các hoạt động ngoại khóa chưa thực sự được chú trọng,việc tổ chức các hoạt động này phần lớn còn tùy tiện, tuỳ hứng, chưa có kế hoạch cụ thể, cũng chưa được đánh giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. - Trong chương trình của bậc học phổ thông, không quy định giờ cho hoạt động ngoại khoá. Ban Giám Hiệu các trường phần lớn chỉ tập trung cho giờ học chính khoá và quan niệm ngoại khoá chỉ là vui chơi, giải trí nên không chú trọng, ai làm cũng được, không làm cũng chẳng sao. - Chương trình chính khoá quá nặng, nhà trường cũng như giáo viên không còn thời gian tổ chức hoạt động ngoại khoá. - Tổ chức ngoại khoá cần phải có kinh phí mà nguồn kinh phí này rất hạn chế - Hoạt động ngoại khoá chưa có một kế hoạch, chương trình hướng dẫn chung cho các trường phổ thông nên không có định hướng cụ thể, các trường tự biên tự diễn. III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI: A. Cơ sở lí luận: Hứng thú trong học tập có được khi học sinh yêu thích môn học, ý thức được tầm quan trọng của việc học. Muốn tạo sự hứng thú cho học sinh, giáo viên cần đa dạng các phương pháp dạy học. Giáo viên dạy học sinh cách tự học, rèn luyện các kĩ năng tư duy logic và sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề, ngoài ra còn phải dạy học sinh cách diễn đạt bằng lời nói, kĩ năng viết, thuyết trình trước đám đông. Để rèn kĩ năng thì phải dành thời gian để các em tự rèn luyện, do đó phải nghĩ ra phương pháp tạo điều kiện cho các em chủ động tham gia vào quá trình tìm kiếm, khám phá chiếm lĩnh kiến thức. Phải làm sao để các em áp dụng nguyên tắc học thông qua hành ở mọi nơi, mọi lúc. Phải tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập thông qua sinh hoạt ngoại khóa, tham quan thực tế thiên nhiên, qua các bài giảng sinh động, luôn cho các em thấy được “ học mà chơi,chơi mà học”. Hứng thú sẽ nảy sinh khi các em được cùng làm việc trong một nhóm, tự mình tìm hiểu, nghiên cứu thiết kế một phần của bài học, tự mình thuyết trình về những vấn đề đã nghiên cứu, các em sẽ ý thức được vai trò làm chủ và sẽ tự tin hơn trong học tập. Hoạt động ngoại khoá Sinh học theo quan niệm đổi mới phương pháp dạy học là một hình thức tự học tích cực, bổ ích và có hiệu quả, nối liền bục giảng với thực tiễn đời sống, mở rộng, kéo dài trường suy tưởng - thẩm định về bài học cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học, kiểm tra lại chất lượng dạy học trong giờ chính khoá. Hoạt động ngoại khoá Sinh học, vì thế, vừa là hoạt động giáo dục, vừa là hoạt động trí tuệ. Qua hoạt động ngoại khoá Sinh học học sinh được phát triển cân đối về trí tuệ và đạo đức Hoạt động ngoại khoá Sinh học càng cần thiết và bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia khi được áp dụng vào quá trình dạy học những nội dung mang tính giáo dục cao như: bảo vệ môi trường, phòng chống HIV-AIDS, sức khỏe sinh sản trẻ vị thành niên vì những lí do sau: +Thứ nhất: Ngoại khoá Sinh học góp phần làm sáng tỏ những vấn đề mà giáo viên và học sinh rất khó thực hiện trong giờ chính khoá do hạn chế về điều kiện và thời gian giảng dạy. Ví dụ: Để làm rõ đặc điểm của tuổi dậy thì, biện pháp tránh thai an toàn... những vấn đề về tình bạn, tình yêu, tâm sinh lý tuổi dậy thì, vấn đề giới, thông tin về kế hoạch hoá gia đình và tránh thai, thông tin về các bộ phận thân thể, các bệnh lây nhiễm qua dường tình dục... là những điều mà hiện nay học sinh chưa được trang bị kiến thức một cách đầy đủ, khiến các em rất tò mò mong muốn được tìm hiểu. Những nội dung này khó có thể thực hiện được trong giờ chính khoá. + Thứ hai: Ngoại khoá Sinh học cho phép người dạy khắc phục được những bất cập trong chương trình giữa thời gian cho phép và khối lượng kiến thức cần phải truyền đạt, có thể mở rộng và đào sâu những nội dung quan trọng, bổ sung những vấn đề chưa được đặt ra trong chương trình chính khoá. . + Thứ ba: Ngoại khoá Sinh học còn tăng cường tính giáo dục, tính xã hội cho nội dung bài học. Qua hoạt động ngoại khoá Sinh học, học sinh có thể hiểu sâu hơn về ý thức của mỗi công dân trong bảo vệ môi trường, cùng chung tay trong việc phòng chống HIV-AIDS. Thế nhưng, lâu nay trong nhà trường phổ thông, hoạt động ngoại khoá Sinh học được hiểu là hoạt động ngoài giờ học, là một hoạt động phụ, nằm ngoài quản lý chuyên môn. Việc tổ chức ngoại khoá Sinh học tuỳ thuộc vào quỹ thời gian vốn rất hẹp hòi, vào năng lực và nhiệt tình của người dạy và nhu cầu, hứng thú của người học. Sở dĩ có tình trạng như vậy vì chương trình nội khoá lâu nay chỉ chú trọng cung cấp kiến thức về mặt số lượng, coi nhẹ việc rèn luyện kĩ năng, tách rời lý thuyết với thực hành. Mọi yêu cầu mục đích của môn học coi như đã được giải quyết triệt để khi bài giảng trên lớp chấm dứt. Theo chúng tôi, quan niệm về hoạt động ngoại khoá sinh học như trên là chưa thoả đáng, chưa quan tâm đúng mức đến lợi ích của hoạt động này trong quá trình giảng dạy và học tập bộ môn. B. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 1/ Tạo hứng thú cho học sinh qua hoạt động ngoại khóa: Tổ chức hoạt động ngoại khoá Sinh học là một công việc vừa có ý nghĩa thực tiễn vừa có ý nghĩa khoa học. Tuy nhiên, để tổ chức tốt hoạt động này cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khâu tổ chức và nghiên cứu kĩ về chương trình. Căn cứ vào tình hình thực tế ở nhà trường phổ thông và nhu cầu học tập của bộ môn, chúng tôi xin đề xuất một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá Sinh học cho đối tượng là học sinh THPT như sau: Có thể tổ chức bằng hai hình thức sau: 1.1 Tổ chức đơn giản trong giờ ra chơi hoặc sinh hoạt cuối tuần: 1.1.1 Chuẩn bị: - Chuẩn bị của Giáo viên: + Giới hạn nội dung cho học sinh nghiên cứu + Đồng hồ bấm giây + Bảng đen,phấn trắng,khăn lau bảng(để trong một túi) + Những câu hỏi trắc nghiệm với nội dung ngắn gọn - Chuẩn bị của học sinh: + Tìm hiểu các kiến thức liên quan đến nội dung mà giáo viên đã giới hạn + Mỗi lớp cử 5 học sinh tham gia 1.1.2. Hình thức tổ chức: Giáo viên bộ môn Sinh kết hợp với Giáo viên bộ môn khác để thực hiện + Tổ chức thi theo từng khối lớp + Học sinh ngồi trên những ghế nhựa giữa sân trường mà giáo viên đã xếp sẳn + Mỗi câu hỏi Giáo viên đưa ra học sinh chỉ được suy nghĩ trả lời trong 10 giây + Có 3
File đính kèm:
skkn_lam_tang_hung_thu_cho_hoc_sinh_qua_hoat_dong_ngoai_khoa.pdf